บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552

ใกล้อวสานรัฐบาลโจร ASEAN SUMMITล่ม

ที่มา Thai E-News



เสื้อแดงโลกตะลึง-ผู้นำชาติอาเซียน และผู้นำคู่ค้า6ประเทศพากันขึ้นฮ.หนีออกจากโรงแรมสถานที่จัดประชุมASEAN SUMMIT+6ช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากมีการประกาศยกเลิกการประชุม ภายหลังกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดงบุกพังประตูโรงแรมเข้าไป เพื่อฟ้องประจานชาวโลกว่าคนไทยไม่ยอมรับฐานะรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเชื่อว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลังอันธพาลการเมืองเสื้อน้ำเงินยิงกลุ่มเสื้อแดงบาดเจ็บ (ภาพ:รอยเตอร์)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา สำนักข่าวต่างประเทศ
11 เมษายน 2552

หมายเหตุ:ข่าวนี้มีการอัดเดตเป็นระยะ ท่านสามารถติดตามชมได้เป็นช่วงๆ

รอยเตอร์สรายงานว่า อภิสิทธิ์ขึ้นสู่ตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน โดยดึงพรรคร่วมรัฐบาลเดิมส่วนหนึ่งมาสนับสนุนเขาสู่ตำแหน่ง และถูกฝ่ายต่อต้านโจมตีว่า การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนั้นถูกกำกับโดยกองทัพที่ให้การหนุนหลัง เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดคำถามเพิ่มมากขึ้นว่ารัฐบาลของเขาจะคงอยู่รอดต่อไปได้อย่างไร ในรอบ15เดือนมานี้นายกรัฐมนตรี4คนล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความแตกแยกระหว่างฝ่ายนิยมกษัตริย์ กองทัพ และผู้นำทางธุรกิจ กับชาวชนบทซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ยังมีความศรัทธาต่อทักษิณที่ถูกอีกฝ่ายโค่นอำนาจลงไป




BBCชี้เสื้อแดงล้มASEAN SUMMITประจานให้โลกรู้คนไทยต้านรัฐบาลหุ่น

BBC ลงรายงานข่าวพร้อมรูปแผนที่สถานที่จัดการประชุม โดยนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวBBCในกรุงเทพฯรายงานว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เตรียมความพร้อมประชุมASEAN SUMMIT+6ไว้นาน แต่ระบบความปลอดภัยกลับล้มเหลวลงไม่เป็นท่าในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากผู้ประท้วงเสื้อแดงตีแหกวงล้อมของตำรวจเข้าไปยังโรงแรมที่ประชุม โดยเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกและจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ และต่อมารัฐบาลได้ประกาศยกเลิกการประชุม ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ30ปีของอาเซียน และประกาศพรก.ฉุกเฉินควบคุมสถานการณ์

โจนาธาน เฮดรายงานด้วยว่าเหตุการณ์นี้ทำให้ความแตกแยกในสังคมไทยร้าวลึกยิ่งขึ้น รวมทั้งทำลายขวัญกำลังใจของทหารและตำรวจลงไปด้วย

วิกฤตการณ์ครั้งนี้สืบเนื่องมาจากกลุ่มพันธมิตร ซึ่งเป็นการรวมตัวกันหลวมๆของกลุ่มนิยมเจ้า นักธุรกิจ และคนในเมืองก่อการประท้วงรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวหาว่ามีการคอรัปชั่น จนนำไปสู่การรัฐประหารปี2549 แต่พันธมิตรไม่ยุติแค่นั้น ยังได้ก่อการประท้วงรัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งและเป็นแนวร่วมของทักษิณ คือรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งยุติลงด้วยการที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินยุบพรรคการเมืองของรัฐบาลนายสมชาย จากนั้นนายอภิสิทธิ์ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนธันวาคม

กลุ่มประชาชนที่สนับสนุนทักษิณในชื่อของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)พากันใส่เสื้อแดงเป็นสัญลักษณ์ ได้เริ่มการประท้วงและกล่าวหาว่าอภิสิทธิ์เป็นเพียงรัฐบาลหุ่นของกองทัพเท่านั้น และกดดันให้เขาลาออกหรือยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่

CNNชี้ผู้ประท้วงไม่ได้ก้าวร้าว เลขาUNเตือนรัฐอย่ารุนแรงให้หาทางออกเจรจาสันติ


ขึงขัง-ตำรวจซึ่งเป็นการ์ดให้พล.ต.อ.พชรวาท พงษ์สุวรรณ ควักปืนออกมาขึงขังและเล็งไปยังกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดง โดยขู่ไม่ให้เข้ามายังห้องประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+6ประเทศ

CNN รายงานว่า คลื่นผู้ประท้วงเสื้อแดงที่ทะลักเข้ามายังโรงแรมสถานที่ประชุม มีผลให้ต้องเลื่อนการประชุมอาเซียนซัมมิต+6ประเทศออกไป นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติได้กล่าวแสดงความเสียใจที่การประชุมไม่สามารถดำเนินหน้าไปได้ และหวังว่าไทยจะกลับสู่ความสงบโดยเร็ว ด้วยกระบวนการเจรจาอย่างสันติ

CNNรายงานด้วยว่ากลุ่มผู้ประท้วงไม่ได้มีทีท่าว่าจะทำร้ายใคร หลังจากเข้าสู่โรงแรมที่ประชุมได้พวกเขาได้เข้าไปโอบกอดและจับมือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประกาศว่าพวกเขาเพียงแต่ต้องการขีดเส้นตายให้นายอภิสิทธิ์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ไม่ได้คิดมุ่งร้ายต่อผู้นำชาติอื่นที่เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

AFPชี้ASEAN SUMMITล่มเป็นการฉีกหน้ารัฐบาลอภิสิทธิ์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีซ รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี สถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน + 3 และ + 6 ต้องถูกสั่งยกเลิก ภายหลังม็อบเสื้อแดงจำนวนหลายพันคนได้บุกเข้าสถานที่ประชุม โดยนายปณิธาณ วัฒนายากร ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ผู้นำชาติอาเซียนต่างมีมติว่า ควรเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไป เพื่อความปลอดภัยของผู้นำอาเซียนและชาติคู่เจรจา

โดยเอเอฟพีระบุว่า เหตุการณ์วุ่นวายครั้งนี้นับเป็นความเสียหน้าของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งพยายามจะสร้างภาพลักษณ์การเมืองไทยให้สงบและเป็นปกติ นับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่ง ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้ยุบรัฐบาลก่อนหน้านี้

รอยเตอร์สชี้ธงแดงVSธงน้ำเงิน:สงสัยมาร์คจะไม่รอด

ด้านรอยเตอร์สระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่พัทยา พร้อมทั้งระบุว่า เขาและรัฐบาล มีภารกิจที่จะต้องให้ความปลอดภัยแก่เหล่าผู้นำในการเดินทางกลับประเทศ

รอยเตอร์สรายงานว่า อภิสิทธิ์ขึ้นสู่ตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน โดยดึงพรรคร่วมรัฐบาลเดิมส่วนหนึ่งมาสนับสนุนเขาสู่ตำแหน่ง และถูกฝ่ายต่อต้านโจมตีว่า การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนั้นถูกกำกับโดยกองทัพที่ให้การหนุนหลัง เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดคำถามเพิ่มมากขึ้นว่ารัฐบาลของเขาจะคงอยู่รอดต่อไปได้อย่างไร ในรอบ15เดือนมานี้นายกรัฐมนตรี4คนล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความแตกแยกระหว่างฝ่ายนิยมกษัตริย์ กองทัพ และผู้นำทางธุรกิจ กับชาวชนบทซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ยังมีความศรัทธาต่อทักษิณที่ถูกอีกฝ่ายโค่นอำนาจลงไป

รอยเตอร์สรายงานด้วยว่า ฝ่ายประท้วงได้ประกาศชัยชนะที่ทำให้ที่ประชุมASEAN SUMMITรับรู้ว่าคนไทยต่อต้านรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ต่อต้านคนจน และต่อเหล่าชนชั้นสูงที่เคยให้การหนุนหลังพันธมิตรเสื้อเหลืองที่เคยโค่นฝ่ายทักษิณลงด้วยการปิดสนามบินเมื่อปลายปีกลาย

ฝ่ายเสื้อแดงยังกล่าวหาด้วยว่า เหตุที่บุกเข้าไปยังโรงแรมที่ประชุมวันนี้ก็เพราะว่า ฝ่ายรัฐบาลได้หนุนหลังกองกำลังจัดตั้งในชุดเสื้อสีน้ำเงินให้ใช้อาวุธ เช่น ปืน หนังสติ๊ก ก้อนอิฐเข้าโจมตีพวกตนที่เดินทางมาประท้วงอย่างสงบ

อัลจาซีเราะห์ชี้ไม่มีความยุติธรรม จึงไม่มีสันติภาพ

สำนักข่าวอัลจาซีเราะห์ รายงานอ้างคำสัมภาษณ์ของนายฌอน บุญประชง โฆษกของนปช.ว่า"พวกเราพอใจที่ได้แสดงพลังอำนาจของเราให้ทุกฝ่ายได้รู้ว่า การเมืองไทยไม่ได้ปกติอย่างที่รัฐบาลพยายามสร้างภาพ พวกเรารู้สึกว่ามีปัญหาใหญ่ในสังคมที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ที่สำคัญคือไม่มีความยุติธรรมในประเทศไทยในเวลานี้"

ผู้ประท้วงซึ่งสนับสนุนทักษิณกล่าวว่าอภิสิทธิ์ขึ้นสู่ตำแหน่งอย่างปราศจากความชอบธรรม และถือว่าดำรงอยู่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้รับการรับรองจากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ขึ้นมามีอำนาจหลังพันธมิตรประท้วงปิดสนามบิน แล้วศาลตัดสินยุบพรรครัฐบาลเดิม แล้วกองทัพเข้าไปแยกสลายส.ส.บางส่วนจากรัฐบาลเดิมมาหนุนให้นายอภิสิทธิ์เข้าสู่อำนาจโดยที่ประชาชนไม่ยินยอม

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker