บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552

BBCตีข่าวเสื้อแดงฝ่าวงล้อมอาเซียนซัมมิต

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา สำนักข่าวบีบีซี
10 เมษายน 2552

บีบีซีรายงานว่าผู้ประท้วงเสื้อแดงได้ฝ่าวงล้อมของตำรวจเข้าไปยังโรงแรม ที่ใช้เป็นสถานที่ประชุมอาเซียนซัมมิต+6แล้ว แต่ไม่ได้มีเหตุร้ายแรงเกิดขึ้น โดยผู้นำการประท้วงเปิดเผยว่าต้องการประจานชาวโลกให้ทราบว่ารัฐบาลของไทยไม่ได้มีวิถีทางขึ้นสู่อำนาจตามระบอบประชาธิปไตย แต่เป็นเพียงหุ่นเชิดของเผด็จการ ขณะที่CNNระบุแกนนำเสื้อแดง"ณัฐวุฒิ"เผยจะพักรบช่วงสงกรานต์หลังจากไม่สามารถคว่ำรัฐบาลได้ เตรียมกลับมาประท้วงใหญ่อีกครั้งหลังสงกรานต์ แต่ต่อมาได้ย้ำว่าจะค้างแรมหน้าทำเนียบช่วงสงกรานต์ และเตรียมมาตรการชุดใหญ่โค่นรัฐบาลหลังปีใหม่ไทย


กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลได้ทะลวงฝ่าวงล้อมแนวป้องกันของตำรวจเข้าไปยังโรงแรมสถานที่จัดประชุมอาเซียนซัมมิตที่พัทยาแล้ว

ผู้ประท้วงราว200คน ใช้รถบรรทุกและผลักดันแนวของตำรวจปราบจลาจลเข้าไปยังโรงแรมหรูหราที่ใช้จัดเป็นสถานที่ประชุมอาเซียนซัมมิตช่วงสุดสัปดาห์นี้

โดยผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะลงจากอำนาจ

ทั้งนี้เป็นไปภายหลังจากการประท้วงใหญ่ต่อเนื่อง3วันในนครหลวงกรุงเทพฯ

นายอภิสิทธิ์ได้ประกาศให้วันศุกร์ที่10เมษายนเป็นวันหยุดราชการ เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดจากการปิดถนนสายหลักในกรุงเทพฯ

ทำทุกอย่างที่จำเป็น


ผู้ประท้วงสวมเสื้อแดงกว่า1,000คน ซึ่งสนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกโค่นลงจากอำนาจในการรัฐประหารปี2549กล่าวว่าจะทุ่มเทความพยายามทุกอย่างมากกว่าที่เคยทำในกรุงเทพฯ

ผู้ประท้วงไม่น้อยกว่า200คนถูกระบุว่าฝ่าแนวป้องกันของตำรวจที่ตั้งกีดขวางในรัศมี50เมตรจากโรงแรมที่ประชุมอาเซียนซัมมิต สถานที่เตรียมการต้อนรับ 16 ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

"อภิสิทธิ์ออกไป!หากรัฐบาลนี้ไม่สนองตอบข้อเรียกร้องของเรา พวกเราจะไม่ยอมกลับบ้าน"ผู้ประท้วงตะโกน

ไม่ได้เกิดความรุนแรง แต่ทหารหลายร้อยนายได้เดินทางมารับมือกับการจลาจลที่โรงแรมนี้

ผู้บัญชาการตำรวจกล่าวว่า ขอร้องให้ผู้ประท้วงทำการประท้วงในกรอบเขตที่จำกัด

"หากเราไม่สามารถเจรจากับผู้ประท้วงได้ เราก็จะใช้วิธีการที่จำเป็นที่จะเปิดถนนรอบโรงแรม ซึ่งเป็นการใช้หลักปฏิบัติตามมาตรฐานสากลสำหรับปกป้องบรรดาผู้นำที่เข้ามาประชุม"นายพลตำรวจปราโมทย์ ปทุมวงศ์กล่าวกับสำนักข่าวAFP

ผู้นำการประท้วง นายอริสมันตร์ พงษ์เรืองรอง เพิ่งกล่าวกับAFPว่า"พวกเรามาชุมนุมโดยสงบ เราไม่ได้ทำลายอะไรเลย ไม่ได้ทำลายทรัพย์สินราชการ แต่เราต้องการให้โลกรับรู้ว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตย"

โดยระบุถึงการที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มาด้วยการชนะการเลือกตั้ง แต่ขึ้นสู่อำนาจด้วยการที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรของทักษิณ หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านทักษิณเข้ายึดสนามบินเป็นเวลา8วันในเดือนธันวาคมปีกลาย

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ซึ่งสนับสนุนทักษิณกล่าวหาว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นเพียงรัฐบาลหุ่นเชิดของกองทัพ

อัตราเสี่ยงสูง

นายอภิสิทธิ์ปฏิเสธที่จะลาออกตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง และกล่าวว่าผู้ชุมนุมสามารถประท้วงได้อย่างเสรี ตราบเท่าที่เป็นไปโดยสันติ

แต่แขกบรรดาผู้นำชาติที่เข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิตในช่วง3วันข้างหน้าก็มีอัตราความเสี่ยงสูงขึ้น

การประชุมอาเซียนซัมมิต ประกอบด้วย10ชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้ง6ประเทศคู่ค้าคือจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

"จะไม่มีเหตุอะไรเกิดขึ้นกับบบรรดาผู้นำที่เข้าร่วมประชุม เรามั่นใจเช่นนั้น เราจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าการประชุมจะดำเนินหน้าต่อไปได้"สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

การประชุมสุดยอดครั้งนี้มีขึ้นเพื่อพิจารณาแก้ไขสถานการณ์เลวร้ายของเศรษฐกิจโลก และรับฟังการบรรยายสรุปจากธนาคารโลก,ไอเอ็มเอฟ,ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย และสหประชาชาติ

Thai protests focus on summit-สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานภาพข่าวเดียวกันว่ากลุ่มเสื้อแดงฝ่าวงล้อมตำรวจเข้าไปยังโรงแรมที่ประชุมASEAN SUMMITเพื่อประท้วงรัฐบาลไทยที่ไม่เป็นประชาธิปไตยให้พ้นจากอำนาจไปสู่สายตาของชาวโลกที่โฟกัสมายังการประชุมอาเซียนซัมมิต(อ่านรายละเอียดข่าว คลิ้กที่นี่)


Thai protesters consider breaking for holiday-สำนักข่าวCNNรายงานอ้างคำกล่าวของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำการชุมนุมว่า ได้ตัดสินใจพักการชุมนุมช่วงหยุดยาวสงกรานต์ และหลังจากนั้นจะจัดการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ส่วนนายจตุพร พรมพันธุ์ แกนนำอีกรายกล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมอาจมีการชุมนุมพักค้างที่ทำเนียบรัฐบาล หลังสงกรานต์จะจัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง(อ่านรายละเอียด คลิ้กที่นี่)

หมายเหตุไทยอีนิวส์:ล่าสุดช่วงเวลา 17.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมที่พัทยาได้สลายตัวแล้วหลังยื่นหนังสือต่อผู้นำASEAN SUMMITว่าคนไทยไม่รับรองรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และในเวลาราว17.00 น.นายณัฐวุฒิกล่าวว่า จะไม่มีการสลายชุมนุมช่วงสงกรานต์ แต่ชุมนุมยืดเยื้อต่อไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และภายหลังสงกรานต์จะมีมาตรการชุดใหญ่เพื่อโค่นอำมาตย์

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker