บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2552

ต้องเร่งสร้าง ความเชื่อมั่น ให้เกิดขึ้นกับ กระบวนการยุติธรรม

ที่มา ไทยรัฐ

เฝ้าดูละครโรงใหญ่ในประเทศไทยมานาน บัดนี้ คงใกล้ถึงเวลาได้ชมฉากที่น่าตื่นเต้นที่สุดของ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แม้ไม่มีใครรู้ว่า จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่ก็ขอมองโลกในแง่ดีไว้ก่อนว่า การพลิกโฉมหน้าของประเทศครั้งนี้ ต้องเป็นไปในทางที่ดีขึ้น และไม่ควรมีการสูญเสียเลือดเนื้อเกิดขึ้น

เหนือสิ่งอื่นใด ฝ่ายที่ชอบอ้างสถาบันสูงสุด หากไม่ใช่ พวกปากว่าตาขยิบ หรือ ลิงหลอกเจ้า ก็ควรถอยกันคนละก้าว เพื่อรอ ผู้มีบุญบารมี มาเป็นคนกลางหย่าศึกสายเลือดครั้งนี้ เพราะถ้าไม่ยอมถอยกันคนละก้าว เอาแต่ ตั้งหน้าตั้งตา ขย่มเรือคนละข้าง สักวัน ประเทศไทยคงต้อง ล่มจม แน่นอน

แม้ เห่าไฟ จะเข้าใจดี ลูกธนูที่ปล่อยออกจากคันศร ยากจะหยุดยั้ง ทั้งเสื้อแดง เสื้อเหลือง ต่างก็เปรียบเสมือนลูกธนูที่ถูกง้างแล้วยิงออกไปสุดแรงเกิด ยังไงก็ต้องพุ่งไปปัก ใจกลางเป้าหมาย เห็นได้จากเหยื่อรายแรกก็คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว ต่อมาก็เป็น สมัคร สุนทรเวช สมชาย วงศ์สวัสดิ์ รวมถึงนักการเมืองในพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชน ส่วนเหยื่อรายต่อไป ก็อาจจะเป็น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ กระทั่ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์และแกนนำพันธมิตรฯ ก็ไม่มีทางหนีพ้น

แต่ก่อนที่ทุกสิ่งทุกอย่าง จะสายเกินไป ยังพอมีหนทางแก้ไขไม่ให้บ้านเมืองต้องสูญเสียบุคลากรทางการบริหารปกครองมากไปกว่านี้ โดยเฉพาะสถานการณ์ขัดแย้งของคน 2 ฝ่าย อาจพัฒนาไปสู่ขั้นปะทะกันจน เลือดนองแผ่นดิน นั่นก็หมายความว่า พี่น้องประชาชนคนไทยจะต้อง สูญเสีย ญาติอันเป็นที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แล้วก็ถูกหลอกให้หลงเชื่อว่า ตายเพื่อชาติ พิการเพื่อชาติ

เห่าไฟ มองไม่ออกว่า จะเพื่อชาติตรงไหน เพราะอีกฝ่ายก็มีประชาชนออกมาชุมนุมเป็นเรือนแสนเรือนล้านเหมือนกัน ฝ่ายหนึ่งด่าว่า โกงชาติ อีกฝ่ายก็สวนกลับว่า อำมาตย์ปล้นประชาธิปไตย แถมต่างฝ่ายต่างก็มี เหตุผล มาสนับสนุนอย่างมีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ก็เลยฟันธงไม่ได้ว่า ใครผิดใครถูก ทุกฝ่ายได้แต่เชื่อมั่นข้อมูลหลักฐานเฉพาะที่มาจากฝ่ายของตัวเท่านั้น มิหนำซ้ำ ยังไม่ยอมรับ ผลเลือกตั้ง เพื่อชี้ขาดยุติปัญหา เสนอให้ทำ ประชามติ ก็ไม่เอา สุดท้าย เมืองไทยก็เลยต้องใช้ ประชาธิปไตยแบบทารก ปกครองประเทศจนทำให้เกิด ความสับสนวุ่นวาย ไม่รู้จบกันต่อไป

สำหรับวิธีแก้ไขนั้น คงต้องถามหา ความเสียสละ จากผู้หลักผู้ใหญ่บางคน รวมถึง การยุบสภาเลือกตั้งใหม่ โดยให้ทุกฝ่ายมาตกลงกันว่า จะยึดมั่นใน กรอบกฎหมาย เป็นหลัก ต่อสู้กันตามกติกา ไม่ว่าใครหน้าไหน ถ้าแน่จริงก็ตั้งพรรคการเมืองแล้วไปพิสูจน์ตัวเองต่อประชาชน ผลเลือกตั้งออกมาอย่างไร ก็เคารพตามนั้น บ้านเมืองจะได้สงบสุขร่มเย็นเสียที

นอกจากนี้ ยังต้องเร่งสร้าง ความเชื่อมั่น ให้เกิดขึ้นกับ กระบวนการยุติธรรม ในบ้านเมืองโดยเร็ว เมื่อเสื้อแดงนำ เบื้องหน้าเบื้องหลัง ที่ไม่ชอบมาพากลออกมาเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้หมดแล้วว่า กระบวนการยึดอำนาจรัฐบาลทักษิณนั้น เกิดจากฝ่ายใดร่วมมือกันบ้าง ก็ต้อง คืนความเป็นธรรม ให้กับกลุ่มคนที่ได้รับการปฏิบัติโดยไม่เท่าเทียมกัน และต้องสร้าง กลไกใหม่ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า จะไม่มีการปฏิบัติ สองมาตรฐาน เกิดขึ้นในบ้านเมืองอีก

ในส่วนของการออก กฎหมายนิรโทษกรรม นั้น ก็ต้องยึด ความเป็นธรรม เช่นกัน หากจะนิรโทษกรรม ก็ต้องทำให้ทั้งสองฝ่าย ถ้าไม่ทำ ก็ต้องไม่ทำให้ทั้งสองฝ่ายเช่นกัน ที่ผ่านมากระบวนการให้ความเป็นธรรมของบ้านเมืองวิกฤติหนัก เลวร้ายถึงขั้นกล้าเขียนนิรโทษกรรมให้กับ ผู้กระทำการปฏิวัติ ทำลายประชาธิปไตย ใส่เอาไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ในขณะที่ประชาชนคนอื่น กลับต้องได้รับ โทษสูงสุด ตามกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น มิหนำซ้ำ ประชาชนบางคนยังโดน ลงโทษย้อนหลัง เป็นการเฉพาะเจาะจงอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ เห่าไฟ ถึงอยากเสนอว่า ให้เริ่มต้นกันใหม่ ดีกว่า เพราะทุกสิ่งทุกอย่างในบ้านเมืองได้ถูกกระทำจน เลยเถิดเลอะเทอะ ไปกันใหญ่แล้ว ไม่มีวันจะมานั่งสะสางปัญหาทีละปมได้อีกต่อไป หนทางเดียว ต้องลืมเรื่องในอดีตให้หมดแล้ว เริ่มต้นใหม่ ยังไงก็ต้อง ทำใจให้ได้ เพื่อรักษาแผ่นดินไทยเอาไว้ไม่ให้ตกอยู่ใน อันตรายครั้งใหญ่

เห่าไฟ อยากให้พ่อแม่พี่น้องคนไทยคิดดูเอาเอง หากยังแบ่งฝ่ายขัดแย้งกันรุนแรงต่อไป บ้านเมืองก็จะ อ่อนกำลังทรุดหนัก เพราะทุกรัฐบาลจะไม่สามารถบริหารงานแก้ปัญหาได้เต็มที่ สักวันถึงจุดที่ทนกันไม่ได้อีกต่อไป คนภาคเหนือ และ อีสาน ก็จะถอนตัวออกจากกรุงเทพฯ แล้วไปชุมนุมปิดเส้นทางขึ้นเหนือและอีสาน เรียกร้องให้มี การปกครองตามแบบที่พวกเขาต้องการ ส่วนคนภาคกลางและภาคใต้ก็จะเรียกร้องการปกครองอีกแบบหนึ่ง ใครเห็นด้วยกับการปกครองแบบใดก็ให้ย้ายไปอยู่ในเขตปกครองนั้น

เหตุที่ต้องเป็นเช่นนี้ ก็เพราะ ฝ่ายสีเหลืองก็ต้องการรัฐบาลในแบบฉบับของตัวเท่านั้น ส่วน ฝ่ายสีแดง ก็ต้องการรัฐบาลในแบบฉบับของตัวเองเช่นกัน เมื่อไม่มีทางออกร่วมกันได้ ก็ต้อง แยกกันเดินไปตามทางใครทางมัน เพราะขืนบังคับให้เดินร่วมทางกันต่อไป คงได้ ตีกันหัวร้างข้างแตก บาดเจ็บล้มตายเป็นเบือ

เห่าไฟ สังเกตมานานแล้ว ปัจจุบันคนไทยเริ่มไม่ค่อยฟังเสียงกันมากขึ้น ต่างคนต่างอยาก สร้างดาวกันคนละดวง พอฝ่ายหนึ่งอ้าปากพูด อีกฝ่ายก็จะสวนกลับทันควันว่า รำคาญโว้ย และนี่ก็คือ ความผิดพลาด ตั้งแต่แรก ที่ปล่อยให้มี สื่อเสรีแบบสุดโต่ง ไร้การควบคุมให้อยู่ในระดับที่ เหมาะสมพอเพียง ส่งผลให้เกิด มหกรรมล้างสมองทั้งวันทั้งคืน จนเปรอะไปหมด สักวันคงได้เห็นเมืองไทยกลายเป็น แผ่นดินสองสี ไม่มีวันผนึกให้เป็น หนึ่งเดียวกัน ได้อีกตลอดไป

สังคมสร้างสรรค์ แนะนำหนังสือ ทักษิณ ARE YOU OK? ของ หมวดเจี๊ยบ กำลังฮอต, นิตยสาร AQUA ศูนย์รวมข้อมูลคุณภาพของคนรักปลาสวยงาม แจ้งแฟนคลับให้อดใจรออีกนิด ฉบับปรับปรุงใหม่ ใกล้วางแผงแล้ว

เห่าไฟ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker