บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

“ทักษิณ” บินจากดูไบไปแอฟริกา

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 16 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น “7เดย์สของดูไบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจเดินทางออกจากนครดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มุ่งสู่ทวีปแอฟริกา โดยมีกำหนดออกเดินทางตั้งแต่กลางดึกคืนวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังถูกรัฐบาลไทยยกเลิกหนังสือเดินทาง ด้านโฆษกประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณผู้ไม่ระบุนามกล่าวว่า รัฐบาลจะพูดอย่างไรก็ไม่สามารถหยุดเราได้ คนไทยทุกคนมีสิทธิถือหนังสือเดินทาง ไม่ใช่สิ่งที่จะยกเลิกกันง่ายๆ ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณจะมุ่งหน้าไปประเทศไหนนั้นไม่สามารถบอกได้ เราคาดว่าประเทศต่างๆจะยังยอมรับหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ แม้จะถูกทางการไทยยกเลิกแล้วก็ตามนิการากัวประกาศให้พาสปอร์ตทูต

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพี รวมถึงเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอนัล รายงานว่า รัฐบาลนิการากัวแถลงผ่านสื่อมวลชนประกาศแต่งตั้งชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ดำรงตำแหน่ง ทูตด้านภารกิจพิเศษพร้อมออกหนังสือเดินทางทูตให้ด้วย ซึ่งนับเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการหลังรัฐบาลไทยระงับหนังสือเดินทางเล่มทั่วไปของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งรัฐบาลนิการากัวออกหนังสือเดินทางทูตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณหลังเข้าพบประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา แห่งนิการากัว ที่กรุงมานากัว ตั้งแต่เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นางโรซาริโอ มูริลโล สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของนิการากัว และทำหน้าที่เป็นโฆษกรัฐบาลนิการากัว แถลงยืนยันว่า รัฐบาลนิการากัวได้มอบหนังสือเดินทางนักการทูตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมทั้งแต่งตั้งให้เป็นเอกอัครราชทูตของนิการากัวว่าด้วยภารกิจพิเศษ เพื่อให้ช่วยดึงดูดการลงทุนเข้าสู่นิการากัว นางโรซาริโอกล่าวด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงประชาชนส่วนใหญ่ด้วยวิถีทางประชาธิปไตย แต่ถูกบีบบังคับให้ละทิ้งภาระหน้าที่ด้วยการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2549

พท.ตั้งทีมเยียวยาเหยื่อสลายม็อบ

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทยนำโดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.สัดส่วน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ร่วมกันแถลงข่าวการตั้งคณะกรรมการอำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่เรียบร้อยและการสลายการชุมนุม โดยนายปลอดประสพกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยวิตกกังวลต่อเหตุการณ์ความไม่เรียบร้อยที่เกิดขึ้นใน กทม. จนมีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และสูญหายที่ไม่ทราบว่ามีมากน้อยเพียงใด จึงได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการ ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่เรียบร้อย และการสลายการชุมนุม มีคณะอนุกรรมการ 4 ชุด คือ 1. คณะอนุกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์และเยียวยา มี นพ.สุรวิทย์เป็นประธาน 2. คณะอนุกรรมการไต่สวนหาข้อ เท็จจริง มี พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีต ผบช.ก. เป็นประธาน 3. คณะอนุกรรมการรับข้อมูลและประมวลข่าวสาร มีนายวรวัจน์เป็นประธาน 4. คณะอนุกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย มีนายพีรพันธุ์เป็นประธานกรรมการ

เสื้อแดงผวาถูกทหารล่าตัว

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ประชาชนที่มีข้อมูลทั้งหมดในเหตุการณ์ นี้ส่งข้อมูลมาที่พรรค เพื่อทำความจริงให้ปรากฏและลดความขัดแย้ง พรรคจะทำหน้าที่เป็นกลางและเป็นธรรมให้ทุกฝ่ายเข้าใจกัน เนื่องจากมีข่าวว่ามีการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมแล้วถูกนำศพไปทิ้งแม่น้ำ ต้องพิสูจน์ว่าเกิดจากอะไร เข้าใจว่ายังมีผู้สูญหายที่ยังไม่พบ ตนไม่ได้บอกว่าใครเป็นคนลงมือ แต่เรื่องราวทั้งหมดมาจากการไปร่วมชุมนุมทั้งสิ้น

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมว่าวิตกว่าจะโดนจับ เพราะออกจาก กทม.ไปแล้ว แต่ทหารไปตามหาคนนั้นคนนี้ในหมู่บ้านจนประชาชนตกใจ จึงแนะนำว่าขอให้อยู่อย่างสงบ เพราะไม่ได้ทำอะไร หากโดนดำเนินคดีพรรคจะให้คำแนะนำและจะส่งทนายความไปช่วยเหลือต่อไป

ยันไม่ลอยแพแกนนำ

นายพีรพันธุ์กล่าวถึงกรณีที่สังคมมองพรรคเพื่อ ไทยเกี่ยวข้องกับการชุมนุม และสร้างความวุ่นวายของคนเสื้อแดงว่า ยอมรับว่าอาจเป็นเช่นนั้น พรรคต้องไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่า คนที่ไปร่วมชุมนุมต้องการประชาธิปไตย แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงหลัง แกนนำคนเสื้อแดงไม่สามารถไปดูแลได้ และไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เช่นกรณีกลุ่มรถแท็กซี่ไปปิดอนุสาวรีย์ ชัยสมรภูมิ การยึดรถแก๊ส เรื่องนี้เป็นด้านลบที่อาจเกี่ยวกับพรรค แต่เชื่อว่าอีกไม่นานความจริงจะปรากฏ เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตกเป็นจำเลยสังคม นายพีรพันธุ์ตอบว่า ก็ต้องยอมรับ เพราะข่าวสารปรากฏในบางส่วน แต่ข่าวสารอีกส่วนหนึ่งกลับไม่มีการนำเสนอ เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าพรรคจะลอยแพแกนนำคนเสื้อแดง และ ส.ส.ที่ไปร่วมชุมนุมเพื่อตัดตอนไม่ให้เกี่ยวกับพรรค นายพีรพันธุ์ตอบว่า จะทิ้งกันได้อย่างไร คนพวกนี้เป็นแนวหน้าสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่การที่พวกตนไปเยี่ยมในพื้นที่การชุมนุมเพื่อให้กำลังใจ ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้

เย้ยรัฐบาลเผาป่าจับหนูตัวเดียว

ต่อข้อถามว่าคนเสื้อแดงในต่างจังหวัดจะยังเคลื่อนไหวอีกหรือไม่ นายพีรพันธุ์ตอบว่า ยืนยันว่ายังไม่จบ เพราะคนเสื้อแดงยังมีอารมณ์ร่วมอยู่ เหตุการณ์นี้ทำให้ประชาชนรู้ว่าระบบสองมาตรฐาน และระบบอำมาตยาธิปไตยคืออะไร เพียงแค่นี้ก็ถือว่าคุ้มแล้ว ส่วนที่มีข่าวรัฐบาลประสานไปยังตำรวจสากลให้จับกุม พ.ต.ท. ทักษิณนั้น ชาวบ้านในภาคอีสานบอกว่ากรณีนี้เหมือนเผาป่าเพื่อจับหนูตัวเดียว ต้องถามว่ามีความเป็นธรรมหรือไม่ เมื่อถามว่าพรรคยืนยันจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. ปรองดองแห่งชาติต่อไปหรือไม่ นายพีรพันธุ์ตอบว่า เรื่องนี้เป็นหนึ่งในทางเลือกให้ประเทศสงบสุข จึงคิดว่า ทุกฝ่ายควรจะหารือกัน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker