บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2552

นาทีต่อนาทีปลดปล่อยอริสมันต์ ปลดโซ่ประเทศไทย ลุกฮือโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน

ที่มา Thai E-News




ยึดรถถัง-รอยเตอร์เสนอภาพข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ายึดรถถังสายพานลำเลียงจากทหารไว้ได้โดยไม่มีการต่อต้านหลายคัน และนำเสื้อแดงให้ทหารใส่ แล้วกรูกันขึ้นไปโบกธงแดง เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเปิดทางให้ทหารออกมาควบคุมสถานการณ์(คลิ้กชมภาพข่าวช่อง3ที่นี่)

โดย ทีมข่าว thaienews
12 เมษายน 2552

หมายเหตุ จะมีการ update ข่าวนี้ เป็นระยะๆท่านสามารถติดตามชมได้โดยตลอด ข่าวจะไล่เรียงเป็นระยะจากเช้าจนถึงล่าสุดแบบนาทีต่อนาที และท่านสามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ที่newskythailand(คลิ้กที่นี่ )หรือ ที่นี่ หลังจากD-stationโดนปิด


จับฮีโร่"กี้ร์"อริสมันต์-นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ซึ่งเป็นผู้นำยึดโรงแรมที่ประชุมASEAN Summitที่พัทยาวานนี้ ทำให้สถานการณ์ของฝ่ายเสื้อแดงพลิกมาได้เปรียบ(ดูคลิปข่าวฮีโร่กี้ร์ที่พัทยาวานนี้ คลิ้ก) เช้านี้ถูกจับกุมตัว ต่อมาช่วง14.20น.รัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพฯและปริมณฑล และเวลา16.15น.โทรทัศน์D-stationจอมืด เป็นสัญญาณการลุกฮือทั่วประเทศและทั่วโลกในการเคลื่อนไหวโค่นรัฐบาลหุ่นเชิด-อำมาตย์

9.25 น. ข่าวจาก INN
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมประเมินสถานการณ์ม็อบเสื้อแดง พร้อมเฝ้าจับตา การออกหมายจับแกนนำ ที่ขนม็อบปิดถนนหลายจุดทั่วกรุง

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานการประชุม ประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เพื่อขับไล่รัฐบาลภายใต้การนำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเป็นวันที่ 18 แล้ว

หลังจากที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศจะเดินหน้าเกมรุก เพื่อความเข้มข้นในการชุมนุม อย่างไรก็ตาม การประชุมในครั้งนี้มี รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หน่วยปฏิบัติการพิเศษ 191 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 - 9 เข้าร่วมประชุม โดยเป็นการประเมินสถานการณ์ในแต่ละวัน รวมถึงการติดตามความคืบหน้า การออกหมายจับแกนนำที่เข้าข่ายของความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง

10.00 น. มีประกาศจากเวทีหน้าทำเนียบฯ ว่า คุณอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ถูกตำรวจเข้าล้อมจับตัวจากบ้านพัก หายตัวไปแล้ว ไม่ทราบว่าถูกนำตัวไปที่ไหน แกนนำกำลังระดมคนให้รวมตัวกันที่ทำเนียบด่วนที่สุด ท่านที่อยู่ต่างจังหวัด ให้รวมตัวด่วนหน้าศาลากลาง !! พร้อมแบ่งกำลังคนส่วนหนึ่ง ไปที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน เพื่อติดตามหาตัว คุณอริสมันต์

10.15 น. แกนนำประกาศชัดเจนว่า ต้องได้ตัวคุณอริสมันต์กลับคืนมาโดยไม่บุบสลาย ภายในสามชั่วโมง กำลังพลหลัก ให้อยู่รักษาที่มั่นหน้าทำเนียบฯ

10.40 น. แกนนำประกาศว่า ได้ยินสัญญานจาก ว บอกว่า รถที่นำตัวคุณอริสมันต์ กำลังมุ่งหน้าไปทางซอยเสนาฯ ดอนเมือง แสดงว่าไม่ได้นำตัวไป บชน. หรือ ตำรวจตระเวนชายแดน ขอให้ผู้สั่งการ นำตัวคุณอริสมันต์ มาที่ บชน.ภายในเวลาครึ่งชั่วโมง นพ.เหวง ย้ำว่า คนเสื้อแดงเคารพกฎ กติกา ของบ้านเมืองมาโดยตลอด การจับกุมตัว ต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมาย มิใช่บุกจับตัวหายไปเช่นนี้

10.50 น. ยังไม่มีรายงานข่าวการจับกุมคุณอริสมันต์ ในสื่อหลักใดๆ ยกเว้นรายงานการออกอากาศที่ช่อง 11 โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ' 3-4 วันข้างหน้าจะเห็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างชัดเจน เผยขณะนี้ตร.ได้ออกหมายจับ 1 คนแล้ว ในข้อหาก่อความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง '

11.00 น. จตุพร ประกาศบนเวที แจ้งว่า หมายจับคุณอริสมันต์ที่ถูกอ้างถึง ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่พัทยา แต่เป็นหมายเก่าคดีที่กลุ่มสภาประชาชน ขอให้คุณอริสมันต์เป็นที่ปรึกษาในการจัดชุดติดตามไล่อภิสิทธิ์ทุกที่

11.10 น. จตุพร ประกาศว่า การจับตัวคุณอริสมันต์ ท้ายสุด ต้องไปขออนุมัติฝากขังที่ศาลอาญา จึงขอให้ประชาชนส่วนหนึ่ง ไปรวมตัว รอกันที่ศาลอาญา รัชดา

11.12 น. ขอให้ประชาชนทั่วประเทศ รวมตัวกันที่ศาลากลางทุกจังหวัด กดดันการบุกจับกุมตัวอริสมันต์ โดยไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม

11.25 น. แรมโบ้อีสาน และคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง กำลังเดินทางไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังหลักขอให้คงปักหลักที่หน้าทำเนียบฯ

11.35 น. สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา เล่าข่าวเสาร์อาทิตย์ทางช่อง3ว่า เมื่อสักครู่นี้พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวว่า ขณะนี้ทางตำรวจได้จับกุมนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ตามหมายจับศาลอาญาลงวันที่ 11 เมษายน เลขที่ 983/2552 ข้อหากระทำการด้วยวาจาและยุยงให้ประชาชน จับกุมตัวนายกรัฐมนตรี โดยสามารถจับกุมได้ที่บ้านพักย่านฝั่งธนบุรี ขณะที่ตำรวจเข้าจับกุม นายอริสมันต์พยายามที่จะหลบหนีโดยการปีนกำแพงรั้วบ้าน แต่ก็ไม่สามารถหนีรอดไปได้ เบื้องต้นได้รับบาดเจ็บที่ข้อศอกแต่ไม่มากนัก

พล.ต.ต.สุพรกล่าวว่า หลังจากนี้จะนำตัวนายอริสมันต์ไปสอบสวนต่อที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (ปทุมธานี) โดยมี พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโม รองผบช.น.เป็นหัวหน้าชุดในการสอบสวน

12.20 น. โฆษกจากเวทีเสื้อแดงแจ้ง ทางตำรวจกำลังพิจารณาการให้ประกันตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ซึ่งขณะนี้ถูกจับกุมตัวอยู่ที่ ตชด.ภาค 1 คลอง 5

12.29 น. ณัฐวุฒิแจ้งว่า ขณะนี้นายอริสมันต์ กำลังอยู่ที่ตชด.ภาค1 คลอง 5 ปทุมธานี โดยมีนายณัฐวุฒิเข้าไปพบปะกับนายอริสมันต์อยู่ด้วย คุณณัฐวุฒิแจ้งว่าทางตำรวจคงจะนำตัวนายอริสมันต์ไปทางเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปฝากขังยังศาล ในขณะที่ทางแกนนำคนเสื้อแดงก็จะใช้โอกาสดังกล่าวประกันตัวไปในทีเดียวกัน

12.31 น. นายณัฐวุฒิแจ้งว่า มีแท็กซี่ไปปิดกั้นเส้นทางที่ถนนรัชดา "ทั้งหัวและท้าย" โดยมีประชาชนคนเสื้อแดงไปให้กำลังใจจำนวนมาก

12.33 น. นายณัฐวุฒิแจ้งว่า ประชาชนสามารถเดินทางไปร่วมประท้วงกันที่ถนนรัชดา หรือเดินทางมาที่ทำเนียบก็ได้

12.42 น. นายณัฐวุฒิแจ้งว่า จากข่าวที่ตนเองได้รับมา ทราบว่านายอภิสิทธิ์มีความตั้งใจที่จะสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำเนียบ อย่างไรก็ดีนายณัฐวุฒิแจ้งว่า ทางตำรวจก็ยอมรับว่าทางตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้มีความประสงค์ที่จะปฏิบัติตามคำสั่งอย่างแท้จริง

12.43 น. นายณัฐวุฒิแจ้งว่า ศาลอาญาอาจจะไม่รับฝากขังนายอริสมันต์ ซึ่งจะทำให้อำนาจการควบคุมนายอริสมันต์ไปอยู่ในมือของตำรวจ ซึ่งจะทำได้เพียง 48 ชม. และหากเกิดกรณีดังกล่าว ประชาชนอาจจะไปลุกฮือกับตำรวจที่จับกุมตัวนายอริสมันต์

12.47 น. โฆษกคนเสื้อแดง แจ้งว่าคนหนองคายจำนวน 3000 คน พร้อมรอรับคำสั่งเพื่อปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

12.48 น. โฆษกแจ้งว่า พี่น้องคนหนองบัวลำภูกำลังรวมตัวกันอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดประมาณ 1000 คน

12.48 น. โฆษกแจ้งว่า พี่น้องคนจันทบุรีได้ปิดล้อมศาลากลางจังหวัดจันทบุรีไว้เรียบร้อยแล้ว

12.48 น. โฆษกแจ้งว่า พี่น้องกำแพงเพชรได้รวมตัวกันที่ศาลากลางหลังเก่าเรียบร้อยแล้ว

12.49 น. โฆษกแจ้งว่า พี่น้องจากพเยาว์ได้รวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดพเยาว์หลังเก่าเรียบร้อยแล้ว

12.53 น. เสื้อแดงพัทยา แจ้งนัดรวมตัวกันด่วน หลังบิ๊กซี พัทยา

13.00 น. ป้าศิริวรรณ แจ้งว่า การไปพัทยาเพื่อแจ้งกับผู้นำต่างชาติว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ไม่มีความชอบธรรม จนมีการเลื่อนการประชุมอาเซียน + 3 นั้น ทำให้นายอภิสิทธิ์โกรธแค้นมาก และทำให้นายอภิสิทธิ์และผู้ใกล้ชิดวางแผนจับกุมตัวนายอริสมันต์และกำลังจะวางแผนจับกุมแกนนำคนอื่นๆ

13.08 น. นายวีระแจ้งแนวทางว่า ขอร้องให้ประชาชนรักษากำลังก่อน การดาวกระจายจะทำให้มวลชนเสียกำลังในขณะที่ข่าวสารยังไม่แน่นอน (ไม่ได้ให้ถอนกำลังจากศาล แต่อยู่นิ่งๆก่อน ดูท่าที)

13.10 น. นายวีระแจ้งว่า นายอริสมันต์ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แล้ว โดยมีนายจตุพรได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปด้วย นายวีระได้สอบถามตำรวจว่าจุดหมายจะไปไหน แต่ตำรวจก็แจ้งว่าไม่ทราบ โดยมีจุดหมาย 2 ที่ คือ กรมตำรวจ หรือจังหวัดหัวหิน .ดังนั้นจึงขอเวลาครึ่งชั่วโมงเพื่อให้สถานการณ์แจ่มชัด เพื่อรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อนการเคลื่อนไหว ขอให้พี่้น้องให้มั่นใจว่าแกนนำจะไม่ทิ้งมวลชน แต่ได้เช็คไว้เบื้องต้นแล้วว่าทางตำรวจไม่ได้เป็นศัตรูกับประชาชน แต่ที่กดหัวตำรวจกันอยู่คือนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ

13.12 น. นายณัฐวุฒิแจ้งว่า ศาลไม่ต้องการพิจารณาฝากขัง แต่ตำรวจไม่ต้องการปล่อยตัว แต่(เชื่อว่า) นำตัวไปค่ายนเรศวร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ขึ้นไปอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ด้วย

13.15 น. นายณัฐวุฒิแจ้งว่า มีความพยายามในการปิดดีสเตชั่นอีกครั้ง โดยเชื่อว่าเป็นมาตรการเพื่อทำ "ปิดประตูีตีแมว" ผู้มาชุมนุมที่ทำเนียบ

13.17 น. นายณัฐวุฒิประกาศว่า ขอให้เสื้อแดงต่างจังหวัดแต่ละจังหวัด พิจารณาจุดรวมตัวเพื่อเคลื่อนไหว แล้วเรียกคนมาชุมนุมกันครับ

13.18 น. นายณัฐวุฒิแจ้งว่า สำหรับคนกรุงเทพฯ ขอให้เดินทางออกมารวมตัวกันที่ทำเนียบ

13.19 น. นายแพทย์เหวง โตจิราการ แจ้งว่า ขอให้รักษาฐานที่มั่นที่ทำเนียบให้ได้ การที่เข้าไปจับตัวนายอริสมันต์ เป็นการทำไม่ได้ตามกฏหมาย เพราะศาลก็ไม่รับฟ้อง แต่ได้นำตัวไปที่ค่ายนเรศวร โดยนายอภิสิทธิ์ก็ได้ประกาสแล้วว่าจะจัดการคนเสื้อแดงภายใน 3-4 วัน ขอให้คนเสื้อแดงออกมาตระเตรียมออกมาที่ทำเนียบ โดยเชื่อว่าอาจจะเป็นศึกที่ชี้ขาดก็ได้

13.23 น. โฆษกแจ้งว่า วินมอเตอร์ไซต์คนเสื้อแดงจำนวน 20,000 คน พร้อมที่จะปิดถนนในกรุงเทพฯ

13.24 น. โฆษกแจ้งว่า ข่าวจากตำรวจท่านหนึ่งแจ้งว่า อาจจะมีทหารเข้าสลายคนเสื้อแดงทีทำเนียบ

13.25 น. นายณัฐวุฒิได้แจ้งข่าวที่ได้รับการยืนยันแล้วว่า มีการควบคุมตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมกับนายอริสมันต์ แล้ว "ขอให้ทุกคนอยู่ในสถานะติดดาบที่ปลายปืน" "ขอให้พี่น้องออกมาเถิดครับ ใครจะไปสงกรานต์ขอให้ไปที่ทำเนียบ"

13.28 น. นายณัฐวุฒิได้เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันออกมาที่ำทำเนียบ

13.29 น. โฆษกแจ้ง คนเสื้อแดงที่พัทยาที่มีความประสงค์จะเดินทางมาที่กรุงเทพฯ ขอให้ไปขึ้นรถที่ลานบิ๊กซี

13.29 น. โฆษกแจ้ง พี่น้องที่จังหวัดลพบุรี ขอให้รวมตัวกันประสานงานเพื่อเดินทางเข้ามาที่ทำเนียบ

13.30 น. นายจักรภพ กำลังเตรียมตัวแถลงการณ์ต่อสื่อระหว่างประเทศ และไม่นานหลังจากนั้นจะไปยังอีกสถานที่หนึ่่งเพื่อไปออกอากาศ แจ้งว่าคนเสื้อแดงจะพยายามรักษาสันติ แต่รัฐบาลต้องการที่จะเขย่ารังผึ้งเอง และภายในสองชั่วโมงทั่วโลกจะทราบเรื่อง และในตอนเย็นจะมีหนังสือไปยังผู้นำอาเซียนโดยทำความเข้าใจ และเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจ

13.31 น. นายณัฐวุฒิแจ้งว่า มีกำลังทหารจากจังหวัดลพบุีรี จำนวน 3 คันรถ แทรกซึมเข้ามาที่ทำเนียบโดยใส่เสื้อแดงเข้ามา และบางคนก็ไม่ได้ใส่ ขอให้พี่น้องให้สังเกตด้วย หากพบพิรุธเราจะจับตัวมาบนเวทีแล้วให้นายมันมารับตัวกลับไป

13.37 น. วิศา คัญทัพ แจ้งว่า ขอให้ประชาชนอย่าตระหนก และได้ยืนยันข่าวการจับกุมตัวนายอริสมันต์และนายจตุพร ที่ถูกควบคุมตัวไปทางเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปค่ายนเรศวร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

13.40 น. วิศา คัญทัพ แจ้งว่า การกระทำของรัฐบาลที่ได้จับกุมตัวนายจตุพร ทั้งๆที่ไม่ได้มีข้อหาอะไรเป็นเสมือนหนึ่งที่ทรราชย์กำลังกระทำเฉกเช่นยุคถนอม ประภาส

13.46 น. วิศา คัญทัพ นำเอาเทปบันทึกเสียง การโทรศํพท์ของนายอริสมันต์ที่แจ้งเข้ามาว่า โดนจับตัวมา โดยจับตัวช่วงเช้่า โดยคราแรกแจ้งว่าจะนำตัวมาที่ บชน. เปลี่ยนไปที่ กองตำรวจตระเวณชายแดนภาคที่ 1 เสร็จแ้ล้วก็ไปที่ไหนไม่ทราบ เสร็จแล้วก็นำไปที่กองทหารสื่อสาร โดยไม่ใช้ขั้นตอนของกฏหมาย

14.06 น. แรมโบ้ แจ้งว่า นายอภิสิทธิ์และคณะรัฐมนตรี จะมีการแถลงข่าวที่กระทรวงมหาดไทย โดยเชื่อว่าจะเป็นการประกาศพรก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ทำเนียบ

แรมโบ้ยังได้เรียกร้องให้ประชาชนที่ต้องการไปร่วมกันห้ามไม่ให้นายอภิสิทธิ์ประกาศพรก.ฉุกเฉิน ได้ร่วมกันเดินทางไปเดี๋ยวนี้

14.09 น. วิศา คัญทัพ: พี่น้องจากจังหวัดลพบุรีได้เดินทางมากทม. แต่ถูกเ้จ้าหน้าที่ปิดกั้นเส้นทางไว้ และขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเปิดเส้นทาง ไม่เช่นนั้นพี่น้องจากจังหวัดที่อยู่เหนือกว่านั้นจะเดินทางมาปิดถนนบริเวณนั้นกันให้หมด

14.11 น. โฆษกแจ้ง
- เสื้อแดงที่อุบลราชธานีจำนวนประมาณ 2000 ได้อยู่ที่ศาลากลาง
- คนเสื้อแดงลพบุรีได้ล้อมศาลากลางจังหวัดลพบุรีเรียบร้อยแล้ว
- คนร้อยเอ็ดได้รวมตัวกันที่ศาลากลางประมาณ 3000 คน
- คนเสื้อแดงจังหวัดน่าน ก็ได้ล้อมศาลากลางไว้แล้ว

14.20 น.นายอภิสิทธิ์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานีให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นหัวหน้าควบคุม ให้ตำรวจ ทหาร พลเรือนเป็นเจ้าพนักงาน

14.23 น. โฆษก แจ้งว่ามีแท็กซี่ได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณลาดหลุมแก้ว หน้าไทยคม หลายร้อยคัน ขอให้พี่น้องที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้ไปรวมตัวกันด้วย เนื่องจากนายเนวิน ได้ไปนั่งบัญชาการอยู่ที่นั่น เพื่อสั่งการปิดสถานีดีสเตชั่น

14.27 น. โฆษกแจ้งว่าท่านที่อยู่ปทุมธานีและประสงค์จะเดินทางไปที่ทำเนียบ ขอให้ท่านเดินทางไปที่สถานีดาวเทียมไทยคมที่ลาดหลุมแ้ก้วแทน

14.28 น. สุรชัย แซ่ด่าน: ได้แจ้งว่า "ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ขอให้ใจเย็นๆ ภาวะฉุกเฉินของนายอภิสิทธิ์ ที่ประกาศที่พัทยา ก็ยังไม่มีอะไร"

14.40 น. วีระ: หลังการประกาศภาวะฉุกเฉิน ขอให้ประชาชนที่อยู่ที่ทำเนียบ อยู่ในทีท่า "สันติ อหิงสา" สำหรับพี่น้องที่อยู่ที่ต่างจังหวัด "ขอให้สุดแท้แต่ใจ ที่จะตัดสินใจอนาคตของชาติ" "ประเทศนี้เป็นประเทศของประชาชน และเราเองก็ปฏิเสธรัฐบาลนี้ ขอยืนยันว่าเราปฏิเสธรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ไม่มีสิทธิประกาศอะไรหรอก แต่เราเป็นสันติชน"

"ขอให้เตรียมการสลายการชุมนุม เขาคงไม่ทำอะไรในครึ่งชั่วโมงนี้หรอกครับ" "ถ้ามีการจับตัว ก็ขอให้เชิยมาเอาตัวที่นี่ (ที่เวที)"

14.58 น. ณัฐวุฒิ: สุกร อัตถาวงศ์แจ้งมาทางโทรศัพท์ ทหารได้ยิงประชาชนในกระทรวงมหาดไทย หลังจากนั้นนายอภิสิทธิ์ได้บินหนีไปทางเฮลิคอปเตอร์ เบื้องหลังพบว่ามีประชาชนจำนวน 2 คน เสียชีวิต และ 1 คนได้รับบาดเจ็บ

15.04 น. ณัฐวุฒิ: มีการแสดงอาวุธที่ตรวจจับได้บนเวที โดยเป็นปืนอูซี่ชนิดเก็บเสียง ซึ่งใช้สังหารประชาชน

15.05 น. ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าได้นำศพผู้เสียชีวิตไปเก็บไว้ที่ไหน

15.05 น. จตุพร พรหมพันธ์ ได้ปรากฏตัวบนเวที

15.07 น. นายแรมโบ้ ได้แสดงความเสียใจที่มีประชาชนได้เสียชีวิตลง หลังจากที่ได้นำประชาชนไปที่กระทรวงมหาดไทย โดยได้หลั่งน้ำตากลางเวที

15.13 น. นายจตุพร ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเริ่มที่มีการจับกุมตัวนายอริสมันต์ นายจตุพรจึงเดินทางไปที่รังสิต โดยเตรียมหลักฐานต่างๆ ไปเื่พื่อประกันตัว แต่ทางค่ายได้อนุญาตให้คุณจตุพรเดินทางเข้าไปได้คนเดียว หลังจากนั้นก็มีการเล่นเกม โดยแจ้งว่าทางศาลไม่รับฟ้อง อำนาจการดำเนินการจึงตกเป็นของตำรวจ และได้นำำตัวนายอริสมันต์ไปทางเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปที่จ.ประจวบ แต่น้ำมันไม่พอ จึงต้องไปเติมน้ำมันก่อน หลังจากนั้นจึงเริ่มเดินทาง แต่นายอริสมันต์ได้ต่อสู้ยื้อยุดกันบนเฮลิคอปเตอร์ จึงต้องนำลงฉุกเฉินในกรุงเทพ (เข้าใจว่าที่ทุ่งมหาเมฆ) หลังจากนั้นจึงมีนายตำรวจได้ช่วยเหลือนายจตุพรออกมาก่อน เพราะเชื่อว่าการมีอยู่ของนายจตุพรที่ทำเนียบจะเป็นประโยชน์ต่อการต่อสู้กับพวกอำมาตย์

15.23 น. นายณัฐวุฒิ แจ้งว่า ได้มีรายงานพบว่ามีรถถังได้ออกมาเิดินกันบนท้องถนนในกรุงเทพฯ

15.24 น. โฆษกแจ้งว่า นายเกรียงไกร มโนหอม รปภ.ประจำตัวนายอภสิทธิ์ คือผู้ลั่นไกสังหารประชาชนจำนวน 2 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

15.28 น. โฆษกแจ้งว่า ขอให้ผู้ชุมนุมเตรียมผ้า เผื่อกรณีที่มีการยิงแก๊สน้ำตาเข้ามาในกลุ่มผู้ฝูงชนใน 10 นาที ข้างหน้า

15.29 น. นายจตุพรแจ้งว่า จะมีการยิงแก๊สน้ำตามาจากด้านในของทำเนียบในอีกประมาณ 10 นาที

15.33 น. ตัววิ่งดีสเตชั่น: จะมีกองกำลังทหารไปตัดสัญญาณดาวเทียมดีสเตชั่น ทั้งที่สถานีดีสเตชั่น ที่ลาดพร้าว ห้างอิมพีเรียล และที่สถานีดาวเทียมไทยคม (ลาดหลุมแ้ก้ว)

15.38 น. วีระ: ขณะนี้ได้มีการแจกเสื้อแดงให้กองกำลังคอมมันโด ของกองทัพอากาศ

15.46 น. นักเลงโบราณ/ประชาไท: เสื้อแดงที่ย้ายตนเองมาจากศาลอาญาไปที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่าได้ทำการยึดรถถังที่ถูกขับผ่านมาจำนวน 2 คันแล้ว

15.47 น. ตัววิ่งดีสเตชั่น: จะมีการตัดสัญญาณ D-station ที่ดาวเทียมไทยคม ลาดหลุมแก้วในอีก 30 นาทีนี้

15.48 น. คฑาวุธ/เว็บคนไท: พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ได้เดินทางไปถึงจ.ประจวบ ค่ายนเรศวร และจะนำตัวนายอริสมันต์กลับกรุงเทพฯ

15.50 น. หมอเหวง: รถถังที่กระทรวงการต่างประเทศ ขาดข้าวขาดน้ำ ขอให้คนเสื้อแดงนำข้าว นำน้ำไปให้คนขับรถถัง แล้วขอให้นำกุญแจจากพลทหารมา

15.57 น. จตุพร: มีการตีการ์ดจำนวนสองคนโดยทหาร ที่บริเวณหน้าวัดเบญจมบพิตร

15.58 น. นักเลงโบราณ ยืนยันการเข้าขวางรถถัง 2 คนที่บริเวณสยาม โดยแจ้งว่า "รถถังที่โดนคนเสื้อแดงยึดได้ที่สยาม 2 คันนี้ได้รับคำสั่งให้มุ่งหน้าไปสุขุมวิท แต่เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ คนเสื้อแดงได้ขัดขวางด้วยคนและรถ ทำให้รถถังเคลื่อนไม่ได้"

15.59 น. ณัฐวุฒิ: มีทหารพร้อมอาวุธครบมือ ได้เคลื่อนตัวเข้ามาในบริเวณที่ชุมนุมแล้ว

16.00 น. รัฐบาลกำลังจะตัดสัญญาณ D-station ที่ดาวเทียมไทยคม ลาดหลุมแก้ว ทันที!

16.02 น. c-box เสรีชน: ข่าวเสื้อแดง แท๊กซี่บล็อดรถถังสายพานหน้ากระทรวงต่างประเทศ 2คัน

16.02 น. c-box เสรีชน: ทางเทเวศมารถถังมาแล้ว มันขยับเข้ามาใกล้ทำเนียบแล้ว

16.05 น. c-box เสรีชน: มาร์คอยู่ที่ ร1 รอ.ถนนวิภาวดีรังสิต

16.10 น. โทรทัศน์เนชั่น แชนัล รายงานว่าเสื้อแดงได้เข้ายึดรถถัง 2 คัน และขึ้นไปนั่งอยู่บนรถถัง โดยทหารที่ขับรถถังมาไม่ต่อต้าน และกลุ่มเสื้อแดงได้นำเสื้อแดงให้ทหารใส่เป็นพวกเดียวกัน

16.15 น.โทรทัศน์เนชั่น แชนัลรายงานว่า สถานีโทรทัศน์D-Stationจอมืดแล้ว และขึ้นหน้าจอว่า"ขออภัย สถานีดาวเทียมไทยคมมีความจำเป็นต้องตัดสัญญาณโทรทัศน์D-Stationตามคำสั่งของรัฐบาลในพ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

ซึ่งเป็นสัญญาณนัดหมายให้คนไทยทั่วประเทศและทั่วโลกลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาลเมื่อมีการตัดสัญญาณD-station โดยคนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลให้เข้ามาชุมนุมหน้าทำเนียบ นำรถจอดขวางรถถังในถนนทุกสาย คนต่างจังหวัดให้เข้าปิดล้อมศาลากลาง คนไทยในต่างประเทศให้ไปรวมตัวชุมนุมหน้าสถานทูตไทยของประเทศนั้นๆ


16.32 น. โฆษกทำเนียบ แจ้งว่า ขอให้ท่านที่สามารถนำรถไปจอดขวางที่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้าเพื่อขวางรถถัง เพื่อเจรจากกับคนขับ

16.33 น. โฆษกทำเนียบ ที่สะพานมัฆวาน ได้มีรถถังเคลื่อนเข้ามาแล้ว

16.54 น. จักรภพ ที่ขอนแก่นคนเสื้อแดงได้ครองศาลากลางและโทรทัศน์เอ็นบีที

ลำปาง ปิดถนนเด่นชัย และศาลากลาง

เชียงใหม่ ศาลากลาง และกำลังเคลื่อนเข้าปิดสำนักงานเขต

16.55 น. จักรภพ: การเคลื่อนไปพบทหารที่ัขับรถถังมา และเข้าไปพูดคุยอย่างดี ทำให้เห็นว่าทหารและตำรวจ ไม่ได้เป็นศัตรูของคนเสื้อแดง

16.57 น. ดีสเตชั่นสามารถกลับมาออกอากาศได้ โดยยังไม่ทราบสาเหตุ โดยเป็นภาพของคณะสงฆ์ที่ได้มาประกอบพิธีบนเวที

17.06 น. พระสงฆ์: ขณะนี้ได้อัญเชิญพระรูปของพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นกู้ชาติกู้แผ่นดิน มาที่บริเวณหน้าเวที และจะสวดต่ออีกสองบท

17.14 น. คนประชาไทวิเคราะห์: ขอให้ระวังการแฝงตัวของผู้ไม่หวังดีแล้วสวมเสื้อแดง เพื่อทำสิ่งที่ขัดเคืองต่อคนไทย แล้วนำออกไปเผยแพร่ในสื่อของตนเองเพื่อใส่ร้ายคนเสื้อแดง และย้อนรอยเหตุการณ์ 6 ต.ค.

18.00 น. ณัฐวุฒิประกาศว่ายิ่งรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและปิดD-stationก็ยิ่งทำให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลออกมาต่อต้านมากขึ้น โดยช่วง6โมงเย็นวันนี้ผู้ชุมนุมออกมาเต็มทำเนียบรัฐบาลแล้ว และbคนไทยก็ไม่กลัวทรราชอภิสิทธิ์-สุเทพ เทือกสุบรรณ

18.05 น. ตัววิ่งจากดีสเตชั่นแจ้งว่า ถูกตัดไฟ ขณะนี้ใช้ไฟสำรอง และน่าจะดำเนินการต่อได้เพียงอีก 60 นาที

18.20 น. Red Thai UK ส่งจดหมายเปิดผนึก ประนามการจับกุมตัวแกนนำคนเสื้อแดง การปราบปรามคนชุมนุม การประกาศพรก.ฉุกเฉิน และเรียกร้องให้คืนปชต.โดยไม่มีเงื่อนไข ท่านสามารถอ่านแถลงการณ์ดังกล่าวได้ที่ http://docs.google.com/Doc?id=d7qgfs4_135gqw96chm


คุณวัฒนา เอ็บเบจช์ ประธานคนไทยรักประชาธิปไตยในสหราชอาณาจักรประกาศเชิญชวนคนไทยในอังกฤษร่วมชุมนุมดังต่อไปนี้ Thai Red UK plans a peaceful protest outside the Thai Embassy in London on Tuesday 14th April. For more details contact Khun Wattana +44(0)121243619, +44(0)7780801763.

18.30 น.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินด่วนมาถึงผู้ชุมนุมว่าเป็นวันการต่อสู้ของคนไทย ขอให้ออกมากันมากๆ ขอบคุณทหารตำรวจที่ไม่ทำร้ายประชาชน ขอให้เลิกเชื่อผู้บังคับบัญชา และนักการเมืองเลว และขอให้คนไทยในต่างประเทศติดตามข่าวสารให้ดี เพราะสื่อหลักในไทยมีการบิดเบือนมาก

18.55 น. จากเว็บ priority-radio : ประกาศขอการสนับสนุน เรื่องอาหารการกิน ด่วน ตอนนี้ทางเวทีหน้าทำเนียบฯ ขาดแคลน อาหาร มีหลายคนยังไม่ได้กินอะไรหลังจากออกรบ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker