บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2552

เสื้อแดงปัด"ทักษิณ"โผล่กัมพูชา

ที่มา เดลินิวส์

ลั่นใกล้เวลาแตกหัก นายกฯไม่สน"แม้ว"เมินเจรจาเสนอชื่อ"ดร.สุเมธ"คนกลาง!

แกนนำนปช. ลั่นนับถอยหลังแตกหัก โค่นระบอบอำมาตยาธิปไตย ย้ำชัดไม่เกี่ยวโยงล้มล้างสถาบัน มั่นใจม็อบเสื้อแดงไม่ต่ำกว่า 3 แสน “เทพไท” ปูดข่าวมีคนเห็น “ทักษิณ” โผล่แดนกัมพูชา พักอยู่ใกล้บ้านสมเด็จฮุนเซ็นฯ “เทพเทือก” ผสมโรง เชื่อป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้เมืองไทยจริง “อภิสิทธิ์” ไม่สนถึงอดีตนายกฯเมินเจรจา โวเดินหน้าควานหาตัวกลับมารับโทษ “ส.ส.เพื่อไทย” จวกยับ โฆษกปชป.สร้างร้อยร้าวไทย-เขมร เสนอชื่อ “ดร.สุเมธ” คนกลางไกล่เกลี่ย “พัลลภ” ฟันธงรัฐบาลใช้อาวุธแพ้ทันที ขณะที่กลุ่มแกนนำ “ตท.10” ออกโรงเห็นใจเพื่อนร่วมรุ่น หนุนยุบสภาเลือกตั้งใหม่ สะกิดผบ.ทบ.ต้องนิ่ง ส่วนลูก ๆ แม้วน้ำตาคลอเปิดตัวหนังสือ กลุ่มคนรักเชียงใหม่ นำพลพรรคเสื้อแดงโผล่ไล่นายกฯ “เนวิน” เปิดใจครั้งแรก ชนวนเหตุตัดสายสัมพันธ์เจ้านายเก่า เล่นลิ้นไม่เคยเนรคุณหักหลังใคร

นับถอยหลังใกล้ถึงวันแตกหัก หลังจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ยังคงปักหลักชุมนุมยืดเยื้อปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล หนำซ้ำยังประกาศระดมพลแนวร่วมเสื้อแดงจากทั่วประเทศมาชุมนุมใหญ่เพื่อเผด็จศึกรัฐบาลในวันที่ 8 เม.ย. ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมวันที่ 10 ของกลุ่มเสื้อแดงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเวลาเช้าประชาชนบางตา ส่วนใหญ่นั่งพักผ่อนอยู่ตามเต็นท์ที่พักรอบทำเนียบฯ นั่งฟังการจัดรายการข่าวที่เวทีปราศรัยช่วงเช้า สลับการแสดงดนตรีบนเวที เพื่อผ่อนคลายอากาศที่ค่อนข้างร้อนอบอ้าว

เสื้อแดงสัญจรย่านสีลม

ที่ด้านหลังเวทีปราศรัย เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. แถลงข่าวในช่วงเช้า ยืนยันการชุมนุมของคนเสื้อแดงยังคงปักหลักอยู่รอบทำเนียบรัฐบาลเพราะเตรียมการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ซึ่งถือว่าเป็นการวางเดิมพันระหว่างระบอบประชาธิปไตยและอำมาตยาธิปไตยจึงเรียกร้องให้คนทุกสีเสื้อทั้งประเทศใช้ เวลา 3-4 วันนี้ตัดสินใจว่าประเทศควรปกครองด้วยระบอบใด กลุ่มเสื้อแดงมีจุดยืนที่จะให้มีการ ปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยก่อนที่จะถึงการชุมนุมใหญ่ กลุ่มเสื้อแดงจะสัญจรไปยังชุมชนต่าง ๆ อาทิ ย่านสีลม เยาวราช จตุจักร ฯลฯ เพื่อแจกใบปลิวรณรงค์การร่วมชุมนุมโค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตย ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำใบปลิวหากเสร็จก็สามารถ เริ่มสัญจรได้ตั้งแต่วันหยุดสุดสัปดาห์นี้

ลุยโค่นอำมาตยาธิปไตย

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงรูปแบบการชุมนุมใหญ่วันที่ 8 เม.ย.นี้ว่า การชุมนุมจะปักหลักอยู่ที่ทำเนียบฯมีเวทีปราศรัยใหญ่ จะมีผู้ชุมนุมต่างจังหวัดเดินทางมาสมทบจำนวนหลักแสนคน โดยจะมีแกนนำต่างจังหวัดเป็นผู้นำมา แม้ขณะนี้จะมีความพยายามกดดันผู้ประกอบการรถบัสและรถตู้ เพื่อสกัดกั้นกลุ่มเสื้อแดงในการจัดหารถเพื่อนำคนมาร่วมชุมนุมนั้น แต่ขอท้าทายนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รมว. คมนาคม ว่าคงไม่สามารถสกัดกั้นกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดได้ ส่วนการชุมนุมใหญ่วันที่ 8 เม.ย. เราจะไม่เรียกว่าม้วนเดียวจบ หากการชุมนุมยังไม่สามารถยุติบทบาทอำมาตยาธิปไตยได้เราก็จะชุมนุมต่อไปวันที่ 9 และ 10 เม.ย.สถานการณ์จะเป็นตัวกำหนดแผนการชุมนุม แต่ยืนยันว่าการชุมนุมเราไม่ต้องการให้เกิดการเสียเลือดเสียเนื้อ เราจะชุมนุมโดยสันติวิธีด้วยมือเปล่า ปราศจากอาวุธ และขอย้ำว่าจะไม่มีการบุกยึดสถานที่ราชการ

โต้“บิ๊กเสือ”ตั้งข้อหาร้ายแรง

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึง กรณีพล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ระบุว่าการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อต้องการล้มล้างสถาบันว่า เราขอยืนยันว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดง เพื่อต้องการโค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตย เพื่อให้ได้ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ซึ่งพล.อ.พิจิตร ถือเป็นผู้ใหญ่มีอาวุโส แต่การกล่าวหาว่าการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่เคยดำรงตำแหน่งนายกฯบริหารประเทศเพื่อโค่นล้มสถาบันเบื้องสูง ถือเป็นการตั้งข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงฉกรรจ์เกินไป ซึ่งหากการที่พ.ต.ท.ทักษิณ มาร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มเสื้อแดง โดยมีเป้าประสงค์การโค่นล้มสถาบันก็ถือว่าแนวทางเป็นคนละทางกับเป้าประสงค์ของการเคลื่อนไหวกลุ่มเสื้อแดงและไปด้วยกันไม่ได้ เพราะเป้าหมายสุดทางของกลุ่มเสื้อแดง คือ การโค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตย

ย้ำไม่เกี่ยวโยงล้มสถาบัน

แกนนำ นปช. กล่าวต่อว่า คำพูดและความเห็นของพล.อ.พิจิตร จึงเป็นเรื่องที่กระทบต่อแนวทางการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงจึงต้องขอปฏิเสธโดยสิ้นเชิงว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง และพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีเป้าประสงค์โค่นล้มสถาบันแต่อย่างใด และด้วยความเคารพตนอยากให้พล.อ.พิจิตร เปิดใจกว้างรับฟังข้อเท็จจริงเหตุผลการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงบ้าง อย่างไรก็ดีคนเสื้อแดงพร้อมรับฟังและเคารพในความเห็นของพล.อ.พิจิตร ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ใหญ่ แต่การตั้งข้อกล่าวหาใด ๆ ก็ต้องมีข้อเท็จจริงหลักฐานรองรับ โดยเสื้อแดงไม่ได้ต้องการจะออกมาตอบโต้กับทุกคนที่เป็นองคมนตรี แต่อยากให้ยอมรับเหตุผลการเคลื่อนไหวด้วย

แกนนำนปช.ลั่นไม่เจรจา

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวขณะนี้มีการระบุว่า “คนกลาง” ที่จะเป็นคนเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณ อาจเป็นนายปรีดา พัฒนถาบุตร และนายกันตธีร์ ศุภมงคล นั้นนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วิดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อคืนที่ผ่านมาพูดชัดเจนว่าไม่มีการเจรจาซึ่งต้องการพูดให้ชัดเจนก่อนว่า การเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการมาร่วมกับกลุ่มเสื้อแดงเพื่อต้องการให้ได้ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์กลับคืนมา หากไม่สามารถทำให้ระบอบ อำมาตยาธิปไตยยุติบทบาทลงได้ การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงยังต้องดำเนินต่อไป ดังนั้นเชื่อว่าการเจรจาเป็นเรื่องของทางออกเกี่ยวกับพ.ต.ท. ทักษิณ ไม่ใช่การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง

เสื้อแดงเชียงใหม่ไล่นายกฯ

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 13.00 น. นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรัก เชียงใหม่ 51 หรือเสื้อแดงเชียงใหม่ พร้อมกับสมาชิกกว่า 300 คน ได้เดินทางไปชุมนุมหน้าปากทางเข้ากองบิน 41 จ.เชียงใหม่ หลังได้รับทราบว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯจะเดินทางมาโดยเครื่องบิน HS-AMP 1084 ของกองทัพบก เพื่อมาต่อขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปปฏิบัติภารกิจที่โครงการหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยมีกำลังตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่และทหารกว่า 300 นาย โล่ครบมือมาดูแลรักษาความสงบ แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง เนื่องจากกลุ่มเสื้อแดงไม่สามารถเข้าไปภายในสนามบินได้ หลังจากนายอภิสิทธิ์ เดินทางมาถึงประมาณ 15 นาที จากนั้นขึ้นเฮลิคอปเตอร์ต่อไปที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง โดยมีกำหนดกลับวันที่ 5 เม.ย. อย่างไรก็ดีกลุ่มเสื้อแดง อ.ฝาง ได้ถูกเจ้าหน้าที่สกัดเอาไว้บริเวณทางขึ้นดอย ห่างจากโครงการหลวง ประมาณ 25 กม.

“มาร์ค”ไม่สน“แม้ว”เมินเจรจา

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ปฏิเสธที่จะเจรจากับรัฐบาล ว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะรัฐบาลไม่จำเป็นที่ต้องเจรจาอะไรอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมเห็นว่ามีอะไรที่จะพูดคุยกันได้ รัฐบาลก็ไม่ขัดข้อง และเราถือว่ายึดหลักกฎหมายของบ้านเมืองในการดำเนินการทุกอย่าง รวมถึงเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่เราอยากแยกแยะระหว่างประเด็นเชิงหลักการกับประเด็นที่เป็นข้อเรียกร้องของคนเฉพาะกลุ่มที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ปลุกระดมให้ประชาชนออกมาชุมนุม เพื่อให้มากกว่าเหตุ การณ์ 14 ต.ค. 16 หรือพฤษภาทมิฬ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เงื่อนไขในการเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตย ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นอะไร เพราะรัฐบาลเปิดทางทำเรื่องนี้อยู่

รัฐบาลยังเดินหน้าไล่ล่าตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหนักใจหรือไม่เพราะมีศึกหลายด้านประดังเข้ามา นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ตนมีความห่วงใยเสมอ เพราะตนเป็นคนไม่ชอบความรุนแรง และที่มีข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยนั้นก็สามารถเปรียบเทียบได้ว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เคยใช้ความรุนแรงกับประชาชน ต้องการหลีกเลี่ยงความรุนแรง รวมถึงต้องการให้กระบวนการที่มีความเห็นที่แตกต่างสามารถคลี่คลายได้ด้วยการพูดคุยและใช้เหตุใช้ผล ผมยังมั่นใจว่าสถานการณ์ทุกอย่างควบคุมได้ ยังเชื่อใจประชาชนส่วนใหญ่ที่แยกแยะออกว่าอะไรเป็นอะไร ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อาจ อยู่ในประเทศกัมพูชา ขณะนี้มีการประสานงานกันอยู่เกี่ยวกับที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ตนขอไม่ลงในรายละเอียด ทั้งนี้เรายังพยายามเอาตัวกลับมาเพราะเขามีโทษติดตัวอยู่เป็นคนกระทำความผิด

ปูด“ทักษิณ”โผล่กัมพูชา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯยืนยันไม่ได้อยู่ที่ประเทศกัมพูชาว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้รับรายงานมีคนเห็นพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในประเทศกัมพูชาจริง รวมทั้งมีที่พักอยู่ใกล้บ้านสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทยได้สอบถามไปยังเอกอัครราชทูตไทยในกัมพูชาให้หาข้อเท็จจริงแล้ว รัฐบาลกัมพูชา ควรจะให้ข้อมูลที่ชัดเจนและตรงไปตรงมาในเรื่องนี้กับประเทศไทย เพราะหากปิดที่อยู่อาจจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และอยากให้รัฐบาลกัมพูชาประกาศท่าทีที่ชัดเจนเหมือนกับรัฐบาลประเทศลาว ที่ประกาศว่าจะไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศ และจะไม่ยอมให้ประเทศตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง หากพบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในกัมพูชาจริงรัฐบาลจะต้องเจรจาและดำเนินการตามขั้นตอนในการขอให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

“เทือก”เชื่ออยู่ใกล้เมืองไทย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ว่า จะไม่มีการบาดเจ็บล้มตายแน่นอน เพราะเมื่อรัฐบาลไม่ทำเขาทำข้างเดียวจะมีเจ็บมีตายได้อย่างไร เมื่อถามถึงที่พำนักของพ.ต.ท. ทักษิณ อดีตนายกฯว่าอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า “ผมเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ละแวกบ้านเรานี่แหละ แต่ไม่ใช่ประเทศลาว” ยืนยันว่าลาวไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศแน่ ๆ

ต่อข้อถามมีข่าวที่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาอยู่ในบริเวณจ.เชียงราย นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะถ้าอยู่ในประเทศไทยตนเอาตายแล้ว ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเมื่อรู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่บริเวณประเทศเพื่อนบ้าน ทำไมจึงไม่ดำเนินการ นายสุเทพ กล่าวว่า เขามีเครื่องบิน อยากบินไปไหนก็ได้ และถ้าเขาอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ประเทศเพื่อนบ้านไม่บอกเราแล้วเราจะไปทำอะไรได้

อัดเสื้อแดงมุ่งร้ายสถาบัน

ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของพ.ต.ท.ทักษิณ กลุ่มนปช.และพรรคเพื่อไทยที่ออกมาปฏิเสธการเจรจาเพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองว่า จะทำให้สถานการณ์เปราะบางและอ่อนไหวมากขึ้น ทำให้เกิดทางตันทางการเมืองอย่างชัดเจน ทั้งนี้พรรคมองว่าขณะนี้มีความพยายามปลุกระดมใน 3 ด้านคือ 1.ใช้ยุทธศาสตร์วิดีโอลิงก์ในการมุ่งรุกเชิงสื่อ 2. แจกใบปลิวหมิ่นสถาบันตามตลาดทั่วประเทศ มุ่งร้ายต่อสถาบันชั้นสูงอย่างชัดแจ้ง และ 3. ดำเนินการผ่านเครือข่ายข้ามชาติ เช่น การใช้ล็อบบี้ยิสต์ การให้องค์กรแนวร่วมแดงโลก ของนายใจ อึ๊งภากรณ์ ร่วมขับเคลื่อน

แนะรัฐบาลเปิดใจกว้าง

ที่โรงแรมเรดิสัน ช่วงสายวันเดียวกัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงเสนอแนะให้รัฐบาลควรรับฟังความคิดเห็นรวมถึงการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม ว่า รัฐบาลควรต้องแสดงความจริงใจ ต้องเปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง และไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ไม่ใช้กำลังทหาร เข้ามาแก้ปัญหา รวมทั้งทำกฎหมายให้เป็นกฎหมายด้วยการเร่งดำเนินคดีกับความผิดที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ เช่น การบุกยึดสนามบิน ไม่ใช่มาเร่งเอาผิดแต่สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยการจะแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจจะสำเร็จได้หรือไม่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งแก้ไขวิกฤติการเมืองก่อน

ตั้งกก.กลางสอบ19ก.ย.49

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความกระจ่างชัดต่อสังคม กรณีที่มีการกล่าวหาพาดพิงบุคคลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีทั้งองคมนตรีและตุลาการบางคนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการยึดอำนาจ 19 ก.ย. 49 โดยรัฐบาลควรตั้งบุคคลที่เป็นกลางตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ปัญหาความมัวหมองหรือความเสื่อมเสียที่เกิดขึ้น หากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริงก็จะต้องแสดงความรับผิดชอบ สำหรับข้อเสนอให้มีการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลยังไม่มีความจริงใจ แต่เป็นเพียงความต้องการเพื่อลดกระแสการชุมนุม อย่างไรก็ตามหากจะเกิดขึ้นจริงก็ควรเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยประเด็นการเจรจาควรเน้นการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงและหาคนเป็นกลางมาแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย

“แต่การเจรจาไม่ควรมีเนื้อหาเกี่ยว กับคดีความต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ รวมถึงการนิรโทษกรรมไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม แต่เวลานี้ส่วนตัวยังมองไม่เห็นว่าใครจะมาทำหน้าที่เป็น คนกลาง”

“เกาะเคย์แมน”ข้อมูลเก่า

นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.การต่างประเทศและอดีตที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.พิจิตร องคมนตรี ให้ตรวจสอบข้อมูลพ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯมีเงินฝากใน “เกาะเคย์แมน” จำนวนมากนั้น ตนไม่ขอก้าวล่วงองคมนตรี แต่ยืนยันได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ฟอกเงินหรือมีเงินฝากและธุรกิจบนเกาะเคย์แมนเชื่อว่าอาจจะได้ข้อมูลคลาดเคลื่อน หากพ.ต.ท. ทักษิณ มีเงินฝากเป็นแสนล้านจริงคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขายหุ้นในสโมสรฟุตบอลแมนเชส เตอร์ซิตี เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายหลังจากที่ถูกอายัดเงินไปเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ขอยืนยันพ.ต.ท. ทักษิณ มีความจงรักภักดีและยึดมั่นในสถาบันมาโดยตลอด

จวกยับ“เทพไท”สร้างรอยร้าว

ด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายเทพไท เรียกร้องให้ประเทศกัมพูชาแสดงท่าทีต่อเรื่องการให้ที่พำนักแก่พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ตนไม่ทราบว่านายเทพไท ใช้สมองส่วนใดคิดเพราะเรื่องแบบนี้จะเพิ่มรอยร้าวให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชาให้มากขึ้น ตนคิดว่านายอภิสิทธิ์ ควรเปลี่ยนโฆษกประจำตัวได้แล้วเพราะคำพูดมีแต่จะสร้างความเสียหาย ก่อนหน้านี้ก็เคยออกมาปล่อยข่าวว่าญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาขึ้นแบล็กลิสต์ห้ามพ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศ สุดท้ายก็ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้

เสนอ“ดร.สุเมธ”คนกลาง

นายสุชาติ กล่าวถึงกรณีที่จะมีคนกลางมากบารมีมาช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยลดความขัดแย้งนั้น ตนทราบข่าวมาว่าบุคคลหนึ่งที่มีรายชื่อเป็นคนกลางเจรจาคือ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาดซึ่งตนก็เห็นด้วยและ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงคนเสื้อแดงจะยอมรับได้ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่เงื่อนไขของการเจรจามากกว่า เช่น การจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย เพราะถ้าให้เล่นกติกาเดิมก็คงยากที่จะยอมรับได้ ทั้งนี้การเจรจาควรเกิดขึ้นก่อนวันที่ 8 เม.ย. หรือถ้าอยากจะลองกำลังกันดูก่อนแล้วค่อยคิดเจรจาก็ได้

แกนนำ“ตท.10”ห่วงเพื่อน

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก 1 ในกลุ่มแกนนำเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท. 10) ถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท. 10 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงทำเพราะเขารู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมที่ได้รับและที่ต้องออกมาพูดเพื่อให้สังคมได้รับรู้ในสิ่งที่เขารู้มา ทั้งนี้เพื่อน ตท. 10 ไม่ได้มีการหารือกันเป็นพิเศษแต่พูดคุยกันบ้างเพราะหลายคนก็มีความเป็นห่วงพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ออกมาพูดเปิดประเด็นซึ่งไม่เคยมีใครรับรู้มาเช่นนี้ แต่ทุกคนก็นิ่งไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการอะไรเพราะเรายอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น

3พี่น้องแถลงข่าวน้ำตาคลอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 3 คนยังได้เล่าถึงเหตุการณ์เกิดการรัฐประหาร ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ และคนในครอบครัวอยู่ที่ไหน ใครเจอเหตุ การณ์อย่างไรบ้าง ในช่วงนั้นไม่กล้าโทรศัพท์เพราะกลัวถูกดักฟัง และรู้สึกว่าชีวิตเหมือนอยู่ในภาพยนตร์ โดยนายพานทองแท้ กล่าวว่า “ตอนนั้นผมคิดว่า สมมุติว่าถูกจับตัวไว้เป็นตัวประกัน เพื่อแลกให้พ่อเดินทางกลับมาติดคุก ผมยอมที่จะยิงตัวเองตายดีกว่า” ส่วน น.ส.พิณทองทา กล่าวว่า เป็นคนแรกที่เจอ พ.ต.ท.ทักษิณ ภายหลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหารที่อังกฤษ ครั้งแรกที่เจอพ่อจึงเข้าไปกอดแต่ไม่รู้ว่าจะพูดอะไรเพื่อปลอบพ่อ สุดท้ายจึงพูดออกไปว่า “ไม่เป็นไรนะ จะได้มีเวลาอยู่กับลูกมากขึ้น” และช่วงนั้นจากพ่อที่เคยสนุกกลายเป็นเงียบและเครียดแต่ก็เป็นเพียงระยะแรกในช่วงที่ยังปรับตัวไม่ได้เท่านั้น

น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า “พ่อทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวที่ดีที่สุดแล้วและไม่มีข้อสงสัยอะไรเลย ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพ่อจะทุกข์หรือจะสุข พ่อก็ยังจะมีครอบครัวของเราไปตลอด และหากพ่อได้กลับเมืองไทยทุกคนจะเข้าไปกอดพ่อบอกว่าไม่มีที่ไหนดีเท่าแผ่นดินที่พ่อเกิด” ซึ่งปรากฏว่าเมื่อถึงตรงนี้ทั้ง 3 คนต่างน้ำตาคลอ รวมถึงบรรรดาเพื่อนฝูงและญาติคนสนิทที่เดินทางมาให้กำลังใจต่างน้ำตาคลอถ้วนหน้า

อดีตนายกฯไม่ได้อยู่เขมร

ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของม็อบเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาล ยังคงเต็มไปด้วยความคึกคัก แกนนำสลับผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างดุเดือด นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เปิดแถลงตอบโต้ พล.อ.พิจิตร ว่า วันนี้การต่อสู้ของคนเสื้อแดงเกิดขึ้นเพราะมีปัญหากับ พล.อ.เปรม และ พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่ได้มีปัญหากับสถาบัน การกล่าวหาว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จ้องล้มสถาบันจึงเป็นความเท็จ ในส่วนของการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย.ตั้งเป้าไว้ต้องมากันเกิน 3 แสนคน รัฐบาลไม่สามารถเอามือมาปิดแผ่นฟ้าได้ จึงขอเชิญชวนประชาชน ข้าราชการ และพนักงานบริษัทใช้สิทธิการลางานมาร่วมชุมนุมเพื่อโค่นล้มอำนาจอำมาตยาธิปไตย คิดว่าวันที่ 8-9-10 เม.ย.จะปิดบัญชีได้ รู้ว่าออกหัวหรือก้อย แต่ถ้าไม่ได้ก็จะสู้ต่อไป

ส่วนกรณีที่นายเทพไท โฆษกส่วนตัวนายกรัฐมนตรี ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ประเทศกัมพูชานั้นเป็นความเท็จ 100 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในประเทศที่มีเวลาห่างจากไทย 3 ชั่วโมง ห่างจากไทยหลายพันกิโลเมตร ตอนนี้พ.ต.ท.ทักษิณ รับทราบเรื่องที่ถูกกล่าวหาแล้ว และกำลังเตรียมข้อมูลอยู่ต้องให้เวลา กำลังประเมินสถานการณ์อยู่ยืนยันไม่มีการเจรจาใด ๆ.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker