บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

ออกหมายจับ13แกนนำเสื้อแดง"แม้ว" อันดับ1 แยกขัง"วีระ-ณัฐวุฒิ-เหวง"กลางดึก ทนายโวยตร.กลับคำ

ที่มา มติชนออนไลน์

ออกหมายจับ13แกนนำ"เสื้อแดง" "ทักษิณ"เจอคนแรก ตามด้วย5แกนนำ เหตุป่วน-เผาเมืองกรุงฯ "วีระ-ณัฐวุฒิ-เหวง"อดประกัน รอส่งศาล16 เม.ย. นี้ ทนายโวยถูกจับแยกขังกลางดึก อ้างตร.กลับคำเคยให้อยู่บช.น. "ทศพร-มูลนิธิ 111" ยันทหารซุกศพเสื้อแดง "ลีลาวดี"พยายามยื้อดึงม็อบอยู่ต่อ ให้ปักหลักสนามหลวง

แยกขัง3แกนนำเสื้อแดง ทนายโวยตร.กลับคำ


เมื่อเวลา 23.30 น. วานนี้(14 เม.ย.) พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการควบคุมตัว ผู้ต้องหา 3 คน แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำคนเสื้อแดง และทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในการสอบปากคำ และจะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปควบคุมตัวต่อยังสถานที่ที่ได้จัดเตรียมไว้ โดยการแยกขังสถานที่ละ 1 คน เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ และแจ้งให้ญาติทั้ง 3 คน ได้รับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ นายวีระ จะถูกนำตัวไปควบคุมที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี นพ.เหวง จะถูกนำตัวไปควบคุมที่กองกำกับการตระเวนชายแดน 13 จ.กาญจนบุรี ส่วนนายณัฐวุฒิ ถูกแยกไปควบคุมที่ค่ายนเรศวร จ.ประจวบคีรีขันธ์


ด้านนายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน กล่าวเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน ว่า หลังจากที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้ตกลงกับพนักงานสอบสวนขอควบคุมตัวอยู่ที่ บช.น. เพื่อรอประกันตัวในชั้นศาลในวันที่ 16 เม.ย. แต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกลับคำ และปลุกผู้ต้องหาทั้งสามกลางดึก นำไปควบคุมตามสถานที่ต่างๆ ดังกล่าว ตนในฐานะที่เป็นทนายความและเห็นว่าผู้ต้องหาไม่ได้มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี และไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงมากดดัน แต่ทางพนักงานสอบสวนกลับเปลี่ยนคำพูด ถือว่าเหมือนกับเป็นการปฏิบัติสองมาตรฐาน


อย่างไรก็ตาม เมื่อครบ 48 ชั่วโมง จะยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา และจะทำเรื่องขอเพิกถอนหมายจับด้วย โดยจากการพูดคุยกับนายวีระ ไม่มีอาการวิตกกังวลกับการถูกแยกขัง และยินดีให้ความร่วมมือกับตำรวจทุกขั้นตอน


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่คุมตัวทั้ง 3 คน ขึ้นรถออกจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้โบกมือทักทายกับผู้สื่อข่าวที่เกาะติดสถานการณ์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

"วีระ-ณัฐวุฒิ-เหวง" อดประกัน รอส่งศาล16 เม.ย. นี้


เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 14 เมษายน นายวีระ มุสิกพงษ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้แถลงข่าวภายหลังการให้การสอบสวน ว่า พวกตนทำผิดพ.ร.บ.จราจรและปลุกระดมมวลชน ซึ่งเป็นความผิดทางอาญาเท่านั้น และเป็นการเกิดก่อนการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.) แต่ตำรวจกับปฏิเสธการให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน ผิดกับคดีพันธมิตร ที่ให้ประกันตัวได้ทันที นอกจากนั้น ยังจะมีการนำพวกตน 3 คน แยกกันคุมขัง โดยที่ทราบมาจะเอาตนไปขังไว้ที่อากาศโยธิน (อย.ทอ.) นายวีระ ไปที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) (บก.ทท.) ส่วนพ.เหวง ไปที่หน่วยป้องกันราชอาณาจักร (นปอ.) ทุ่งสีกัน ตามมาตรา 215 และ 116 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตนจึงปฏิเสธไปว่า ความผิดของพวกตนไม่ได้ร้ายแรงจนต้องแยกไปคุมขัง และในที่สุดทางพล.ต.ท.วรพงษ์ ชีวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) จะขังพวกตนไว้ที่บช.น. 2 วัน เพื่อรอตรวจสอบเอกสารประกันตัว จากนั้น จะให้ประกันตัวในชั้นศาลวันที่ 16 เม.ย.


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อแกนนำทั้งหมดที่ถูกออกหมายจับ คือ
1.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
2.นายจตุพร พรหมพันธ์
3.นายวีระ มุสิกพงษ์
4.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
5.นายจักรภพ เพ็ญแข
6.นายอดิศร เพียงเกษ
7.นพ.เหวง โตจิราการ
8.นายสิรวิชญ์ พิมพ์กลาง
9.นายพีระ พิมพ์กลาง
10.นายณรงค์ศักดิ์ มณี
11.ณัฐพงศ์ อินทะนาง
12.นายชินวัตร หาบุญพาด
13.ชายไทยไม่ทราบชื่อ (ปรากฏตามภาพถ่าย)

หมายจับ"แม้ว"-พวกรวม13คน


รายงานข่าว บช.น.เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้เสนอศาลอาญาออกหมายจับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง และศาลได้อนุมัติออกหมายจับ 985/2552 ลงวันที่ 14 เมษายน จำนวน 13 คน ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และมาตรา 215


ทั้งนี้ มาตรา 116 ระบุว่า ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี


ส่วนมาตรา 215 ระบุว่า ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิด การวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ บรรดาผู้ที่กระทำความ ผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้า หรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการ กระทำความผิดนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกิน หนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จนท.จับ3แกนนำแยกคุมขังค้านประกันตัว


เวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวทั้ง 3 คน แยกขึ้นรถยนต์ตู้ ซึ่งจอดอยู่ที่ลานจอดรถด้านหลัง บช.น.เพื่อนำตัวไปควบคุม ระหว่างนั้นเองกลุ่มเสื้อแดงที่ตามมาให้กำลังใจมีการเรียกร้องให้นำทั้ง 3 ออกจารถลงมาก่อน ตำรวจจึงนำตัวทั้ง 3 ออกมาเพื่อแถลงข่าว


นายณัฐวุฒิแถลงด้วยความไม่พอใจว่า ถูกแจ้งข้อหาทำผิด พ.ร.บ.จราจรและปลุกระดมมวลชน ซึ่งเป็นความผิดทางอาญาเท่านั้น และเป็นการเกิดก่อนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ตำรวจกับปฏิเสธการให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน ผิดกับคดีของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ให้ประกันตัวได้ทันที นอกจากนั้น ยังจะมีการนำพวกตน 3 คน แยกกันคุมขัง โดยที่ทราบมาจะเอาตนไปขังไว้ที่อากาศโยธิน กองทัพอกาศ (อย.ทอ.) นายวีระไปที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย ส่ว นพ.เหวงไปที่หน่วยป้องกันราชอาณาจักร (นปอ.) ทุ่งสีกัน


"พวกผมปฏิเสธไปว่า ความผิดของพวกผมไม่ได้ร้ายแรงจนต้องแยกไปคุมขัง และในที่สุดทาง พล.ต.ท.วรพงษ์จะขังพวกผมไว้ที่ บช.น. 2 วัน เพื่อรอตรวจสอบเอกสารประกันตัว จากนั้น จะให้ประกันตัวในชั้นศาลวันที่ 16เมษายน"นายณัฐวุฒิกล่าว

ยันทหารซุกศพเสื้อแดง


นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ พรรคไทยรักไทย ประธานมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 และนายสุพร อัตถาวงศ์ ร่วมแถลงข่าวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อวันที่ 14 เมษายน ว่าได้รับข้อมูลว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ และเสียชีวิตจริง นอกจากนั้นยังมีการลากศพไปทำลาย ดังนั้น หากใครมีญาติมาร่วมชุมนุมแล้ว พบว่าได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือสูญหาย ให้แจ้งที่มูลนิธิ โทร.0-2627-0909 ต่อ 5017 และ 08-5579-9938 โดยมูลนิธิจะเป็นตัวกลางในการติดตามให้ทุกฝ่าย


นายสุพรกล่าวว่า ได้นำภาพถ่ายจากสื่อมวลชนอิสระและสื่อต่างประเทศ และพิสูจน์ได้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ออกมายืนยันว่าไม่มีการตาย ไม่ละอายใจบ้างหรือ เพราะตนอยู่ในเหตุการณ์ แม้พระสงฆ์ยังถูกยิงตายและลากศพไป ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เก็บภาพไว้ได้มาก แต่ก็ไม่มีการนำเสนอแต่อย่างใด ดังนั้น ขอให้ญาติของกลุ่มผู้ชุมนุมที่คิดว่าเสียชีวิตหรือสูญหายให้มาแจ้งมายังที่มูลนิธิ 111 และมูลนิธิดวงประทีป โดยทั้ง 2 มูลนิธิจะเป็นตัวกลางในการแฉเบื้องหลังรัฐบาล


"ลีลาวดี"พยายามยื้อดึงม็อบอยู่ต่อ ให้ปักหลักสนามหลวง


ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากบรรดาแกนนำทั้ง 4 คน ของกลุ่มคนเสื้อแดง เข้ามอบตัวที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และอยู่ระหว่างสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ยังไม่มีท่าทีว่าจะเสร็จสิ้น ที่บริเวณด้านหน้า บช.น. มีชาวบ้านประมาณ 50 คน สวมเสื้อหลากสีรวมตัวกันชุมนุมอย่างสงบ เพื่อให้กำลังใจและรอผลการสอบปากคำแกนนำทั้งหมด ส่วนที่บริเวณสี่แยกวังแดง น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล อดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย เรียกร้องขอเข้าไปดูพื้นที่ชุมนุมรอบทำเนียบฯ โดยระบุว่า เกรงผู้ชุมนุมที่กำลังทยอยกลับภูมิลำเนาจะไม่ได้รับความปลอดภัย


ต่อมา พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ โฆษก บช.น. พร้อมกำลังจำนวนหนึ่งจึงนำ น.ส.ลีลาวดี และผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งไปตรวจสอบ เมื่อพบว่าบริเวณรอบทำเนียบไม่มีผู้ชุมนุมเหลืออยู่แล้ว คงมีเพียงร้านค้าที่ตั้งจำหน่ายสินค้าเช่น เสื้อแดง ตีนตบ กำลังจัดเก็บร้านและสินค้าออกนอกพื้นที่เท่านั้น หลังจากนั้น จึงไปแจ้งให้ผู้ชุมนุมที่บริเวณสี่แยกวังแดงให้ทราบจนเป็นที่พอใจของคนทั้งหมด จากนั้นพากันเคลื่อนขบวนไปสมทบผู้ชุมนุมอีกส่วนที่รวมตัวกันบริเวณท้องสนามหลวง

มูลนิธิ 111 ยันทหารซุกศพเสื้อแดง


ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 17.30 น. น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.แพร่ พรรคไทยรักไทย ประธานมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 นายสุพร อัตถาวงศ์ ร่วมกันแถลงข่าว ที่บริเวณชั้นล่างอาคารสำนักงาน บช.น. โดยน.พ.ทศพร กล่าวถึงการที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยุติการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลและมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในการชุมนุม โดยยืนยันว่า ได้รับข้อมูลว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ และเสียชีวิตจริง นอกจากนั้นยังมีการลากศพไปทำลาย ดังนั้นหากใครมีญาติมาร่วมชุมนุมแล้ว พบว่าได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือสูญหาย ให้แจ้งที่มูลนิธิฯ โทร. 0-2627-0909 ต่อ 5017 และ 08-5579-9938 โดยมูลนิธิจะเป็นตัวกลางในการติดตามให้ทุกฝ่าย ทั้ง นปช. ทหาร และประชาชน รวมถึงผู้เสียหายจากเหตุการที่ชุมชนนางเลิ้งด้วย จะดูแลทุกฝ่ายให้ทั่วถึง


นายสุพร กล่าวว่า ได้นำภาพถ่ายจากสื่อมวลชนอิสระและสื่อต่างประเทศ และพิสูจน์ได้สว่ากลุ่มผู้ชุนุมเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ออกมายืนยันว่าไม่มีการตาย ไม่ละอายใจบ้างหรือ เพราะตนอยู่ในเหตุการณ์ แม้พระสงฆ์ยังถูยิงตายและลากศพไป ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เก็บภาพไวได้มาก แต่ก็ไม่มีการนำเสนอแต่อย่างใด ดังนั้นขอให้ญาติของกลุ่มผู้ชุมนุมที่คิดว่าเสียชีวิตหรือสูญหายให้มาแจ้งมายังที่มูลนิธิ 111 และมูลนิธิดวงประทีป โดยทั้งสองมูลนิธิจะเป็นตัวกลางในการแฉเบื้องหลังรัฐบาล ที่ไม่เห็นเหตุการณ์กับตา แต่เอาข้อมูลมาอ้างซึ่งแสดงให้เห็นว่าจิตใจรัฐบาลโหดร้ายกว่ารัฐบาลที่มาเผด็จการ


นอกจากนี้ นายสุพร ยังได้กล่าวถึงแกนนำที่ได้เข้ามอบตัว ว่า แกนนำที่ได้เข้ามอบตัวมีนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ และพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ แกนนำกลุ่มนปช. ว่า ก่อนมามอบตัวไม่ทราบว่ามีหมายจับหรือไม่ แต่เป็นการเปิดทางให้ทหารเข้าไปเคลียร์พื้นที่ในทำเนียบรัฐบาล เมื่อมาถึงจึงทราบว่ามีหมายจับ14 แกนนำ ดังนั้นจึงได้เข้ามอบตัวทันที และได้สอบปากคำ ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนเสร็จสิ้นแล้ว รอเพียงพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) อนุมัติให้ประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งส.ส.นายมานิตย์ จิตจันทร์กลับ ส.ส. และทนงศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ เป็นนายประกัน


นอกจากนั้น นายสุพร ได้ตั้งข้อสังเกตถึงหมายจับที่ออกมา ว่าเป็นรายชื่อของเก่าที่สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ยื่นต่อศาลแพ่งเพื่อใช้ในการเปิดทางให้ข้าราชการ รัฐมนตรี รวมถึงนายกรัฐมนตรีเข้าทำงานภายในทำเนียบรัฐบาล ทำไมต้องรีบร้อนออกหมายจับขนาดนี้

"ณัฐวุฒิ" โวยตร.ไม่ให้ประกัน


เวลา 14.00 น. นายณัฐวุฒิ นายวีระ และ นพ.เหวงได้เข้ามอบตัวที่ บช.น.โดยมีนายสุพร อัตถาวงศ์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ แกนนำเสื้อแดง มาร่วมให้กำลังใจ พร้อมมวลชนเสื้อแดงกว่า 20 คน จากนั้น พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.ได้นำตัวทั้งสามคนขึ้นไปสอบสวนที่ห้องปารุสก์ 2 โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.ต.อ.ธานี สมบูรร์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ร่วมสอบสวน ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker