บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2552

คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว

ที่มา มติชน

โดย "พลุน้ำแข็ง"



........."ม็อบเสื้อแดง" ที่ใครต่างพากันสบประมาท ยืนระยะได้ไม่กี่ยก ประเภทโป้งเดียวจอด น้ำอดน้ำทนไม่ดี แต่กลับขยายมวลชน วันเวลาออกไปได้ดีกว่าที่คิด แถมยัง "ยกระดับ" ทิศทาง-เป้าหมายได้ตามแผน "โฟนอิน-วิดีโอลิงก์" ของ "ทักษิณ" เป็นคันส่งปลุกระดมมวลชนได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด มิหนำซ้ำ บนเวทีหน้าทำเนียบ "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" แกนนำ นปก. กลายเป็นขวัญใจแม่ยก ตรึงคนเสื้อแดงได้ล้นหลามดีทีเดียว

..........เอาเป็นว่า ถึงนาทีนี้ หาก "นายกฯมาร์ค-ทั่นเทพเทือก" ประมาทซ้ำ ไม่รีบหาทางแก้เกม ปล่อยให้ยืดเยื้อ "ยกระดับ" ได้รอบด้านแล้ว ก่อนจะถึงเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าจะมี "งานเข้า" เพราะข่าวกรองและระดับคลุกวงในระบุตรงกันว่า ศึกครั้งนี้ จะ "เผด็จ" กันก่อนวันสาดน้ำ

..........ไม่ว่าฝ่ายไหนจะชิงลงมือ "เผด็จศึก" แต่ "แผนทักษิณ" ที่ต่อยอดมาได้ขนาดนี้ เจ้าตัวคงจะพึงพอใจ เพราะสามารถเปิดเกมรุกฆาตได้ทั้ง "สงครามการเมือง" คือระดมมวลชนที่จัดตั้งเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด ยกระดับมาชุมนุมที่ กทม. และเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล "มาร์ค" และ "ยึดทำเนียบ" ได้สมเจตนา "สงครามข่าวสาร" ก็บรรลุเป้าสมเจตนา "ชิงพื้นที่ข่าว" จากอำนาจรัฐมาได้ทุกภาคส่วน

........."End State" หรือ "เป้าหมาย" แม้จะมุ่งกระแทกกลาง "กองทัพ" ได้ไม่เต็มไม้เต็มมือ หรือยังไม่เห็นร่างเงาว่าจะมีการปฏิรูปการเมืองเพื่อความสมานฉันท์ แต่ "แผนทักษิณ" ดึงดูดเอา "อำมาตยาธิปไตย" โดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการ "ปฏิวัติ 19 กันยายน 2549" หลายคนเปียกมะล่อกมะแล่กอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน แม้จะยังไม่ถือว่าประสบชัยชนะ แต่ "ม็อบเสื้อแดง" ซะใจ

..........แม้ผู้กุมอำนาจรัฐจะเปลี่ยนถ่ายจาก "ระบบทักษิณ" มาเป็น "ประชาธิปัตย์" แต่ "เครือข่ายทักษิณ" ที่จัดแถวข้าราชการทุกฝ่ายติดต่อกับมาเป็นเวลา 7-8 ปีเต็มๆ ย่อมถอนรากถอนโคนในช่วงสี่ซ้าห้าเดือนไม่หมด พิสูจน์ได้ว่า การ "โฟนอิน-วิดีโอลิงก์" ก็ดี การขับเคลื่อนของ "ม็อบเสื้อแดง" ก็ดี มี "พวกแอบเอื้อ" ให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความสะดวก

.........ที่เห็นเด่นชัดมากกว่าองค์กรใดๆ ก็คือ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" แม้ว่า "สุเทพ เทือกสุบรรณ" จะถ่ายน้ำทิ้งไปแล้ว 2-3 ระลอก ปลิดชีพ เด็ดวิญญาณ ระนาบผู้บังคับการ-ผู้การ แต่ยังล้างสต๊อคไม่หมด "สีกากี" ถูกลงรากฝั่งลึกไปเกือบทุกระดับชั้น หากคิดสลายสายอำนาจเก่าให้สิ้นซาก ก็ต้องรื้อทั้งระบบ ย้ายยกโรงพัก ตั้งแต่ผู้การ-ผู้กำกับ-สารวัตร ถึงจ่า

.........ด้วยประการฉะนี้ จึงดูประหนึ่งว่า "สีกากี" เข้าเกียร์ว่างกันเสียเป็นส่วนใหญ่ คดีในเมืองไทยจึงเกิดขึ้นถี่ ทั้งปล้นจี้ ฆ่าชิงทรัพย์ ลักเล็กขโมยน้อย ยาเสพติดคืนชีพกลับมาเกลื่อนเมืองอีกครั้ง ขณะที่เศรษฐกิจก็วิกฤตหนัก รัฐบาล "มาร์ค" หนักทั้งขึ้นทั้งล่อง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker