บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

วิกฤติการเมืองมาถึงจุดอับ.....

ที่มา ไทยรัฐ

เฮ้อ เทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ กลายเป็น สงกรานต์เลือด จนได้.....วิกฤติการเมืองมาถึงจุดอับ.....การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง เพื่อยุติการชุมนุมของ คนเสื้อแดง.....ถือเป็นการ ประกาศสงครามแตกหัก ระหว่างสองขั้วอำนาจ....ปิดประตูทางออก โดยสันติวิธี ตามวิถีของประชาธิปไตย....ไปสู่ คราบน้ำตาและรอยเลือด ของคนไทยอีกครั้ง............

การกระทำชนิดล่อเป้าของรัฐบาล ไม่ว่าจะจัด ม็อบเสื้อน้ำเงิน มาชนม็อบเสื้อแดง หรือตัว นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เฉียดไปเฉียดมา จนกลายเป็น เชื้อปะทุ ของคนเสื้อแดง.....ทั้งที่ พัทยาและกระทรวงมหาดไทย......จริงอยู่ภาพออกมาอาจจะทำให้ มวลชนของคนเสื้อแดง เกิดความลังเล......แต่ผลโดยตรงกับคนเสื้อแดงไม่มีประโยชน์ใดๆทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ รถถัง ที่ออกมาวิ่งเพ่นพ่าน.....ตรงกันข้าม ภาพพจน์ของประเทศ ย่อยยับไปในพริบตา...........

บทวิจารณ์จาก บีบีซี ระบุว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในประเทศไทย เกิดขึ้นหลายครั้ง .....ก่อนหน้านี้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการสลายการชุมนุม ของพันธมิตร ที่เข้า ยึดสนามบิน .....และวิกฤติการเมืองครั้งนั้นได้ทำให้ นายกฯอภิสิทธิ์ จับมือกับพันธมิตรของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาเป็นรัฐบาล ............

บีบีซี ยังระบุว่า ปัญหาของ นายกฯอภิสิทธิ์ คือขึ้นมามีอำนาจจากการสนับสนุนของ ผู้ที่ประท้วงผิดกฎหมาย.....เพราะฉะนั้นถ้าจะจัดการกับ ฝ่ายเสื้อแดง.....ก็จะถูกวิจารณ์ว่า มือถือสากปากถือศีล....จึงต้องจับตาการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย............

ทั้งนี้บีบีซี ยังระบุว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในประเทศไทย คาดว่าจะทำให้เกิดการสูญเสียรายได้ ประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์.....ในขณะที่ เศรษฐกิจประเทศไทย กำลังตกต่ำ ที่เกิดจากการส่งออกลดลงอย่างหนัก............

ขณะเดียวกันสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก รวมทั้งสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ได้ออกมาเตือน ชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยให้ระมัดระวัง ความปลอดภัย.....โดยเฉพาะอาจจะเกิดการ ปิดสนามบิน ขึ้นมาอีกครั้ง.....คนกลุ่มหนึ่งไป สร้างมาตรฐานการชุมนุม กันไว้ถึงขนาดนั้นจะไม่ให้ระแวงอย่างไรไหว งามหน้าไปทั้งประเทศ............

ก็ตอกย้ำถึง มาตรฐานของประเทศ อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการตัดสัญญาณ ดีสเตชั่น หรือการจัดการกับคนเสื้อแดง การเข้าจับกุมตัว อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หนึ่งในแกนนำเสื้อแดง หลังมีหมายจับข้อหาตั้งกองกำลังไล่ล่านายกฯอภิสิทธิ์.....ข้อหาแปลกๆก็เป็นอีกเรื่อง.....แต่มาตรฐานใน การบังคับใช้กฎหมาย จะถูกจับตามากที่สุด............

เพราะฉะนั้นก่อนที่จะสายเกินไป รัฐบาลจะใช้วิธีจัดการกับม็อบเสื้อแดงอย่างไรก็อยู่ที่ ดุลพินิจของรัฐบาลเอง......ระหว่าง วิธีที่รุนแรง โดยใช้กำลังทหาร หรือตัดสินใจเลือกแนวทางใน วิถีของประชาธิปไตย ไม่ใช่เป็นเรื่องยากที่รัฐบาลมาจากระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงจะตัดสินใจ............

เพราะภาพที่ทั่วโลกจับตาไม่ใช่เพราะ พฤติกรรมของคนเสื้อแดง เท่านั้น แต่จับตาไปที่ การตัดสินใจของรัฐบาล ด้วย ว่าจะเลือกใช้วิธีแก้ปัญหาบนแนวทางประชาธิปไตยมากน้อยแค่ไหน ยิ่งถูกครหาว่าเป็นรัฐบาลที่มาด้วยวิธีที่ไม่สง่างามอยู่ด้วย จริงมะ............

อินทรีเหล็ก เป็นห่วงว่าประเทศไทยจะ ก้าวสู่ความหายนะครั้งใหญ่.......ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย พฤษภาทมิฬ อีกครั้ง......ไม่มีข้อขัดแย้งทางการเมืองครั้งใดที่ยุติลง ด้วยความรุนแรง นอกจากการเจรจาปัญหาด้วยสันติวิธีตามกฎกติกาของระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น............

สถานการณ์การบังคับใช้กฎหมายในขณะนี้ก็ไม่ต่างจากเมื่อครั้งที่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ...... เมื่อไม่มีผู้รับผิดชอบในการสลายการชุมนุมและไม่มี คำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร จากผู้บังคับบัญชา.....ดังนั้น การที่ รองนายกฯสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงไม่บรรลุผล......แต่กลับจะทำให้ สถานการณ์เลวร้ายมากยิ่งขึ้น............

จากถ้อยแถลงของ พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจ นครบาล การจับกุม อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ตามหมายจับของศาลอาญา.....ระบุความผิดต้อง ระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี.....ปัญหาอยู่ที่ว่าในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานเช่นนี้......จะยิ่งเป็นการเติมเชื้อไฟการเมืองหรือไม่............

ต้องยอมรับว่าบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ กร่อยสนิท.....ในสภาวะเหตุการณ์ บ้านเมืองอึมครึม เช่นนี้ ชาวบ้านหมดอารมณ์รื่นเริง.......ความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจก็เป็นอีกเรื่อง ภาพพจน์การท่องเที่ยว จะเสียหายอย่างไรก็เป็นอีกประเด็น......แต่วิกฤติการเมืองจะทำให้ประเทศไทยสูญเสีย ความเชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย ในสายตาชาวโลกเป็นเรื่องใหญ่กว่า............

อินทรีเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker