บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นายกฯพร้อมรับผิดชอบหากผิดจริงสลายม็อบ

ที่มา ไทยรัฐ

Pic_86133

นายกฯ แจงผู้สื่อข่าวต่างชาติ แจงเหตุสลายม็อบแดง ย้ำ มีไอ้โม่งชุดดำคอยซุ่มยิงประชาชนอยู่จริง ซัด “ทักษิณ”เป็นอุปสรรคใหญ่ขวางกระบวนการปรองดอง ลั่นพร้อมรับผิดชอบเหตุสลายการชุมนุม หากผลการสอบสวนพบมีความผิด...

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 29 พ.ค. 2553 ที่ตึกสันติไมตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงเหตุการณ์สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศประมาณ 100 กว่าคนฟัง โดยนายอภิสิทธิ์ ได้เล่าเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่วันที่ 10 เม.ย. และการกระชับวงล้อม ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ค. รวมถึงความพยายามการเจรจาโรดแม็ปปรองดอง โดยยืนยันว่า รัฐบาลมีนโยบายยุติปัญหาให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด แต่เหตุการณ์ความสูญเสียทุกอย่างมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า เช่น การเผาอาคารสถานที่ต่างๆ ขณะที่ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนใหญ่เกิดนอกพื้นที่ชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ หลังจากนี้จะเดินหน้าสร้างความปรองดองต่อไป โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือ ควบคู่ไปกับการดำเนินคดีผู้กระทำผิด ส่วนตัวเชื่อว่า คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นผู้ใช้ความรุนแรง

จากนั้นนายกฯเปิดโอกาสให้ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้ตั้งคำถามสอบถามในประเด็นที่ข้องใจ โดยผู้สื่อข่าวรายหนึ่งถามว่า นายกฯจะขอโทษต่อความสูญเสียหรือไม่ ปรากฏว่า นายกฯเลี่ยงที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวว่า เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อไป เมื่อถามว่า มีหลักฐานว่ามีผู้ก่อการร้ายในกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ เพราะนักข่าวต่างชาติหลายคนเห็นทหารยิงใส่ประชาชนมือเปล่า นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า เหตุที่เกิดขึ้นมีบางกลุ่มต้องการใช้ความรุนแรง ซุ่มยิงจากตึกสูง โดยมีประชาชนเป็นเป้า ซึ่งเรามีหลักฐานชัดเจน ถ้าทหารต้องการยิงใส่ประชาชนจริง จำนวนผู้เสียชีวิตคงมากกว่านี้ ทั้งนี้ การที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมไอ้โม่งชุดดำบางคนได้ และจากการเข้าไปตรวจค้นพื้นที่บางแห่ง ก็พบว่า มีอาวุธสงคราม แสดงว่ามีไอ้โม่งชุดดำอยู่จริง ส่วนการสอบสวนหาสาเหตุผู้เสียชีวิต 6 คนที่วัดปทุมวนาราม จะตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการยืนยันจากบุคคลที่ทาบทามมาเป็นประธาน คณะกรรมการชุดนี้ต้องได้รับจากทุกฝ่ายว่าเป็นกลางจริงๆ

ผู้สื่อข่าวต่างชาติ ยังถามด้วยว่า คิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรองดองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ที่ผ่านมา ก็เป็นอุปสรรคใหญ่ และเชื่อว่าจะเป็นอุปสรรคต่อไป แต่จากนี้ไป เราต้องก้าวข้ามอดีตนายกฯ คนนี้ไปให้ได้ ไม่ว่า ใครเรียกร้องอะไร เราต้องไปแก้ปัญหา อย่าไปสนใจเรื่องของคนๆเดียว แต่ไม่ได้หมายความว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่เหนือกฎหมาย เมื่อถามว่า นายกฯจะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ตนพยายามทำทุกอย่าง โดยไม่ใช้ความรุนแรง อย่างไรก็ตาม หากภายหลังการสืบสวน หรือ มีหลักฐานบ่งชี้ว่า ตนมีความผิด ก็พร้อมจะยืดอกรับผิดชอบ ยืนยันว่าที่ทำงานทุกวันนี้ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

นายอภิสิทธิ์ ยังตอบคำถามกรณีการปรับ ครม.จะมีการปรับรัฐมนตรีบางคนที่มาจากกลุ่มเสื้อเหลือง ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาก่อการร้ายออกไปหรือไม่ว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่กระทำผิดไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลือง เสื้อแดง จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ทั้งนี้นายกฯใช้เวลาชี้แจง และตอบคำถามรวม 1 ชั่วโมง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker