บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2552

“ไอ้มาร์ค” กร้าว! เตือน 'แนวร่วมเสื้อแดง' ถ้าก่อการจลาจลก็ต้อง 'สลาย' ด้วยการล้อมปราบ! ยัง “ระรื่น” ไม่ขอคืนอำนาจให้ ปชช. เชื่อ! ยังขออยู่ในตำแหน่งเพื

ที่มา thaifreenews

โดย : NEWS



วันที่ 8 เม.ย. 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ทางช่อง 3 ถึงสถานการณ์ทางการเมืองในวันนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ต้องการให้สถานการณ์เรียบร้อย การชุมนุมคนหมู่มากก็ต้องระมัดระวัง ก็ประชุมซักซ้อม วางกำลังตั้งแต่วันจันทร์ ที่ไม่ต้องการเลยคือ ประชาชนปะทะกันเอง และบ้านประธานองคมนตรี เพราะมีข่าวว่า จะมีมวลชนมาสนับสนุนด้วย กับต้องไม่มีการบุกสถานที่ราชการเด็ดขาด

เมื่อ ถามว่า คนมามากก็ยากในการดำเนินการตามกฎหมาย นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ไม่ครับ ทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย เราติดตั้งกล้องไว้หมดแล้ว ใครทำอะไรก็จะมีการดำเนินการ”

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า “มีคนบางส่วนต้องการให้เกิดความวุ่นวายและรุนแรงขึ้น ตรวจสอบแล้ว ไม่มีความรุนแรงไหนจะเกิดขึ้นจากภาครัฐเลย ซึ่งเราต้องรักษากฎหมาย”

เมื่อ ถามว่า ยืนยันไม่มีการสลายการชุมนุม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ก็ขึ้นกับผู้ชุมนุม ถ้ามีการจลาจลก็ต้องทำ แต่จะไม่มีการเริ่มจากรัฐ เพราะรัฐบาลนี้ไม่ใช้ความรุนแรง”

เมื่อถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่พัทยาเมื่อวาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ก็ออกจากครม. ก็จะรีบไปรัฐสภา ตอนนั้นครม.ยังเหลืออีก 2-3 วาระ เค้าก็บอกว่า ผู้ชุมนุมสลายไปแล้ว ลงมาก็ติดไฟแดง ผู้ชุมนุมก็เดินมาที่รถ เจ้าหน้าที่ก็ขอให้ผมย้ายรถ ไปยังรถของศรภ. ผู้ชุมนุมก็มาล้อม รถก็พยายามแหวกออกไป เค้าก็ไล่ทุบกัน”

“ตอน เปลี่ยนรถ ยังไม่เห็นเสื้อแดงเลย แต่รถติดไฟแดงยาว ก็เลยเปลี่ยนรถ เค้าก็แนะนำให้ลงไปอีกคัน พอเปลี่ยนรถ เค้าก็มาล้อมรถคันใหม่ ในรถก็ไม่มีอะไร เค้าพยายามหาทางขับรถออกไป และมีช่วงหนึ่งที่ถูกเปิดประตูและมีการยื้อกันอยู่ในส่วนของคนขับ รอบๆ รถก็มีการทุบกัน รปภ.ก็คุ้มกันอยู่”นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า ไม่คาดคิดจะเกิดเหตุการณ์นี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “มีข่าวตั้งแต่คืนวันก่อน ว่าจะมีการขว้างปาเกี่ยวกับตัวผม ต้องยอมรับว่า มีคนกลุ่มหนึ่งไม่ได้เคลื่อนไหวโดยสงบ ไม่ใช่วิธีการประชาธิปไตย คนถามผมว่าจะยุบสภา ถ้าไปหาเสียงในสภาพเช่นนี้ จะเป็นเรื่องเสียหายสำหรับประเทศ ต้องหยุดตรงนี้เสียก่อน ประเทศยังต้องการเสถียรภาพก่อน การคืนอำนาจก็ทำในเวลาที่เหมาะสม เพราะถ้าเลือกตั้งมีการข่มขู่คุกคามกัน ในต่างประเทศ ถ้าเลือกตั้งและมีข่าวลักษณะนี้ เราก็มีความรู้สึกว่า ไม่ใช่ประชาธิปไตย”

“มี คนจำนวนมากต้องการแสดงออกเรื่องประชาธิปไตย ซึ่งผมยืนยันว่า เรื่องประชาธิปไตยสนองตอบแน่นอน พร้อมเสมอ แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่น กระทบสถาบัน อยากจะทำก็อย่าทำผิดกฎหมาย ถ้ากระทบสถาบัน กระทบความมั่นคง เราก็ยอมไม่ได้ ถ้าทำให้ภาพเสียหาย เราก็ยอมไม่ได้ เราไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มต้นใช้ความรุนแรง หากรักประชาธิปไตยต้องเคารพกฎหมาย ใช้สิทธิเสรีภาพในขอบเขต ต้องไม่ใช้ความรุนแรง ไม่มีที่ไหนที่มีประชาธิปไตยแล้วทำร้ายประชาชน คนที่มาอาจกลายเป็นเหยื่อเล็กๆ”นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ข่าวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อ่านแล้วก็ไม่มีอะไรใหม่ นับวันก็ชัดเจน ที่เรียกร้องเพื่อตัวเอง เราทำงานบนความไม่ประมาท แต่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด มีความเป็นเอกภาพ ทุกหน่วยงานทำงานร่วมกัน ให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามถึงเรื่องเจรจา ยังไม่มี นายอภิสิทธิ์ ย้อนถามว่า “เจรจากับใคร ผู้ชุมนุมก็ประกาศไม่เจรจานี่ครับ อะไรที่ผิดกฎหมาย เรียกร้องในสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ได้เด็ดขาด”

เมื่อถามถึงข่าวลอบสังหาร องคมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “มีคนกลุ่มหนึ่งที่กำลังเร่งใช้ความรุนแรง เจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องดำเนินการและขยายผล”

ถามอีกว่า มีการสารภาพให้เผาธนาคารด้วย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เราไม่ประมาท จะติดตามข้อมูล และวางแผนให้รัดกุมที่สุด”

นายก รัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการจัดประชุมอาเซียนที่พัทยาในวันที่ 10-12 เม.ย.นี้ว่า “จะดำเนินการให้ไม่กระทบ และไม่ทบทวนสถานที่ประชุม แต่ที่พัทยาต้องวางระบบป้องกันใหม่ ในสภาพการประชุมจริง คงไม่มีให้รถของผู้นำประเทศใดเจอแบบที่รถผมเจอ ผมเดินทางไปไหนก็อยากให้สบาย ไม่อยากรบกวนประชาชนมาก เท่าที่ฟังจากเจ้าหน้าที่ เค้าคุยกับผู้ชุมนุมก็บอกว่า เลิกแล้ว-สลายแล้ว ก็คิดว่าพูดจากันรู้เรื่อง คำไหน-คำนั้น”

เมื่อถามว่า ไม่ถือว่าแรงที่สุดในชีวิตการเมืองหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “เชียงใหม่ก็สูสี ต้องกลับไปคิดว่า การใช้วิธีรุนแรงแบบนี้มาจากไหน นี่คือตัวที่มันฟ้องว่า จิตใจการเป็นประชาธิปไตย เป็นอย่างไร”

เมื่อถามว่า วันนี้จะเข้าทำเนียบฯหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “วันนี้ไม่มีกำหนดการเข้าทำเนียบฯ แต่เส้นทางเข้าทำเนียบฯได้มีการบังคับคดีและเปิดได้แล้ว”

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker