บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

บลูมเบิร์ก : ความแตกแยกของคนไทยอาจกระตุ้นให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้นใน “ดินแดนแห่งรอยยิ้ม”

ที่มา ประชาไท

กิจกรรมนี้เกิดขึ้นจากทีมนักแปลอาสาสมัครที่อยากให้สาธารณชนได้บริโภคข่าวสารอย่างรอบด้าน เนื่องเพราะเห็นว่าสื่อสารมวลชนของไทยมีปัญหาเรื่องการทำงานในสถานการณ์วิกฤตินี้ เราจึงเลือกแปลข่าวของสื่อต่างชาติที่ยังสามารถทำงานตามหลักการวิชาชีพได้ โดยไม่มีอคติต่อฝ่ายใด และไม่มีอำนาจรัฐมาครอบงำ

ทีมแปลข่าวเฉพาะกิจ

ที่มา : แปลจาก “Thai Rifts May Spur More Turmoil in ‘Land of Smiles’ (Update1)” เขียนโดย Daniel Ten Kate เผยแพร่บนเวบไซด์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก Last Updated: April 15, 2009 04:55 EDT

www.bloomberg.com/apps/news?pid=20601087&sid=aOb36dMmYufQ&refer=worldwide

โดย แดเนียล เตน เคท (Daniel Ten Kate)

15 เมษายน 2552 (สำนักข่าวบลูมเบิร์ก) ไม่ว่านายกรัฐมนตรีของไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะอยู่หรือไป ดูเหมือนว่าผลลัพธ์จะเหมือนกัน : มีผู้ประท้วงบนท้องถนนมากขึ้น และเกิดความวุ่นวายทางการเมืองมากขึ้นในประเทศ

อภิสิทธิ์วัย 44 ปี กำลังต่อสู้ที่จะรักษารัฐบาลที่มีอายุสี่เดือนของเขาไว้ในการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ประท้วงที่ปิดการประชุมสุดยอดของภูมิภาคและทำให้เมืองหลวงเป็นอัมพาตก่อนที่จะยุติการประท้วงของพวกเขาเมื่อวานนี้ [14 เมษายน] เขาขึ้นสู่อำนาจบนความเข้มแข็งของกลุ่มปฏิปักษ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ทำการปิดสนามบินเป็นเวลาแปดวันเมื่อปีที่แล้ว- และประกาศจะเดินขบวนอีก เว้นเสียแต่ว่าคนของกลุ่มฯจะอยู่ในอำนาจ

ผู้ประท้วง 2 กลุ่ม, กลุ่มหนึ่งสวมเสื้อแดง และอีกกลุ่มใส่เสื้อสีเหลือง, ปักเขตแบ่งขั้วในสังคมไทยที่ยังไม่มีสัญญาของความสิ้นสุดให้เห็น ความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันที่ฝังรากในความเห็นขัดแย้งว่า ประเทศไทยควรมีประชาธิปไตยแค่ไหน เป็นลางร้ายที่จะเป็นชนวนของความรุนแรงเพิ่มขึ้นในชาติที่เปรียบตัวเองว่าเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม

เป็นเรื่องยากขึ้นและยากขึ้นที่จะเห็นทางออกใดหรือทางออกที่สมเหตุสมผลสำหรับประเทศไทย ดันแคน แม็คคาร์โก ศาสตราจารย์ด้านการเมืองเอเซียตะวันออกเฉียงใต้แห่งมหาวิทยาลัยลีดส์ ให้ความเห็น และบอกว่า

ในความมุ่งมั่นที่ไม่มีขอบเขตของพวกเขาที่จะต่อต้านอีกฝ่ายหนึ่ง ทั้งสองฝ่ายได้สูญเสียความสามารถในการมองเห็นเหตุผล

การคาดการณ์ต่อสถานการณ์วุ่นวายที่ขยายเวลายาวขึ้นเป็นอุปสรรคคุกคามการลงทุนจากต่างประเทศขณะที่เศรษฐกิจไทยเผชิญกับการหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี นายกรณ์ จาติกวาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลต้องตัดการคาดการณ์ผลผลิตมวลรวมในประเทศลง 3% ในปีนี้เนื่องจากเหตุการณ์ความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้

ทักษิณ ชินวัตร

กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายเสื้อแดงที่ทำการล้อมทำเนียบรัฐบาลมากว่าสองสัปดาห์ และปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนั้นนำโดยอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร พวกเขากล่าวว่า บรรดาผู้เล่น [เกมการเมือง] ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เช่น ผู้พิพากษา, ข้าราชการ และที่ปรึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดชฯ มีอำนาจมากเกินไปเหนือผู้ที่มาจากการเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่มีสายโยงใยกับทักษิณผู้ถูกขับไล่ [จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี] โดยการรัฐประหารในปี 2549 ชนะการเลือกตั้งทั่วไป 4 ครั้งที่ผ่านมา สองพรรคในจำนวนนั้นถูกสั่งยุบภายใต้รัฐธรรมนูญที่ร่างในยุคทหาร

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล กล่าวผ่านทางโทรศัพท์วันนี้ว่า กระทรวงต่างประเทศของไทยได้เพิกถอนหนังสือเดินทางของทักษิณเมื่อวันที่ 12 เมษายน

กระทรวงฯสามารถเพิกถอนหนังสือเดินทางของคนไทยในต่างประเทศ ที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย ปณิธาน กล่าว ทักษิณไม่สามารถเดินทางได้ แม้ว่าเขามีหนังสือเดินทางจากประเทศอื่น เรากำลังแกะรอยการเดินทางไปมาของเขาจากภูมิภาคนี้กับตะวันออกกลาง

หมายจับ

เมื่อวานนี้ ทางตำรวจได้ออกหมายจับทักษิณและผู้นำการประท้วงคนอื่นๆหลังจากเกิดการปะทะหลายครั้งในกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 123 คน

วิกฤตการณ์จะยังคงอยู่ตราบเท่าที่รัฐธรรมนูญยังไม่เป็นประชาธิปไตย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรี กล่าว เขาเป็นหนึ่งในจำนวนนักการเมืองประมาณ 140 คนที่ถูกพิพากษาตัดสิทธิ์ [ในการสมัครรับเลือกตั้ง] ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ประชาชนระดับล่างของสังคมไทยเข้าใจประชาธิปไตยมากขึ้นกว่าที่ผ่านมามาก และพวกเขาโกรธที่เสียงของพวกเขาไม่ได้รับการยอมรับ

กลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายเสื้อเหลืองที่ยึดสนามบินหลายแห่งบอกว่า ทักษิณ, ซึ่งหลบหนีไปจากประเทศไทยไปเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลบเลี่ยงโทษคดีทุจริตที่เขาถูกพิพากษาจำคุก 2 ปีนั้น, ได้ใช้เงินหลายพันล้านของเขาในการซื้อเสียงและทำลายสถาบันประชาธิปไตยต่างๆ ในระหว่างช่วง 5 ปีที่เขาอยู่ในอำนาจ พวกเขาบอกว่าทักษิณกำลังสร้างให้เกิดความโกลาหลเพื่อที่จะทำให้ตัวเองพ้นคดีความและกลับมาสู่อำนาจ

ทักษิณไม่มีปัญหากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตอนที่พรรคการเมืองของเขาจัดตั้งรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เขาบอกว่ารัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม ปานเทพ พัวพงศ์พันธุ์ โฆษกของกลุ่มเสื้อเหลือง พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าว เขาเพียงแต่กำลังทำสิ่งนี้เพื่อตัวเขาเองเพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุกและกลับมามีอำนาจควบคุมประเทศ

กษัตริย์

ฝ่ายเสื้อเหลืองยังได้กล่าวหาทักษิณและฝ่ายเสื้อแดงว่า พยายามที่จะล้มระบอบกษัตริย์ของประเทศไทย บุคคลที่กระทำการดูหมิ่นสมาชิกราชวงศ์ [หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ] มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

ที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ, ผู้ทรงขึ้นครองราชย์ในปี พ.ศ.2489 และปัจจุบันเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในโลก, ทรงทำให้คนในประเทศกลับมารวมกันเป็นหนี่งเดียวได้ในยามที่เกิดวิกฤต ในปี พ.ศ.2535 หลังจากที่กองทัพยิงกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ประชาชนหลายล้านคนได้เฝ้าดูการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ที่ผู้นำจากฝ่ายที่เป็นคู่กรณีกันหมอบอยู่เบื้องพระพักตร์ของกษัตริย์

เควิน เฮวิซัน ศาสตราจารย์ด้านเอเซียศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธ คาโรไลนา ให้ความเห็นว่า ปัจจบัน ดูเหมือนว่าไม่มีผู้ใดที่สามารถอยู่เหนือการแบ่งขั้วและการเจรจาเพื่อประนีประนอม สถานการณ์นี้อาจนำไปสู่ สงครามแห่งการล้างผลาญ

อนาคต

การยันกันมีสภาพที่น่าเป็นห่วงขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน ศาสตราจารย์ เฮวิสัน กล่าว ประชาชนในชนบทและชนชั้นแรงงานต้องการตัวแทนที่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าการลงคะแนนของพวกเขาได้รับการยอมรับ อย่างไรก็ตาม กลุ่มบุคคลที่ทุกคนเรียกกันว่า พวกชนชั้นนำอนุรักษ์นิยม พวกนิยมกษัตริย์ หรือข้าราชการของรัฐไม่ยอมรับความต้องการนี้ของประชาชนดังสิ่งที่เห็นว่ากำลังเกิดขึ้นขณะนี้

อภิสิทธิ์กล่าวเมื่อวันที่ 12 เมษายนว่า เขาจะพิจารณาถึงอนาคตทางการเมืองของเขาเมื่อสถานการณ์สงบ เมื่อมีการยึดสนามบินเมื่อปีที่แล้ว เขากล่าวตอนนั้นว่า การเลือกตั้งใหม่เป็นจะเป็นทางออกหนึ่ง หรืออาจเป็นทางออกเดียว และพวกเราจะทำในสิ่งที่ประชาชนมอบหมายให้เราทำ

พรรคการเมืองของนายอภิสิทธิ์คว่ำบาตรการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ.2549 ซึ่งพรรคการเมืองของทักษิณชนะการเลือกตั้ง และศาลมีคำพิพากษาให้การเลือกตั้งนั้นเป็นโมฆะ สองสัปดาห์หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงแนะให้ผู้พิพากษาแก้ปัญหาวิกฤติรัฐธรรมนูญที่คาราคาซังอยู่

กระบวนการเลือกตั้ง

สิ่งจำเป็นที่ต้องให้เกิดขึ้นคือกระบวนการเลือกตั้งที่เปิดกว้างและไม่ถูกแทรกแซง ไมเคิล มอนต์ซาโน (Michael Montesano) นักวิจัยอาคันตุกะของสถาบันเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศสิงคโปร์ ให้ความเห็น และประชาชนต้องยอมรับผลการเลือกตั้งนั้น

นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ.2550 ผู้ประท้วงได้ออกมาบนท้องถนนเป็นเวลา 213 วัน, ศาลได้มีคำพิพากษาปลดนายกรัฐมนตรี 2 คนที่เป็นฝ่ายสนับสนุนทักษิณ, สนามบินหลายแห่งถูกยึด, ปฏิปักษ์กลุ่มต่างๆ ออกมาบนท้องถนน และมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจำนวน 4 ฉบับ มันเป็นการขยายตัวของทศวรรษแห่งความสับสนอลหม่านในหลายด้าน

ประเทศไทยมีการทำรัฐประหารที่ประสบความสำเร็จ 10 ครั้งนับตั้งแต่การล้มเลิกระบอบสมบูรณญาสิทธิราชย์เมื่อปี พ.ศ.2475 มีเพียงรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับของประเทศที่บัญญัติให้มีรัฐสภาจากการเลือกตั้งเต็มรูปแบบ หากนายกรัฐมนตรีกำลังมองหาคำอุปมาสำหรับประเทศที่เต็มไปด้วยความยุ่งยากลำบากของเขา เขาจะต้องพบคำหนึ่งบนปกหนังสือเล่มหนึ่งของเขา ที่มีการลำดับเหตุการณ์ความล้มเหลวของทีมฟุตบอลที่เขาโปรดปราน คำนั้นเขียนว่า นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด: 50 ปีแห่งความขมขื่น

....................................

ติดต่อผู้เขียน Daniel Ten Kate in Bangkok ได้ที่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker