บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552

เรากำลังทำผิดหรือทำถูก คำถามยอดฮิต

ที่มา thaifreenews

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย





สองวันมานี้ ผมต้องไปร่วมสัมมนาขอทุนมาจ่ายค่า Server ไทยฟรีนิวส์ ก็เลยไม่ได้มีโอกาสไปร่วมกับคนเสื้อแดงได้นานนัก และไม่มีเวลาเขียนอะไรลงในเว็บบอร์ด แต่ก็ได้รับโทรศัพท์จากเพือนๆ ตลอดเวลาว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร และเมื่อคืนวานนี้ผมก็ได้สื่ออิสระของต่างชาติไปดูพวกเราที่หน้าทำเนียบ คำถามยอดฮิตที่ผมได้รับคือ การที่คนเสื้อแดงเคลื่อนกำลังไปปิดอนุสาวรีย์ กับที่ราชดำเนิน ผิดหรือถูกอย่างไร บางคนสับสน

ผมตอบไปจากที่เคย ศึกษาตำราพิชัยสงครามตัวยงคนหนึ่งว่า "ในสงครามนั้นย่อมมีโมเมนตัมของสงคราม" ที่ใครๆ ก็ไม่อาจควบคุมได้ทั้งหมด สถานการณ์เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และฝ่ายแดงได้ระดมพลแล้ว หากไม่โจมตีข้าศึก กำลังพลก็จะเสียขวัญกำลังใจ และเกิดความเบื่อหน่าย

ดัง นั้น การบุกโจมตีข้าศึกเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจเป็นสิ่งจำเป็น และคนที่เข้าร่วมรบ ควรจะต้องไม่ลังเลที่จำทำตามคนส่วนใหญ่ ส่วนการถกเถียงยุทธวิธีว่าควรหรือไม่ควรอย่างไร ก็ทำได้หลังจากศึกตลุมบอนจบไปแล้ว มีช่วงจังหวะให้ทำได้ แต่ในขณะชุลมุนวุ่นวาย ก็ต้องไม่ทำให้ฝ่ายเราละล้าละลัง

ผมคิดว่าการ ยึดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และราชดำเนิน ไม่ได้มีผลเสียมากนักต่อภาพพจน์ของคนเสื้อแดง เพราะอันที่จริงเราก็ยึดถนนพิษณุโลก ผิดการจลาจรในเส้นทางนี้อยู่แล้ว หากไปชุมนุมจุึดอื่นบ้างก็คงไม่มีอะไรเสียมากไปกว่าเดิม และก็ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร นอกจากกฎหมายเรื่องการกีดขวางเส้นทางจราจร โดนปรับก็ไม่เท่าไหร่

เพียงแต่เราอย่าเผลอเข้าไปยึดสนามบิน สถานที่ราชการอะไรเท่านั้น

บางคนกังวลเรื่อง "สื่อกระแสหลัก" ที่ออกข่าวในทางลบต่อคนเสื้อแดงตลอดเวลา

สำหรับ ผมเองแล้วคิดว่า "สื่อกระแสหลัก" เสื่อมอิทธิพลลงไปแทบหมดแล้ว ไม่มีฝ่ายใดฟังสื่อเหล่านี้อีกต่อไป คนเสื้อแดงก็ไม่สนใจสื่อพวกนี้อีกแล้ว เพราะพวกเขาไม่ได้เคารพใน วิชาชีพของตน ไปยอมตนต่ออำนาจเผด็จการ พวกนี้จะเสนอข่าวอย่างไร คงไม่มีผลต่อสถานการณ์มากนัก

สื่้อพวกนี้ก็เสนอข่าวในทางลบต่อคนเสื้อแดงมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แต่เสื้อแดงก็เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

ปัญหา ที่คนเสื้อแดง มุ่งความสนใจอยู่ที่ "ประชาธิปไตยที่ปราศจากการแทรกแซง" ดังนั้น เรื่องอื่นๆ ผมว่าไม่ค่อยมีความหมายมากนัก สื่อจะคิดจะเขียนอย่างไรก็คงไม่มีใครแคร์มากนัก

ตอนนี้คนเลือกข้างหมดแล้ว ดังนั้น การสร้างกระแสเพื่อให้คนเปลี่ยนข้าง ด้วยการบิดเบือนข่าว ผมคิดว่าไม่มีผลต่อสถานการณ์แต่อย่างใด

คน เสื้อแดงที่มีใจเป็นไทแล้ว คงไม่ยอมกลับไปเป็นทาสเป็นไพร่อย่างสงบเสงี่ยมในอาณาจักรโบราณล้าหลังอีก เพียงแค่มีึคนเสื้อแดงไปชุมนุมอยู่่บนถนนราชดำเนิน กับอนุสาวรีย์ชัย

ผมว่ามันหมดเวลาที่จะดึงประชาชนมาเป็นแนวร่วมขยายตลาดแล้ว เรามี "ลูกค้า่และตลาด" มากพอแล้ว

ได้เวลาที่จะต้องต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยหรือ เคลื่อนพลเข้าสู่สงครามแล้ว
Pataya Battlefield : People Uprising : ASEAN SUMMIT on blood ocean


จาการประเมินสถานการณ์ผมว่าตอนนี้ได้กลายเป็นสมรภูมิรบของสงครามกลางเมืองไปเรียบร้อยแล้ว เสียงปินนัดแรกของสงครามได้ดังขึ้นมาแล้ว

จะมีการล้อมปราบ ไล่ล่าอะไรก็แล้วแต่ แต่เกิดขึ้นท่ามกลางสายตาผู้นำอาเซียนหลายสิบประเทศ หากยังมีการประชุม งานเลี้ยงท่ามกลางคาวเลือดของประชาชนต่อไป ก็ควรได้รับการประณามจาก เสรีชนทั่วโลก

ข่าวการไล่เสื้อแดงให้เตลิด ผมว่ามีแต่จะทำให้คนเสื้อแดงจากที่อื่นเคลื่อนกำลังไปสบทบมากยิ่งขึ้น และสร้างความเจ็บแค้นมากยิ่งขึ้น

ผมไม่อยากพูดในขณะนี้ว่า ยุทธการขัดขวางการประชุมผู้นำสุดยอดอาเซียนบรรลุผลแล้วละครับ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker