บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2552

"ปริญญา"ชี้หากรัฐมิอาจหยุดแดง ที่สุดท้ายต้องยุบสภา

ที่มา มติชนออนไลน์

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่าปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและรัฐบาลได้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ไปควบคุมฝูงชนนั้น หากเกิดความวุ่นวายจนรัฐบาลไม่สามารถควบคุมและคลี่คลายสถานการณ์ได้ การยุบสภาก็อาจเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะคลี่คลายวิกฤตที่เกิดขึ้นที่จำเป็นต้องเลือก แม้ว่าการยุบสภาจะไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาวก็ตาม แต่ก่อนถึงจุดนั้นได้ในตอนนี้รัฐบาลควรใช้แนวทางสันติวิธี เพราะหากมีการปราบปรามประชาชนปัญหาจะยิ่งลุกลามได้ นอกจากนี้ การที่รัฐบาลตั้งกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ก็คงไม่เป็นการทำให้เกิดรัฐประหารเงียบแต่อย่างใด

“การที่แกนนำกลุ่มเสื้อแดงประกาศว่าไม่เจรจากับรัฐบาลนั้นก็คงไม่ได้ เพราะการเจรจาในตอนนี้เป็นหนทางที่คิดว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดโดยให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพ เพราะไม่อย่างนั้นเราก็จะจำนนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้บ้านเมืองต้องถอยหลัง อีกทั้งผมเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงด้วย อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลใช้วิธีการควบคุมฝูงชนในขณะนี้คงไม่สามารถทำให้การชุมนุมยุติลงได้ แต่ควรหาวิธีเพื่อจะให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้ยุติการชุมนุมเอง ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่าการที่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมฝูงชนไม่ได้ถูกฝึกมาตามหลักสากลแต่กลับมีการพกอาวุธเข้าไปควบคุมสถานการณ์ก็ยิ่งจะเป็นเงื่อนไขให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้”นายปริญญา กล่าว

นักวิชาการชวนคนไทยแขวน"ธงชาติ"หน้าบ้าน

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการไม่เอาความรุนแรง กล่าวเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า ขณะนี้เรายังเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นย่อมมีทางออก โดยทุกฝ่ายต้องใช้แนวทางสันติวิธี และใช้แนวทางทางการเมืองยุติการใช้กำลังในการแก้ปัญหา ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นขณะพร้อมจะแสดงพลังออกมาด้วยการยับยั้งเตือนสติให้ทุกฝ่ายไม่ให้เกิดเหตุการณ์จนควบคุมความสงบไม่ได้ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่ไม่เห็นด้วยต่อการใช้ความรุนแรงและต้องการเรียกร้องให้ใช้แนวทางโดยสันติในการแก้ปัญหาให้ร่วมกันแสดงออกกันทั้งประเทศ ด้วยการแขวนธงชาติไว้ที่หน้าบ้านเพื่อให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักว่าเราอยู่ร่วมกันในสังคมไทยด้วยบ้านเมืองยังมีทางออกหากทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน โดยธงชาติเป็นการแสดงออกถึงการอยู่ร่วมกันในชาติเดียวกันจึงเป็นสิ่งที่ประชาชนจะแสดงออกได้ และเชื่อมั่นปัญหาจะคลี่คลายลงได้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker