บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

ทหารผ้าพันคอ'สีฟ้า'ย่ามใจปราบเสื้อแดงมันมือ BBCตีข่าวโดนพวกเดียวกันยิงตาย1ม็อบเจ็บ16

ที่มา Thai E-News


ผ้าพันคอฟ้าลงมือ-กองกำลังทหารที่มีผ้าพันคอสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ระดมยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมบนทางด่วน เพื่อสกัดไม่ให้ผู้ชุมนุมไปที่ตลาดไท เบื้องต้นผู้ชุมนุมเจ็บ 16 ราย ทหารตาย 1 ศพ โดยแกนนำนปช.อ้างว่าถูกตำรวจยิง เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นคนเสื้อแดง ขณะที่สำนักข่าวBBCรายงานข่าวยืนยันเรื่องนี้ (ภาพ:รอยเตอร์)


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ภาพ สำนักข่าวต่างประเทศ
28 เมษายน 2553

*คลิปข่าวเหตุการณ์ทหารตำรวจยิงทหารด้วยกันเอง คลิ้ก คลิ้กที่นี่





สำนักข่าว BBC รายงานเหตุปะทะว่ามีทหารรายหนึ่งเสียงชีวิตจากการปะทะ โดยสาเหตุมาจากกระสุนที่ยิงจากฝ่ายกองกำลังเจ้าหน้าที่เอง (Onesoldier has died, reportedly from a shot fired by a member of the security forces,) และมีผู้บาดเจ็บอีกราว 10 ราย

ราเชล ฮาร์วี่ย์ ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่าทหารที่เสียชีวิตมีสาเหตุมาจากการยิงโดนพวกเดียวกันเอง (friendly fire) ในขณะที่มีการปะทะ และบอกอีกว่าผู้บาดเจ็บ 10 รายมีบาดแผลเพียงเล็กน้อย

ชมคลิปข่าวจากBBC



ต้นเหตุ-ต้นเหตุของเรื่องมาจากกรณีที่ทหารผ้าผูกคอสีฟ้าได้สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงปทุมธานีในวันก่อนนี้ ในภาพจะเห็นทหารใช้ปืนจ่อหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่ไปชุมนุมขัดขวางไม่ให้กำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาปราบปรามผู้ชุมนุมในกรุงเทพฯ บริเวณจังหวัดปทุมธานี และใช้เท้ากระทืบทั้งที่ยอมจำนนแล้ว ส่วนหญิงสาวที่ไปด้วยก้มหน้าด้วยความอดสูใจ ทำให้วันนี้ทางนปช.ได้ยกขบวนไปให้กำลังใจชาวปทุมธานี


*ขบวนมอเตอร์ไซค์ออกจากราชประสงค์มุ่งหน้าเพื่อไปตลาดไทในเวลาราว10.30น. ปทุมธานีเพื่อให้กำลังใจคนเสื้อแดงปทุมธานีที่ถูกสลายในวันก่อน

*พระสงฆ์เข้าร่วมขบวนไปด้วย โดยเตรียมเครื่องป้องกันแก๊สน้ำตาไปเพื่อไม่ประมาท

*โดยที่กองกำลังทหารได้ตั้งเครื่องกีดขวางไว้ก่อนหน้านี้

*และกองกำลังทหารได้ตั้งแนวสกัดไว้ จึงเกิดการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุม มีรายงานว่าทหารได้ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยการขว้างปาสิ่งของใส่ และยิงบั้งไฟ

*ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมด้วย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเหตุเกิดที่ทางด่วนยกระดับใกล้กับสนามบินดอนเมือง ช่วงเที่ยงและบ่ายวันอังคารที่ 28 เมษายน 2553

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเวลาราว 15.00 น.การเผชิญหน้าครั้งนี้ได้ยุติลง เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในบริเวณที่เกิดเหตุ


นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.กล่าวที่เวทีผู้ประท้วงย่านราชประสงค์ว่า เหตุที่ทหารตำรวจตั้งด่านสกัดและยิงกระสุนยาง แก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง เป็นเหตุของมอเตอร์ไซค์ส่วนหน้าของขบวน ขณะที่"ทัพใหญ่"ของผู้ชุมนุมเดินทางไปยังไม่ถึงที่เกิดเหตุ เนื่องจากรถติด ส่วนนายขวัญชัย ไพรพนา ผู้นำขบวนหนนี้ไม่ได้ถูกจับกุม เพราะระมัดระวังตัวดี

นายจตุพรกล่าวว่า มีรายงานทหารเสียชีวิต 1 นาย แต่มาจากถูกพวกเดียวกันยิง โดยตำรวจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นผู้ชุมนุมเสื้อแดงจึงยิงทหารเสียชีวิต


เสื้อแดงปะทะทหารที่ดอนเมืองบาดเจ็บ 16 ราย ทหารตาย1

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายงานยอดผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลภูมิพล จากเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงเข้ารับการรักษา ผู้ชุมนุมถูกระสุนยาง 16 คน และเจ้าหน้าที่ทหารบาดเจ็บสาหัส 1 นาย ต่อมาเสียชีวิต มีรายงานว่าถูกกระสุน ในที่เกิดเหตุบริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ดอนเมือง ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังเข้มเต็มพื้นที่รวมทั้งทางด่วนโทลล์เวย์

ในเวลาราว 16.00 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองกำลังทหาร ตำรวจยังปิดล้อมผู้ชุมนุมอยู่บริเวณอนุสรณ์สถานฯ ขณะที่แกนนำที่ราชประสงค์ได้ประกาศให้รักษาพื้นที่ชุมนุมราชประสงค์ไว้เป็นหลัก

17.00 น.ทหารเสริมกำลังเข้าล้อมผู้ชุมนุมที่ติดค้างอยู่

17.20 น. สถานการณ์คลี่คลายหลังทหารถอนกำลังเข้าไปยังอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เปิดทางตำรวจเจรจาผู้ชุมนุม และผู้ชุมนุมเดินทางกลับที่ชุมนุมใหญ่ราชประสงค์

ศอฉ.แถลงให้คนเข้าใจผิดว่าผู้ชุมนุมมีระเบิดM79 ที่แท้เป็นตำรวจ

ในเวลา21.00 น. พันเอกสรรเสริญ นำทีมตำรวจและทหารอากาศแถลงในนามศอฉ.ตอนหนึ่งระบุว่ามีผู้ต้องสงสัยขับมอเตอร์ไซค์หลบหนี และพบลูกระเบิดM79จำนวน 62 ลูก ซึ่งพันเอกสรรเสริญสรุปว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธร้ายแรง

อย่างไรก็ตามรายการข่าว3มิติช่อง3รายงานในตอนดึกว่า เหตุนี้เกิดตอน 16.20 น. เจ้าหน้าที่พบชายขับขี่รถจักรยานยนต์มาบนถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า ใกล้ถึงด่าน ชายดังกล่าวได้จอดรถแล้ววิ่งหนีไป เมื่อตรวจสอบรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ สีแดง ทะเบียน พขน 68 กรุงเทพ พบระเบิดเอ็ม 79 จำนวน 63 ลูก เอกสารระบุชื่อ จ.ส.ต.ปริญญา มณีโคตร สังกัดสถานีตำรวจภูธรคูคต จังหวัดปทุมธานี แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นคนที่วิ่งหนีไปหรือไม่ หลังจากนั้นทางศอฉ.ตรวจสอบอีกคั้งและนำระเบิดเอ็ม 79 ทั้งหมดไปที่ ศอฉ.

ต่อมา พ.ต.อ.นราเดช ทิพย์รัก ผกก.สภ.คูคต จ.ปทุมธานี กล่าวว่าตนทราบเรื่องนี้แล้วแต่ยังไม่ได้พบตัวจ.ส.ต.ปริญญา เนื่องจากในวันนี้เป็นวันหยุดยังไม่สามารถติดต่อได้ หากติดต่อได้จะเรียกตัวมาสอบสวนในเบื้องต้นว่าเกี่ยวข้องกับอาวุธสงครามหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดจริงจะส่งตัวนำเนิดคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับนิสัยจ.ส.ต. ปริญญา เป็นตำรวจมีนิสัยชอบเล่นปืนและไม่เคยมีนิสัยกร้าวร้าว และไม่เคยขาดงาน



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker