บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

ข่าวจากนิวยอร์กไทมส์: ผู้ประท้วงในประเทศไทยท้าทายนายกรัฐมนตรี

ที่มา ประชาไทย

กิจกรรม นี้เกิดขึ้นจากทีมนักแปลอาสาสมัครที่อยากให้สาธารณชนได้บริโภคข่าวสารอย่าง รอบด้าน เนื่องเพราะเห็นว่าสื่อสารมวลชนของไทยมีปัญหาเรื่องการทำงานในสถานการณ์ วิกฤตินี้ เราจึงเลือกแปลข่าวของสื่อต่างชาติที่ยังสามารถทำงานตามหลักการวิชาชีพได้ โดยไม่มีอคติต่อฝ่ายใด และไม่มีอำนาจรัฐมาครอบงำ

ทีมแปลข่าวเฉพาะกิจ
ที่มา: แปลจาก Protesters in Thailand Challenge Premier, By SETH MYDANS and THOMAS FULLER (Janesara Fugal contributed reporting from Bangkok.) , 13 April 2009, http://www.nytimes.com/2009/04/13/world/asia/13thai.html?fta=y

ผู้ประท้วงในกรุงเทพเมื่อวันจันทร์กำลังเผชิญหน้ากับแผงทหาร (ที่มา: Vincent Yu/Associated Press)

กรุงเทพมหานคร: - เจ้าหน้าที่ทหารไทยปะทะกับผู้ชุมนุมในช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์หลังจากที่กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลหลายพันคนฝ่าฝืนพระราชกำหนดบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยการรวมกลุ่มกันบนท้องถนน ปีนขึ้นไปบนรถขนอาวุธของทหาร และบุกทำร้ายขบวนรถยนต์ของนายกรัฐมนตรี

ในการปะทะกันที่สี่แยกหลักแห่งหนึ่งที่เป็นเส้นทางหลักออกนอกเมือง กลุ่มทหารยิงแก๊สน้ำตาและใช้อาวุธปืนไรเฟิลยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง โดยผู้ประท้วงโต้ตอบด้วยการปาระเบิดเพลิงใส่ทหาร

การยิงปืนที่มองเห็นว่าเป็นการยิงขึ้นฟ้า แต่โรงพยาบาลหลายแห่งรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บมากกว่า 70 คน หลายคนบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่าผู้บาดเจ็บจำนวน 4 คน เป็นประชาชน 2 คนและทหาร 2 คนมีบาดแผลจากการถูกยิง

การเผชิญหน้าดำเนินต่อไปถึงช่วงสายและมีผู้ประท้วงจำนวนมากขึ้นมุ่งมาสมทบที่จุดปะทะ พวกเขามาจากหน้าทำเนียบรัฐบาลที่ประชาชนหลายพันคนมาชุมนุมกันอยู่เป็นเวลาหลายวันแล้ว

การปะทะเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ขณะที่ประเทศไทยกำลังเริ่มต้นฉลองเทศกาลสงกรานต์

ความอลหม่านนี้อาจก่อให้เกิดความถดถอยของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยซึ่งได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงเมื่อผู้ประท้วงอีกกลุ่มหนึ่งได้ปิดสนามบินเมื่อเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมปีที่แล้ว

สนามบินทุกแห่งยังคงเปิดดำเนินการในระหว่างการชุมนุมปัจจุบัน และชาวต่างชาติบางคนได้ตัดระยะเวลาท่องเที่ยวในประเทศไทยให้สั้นลงเพราะหลายประเทศได้มีการประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการมาท่องเที่ยวประเทศไทย

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษประกาศเตือนว่า เนื่องจากสถานการณ์ความปลอดภัยที่กำลังน่าเป็นห่วง บุคคลที่มีแผนจะเดินทางไปกรุงเทพฯควรต้องทบทวนแผนการเดินทางโดยด่วน

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้าน พรก.ฉุกเฉินที่ประกาศโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเมื่อวันอาทิตย์ หนึ่งวันหลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตนากรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ใช้ความรุนแรงเป็นเหตุให้ต้องยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 16 ชาติ

หลังการประกาศ พรก.ฉุกเฉินไม่นาน กลุ่มผู้ประท้วงบุกทำร้ายขบวนรถยนต์ของนายอภิสิทธิ์ขณะที่เขากำลังเดินทางออกจากกระทรวงมหาดไทย ทำให้ผู้อยู่ในรถหลายคนได้รับบาดเจ็บ แต่มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีหลบหนีออกไปทางประตูด้านหลังของกระทรวงฯ

ผมเชื่อว่าประชาชนได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับผม นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์หลังเกิดเหตุการณ์ไม่นาน

ด้านนายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกขับไล่ให้พ้นจากตำแหน่งด้วยการรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ.2549 ได้กล่าวกับกลุ่มผู้ประท้วงผ่านโทรศัพท์ เรียกร้องให้ [ประชาชน] ปฏิวัติ และกล่าวว่าเขาเตรียมตัวกลับมาร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม

กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกกันว่าเป็นกลุ่ม เสื้อแดงตามสีเสื้อที่พวกเขาสวมใส่นั้นเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ต่างประเทศ เขาต้องเผชิญกับหมายจับคดีเกี่ยวกับการทุจริตหากเขากลับเข้าประเทศ

ตอนนี้พวกเขาเอารถถังออกมาบนท้องถนน ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนจะออกมาปฏิวัติเขากล่าวกับผู้ชุมนุม และว่า และเมื่อจำเป็น ผมจะกลับมาประเทศไทย

กลุ่มผู้สนับสนุนทักษิณซึ่งส่วนใหญ่เป็นฐานเสียงต่างจังหวัดของทักษิณเป็นตัวแทนที่อธิบายถึงด้านหนึ่งของการแบ่งแยกร้าวลึกทางสังคมและการเมืองที่ต่อสู้กับ กลุ่มเสื้อเหลือง ที่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่สนับสนุนทักษิณเมื่อปีที่แล้ว

กลุ่มเสื้อเหลืองโดยรวมเป็นตัวแทนของศูนย์กลางอำนาจที่สถาปนามั่นคงแล้วของประเทศ รวมถึงผู้นิยมกษัตริย์ ชนชั้นนำ และชนชั้นกลาง และทหาร ที่รู้สึกถูกคุกคามโดยความพยายามของทักษิณที่จะเปลี่ยนดุลอำนาจของประเทศ

ความวุ่นวายทางการเมืองดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่คณะรัฐประหารได้คืนประชาธิปไตยให้กับประเทศเมื่อปีที่แล้ว และกลุ่มผู้สนับสนุนทักษิณได้รับการเลือกตั้งให้กลับมาเป็นรัฐบาล

ขณะที่การชุมนุมโดยกลุ่มศัตรูของทักษิณดำเนินอยู่นั้น ศาลมีคำพิพากษายุบพรรคร่วมรัฐบาลสองพรรค นายอภิสิทธิ์เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อสี่เดือนที่ผ่านมาจากการโหวตในรัฐสภาซึ่งฝ่ายค้านระบุว่าไม่เป็นประชาธิปไตย

ทุกฝ่ายต่างปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์

ผู้ทรงเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนในประเทศ ทรงมีพระชนมพรรษา 82 พรรษา มีพระพลานามัยไม่แข็งแรง แม้ว่ากษัตรีย์ไม่มีพระราชอำนาจทางการเมืองโดยตรง ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการสืบทอดราชบัลลังก์เป็นเงาทาบทับการเมืองไทยอยู่

ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงหลายร้อยคนเดินผ่านพระบรมมหาราชวังเมื่อวันอาทิตย์ พวกเขาหยุดยืนร้องเพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมีโดยมีหน่วยทหารรักษาความปลอดภัยยืนถือปืนไรเฟิลอยู่เบื้อหลังแนวลวดหนามไฟฟ้า

ผู้ให้ความเห็นหลายรายเมื่อวันอาทิตย์บอกว่าพวกเขารู้สึกท้อแท้ที่การเผชิญหน้านั้นไม่อาจคาดถึงผลที่จะตามมาได้

นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า พวกเราต้องการให้เกิดการปรองดอง และผมยังไม่เห็นว่ามันจะเกิดขึ้น

สัญญาณที่เห็นกำลังชี้ไปในทิศทางตรงกันข้าม นั่นคือสิ่งต่างกำลังไปสู่สถานการณ์เลวร้ายมาขึ้น เขากล่าว

ฐิตินันท์ กล่าวว่า เป็นสถานการณ์ที่ทักษิณเป็นอาจกำลังหวังว่าเขาสามารถกลับมาได้เพราะเป็นบุคคลเดียวที่จะควบคุมกลุ่มเสื้อแดงได้

ตอนนี้กลุ่มเสื้อแดงกำลังฟื้นสภาพ และเราไม่ทราบว่าพวกเขาจะไปทางไหน ฐิตินันท์กล่าว แต่ลูกตุ้มกำลังเหวี่ยงไปที่กลวิธีต่างๆในการปราบปราม และปฏิกิริยาโต้ตอบที่เหี้ยมโหดและรุนแรงจากฝ่ายขวาและสถาบันต่างๆ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker