บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2552

เอ็กซ์คลูซีฟ : พล.อ.สนธิเปิดเบื้องลึกรัฐประหาร-ภาระกิจคมช.

ที่มา Thai E-News

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :
26 ตุลาคม 2549 16:00 น.

ไทยอีนิวส์ นำมาทบทวนอีกครั้ง

1 เมษายน 2552


พล. อ.สนธิยันยึดทรัพย์"ทักษิณ"ต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายให้อำนาจคตส.-ป.ป.ช. ดำเนินการเต็มที่ เปิดเบื้องลึก ส่งสัญญาณเตือน'ทักษิณ'ถึง2ครั้งก่อนปฏิวัติ

ย้ำเลือก'สุรยุทธ์'เป็นนายกฯคนเดียว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :

พล. อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้เปิดบ้านพักย่านเกษะโกมลให้ผู้บริหารเครือเนชั่น พบปะพูดคุยสนทนาแบบเป็นกันเอง ถึงที่มาที่ไปเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง ตั้งแต่ช่วงก่อน-หลัง การทำ “ปฏิวัติ-รัฐประหาร” ยึดอำนาจ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดย พล.อ.สนธิ ได้นัดหมายในการพูดคุยกันในเวลา 13.00 น.วันที่ 24 ต.ค.49 เมื่อ พล.อ.สนธิ เดินทางมาถึงก็ตรงรี่เข้าไปยังห้องรับรองเพื่อพูดคุยกับผู้บริหารเครือเน ชั่นทันที

พล.อ.สนธิ ได้ใช้ประโยคสุดฮิตที่ติดหูในการแถลงการณ์ภายหลังยึดอำนาจกับผู้บริหารเครือเนชั่นว่า “ขออภัย” ที่มาช้า เพราะว่ามีเรื่องด่วนต้องไปคุยกับท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่ง คมช. กับนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีโอกาสที่ได้พูดคุยกันเลย ทำให้บรรยากาศคึกครื้นขึ้นมา เมื่อคณะผู้บริหารกระเซ้าว่า คมช.ไม่ได้เป็นนายนายกรัฐมนตรีหรือ ยิ่งทำให้บรรยากาศดูคึกครื้นมากยิ่งขึ้น

0 กฎอัยการศึกจะยกเลิกเมื่อใด

ต้องยอมรับว่านิสัยคนไทยเอาใจยาก เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ว อย่างประเทศมหาอำนาจเขาแพ้ก็แพ้ รู้แพ้รู้ชนะ แต่บ้านเราไม่จบ เมื่อถามว่า แสดงว่ามีคลื่นใต้น้ำจริง ๆ ในการปลุกระดมแนวความคิดในการต่อต้าน พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ในมหาวิทยาลัย ต่างจังหวัด หรือ แม้แต่ใน กทม. ก็มีเยอะ ดังนั้นใน 1 ปี กองทัพจะทำงานมวลชนเหมือนสมัยก่อน ซึ่งคลื่นใต้น้ำมาจากหลายส่วน แต่บางรายที่ออกมาเรียกร้องก็ถือว่าเป็นความบริสุทธิ์ใจไม่เป็นไร สามารถคิดต่างกันได้อยู่แล้ว

0 คลื่นใต้น้ำใน กทม. เป็นกลุ่มไหน

มันมีกลุ่มจัดตั้งที่เป็นกำลังในการต่อต้านตีหัวคนบ้าง

0 จะยกเลิกกฎอัยการศึกได้เมื่อไหร่

ใจอยากจะรีบยกเลิก เพราะสงสารสังคม นอกประเทศที่มองเข้ามา ซึ่งผมก็บอกกับทุกคนว่าเราไม่อยากถือไว้หลอก แต่หากว่าเป็นภายในมีอยู่ก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนอะไรเลย และมันดีเมื่อมีผลในเรื่องของใครจะก่อความไม่สงบจะต้องระวัง แล้วมีหัวหน้าจับกุมกลุ่มเพื่อความไม่มั่นคงซึ่งถือว่าผิดแล้วก็จะไม่เกิด ขณะนี้ทางคมช.มีชื่ออยู่แล้วว่าใครเป็นแกนนำในการจัดตั้งกลุ่มคลื่นใต้น้ำ

0 กลุ่มคนเหล่านี้ทราบหรือไม่ว่าทาง คมช. ติดตามดูความเคลื่อนไหวอยู่ บางกลุ่ม ก็รู้ บางกลุ่มก็ไม่รู้ หรือ บางส่วนทาง คมช.ก็ยังตามไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีอาชีพ เลยจะต้องใช้กฎอัยการศึกที่เป็นตัวช่วย ในสถานการณ์อย่างนี้หากต่างประเทศไมมายด์กองทัพเรา คิดว่าในประเทศเราคงไม่มีความเดือดร้อน

0 กฎหมายความมั่นคงตัวอื่นช่วยไม่ได้หรือ

มันก็มีอยู่ซึ่งเบากว่ากฎหมายอัยการศึก

0 หากยกเลิกกฎอัยการศึก นักการเมืองหน้าเก่าของพรรคไทยรักไทย ก็จะเคลื่อนขบวนเพื่อเอาคืนแน่กับ คมช.

จริงๆแล้ว วิธีการเอาคืนพูดง่าย แต่ว่าขณะนี้ได้มาเหมือนคนเราเคยมีเรี่ยวมีแรงมีแขนมีขา ในเมื่อมันเรี่ยวแรงมันน้อยลงแขนขาไม่ดี ก็จะต้องหาวิธีการ

0 ทฤษฎีที่ท่านเคยบอกว่า เงินน่ากลัวกว่าอาวุธ

นั่นหมายถึงว่า จริง ๆ แล้ว ณ เวลานี้อาวุธไม่มีความหมายอะไร แต่ว่า เมื่อมีเงินแล้วก็ไม่รู้จะไปใช้อะไรหมด ผมมองในแง่ยุทธศาสตร์ที่จะต้องทำให้เงินไม่มีค่า แต่เงินมีค่า จะต้องทำให้ไม่มีค่า การที่ทำให้เงินไม่มีค่า คือ อุดมการณ์ของคนที่ไม่มีโอกาสออกไปใช้ทำอะไร หรือมีเงินใช้ไม่ได้

0 การที่นายกรัฐมนตรีพบกับกลุ่มพัฒนาชาติไทย เป็นส่วนหนึ่งความพยายามที่จะออกมาเคลื่อนไหว

จริงๆแล้วเป็นส่วนหนึ่ง แต่วัตถุประสงค์แรกที่คนเหล่านี้ พวกเรา หรือทหารเราสัมผัสอยู่แล้ว และรัฐบาลแรก ๆ ก็ไปให้สัญญาณให้กลับมารวมพัฒนาชาติไทย แต่ปรากฏว่าไม่มีใครช่วยเลย

0ตั้งแต่นโยบาย 66/23

ใช่ ยังไม่มีใครให้อะไรเลย ถ้ามาถึงตอนนี้เมื่อเขาลุกขึ้นมา ในเมื่อเขาเป็นพันธมิตรเราอยู่ แต่ว่าเราดึงๆมาในช่วงเวลา 2-3 ปี ที่ผ่านมา เพื่อไปดึงกลุ่มคนเหล่านี้กลับมาร่วมกันพัฒนาชาติไทย คนพวกนี้เรามีอุดมการณ์ อุดมการณ์พวกนี้ผมสรรเสริญเขา เพราะผมได้นอนกินกับพวกนี้มาตลอด และเขาก็มีอุดมการณ์ ซึ่งถือว่าขณะนี้มีเยอะทีเดียว

0 ก่อนหน้านี้ฝ่ายการเมืองได้ดึงไปเป็นเครื่องมือ

เป็นเครื่องมือ ทั้งนี้ถือว่าการที่นายกรัฐมนตรีลงไปในครั้งนี้ ทำให้เราไปต่อยอดได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่วนนี้ไม่ต้องห่วง เพราะนายกรัฐมนตรี เคยเป็นแม่ทัพอยู่แล้ว และคนในพื้นที่ก็คอยให้การสนับสนุนกันอยู่แล้ว กลุ่มเหล่านี้เขามีอุดมการณ์ เขาคงไม่เปลี่ยนแปลง

0 การปฏิรูปครั้งนี้ทางฝ่ายทหารใช้วิทยุ ทีวี เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารน้อยมาก เป็นความตั้งใจหรือเปล่า

ผมเรียนตรง ๆ การทำงานครั้งนี้ มี 4 คน และปฏิบัติเป็น 8 คน ฉะนั้นผมทำงานแบบจิกซอร์ พอถึงเวลาก็จะเอาจิกซอร์มารวมกัน ซึ่งหากใช้มากกว่านี้ก็จะไม่สำเร็จ หลายอย่างที่เราไม่ได้ทำไว้ อนาคตไม่ได้ทำ ทำแต่ปัจจุบันเท่านั้นเอง ดังนั้นปัญหาอื่นจะสับสนในเรื่องที่ควรจะทำ ดังนั้นสิ่งที่ควรจะทำต่อ เราก็ไม่ได้คิดเลย คิดถึงแต่การสรรหาตัวนายกรัฐมนตรี คิดถึงแต่การสรรหาตัวรัฐมนตรี และ ตัว สมช.และก็มาถึงการหาตัวสมัชชาแห่งชาติ จิกซอร์แต่ละส่วนจะต่อให้สมบูรณ์จะต้องใช้ระยะเวลา ทั้งนี้ทหารที่มาจากหน่วยรบมันซื้อใจกันมาตั้งแต่ต้น การปกครองคนที่ถืออาวุธมันไม่ใช่ง่ายๆ ผมอยู่มาด้วยกันมา มันมีความศรัทธา ความไว้วางใจกัน เมื่อเรามีความศรัทธาต่อกัน และไว้วางใจ จะคิดตรงกันอะไรก็ยอม

0 ความจริงแล้วคุยกันเพื่อวางแผนไว้ล่วงหน้านานหรือยัง 6-7 เดือน

นานแล้ว ตอนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกว่า ผบ.ทบ. ท่านนี้ และระดับพวกผมจะไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“พ.ต.ท.ทักษิณ เคยถามว่าผม ท่านจะปฏิวัติผมหรือไม่ ผบ.ทบ. ผมก็บอกไปว่า ปฏิวัติ (ซึ่งคำพูดดังกล่าวพูดในระหว่างการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ ที่ทางกองทัพอากาศเป็นเจ้าภาพ ซึ่งแต่ละกองทัพจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ) นอกจากนี้ยังถาม ผบ.เหล่าทัพคนอื่นว่าจะปฏิวัติผมด้วยหรือไม่ ผบ.เหล่าทัพท่านอื่นก็บอกว่าก็ด้วย”

“ท่านถามผมตรงนั้น ผมก็ตอบตรงนั้น หลังจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ตามผมอีกครั้งนี้ ในระหว่างที่เรียกผมไปพบที่ทำเนียบรัฐบาล และก็ถามคำเดิมว่า ผบ.ทบ. จะปฏิวัติผมอยู่อีกหรือไม่ ผมก็ตอบไปว่า ผมยังพูดเหมือนเดิม ซึ่งตอนนั้นผมไม่ได้บอกว่าปฏิวัติหรือไม่ปฏิวัติ แต่ผมพูดเหมือนเดิม”

0 ความคิดตอนนั้นจะปฏิวัติจริง หรือ เป็นเพียงปราม

จะปฏิวัติหรือไม่ปฏิวัติสถานการณ์บ้านเมืองจะบ่งบอก ผมได้รับจดหมายจากประชาชนเยอะมาก

0นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเรื่อง “ผู้บารมีนอก รธน.” ก่อนหรือหลังที่ ผบ.ทบ.พูด

ก่อนวันหนึ่ง โดยมาถามผมว่า ผบ.ทบ. จะปฏิวัติผมมั้ย ผมก็บอกว่าไปคำเดิม และผมขออนุญาตพูดในฐานะเป็นแกนนำ พูดว่า “ท่านนายกรัฐมนตรีควรจะต้องเปลี่ยนแนวความคิดในการบริหาร” ซึ่งการพูดครั้งนั้นเพื่อให้ทุกอย่างจะได้เรียบร้อย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้พูดอะไร และก็พูดเรื่องอื่นขึ้นมาแทน

0ขุมกำลังมีการแบ่งออกเป็นกลุ่ม โดยเฉพาะ ตท.10 เพื่อน พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อคานอำนาจ

ขุมกำลังไม่มีใครคุมได้ ผมคุมได้คนเดียว

0 ก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปต่างประเทศ ได้หารือกับ ผบ.พล.ม.2 รอ. หรือว่าเตรียมที่จะปฏิวัติก่อนหรือไม่

ไม่ทราบจริง แต่เหตุการณ์วันนั้นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศภาวะฉุกเฉินทางช่อง 9 โดยในระหว่างนั้น ผมก็ยืนดูอยู่ที่บก.ทบ.

0 ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร

ผมเชื่อมั่นในสิ่งที่วางไว้ และ จิกซอร์ผมก็ต่อครบหมดแล้ว จริง ๆ แล้วผมให้สัญญาณในการเคลื่อนไหวประมาณ 2 ยาม หรือ เที่ยงคืนของวันที่ 19 ก.ย. คาบเกี่ยววันที่ 20 ก.ย. เพื่อไม่ให้รถติด “ปัญหาอยู่ที่บก.ทบ. ก่อนจะให้ใช้กำลังพลจาก ปตอ.มาดูแลความเรียบร้อย แต่ตอนหลังผมใช้หน่วยรบพิเศษจากลพบุรีมาดูแล ถ้ามา 2 ยาม แล้วจะถึงกี่โมง หากออกมา 2 ยาม ก็ถึงประมาณตี 2 ของคืนวันที่ 20 ก.ย. ฉะนั้นหน่วยที่ลพบุรี ก็จะต้องออกจากหัวค่ำ หรือ ตอนเย็น ซึ่งกว่าจะออกมาก็จะต้องเตรียมของขึ้นรถ ซึ่งก็ทำให้เขารู้หมด เพราะมีเพื่อนนายกฯ ทักษิณ อยู่ด้วย” “ตอน 2 ทุ่มกว่า ๆ เริ่มมีข่าวรั่วมากขึ้น ทางแม่ทัพก็บอกว่า ไม่ไหวแล้ว ขณะนี้สถานการณ์เริ่มรั่วกันหมดแล้วจึงได้เปลี่ยนเวลาจาก 2 ยาม มาเป็น 4 ทุ่ม ซึ่งกำหนดไว้ 4 ทุ่ม กำลังก็ออกมาตั้งแต่ 3 ทุ่มแล้ว ทุกคนต้องยอมรับว่าทุกคนที่ตัดสินใจแล้วจะต้องมุ่งมั่นใจการทำ”

0 มีการลังเลหรือเปล่า และรู้ตอนไหนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะประกาศภาวะฉุกเฉิน

ผมก็ยืนดูอยู่หน้าทีวีที่บก.ทบ.

0ตำรวจยังกั๊กอยู่

ไม่ได้กั๊ก เวลา 3 ทุ่มกว่า กำลังพลเข้ายึดพื้นที่แล้ว กำลังหลักทั้งหน่วยอินทราช กองปราบ 191 ผมได้โทรศัพท์ไปบอกให้อยู่กับที่ ส่วน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ก็ได้โทรศัพท์ไปบอกให้ดูแลกำลังให้อยู่ในกรม กอง

0 พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผบ.ทหารสูงสุด อยู่ที่ไหน

ผมทำอะไรเรียบร้อยแล้ว ผมถึงโทรศัพท์ไปบอก ผบ.ทหารสูงสุด

0 บางกลุ่มที่ฟังคุณทักษิณ แล้วเชื่อหรือไม่

เชื่อ แต่ก็ยังไม่รู้เรื่อง วันนั้นเป็นวันที่ผมจะต้องไปตีกอล์ฟด้วย แต่ผมก็ไม่ได้ไป ผมก็เลยอยู่บ้าน ตอนแรกว่าจะออกจากบ้านประมาณ 5 ทุ่ม แต่ตอนหลังเปลี่ยนเวลามาออกตอน 2 ทุ่ม

0ตอนเช้าไม่เข้าประชุม ที่ ครม.มีสัญญาณอะไรบอกเหตุ

ไม่ได้เจตนา

0เห็นมีข่าวว่า หาก ผบ.เหล่าทัพเข้าร่วมประชุมในวันนี้ เกรงว่าจะถูกบล็อกตัว

คิดอยู่ตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ไปประเทศพม่า ตอนแรกผมไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่ตอนหลังมาอ่านใจท่าน และรู้ว่าพม่าชอบทหาร จึงได้หนีบผมไปด้วย ตอนแรกบอกให้ผมแต่งเครื่องแบบ “ใส่เครื่องแบบแล้วผมจะเอาอะไรที่ไหนไปซ่อนดี ผมก็เลยขอแต่งสูท เพราะแต่งสูทสามารถซ่อนอะไรได้ แต่ถ้าซ่อนเวลาผ่านตู้ตรวจวัตถุระเบิดมันจะดังแน่นอน”

0 แล้วจะทำอย่างไร

มีคนไปไว้บนเครื่อง

0ตอนนั้นคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำอะไร

ไม่รู้ว่าจะทำอะไรเหมือนกัน แต่ก็ต้องระวังตัวไว้ก่อน และเวลาที่นั่งอยู่จะนั่งติดกับนักบิน หากใครนั่ง ซี 130 จะเห็น ผมจะนั่งอยู่ตรงมุมคนแรก ซึ่งจะเป็นทางขึ้น และ ทางออก ซึ่งถือเป็นชิงไหวชิงพริบตรงนั้น เพราะเกิดอะไรขึ้น หรือจะทำอะไรผมจะต้องมาจากท้ายเครื่องสามารถหลบหนีโดนขึ้นข้างบน และหลบหนีขึ้นหลังคาหลบหนี

0 พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมที่จะทำก่อน และประกาศภาวะฉุกเฉิน และปล่อยไว้อีกระยะหนึ่งก่อนเลือกตั้งกลับมาอีกครั้งคราวนี้อยู่ตลอดชีวิต

ไม่มีผม คงไม่มีใครทำ

0 หากปล่อยไปถึงวันที่ 20 ก.ย. จะเกิดอะไรขึ้น

ติดตามดูแลว่า วันที่ 20 ก.ย. จะมีกลุ่มพันธมิตรมาจำนวนมาก ซึ่งฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เตรียมส่งคนเข้ามาก่อเหตุ เมื่อควบคุมตรงนี้ไม่ได้ก็จะต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน “แน่นอนการประกาศภาวะฉุกเฉิน ถ้ามีผมก็จะต้องแหกกติกา แน่ เพราะจะใช้กำลังกับประชาชนไม่ได้ รู้ว่าผมไม่ใช้กำลังกับประชาชนแน่ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมสั่งห้ามกำลังนำอาวุธออกมา ให้แค่หมวกกับ โล่ และจะเห็นว่าการใช้กำลังที่ผ่านมาไม่ได้ใช้อาวุธเลย เมื่อถึงตรงนี้นายกรัฐมนตรีก็คงสั่งผมไม่ได้ มีวิธีเดียวคือ ปลดผม และ ตั้ง ผบ.ทบ.คนใหม่ ถึงจะใช้กำลัง ดังนั้นเหตุการณ์อันนี้จะพาไปสู่ปลดผม และ ตั้ง ผบ.ทบ. ซึ่งแผนนี้คิดมานานแล้ว” “มีคนมาพูดเล่นกับผมว่า ผบ.ทบ. ยังไม่เก็บของหรือ แสดงว่าเขาจะทำผมก่อน และให้ผมรู้ทีหลัง ความจริง ผมตั้งใจจะทำวันที่ 20 แต่ก็มาเปลี่ยนวันที่ 19 เพราะเกรงว่าจะเกิดความรุนแรง เพราะเมื่อกำลังเคลื่อนไหวมาเจอกันก็จะทำให้การความรุนแรงนองเลือดแน่”

0เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถเดาใจป๋าเปรมได้หรือไม่ว่าสนับสนุน หรือว่า ได้มีการปรึกษาป๋าเปรมก่อนหน้านี้

โดยมารยาทแล้วทำไม่ได้ครับ ไม่อยากให้ป๋ารับรู้เกี่ยวข้อง

0หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เหมาเครื่องบินกลับมาเลยโดยที่ไม่สนใจ

ผมไม่ให้ลง จะมาต้องบอกผม ถ้าไม่บอกผม ผมไม่ให้มา

0มีการวิเคราะห์ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับมาประเทศไทย โดยจะให้ทหารจับ โดยจะทำเหมือนอองซาน ซูจี ที่ถูกทางการพม่าจับกุมตัวไว้

คงไม่ แต่ผมคงไม่ให้ลงแน่นอน

0 สรรหานายกรัฐมนตรีคนที่ 24 ได้เลือก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ตั้งแต่ต้นหรือไม่

ความจริงผมไม่รู้ว่าผมจะต้องเลือกนะ (หัวเราะ) เพราะรู้ว่าตัวเองมีสิทธิเลือก เพราะจะต้องทำเรื่องนั้นเรื่องนี้ การเลือกตัวนายกรัฐมนตรีจะไม่มีใครรู้เลย

0 ทำไมมีรายชื่อ นายศุภชัย พาณิชย์ภักดิ์ นายอักขราธร จุฬารัตน์ มล.ปริดียาธร เทวกุล และนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ เข้ามาเป็นตัวเลือก

เรื่องนี้ไม่ได้พูดอะไรกับใครเลยทั้งสิ้น แต่ไม่รู้ว่าชื่อออกมาได้อย่างไร ผมยืนยันได้ว่าไม่มีใครพูดแน่นอน ผมพูดในที่ประชุมให้ ผบ.เหล่าทัพแต่ละท่านให้ไปคิดใจดูซิว่าใครคนที่จะเหมาะสมแต่ห้ามพูด แต่พอถึงเวลา ผมบอกว่าจะเอาคนนี้นะ ใครเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่ง ผบ.เหล่าทัพ ก็พูดออกมาเป็นชื่อเดียวกันหมด

0คืนปฏิวัติได้คุยกับ พล.อ.สุรยุทธ์ หรือไม่

ไม่ครับ ตอนนี้ไปเรียนท่านก็บอกท่านตรงๆ ผมเป็นลูกน้องท่านนายกรัฐมนตรีก็จริง เคยนั่งรถไฟไปจ.สุรินทร์ พูดกันแค่ 2 ประโยค นั่งหันหน้าชนกัน (หัวเราะ) ก็ไม่ได้พูดกัน ต่างคนต่างอ่านหนังสือ พอหิวข้าวก็สั่งข้าวมากินกัน ยอมรับว่าท่านนายกรัฐมนตรีกับผมไม่ค่อยคุยกัน

“ผมไปหาท่านพูดคุยให้ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านคิดนานมาก และก็ไม่ได้ให้คำตอบ แต่ตอนหลังก็ไปเรียนอีกครั้งให้ท่านรับตำแหน่ง “

0หากพล.อ.สุรยุทธ์ ไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วจะเลือกใคร

หากไม่รับผมตายเลย เพราะไม่มีเบอร์ 2 สำรองเลย หากท่านไม่รับคงต้องกราบกันนานหน่อย

0ก็เป็นเองก็ได้ เหมือนโปรตุเกส

ผมคงไม่เอา ถามว่าจะทำได้มั้ย ก็คงพอไหว ในสภาวะงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับปกติ และก็ไปดูงานเรื่องความมั่นคง และความเรียบร้อยจัดระเบียบก็ไม่ยากอะไร

0 จะมีการตรวจสอบบัญชีเงินที่มาอย่างไร

ไม่ต้องไปอายัดเขาหรอก เพราะเป็นเงินในระเบียบมีเห็นอยู่แล้ว แต่เงินที่ซุกๆซ่อนๆ อยู่ในบ้าน

0ให้ยุบพรรคไทยรักไทย คงจะสลายตัวกันหมด

กำลังศึกษาอยู่ให้คณะกฤษฎีกาไปดำเนินการ โดยขณะนี้ทางพรรคเริ่มหวือหวา แสดงมีอะไรบ่งชี้ว่าคงมีทางออก

0รัฐบาลหรือ คมช. จะทำความเข้าใจกับประชาชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ตอนนี้ปัญหาที่ผ่านมา ผมไม่อยากจะไปรบกวน ผมก็ได้บอกว่า ช่อง 5 ให้ไปทำเรื่องนี้หน่อยซิ เขาก็บอกว่าเขาให้เช่าไปหมดแล้ว ซึ่งยอมรับว่าเราติดสัญญากัน แต่ขณะนี้เราก็จะเริ่มดำเนินการทาง ช่อง 5 และ ช่อง 7 เมื่อคืนได้ข่าวดีอันหนึ่งคือ รัฐบาลโดยสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งบอร์ด อสมท. ซึ่งจะไปคุยกับนายกรัฐมนตรีเรื่องนี้ ซึ่งผมไม่รู้ว่ามีอำนาจแค่ไหนอย่างไร เมื่อผมเห็นรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นบอร์ดก็โอเคแล้ว

“จะทำให้เขาไปดู และไปคุยกัน 6-7 ช่อง ซึ่งออกมาก็ยังไม่เดิน เมื่อวานซืน เลยเรียกมาพูดคุยว่าทำไมผมโดนแยะเลย เมื่อพูดคุยเขาก็ทำได้”

0 ทีวีก็จะต้องไม่ออกมาเชียร์ รัฐบาล หรือ คมช.มากเกินไป เหมือนสมัย รสช.

มาถึงเวลานี้ต้องพูดความเป็นจริง ให้ข้อมูลจริง “ผมนั่งเขียนแถลงการณ์เองหมดทุกเรื่อง โดยเริ่มเขียนตั้งแต่ตอนบ่ายของวันที่ 19 ก.ย. พอถึงเวลาจะออกแถลงการณ์ ก็มาดูว่าเอะมันผิดกฎหมายหรือเปล่า ก็คิดอยู่ว่าจะถามใครดี ผมก็เลยสอบถามเพื่อนผม ซึ่งเพื่อนผมรู้จักกับ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ (ปัจจุบันเป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ) ก็เลยโทรศัพท์ไปหาว่าจะขอคำปรึกษาเกี่ยวกับร่างแถลงการณ์ดังกล่าว พร้อมกับส่งรถไปรับ นายมีชัย มาที่กองบัญชาการกองทัพบก ประมาณ 4-5 ทุ่ม ในวันเดียวกัน ซึ่งผมเจอและพูดคุยกับ นายมีชัย เป็นครั้งแรก ซึ่งไม่เคยรู้จักมาก่อน ผมจำไม่ได้ว่าตอนนั้นเขียนไว้กี่ฉบับ เมื่อเขียนเสร็จก็ส่งให้ นายมีชัย ไป และผมก็ไปทำงานอย่างอื่น”

0 จะทำงานใหญ่แล้ว แต่ยังมีเวลามาร่างแถลงการณ์จึงต้องมีสมาธิ ทำไมไม่ใช้ของเก่ามาดำเนินการ

เดี๋ยวเขาก็รู้ซิ ว่าเราจะทำการปฏิวัติ เพราะเราปฏิวัติครั้งนี้จะไม่ให้ใครรู้เลย

0 ชื่อคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ใครเป็นคนตั้ง เพราะยาวมาก

“ตอนแรกผมไม่ได้ตั้งชื่อนี้ แต่ผมใช้คำว่า “คณะอนุรักษ์การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

0ใครเป็นคนเปลี่ยนชื่อเป็น คปค.

พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขา คปค. เป็นลูกเขยของ พล.ร.อ. สงัด ชลออยู่ อดีต ผบ.ทร. อดีตหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครอง จึงมาเปลี่ยนชื่อเหมือนกัน แต่ความจริงตนคิดปฏิรูปมาก่อนแล้ว เพียงแต่ตนไม่อยากให้ซ้ำกัน (หัวเราะ) ซึ่งนักวิชาการเถียงกันว่าหากเป็นคณะปฏิรูปจะง่ายกว่า และความหมายจะดีกว่า ตอนแรกคำทับศัพท์ที่เป็นภาษาอังกฤษก็มัว ๆ กันอยู่พักหนึ่ง แต่ตรงนี้ไม่ได้หมายถึงผมนะ หมายถึงคนเก่ง ๆ เขาเอาไปคิดกันเอง”

0เหตุนี้หรือเปล่าจึงตั้ง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ไม่เชิงอย่างนั้น ผมไม่ได้หมายความว่าประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะต้องเป็น นายมีชัย ผมอยากเรียนว่า ใครจะมองท่านอย่างไรผมไม่รู้ แต่ผมเชื่อว่า นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และ นาย วิษณุ เครืองาม ที่ถูกโจมตี อยากเรียนว่า ทั้งสองคนอยู่กับผมมาตั้งนานแล้ว แต่ไม่มีใครรู้ อย่างไรก็ตาม ที่ทั้งสองคนลาออก เพราะเขารับไม่ได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นศัตรูกับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง จึงได้กระโดดออกจากตำแหน่ง ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองคนยังไม่รู้

0 คลื่นใต้น้ำที่พยายามต่อต้านการทำงานของรัฐบาล และ คมช.

การที่ทำการปฏิวัติครั้งนี้ ต้องยอมรับว่า คือ 1.ผมได้รับการเรียกร้องจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และ 2. ทหารมีภาระหน้าที่ในเรื่องการรักษาความมั่นคงประเทศ และ รักษาชาคิบ้านเมือง และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ อันนี้เรารับไม่ได้ใครก็แล้วแต่ที่มาบริหารประเทศแล้ว ขาดความจงรักภักดี หรือจงรักภักดีอย่างจำกัด ผมคิดว่าในฐานะที่เป็นกองทัพซึ่งได้รับการอบรมสั่งสอนมา ก็คงรับไม่ได้กับตรงจุดนี้

“การบริหารประเทศที่ผ่านมา เราจะเห็นว่ากระบวนการในเรื่องของการคอรัปชั่นสูง จากการตรวจสอบได้จากหลายๆ หน่วยงานมันเป็นไปได้ว่า ส่วนองค์การบริหารมันคอรัปชั่นมากเกินไป ในเรื่องขององค์กรอิสระซึ่งเป็นองค์กรในการตรวจสอบการบริหารของรัฐบาล ซึ่งจะต้องมีอิสระในการดำเนินการ และเป็นไปไม่ได้ตามนั้น ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินใน รธน.ฉบับ 2540 มันไม่เดิน คือภาพใหญ่อันหนึ่ง แล้วการเมืองที่มันเดินมาทุกวันนี้ รัฐบาลก็รักษาการ สภานิติบัญญัติก็ไม่มี ในส่วนของตุลาการเองก็ไม่สามารถจะดำเนินการอะไรได้เท่าที่ควร ฉะนั้นองค์กรในการบริหาร ซึ่ง 3 องค์กรไม่ได้เป็นตัวของมันแล้ว คิดว่าการบริหารบ้านเมืองมันคงไปไม่ได้ และทางเดินทางการเมืองที่จะไปข้างหน้า ก็ดูแล้วไม่มีทางออกจริง ไม่รวมไปถึงเรื่องของความแตกความสามัคคีของและภาคส่วน ก็จะเห็นว่าความสมานฉันท์ก็ไม่มี ปัจจัยรวมๆเหล่านี้ มันเป็นปัจจัยที่ทำให้เรามองว่า บ้านเมืองมันไปไม่ได้ เราจึงตัดสินใจที่จะทำการปฏิรูปขึ้นมา”

ต้องยอมรับว่า การปฏิรูปกองทัพมุ่งที่จะแก้ปัญหาของชาติบ้านเมืองให้เดินไปได้อย่างถาวร และมีการจัดระเบียบของการบริหารใหม่ให้เป็นไปตามครรลองของประชาธิปไตยอย่าง แท้จริง เน้นเรื่องการมีองค์พระประมุข เป็นจุดที่เราต้องการ ประชาชนทั้งหลายที่ตอบรับการปฏิรูปของเราครั้งนี้ ผมถือว่าเป็นประชาชนที่ค่อนข้างมากของประเทศในทุกพื้นที่ แม้กระทั่งในกลุ่มรากแก้วทั้งหลาย ที่เวลาหน่วยงานทางทหารไปสัมผัสอยู่ ตอบได้คำเดียวว่า “ต้องขอบคุณกองทัพที่ลุกขึ้นมาทำการปฏิรูป” แต่ก็ยังตำหนิด้วยซ้ำไปว่า “มันช้าไปแล้ว มันช้าไปหน่อย” ทั้งนี้ต้องขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุน ทำให้เรามีความตั้งใจ และสบายใจต่อการที่เราได้ปฏิรูปขึ้นมาครั้งนี้

เราเข้าใจว่าเรื่องการปฏิรูป หรือ การปฏิวัติไม่เป็นที่ปรารถนาของประชาชนในภาพรวมอยู่แล้ว และอาจจะส่งผลกระทบต่อต่างประเทศก็จริงอยู่ แต่หากเราสะดุดตรงนี้ซักนิด และมาตั้งหลักใหม่และเดินไปข้างหน้า ผมคิดว่าจะไปได้ด้วยดี และได้ด้วยเร็วด้วย “คณะที่เราขึ้นมานี้ เรายืนยันว่าเราไม่ต้องการที่จะมาบริหารประเทศ หรือจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับทางการเมือง เราไม่เอาอยู่แล้ว เราต้องการคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนก็จะต้องรับให้ดี และรับให้ทันตรงนี้ ประชาชนทุกคนที่เข้ามารับจะต้องเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ว่าที่ผ่านมามันเกิดอะไรขึ้น และต่อไปมันไม่ควรจะเกิด ฉะนั้นแนวทางในการแก้ไขจากบทเรียนที่ผ่านมานั้น มันจะนำไปสู่การปรับรูปแบบของรัฐธรรมนูญ ปรับรูปแบบในการบริหารประเทศให้มันเกิดความเหมาะสม กับลักษณะ และนิสัยวัฒนธรรมของคนไทยให้มากขึ้นกว่านี้

ถ้าเรายังทำรัฐธรรมนูญแล้วไม่คำนึงถึงคนไทยที่มีลักษณะแบบนี้แล้ว ก็จะเกิดปัญหาในยุคต่อไปไม่รู้จักจบ มันจะวนเวียนอยู่อย่างนี้ ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะต้องคำนึงถึงกรอบของลักษณะนิสัยคนไทย และประเทศไทย เป็นตัวกำหนดในการเขียนรัฐธรรมนูญ อย่าไปหยิบไปหลอกหรืออะไรจากต่างประเทศ ซึ่งเขากับเราไม่เหมือนกัน ความมีประชาธิปไตยของคนในชาติเรา ผมเชื่อว่าหลายคนยังไม่เข้าใจ คำว่าสิทธิทุกคนมี อยากมี แต่หน้าที่ควรจะทำแค่ไหนอย่างไร อันนี้จะต้องเข้าใจประกอบควบคู่กันไป คนไทยเรายังอ่อนต่อความมีวินัย ในหลายเรื่องที่คนไทยยังอ่อนอยู่ ผมคิดว่าจะต้องดำเนินการในเรื่องของคน พัฒนาคน ให้กลับไปสู่ความเข้าใจต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เป็นแก่นแท้จริง ๆ ซึ่งผมถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นประชาชนทั้งประเทศ 60 กว่าล้านคน ทำอย่างไรที่จะให้เขาเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยแท้ ๆ เมื่อทุกคนเข้าใจแล้ว รู้ทั้งสิทธิ และ หน้าที่ กฎกติกามารยาทต่าง ๆ เมื่อรู้แล้ว คิดว่าประเทศเราไปได้ ผมเชื่อมั่นตรงนั้น

“อยากกราบเรียนไปถึงประชาชนทุกคนว่า เราควรจะต้องศึกษารัฐธรรมนูญให้มากขึ้น สุดท้ายผมอยากเรียนพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคน ผมพยายามทำกองทัพให้ประชาชนเป็นเจ้าของกองทัพ ในเมื่อทุกคนเห็นว่ากองทัพเป็นของประชาชนแล้ว หรือเป็นเจ้าของกองทัพแล้ว ต่อไปทหารทำอะไรก็ถือว่าเป็นประชาชนทำ จะได้ไม่ห่างกัน เราอย่าไปแยกแยะว่านี่ทหาร นี่ประชาชน ผมไม่อยากให้คิดแบบนี้ อยากจะให้คิดอย่างนั้น อยากให้คิดว่าเราคือเนื้อเดียวกัน และทำอะไรคิดอะไรให้มันเหมือนกัน เพียงแต่แยกหน้าที่กันทำ ตรงนี้คิดว่าความสามัคคีของคนในชาติ ในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน ต่าง ๆ ถ้าเกิดว่าเรามีความคิดที่ตรงกันว่าเราคือคนไทย คิดว่าปัญหาของความแตกแยก ทางความคิด ปัญหาเรื่องความไม่สงบเรียบร้อยภายในประเทศก็คงจะหมดไปในอนาคต”

0 คลื่นใต้น้ำชัด ๆ มีอะไรบ้าง พอที่จะบอกประชาชนอย่างไรว่ามันเกิดอะไรขึ้น ผมมองในแง่ของความมั่นคง ทำไมทางกองทัพเองถึงยังบอกว่าขอเวลาอีกนิดหนึ่ง ที่จะดูเรื่องของปัญหาของคลื่นใต้น้ำ แล้วเราถึงจะประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก ผมว่ามันเร็วเกินไป สำหรับคนที่เสียผลประโยชน์อยู่ในขณะนี้ คนที่เขาเคยได้อะไรหลาย ๆ อย่างในเวลานี้ เพิ่งมาเสียไป คิดว่าคนเหล่านั้นคงอยากจะได้สิ่งที่ตัวเองเสียไปกลับคืนมา ดังนั้น การที่ได้กลับคืนมาจะทำอย่างไร คือจะต้องเอาภาพ ของเก่ากลับเข้ามาให้เร็วที่สุด ตรงนี้คิดว่าในกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ เร่งตรงนี้เร็วเกินไป โดยที่คิดว่าปล่อยนิ่งซักพักแล้วค่อยสร้างสถานการณ์อย่างนี้กลับขึ้นมา โดยใช้วิธีทางการเมือง ก็โอเค

“แต่ตอนนี้ ผมคิดว่า จุดตรงนี้คิดเร็วไปนิดหนึ่ง และคิดในเชิงที่ใช้กำลังในการเข้ามากดดัน ทำให้ทั้งรัฐบาล และทีมความมั่นคง หันกลับเข้าไปเผชิญ และทำให้เกิดการกดดัน จะทำให้มองเห็นภาพของการกลับไปสู่ของเก่าได้เร็วขึ้น คิดว่าทางนั้นก็ไปมองตรงจุดตรงนั้น จึงทำให้ไปเกิดทุกกลุ่ม ทุกจุดที่เป็นกลุ่มพลังเก่า ๆ ซึ่งเราก็ติดตามทั้งต่างจังหวัด และใน กทม. ข้อมูลข่าวสารค่อนข้างชัดเจน ขอเรียนว่าปัญหาตรงนี้ ถ้าเกิดขึ้นเหมือนกับที่ไปเผาโรงเรียนหรือไปเกิดขึ้นที่ไหนมันทำง่าย การทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยทำงานเหมือนกับในพื้นที่ภาคใต้ ไม่ต้องลงทุน แค่ 40-50 บาท ก็ทำได้ ฉะนั้นตรงนี้มีกฎอัยการศึกอยู่ ก็จะทำให้คนที่ทำโทษจะแรง ดังนั้นมาตรการในการที่จะไปคุยกัน รวมกุมกัน ก็จะคิดที่จะก่อความไม่สงบ หรือความไม่เรียบร้อยก็ทำได้ยากขึ้น เพราะกฎหมายควบคุมอยู่ ดังนั้นเราถึงจะต้องดีเรย์พวกนี้ไป ไม่ให้สิ่งที่กำลังคิดต่าง ๆ ที่เสียผลประโยชน์กลับคืนฟื้นขึ้นมา”

0 คนเรียกร้องให้เลิกกฎอัยการศึกให้เร็ว คิดว่ากรอบเวลาจากนี้ไปจะใช้เวลาเป็นอาทิตย์ หรือ เป็นเดือน

ผมจะตอบคำนี้ดีกว่า ใช้คำว่าเร็วที่สุดดีกว่า เพราะเราเห็นใจทุกคน และก็เห็นใจรัฐบาลที่ถูกกดดัน รวมถึงกองทัพก็ถูกกดดัน ซึ่งเราจะพยายามทำให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม รวมไปถึงฝ่ายที่พยายามจะก่อความไม่สงบในรูปแบบต่าง ๆ ก็ควรจะต้องหยุดซะ เราสามัคคีกันดีกว่า สู้กันในเชิงทางการเมือง ถ้าคิดว่ายังมีศักยภาพแล้วไปเริ่มทางด้านการเมืองจะดีกว่า

0หากดำเนินการทางการเมืองท่านจะไม่ว่าอะไร

ผมไม่ว่าอะไร เพียงแต่ตอนนี้ขอให้คิดในใจก่อนก็แล้วกัน แล้วก็อย่าเพิ่งทำอะไรให้มันเกิดความไม่สงบ พอเรายกเลิกกฎอัยการศึก ก็ไปคิดว่าจะประชุมอะไรก็ว่ากันไปตามระบอบประชาธิปไตย

0 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้เมื่อไหร่

ผมเรียนตามตรงนะครับว่า ถ้าเผื่อว่า พ.ต.ท. ทักษิณ เห็นต่อประเทศชาติ เห็นแก่บ้านเมือง ผมคิดว่าอย่าเพิ่งรีบกลับเลย เพราะมีตัวแทนอยู่แล้ว และหัวหน้าพรรคใหม่ก็มีแล้ว คิดว่าท่านน่าจะให้คนนี้ทำไปก่อน และท่านก็มีอะไรก็โทรศัพท์คุยเอา ผมว่าไม่น่าจะรีบร้อนกลับมา

0 ทาง คมช.ไม่มีแผนที่จะตั้งข้อหา หรือ ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือ

อันนี้ขึ้นอยู่กับทางด้านกฎหมาย ทางเราพยายามแบ่งงานออกไปตามแขนงของงานต่าง ๆ ที่ใครมีความรับผิดชอบก็ว่ากันไป เราตั้งคณะ ปปช. คตส. ขึ้นมา ทั้งสองคณะก็จะต้องไปเดินงานตามกรอบของกฎหมายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม หากเราไปทำอย่างอื่น คิดว่าจะเป็นข้อครหาต่อสังคมโลกอีกว่า ทำไมไม่ไปทำตามกฎหมาย ไปใช้อำนาจของกฎอัยการศึกจะเหมาะสมหรือ ผมเองถึงพยายามที่จะไม่ทำให้กฎอัยการศึกมีผลกระทบต่อสังคมของประเทศ และประชาชนทั้งประเทศอยู่แล้ว ถ้ากฎหมายตรงนี้เดินไปตามครรลองของมันน่าจะเพียงพอ ทุกคนที่ตั้งเข้าไปทำงานใน คตส.ก็เป็นคนที่มุ่งมั่นอยู่แล้ว

0 มีเสียงวิจารณ์ออกมาสองฝ่าย ฝ่ายที่ควรยกเลิกกฎอัยการศึก ไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติก็มี ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งที่เห็นด้วยกับการปฏิวัติก็บอกว่า คณะปฏิรูปทำงานอืดไม่สะใจ ฝ่ายนี้จะตอบว่าอย่างไร บอกว่าช้าเหลือเกินไม่เด็ดขาด

ก็ต้องยอมรับ หากเป็นมืออาชีพเราก็คงจะไม่ชักช้า อันที่สองคือรูปแบบของการทำก็ดำเนินการไปตามกฎหมายเพื่อที่จะทำให้สังคมเขา มองว่า ไม่ได้ไปทำลายสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะยุคปัจจุบัน เรื่องของฮิวแมนต์ไลต์ (สิทธิมนุษยชน) อะไรต่างๆ จะมองทำให้ดูไม่ดี คิดว่ากฎหมายจะเดินไปตามแบบของกฎหมาย ซึ่งมีเวลาของมัน ในทุกเรื่องที่ตนได้พูดในเรื่องของนโยบายในการปฏิรูป เราเดินไปหมดทุกเรื่อง แต่ว่าบางเรื่องยกตัวอย่างเช่น การสมานฉันท์ มันออกมาเป็นรูปธรรมยาก มันต้องเป็นนามธรรมก่อน ขณะนี้ผมเรียนกับทางรัฐบาลว่าอาจจะทำเป็นงานของชาติเลยก็ได้ว่า จะทำอย่างไรที่จะทำให้คนในชาติเกิดความสมานฉันท์ มันจะต้องเป็นทางยุทธศาสตร์ กำหนดยุทธศาสตร์เลยว่าทำอย่างไรให้คนในชาติมีอุดมการณ์มีความรักชาติ บ้านเมืองต่าง ๆ ซึ่งผมได้เรียนกับทางรัฐบาลไปแล้วว่า กำลังวางแผนที่จะเดินในเรื่องความสมานฉันท์ ความรัก ความสามัคคีจะต้องเดินไป ในเรื่องของอื่น ๆ ผมคิดว่าเราทำหมดทุกอย่างแล้ว แต่ว่าจะต้องยอมรับว่าบางอย่างไปได้ บางอย่างก็ไม่รู้ว่าอำนาจตรงนี้ใครจะทำ ต้องยอมรับว่าเราก็ไม่รู้

"เรื่องนี้ผมก็อยากให้เร็วอยู่เหมือน ไม่ได้ดั่งใจตัวเอง ผมเองก็ไม่ถูกใจว่าทำไมมันถึงช้าหนัก ต้องยอมรับ ดังนั้นเวลาใครบ่นก็ต้องยอมรับ เพราะเราเป็นผู้ทำ คนมองย่อมเหมือนกับนักฟุตบอล เตะไม่เข้าเสียที ดูแล้วไม่ได้ดั่งใจ เดี๋ยวพัดลงเล่นเองเสียเลย"

0 ทุกวันนี้ยังมีข้อกล่าวหาเรื่อง นายมีชัย ว่าถูกจัดตั้งมาจาก คมช. ยิ่งมีคะแนนเสียงท่วมท้นในวันนี้ ทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์มีน้ำหนักมากขึ้น

จริงๆแล้ว ถามว่าผมไปบล็อกโหวตอะไรหรือเปล่า ก็ต้องเรียนกันตามตรงว่า ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะคิด แต่ว่ากระแสก็ออกไปว่าคนนั้นคนนี้ เมื่อนำคนเหล่ามาเรียงกัน ผมเชื่อว่าคน 240 คนเศษ มองเห็นว่า ใครเหมาะสมที่สุด เราต้องยอมรับกระแสมันโจมตีแน่นอนเมืองไทย ถ้าไม่ใช่ นายมีชัย เอาใครขึ้นมา โดนเหมือนกันหมด ผมเชื่ออย่างนั้น เพราะนี่คือคนไทย เพราะว่าคนที่ยากจะเป็นมันมี มันก็ไปขุดคนอื่นที่ไม่ใช่ นายมีชัย เอาใครขึ้นมา คนนั้นก็ต้องโดน ผมเชื่อแน่นอนว่าจะต้องเกิดภาพแบบนี้ตรงนี้คือปัญหา ผมเรียนตั้งแต่ต้นว่ารัฐธรรมนูญ มันเขียนง่าย แก้ง่าย แต่ว่าคนที่มาบริหารจะทำอย่างไรถึงจะเดินตามรัฐธรรมนูญ มันจะต้องเปลี่ยนคนไทย เปลี่ยนลักษณะนิสัยในภาพรวม

0 ไม่กลัวถูกข้อครหาว่า คุณมีชัย ถูกกล่าวหาจากคนที่ไม่ชอบ หรืออีกฝั่งก็บอกว่า คุณ มีชัย รับใช้ระบบทักษิณ ท่านเป็นคนปฏิวัติเพื่อล้มระบบทักษิณมันจะไม่ขัดกันหรือ

มันต้องยอมรับว่าหลายคนที่คิดว่าอาจจะอยู่ในนั้น แต่จริงๆแล้วไม่ได้อยู่ตรงนั้น

0ท่านรู้เบื้องลึกมากกว่า

ผมพยายามศึกษาว่า หลายคนที่บอกว่าเป็นคนของทักษิณ เราก็ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า เราก็ต้องไปหาศึกษา เป็นเรื่องสำคัญ แต่บางทีก็ต้องให้อภัยซึ่งผมได้เรียนกับทุกคนว่าเรื่องความสมานฉันท์จะต้อง เอาศัตรูมาเป็นมิตร ไม่อย่างนั้นไม่มีทางสมานฉันท์ ให้แยกศัตรูออกไปให้เห็นและเตรียมจะสู้กัน ผมว่าความสมานฉันท์มันหมด ดังนั้นการเอาศัตรูมาเป็นมิตร มิตรของศัตรูต้องเร่งยึดเอามาให้เร็ว เพราะมิตรของศัตรูจะรู้จักนิสัยของศัตรู นี่คือปรัชญาทางสังคมทางการทหาร ถ้าเผื่อว่าเราสามารถเอามิตรของศัตรูมาไว้ที่เรา เราจะสามารถไขกุญแจไปหาบ้านศัตรูได้เร็วขึ้น

0ตอนนี้ได้เยอะหรือยัง

เยอะ (หัวเราะ)

image

image

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker