บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2552

เร่งเสริมกำลังเสื้อแดงป้องกันจนท.สลายทำเนียบ

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันนี้ (13 เม.ย.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ขึ้นกล่าวบนปราศรัย ปลุกเร้ากลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐทันที ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก เมื่อมีข่าวยืนยันว่า กำลังทหาร ใช้แก๊สน้ำตายิงสลายผู้ชุมนุม ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ถนนวิภาวดีรังสิต ขณะเดียวกันยังได้กล่าวบนเวทีปราศรัย ขอให้เร่งเสริมกำลังอย่างเร่งด่วน ขณะที่ยังคงประกาศ ให้เตรียมความพร้อมรับมือ รวมถึงขอให้อย่าตกใจ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร จะมีการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ส่วนการ์ด นปช. หลังเวทีปราศรัยได้มีการวิทยุสั่งการให้ประจำอยู่โดยรอบสถานที่ชุมนุม และจะต้องรายงานสถานการณ์ด้วย

ด้านนายแพทย์ชาตรี เจริญชีวกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (ศูนย์นเรทร) กล่าวถึงผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่สามเหลี่ยมดินแดง ว่า ผู้บาดเจ็บได้ถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาลต่างๆ คือ โรงพยาบาลรามาธิบดี 23 ราย โรงพยาบาลราชวิถี 6 ราย และโรงพยาบาลพระมงกุฏ 13 ราย

ทหารยิงแก๊สน้ำตาสลาย ยึดสามเหลี่ยมดินแดงคืน

เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.ที่ผ่านมา ( 13 เม.ย.) ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารได้ยิงปืนและแก๊สน้ำตาเปิดทางเข้ามาเพื่อหวังสลายกลุ่มเสื้อแดงที่ปิดกั้นการจราจรบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ด้านหน้าสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ล่าสุดทหารได้เสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่ ขณะเดียวกันมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ กลุ่มผู้ชุมนุมแตกฮือพากันวิ่งหลบหนี แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนนำยางรถยนต์มาเผา ก่อนที่จะถอยล่นไปถึงแยกดินแดงบางส่วนวิ่งมุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เจ้าหน้าที่ทหารสามารถยึดพื้นที่กลับคืนมาจากผู้ชุมนุมได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีการตอบโต้จากกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ส่วนรายงานผู้บาดเจ็บเมื่อเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมายังไม่สามารถสรุปได้ แต่มีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากการปะทะกันจำนวนมากถูกลำเลียงออกจากพื้นที่ด้วยรถพยาบาลกว่า 10 คัน และล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นที่จะต้องสลายกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเป็นจุดที่อาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน อีกทั้งการปะทะในครั้งนี้ผู้ชุมนุมมีแก็สน้ำตา และระเบิดเพลิงเป็นอาวุธ พร้อมกันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังพยายามขับรถประจำทางเข้าชนเจ้าหน้าที่ หลังพยายามเจรจาให้เปิดการจราจร แต่ก็ถูกปฏิเสธ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อหยุดยั้งการกระทำดังกล่าว ส่วนจะเข้าสลายการชุมนุมในพื้นที่อีกหรือไม่ ต้องดูลำดับความสำคัญในแต่ละพื้นที่ไป

สำหรับบรรยากาศที่ลานพระบรมรูปทรงม้า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ถอยร่นรวมตัวกันที่ทำเนียบฯ แกนนำได้เรียกระดมพล ขณะที่ตำรวจและทหารได้สมทบกำลังกัน โดยแกนนำเสื้อแดง ได้ขึ้นเวทีปราศรัย โดยระบุว่า นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำฯ ที่ถูกจับตัวไป ได้รับการประกันตัวแล้ว และ หากมีการสลายการชุมนุม ขอให้ผู้ชุมนุมใช้มือเปล่าในการต่อสู้ เพื่อให้ปรากฏไปสู่สายตาชาวโลก และมีการร้องเพลงให้ผู้ชุมนุมตื่นขึ้นมา และให้ตั้งสติไว้ และหากมีการสลายการชุมนุมให้ยิ้มรับโดยใช้มือเปล่า

ด้านนายแพทย์ชาตรี เจริญชีวกุล เลขาธิการศูนย์นเรนทร กล่าวว่า สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บมีประมาณ 20 คน กระจายรักษาตัวตามโรงพยาบาลรามาธิบดี ราชวิถี และ พระมงกุฏ โดยลักษณะถูกแก๊สน้ำตา

ทักษิณโฟนอินยาหอมอยากอยู่อุดรธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ว่า เมื่อเวลา 19.00 น.วานนี้ (12 เม.ย.) ที่บริเวณสี่แยกถนนบายพาสอุดร-ขอนแก่น ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงของชมรมคนรักอุดร จำนวนประมาณ 1,200 คน ที่มาร่วมชุมนุมปิดถนน ทำให้รถยนต์ ที่จะเดินทางไป กทม. และจังหวัดข้างเคียง ต้องใช้เส้นทางเข้าหมู่บ้านใกล้เคียงเป็นทางเลี่ยงแทน แต่กลุ่มผู้ชุมนุม ได้เปิดเส้นทางฝั่งขาออก เลนซ้ายมือไว้หนึ่งช่องทาง เพื่อให้รถที่ออกมาจากตัวเมือง และรถพยาบาลผ่านออกไปทางแยกบายพาสสกลนครได้ ซึ่งในที่ชุมนุมได้นำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงใช้ปราศรัย โดยมีนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เป็นแกนนำคนเสื้อแดง พร้อม นายวิเชียร ขาวขำ นายอนันต์ ศรีพันธ์ นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายศรีงาม และ นายทองดี มนิสสาร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ร่วมขึ้นปราศรัย สลับกับการถ่ายทอดสัญญาณเสียงถ่ายทอดจากสถานีดีสเตชั่น ซึ่งมีการปรบมือสลับเสียงโห่ร้องแสดงความดีใจเป็นระยะ

ต่อมาเวลา 19.30 น. นายขวัญชัย ได้เดินถือโทรศัพท์บอกนายวิเชียร ที่กำลังปราศรัยว่า มีการประกาศยุบสภาแล้ว หลังจากนั้นผู้ร่วมชุมนุมต่างโห่ร้องแสดงความดีใจ พร้อมมีการเปิดเพลงฟ้อนรำ และนำขวดน้ำมาสาดน้ำขึ้นฟ้า เพื่อเป็นการแสดงความดีใจ นานกว่า 5 นาที จากนั้นเวลา 19.40 น.นายวิเชียร ได้ประกาศว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โทร.เข้ามาที่โทรศัพท์มือถือของตน เพื่อที่จะพูดคุยกับพี่น้องชาวอุดรธานี ที่มาร่วมชุมนุม โดยนำไมโครโฟนถ่ายทอดเสียง ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวทักทายผู้ร่วมชุมนุม และบอกว่าพี่น้องอุดรธานีน่ารักจริง ๆ อยากให้ทุกคนเหนียวแน่นเป็นแบบนี้ตลอดไป ซึ่งถ้าตนได้กลับมาประเทศไทย ตนจะปลูกบ้านหนึ่งหลังอยู่ในภาคอีสาน ซึ่งจังหวัดนั้นก็คือ จังหวัดอุดรธานี เมื่อประกาศยุบสภาแล้ว มีการเลือกตั้งขอให้พี่น้องเลือก ส.ส.ของพรรคตน และอย่าไปเลือก ส.ส.ที่ทิ้งตนไป และหากได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะนำความเจริญเข้ามาสู่จังหวัดอุดรธานี เพื่อให้พี่น้องหายจากความยากจน ซึ่งปีใหม่ไทยก็ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุข และต่อสู้แบบนี้ไปตลอดโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เวลาโฟนอินประมาณ 5 นาที จึงวางสาย ท่ามกลางเสียงปรบมืออย่างกึกก้องของผู้ร่วมชุมนุม โดยผู้ชุมนุมเตรียมที่จะแยกย้ายกลับ แต่นายวิเชียร ได้ประกาศว่า อย่าเพิ่งสลายตัว เพราะว่ายังไม่ได้การยุบสภา จึงมีการรวมตัวชุมนุมกันอยู่เช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อเวลา 18.30 น. วันเดียวกัน ที่ จ.เชียงราย นายวิสาร เตชะธีระวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ได้นำกลุ่มเสื้อแดงไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ภายหลังจากที่กลุ่มเสื้อแดงเชียงราย จำนวนกว่า 1,000 คน นำโดย น.ส.จีรนันท์ นันทวงศ์ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย พากันไปปิดถนนพหลโยธิน สายเชียงราย-พะเยา บริเวณสี่แยกแม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภาลาออก เพื่อเลือกตั้งใหม่เอาประชาธิปไตยคืนมาให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มเสื้อแดงต้องการไปพบกับนายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อทวงถามเรื่องที่รัฐบาลสนับสนุนให้กลุ่มเสื้อน้ำเงินออกมาทำร้ายคนเสื้อแดงและการที่รัฐบาลสั่งปิดสัญญาณการถ่ายทอดของสถานีโทรทัศน์ ดีสเตชั่น (ดีทีวี) ซึ่งหากไม่ได้คำตอบเป็นที่พอใจจะปักหลักชุมนุม โดยกลุ่มผู้เชุมนุมคนเสื้อแดงได้นำเต้นท์ไปกางจำนวน 4 หลัง พร้อมใช้รถขยายเสียง รถกระบะจำนวนหลายคันปิดถนนธนาลัย บริเวณหน้าจวน และบริเวณหน้าอำเภอเมืองเชียงราย โดยมีกำลังตำรวจและ อส.จ.เชียงราย กว่า 100 นาย ไปสกัดเอาไว้


นายวิสาร กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของ 10 ส.ส.เชียงราย หากพี่น้องชาวเสื้อแดงต้องการเดินทางไปร่วมประท้วงที่กรุงเทพฯ และ หยุดการใช้กำลังของรัฐบาล ตามที่มีว่าจะมีการสลายกลุ่มเสื้อแดงในค่ำคืนนี้ที่ทำเนียบขอให้แจ้งมาได้ตนเองจะนำรถทัวร์และรถตู้มาบริการความสะดวก และ ขอให้นายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ออกมาพบและการชี้แจงถึงเรื่องที่รัฐบาลสนับสนุนให้กลุ่มเสื้อน้ำเงินออกมาทำร้ายคนเสื้อแดงและการที่รัฐบาลสั่งปิดสัญญาณการถ่ายทอดของสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น (ดีทีวี)

ต่อมานายสุเมธ พร้อมด้วย นายพินิจ หาญพานิช รอง ผวจ.เชียงราย นายนิมิต วันไชยธนะวงค์ นายอำเภอเมืองเชียงราย ได้ออกมาพบกับกลุ่มเสื้อแดงและได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงสามารถชุมนุมได้ ส่วนการชุมนุมของกลุ่ม นปช.กรุงเทพฯนั้น คงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะดำเนินการตามกฏหมาย แต่ในส่วนของ จ.เชียงราย ตนมีหน้าที่รับผิดชอบและได้ขอให้กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมด้วยความสงบเพราะหากใช้ความ

นอกจากนี้ ที่จ.ยโสธร เมื่อเวลาประมาณ 21.45 น. คนเสื้อแดงจำนวนประมาณ เกือบ 2 พันคน ได้ร่วมกันชุมนุมพร้อมกับเปิดดู และติดตามการรายงานข่าวของ สถานีโทรทัศน์ ดีสเตชั่น ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.ยโสธร อยู่นั้น ได้มีแกนนำของผู้ชุมนุมคนหนึ่ง ไปประกาศทางเครื่องขยายเสียง ที่หน้าเวทีปราศรัยของกลุ่มคมเสื้อแดง จ.ยโสธร ว่า ๆได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จาก กรุงเทพฯว่า ขณะนี้ ได้มีพี่น้องคนเสื้อแดงที่ไปร่วมชุมนุม บริเวณทำเนียบรัฐบาล ถูกทำร้าย และได้รับบาดเจ็บไปหลายราย จึงขอให้พี่น้องชาวเสื้อแดงยโสธร ที่มาชุมนุมในที่นี้ ให้ออกไปที่ ถนนแจ้งสนิท หน้าศาลากลาง จ.ยโสธร เพื่อทำการปิดถนนเส้นนี้ และเพื่อแสดงให้เห็นว่า ชาวเสื้อแดง จ.ยโสธร ไม่พอใจในการกระทำของรัฐบาล พอกล่าวเสร็จกลุ่มคนเสื้อแดงต่างก็ลุกฮือพากันเดินทางไปยังถนนแจ้งสนิท พร้อมกับได้นำรถบรรทุกสิบล้อ 1 คัน ไปเปิดถนนทางด้านขาเข้า ในทันที

สำหรับถนนแจ้งสนิท ที่ถูกปิด เป็นถนนสายหลักของ จ.ยโสธร ที่เป็นเส้นทาง จาก จ.อุบลราชธานี ไปยัง กทม. ทำให้ รถทัวร์และรถอื่นๆไม่สามารถผ่านไปได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาการณ์ในบริเวณดังกล่าว ต้องออกมาอำนวยความสะดวก โดยปัดรถ ที่วิ่งเข้ามาในตัวเมือง และที่จะเดินทางไป กทม. ให้หันไปใช้ถนนเลี่ยงเมือง แทน ส่วนเหตุการณ์อื่นๆ ยังปกติ

เมื่อเวลา 22.30 น. พ.ต.อ.คำรณ บุญเลิศ ผกก.สภ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี นำกำลังไปตรวจสอบเหตุเผายางรถยนต์ บริเวณหน้าประตูทางเข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ที่ 2 อ.อู่ทอง พบยางรถยนต์ 3 เส้นวางซ้อนกันกำลังลุกไหม้มีกลิ่นน้ำมันเบนซินฟุ้งกระจายจึงทำการดับเพลิงจนสงบ ในที่เกิดเหตุพบหนังสือเขียนด้วยลายมือวางอยู่ใกล้ๆ มีใจความว่า "หากผู้ชุมที่กรุงเทพฯ ถูกสลายการชุมนุมหรือถูกทำร้าย จะทำการเผาสถานที่ราชการทุกแห่งทันที" ลงชื่อคนเสื้อแดง จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ทางด้าน นายสมศักดิ์ ภูรีศรีศักดิ์ ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้วและเพื่อความไม่ประมาทตนได้สั่งการทันทีไปยังฝ่ายปกครอง และตำรวจให้วางกำลังรักษาสถานที่ราชการไว้ และเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเหตุ พร้อมกับสั่งให้ติดตามหาคนหรือกลุ่มคนที่นำเอายางรถยนต์มาเผามาดำเนินการต่อไป

ขณะที่ นางนันทา เด่นชัยประดิษฐ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลอู่ทอง ได้สั่งการไปยังกองบรรเทาสาธรณภัยของเทศบาลให้นำเอารถดับเพลิงจำนวน 3 คัน พร้อมทีมดับเพลิงออกมาจอดประ จำอยู่บริเวณศูนย์ราชการของอำเภออู่ทอง ที่มีหน่วยงานของทางราชการรวมกันอยู่ทั้งที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจ สำนักงานเทศบาล ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข และโรงเรียนทันทีเช่นกัน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker