บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2552

สีซอเรื่องดอนเมือง (อีกรอบ)

ที่มา ไทยรัฐ

วันนี้ผมมีจดหมายเรื่อง สนามบินดอนเมืองจาก คุณปองพล อดิเรกสาร อดีตรัฐมนตรีศึกษาฯ ที่เขียนมาร่วม แสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบาย ซิงเกิล แอร์พอร์ตของรัฐบาล

ความจริง คุณปองพลส่งมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนโน้น ผมเพิ่งมีโอกาสนำมาลงเพื่อแชร์ความคิดเห็นร่วมกันในวันนี้ เชิญอ่านได้เลยครับ

ผมได้ติดตามข่าวที่ กระทรวงคมนาคม มีนโยบายที่จะให้ สนามบินสุวรรณภูมิ เป็น สนามบินหลักแห่งเดียว (single airport) ของประเทศ โดยจะให้สายการบินต่างๆรวมทั้ง การบินไทย ย้ายบริการการบินในประเทศจาก สนามบินดอนเมือง กลับไปยัง สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งปรากฏว่ามีผู้คัดค้านนโยบายดังกล่าวมากมาย

ผมมีความเห็นว่า รัฐบาลควรกำหนดนโยบายและแผนแม่บทเกี่ยวกับการขนส่งทางอากาศของประเทศให้ชัดเจนเสียก่อน ซึ่งน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ ระบบโลจิสติกส์ หรือ ระบบการเชื่อมโยงการขนส่งทุกประเภท ได้แก่ ทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศของประเทศ

ในเรื่องการขนส่งทางอากาศนั้น จะต้องพิจารณารวมไปถึง สนามบินพาณิชย์ในต่างจังหวัดทั้ง 26 แห่ง ของกรมการขนส่งทางอากาศ และ สนามบินของท่าอากาศยานไทย 6 แห่ง ซึ่งรวม สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ด้วย ไม่ควรจะพิจารณาเฉพาะดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิเท่านั้น

รัฐบาลในอดีตได้ใช้งบประมาณหลายพันล้านบาท สร้างสนามบินในต่างจังหวัดไว้ 26 แห่ง สามารถรองรับเครื่องบินโดยสารไอพ่นโบอิ้ง 737 ได้ทุกสนาม แต่น่าเสียดายที่สนามบินเหล่านั้น มีเที่ยวบินขึ้นลงน้อยมาก ผมจึงอยากเห็นการใช้สนามบินเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการขนส่งทางอากาศของประเทศ ทั้งขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า เช่น พืชผักผลไม้และดอกไม้ที่ปลูกอยู่ในจังหวัดที่มีสนามบินพาณิชย์ตั้งอยู่

ในการขนส่งสินค้าเกษตรเหล่านั้น หรือการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศในระยะการบินไม่เกินสองชั่วโมง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบินไอพ่นขนาดใหญ่ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง แต่สามารถใช้เครื่องบินใบพัดประเภทสองเครื่องยนต์ทดแทน สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยกว่าและมีความคล่องตัวกว่า

ผมอยากเห็นรัฐบาลพิจารณาให้ ดอนเมือง เป็น ศูนย์กลางการบินในประเทศ และให้ สุวรรณภูมิ เป็น สนามบินนานาชาติหลัก เป็น ศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ ให้บริการเฉพาะเที่ยวบินต่างประเทศ เพื่อ รองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ขณะนี้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ต่างก็ให้บริการบินในประเทศทั้งสองแห่ง แต่ปรากฏว่า เที่ยวบินในประเทศที่ขึ้นลงที่ดอนเมืองมักจะตรงเวลา เพราะไม่แออัด ส่วน เที่ยวบินสุวรรณภูมิมักจะช้าเสมอ เพราะมีเที่ยวบิน ขึ้นลงจำนวนมาก

เหตุผลอีกข้อหนึ่งที่สนับสนุนให้ใช้ประโยชน์ของ สนามบินดอนเมือง ต่อไปก็คือ ดอนเมืองยังมีอายุการใช้งานได้อีกนาน บางส่วนถูกทอดทิ้งไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น คลังสินค้า ซึ่งมีพื้นที่จำนวนมหาศาล ผมจึงขอเสนอให้จัดตั้ง ศูนย์สินค้าขายส่ง โดยดัดแปลงอาคารผู้โดยสารต่างประเทศ เป็นโชว์รูมแสดงสินค้าขายส่งของบริษัทห้างร้านและโรงงานต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าจากทั่วประเทศมาเลือกสั่งสินค้าที่โชว์รูมนี้ โดยไม่จำเป็นต้องฝ่าจราจรที่แออัดเข้ามาในกรุง

ในการดำเนินการดังกล่าว ทอท. ซึ่งเป็นเจ้าของสนามบินดอนเมือง ควรร่วมลงทุนกับสายการบินต่างๆ บริษัทรับส่งสินค้าเอกชน ดำเนินกิจการคลังสินค้าและขายส่งสินค้า ซึ่งเป็น ข้อโซ่ที่สำคัญ ของ ระบบโลจิสติกส์ ของประเทศ

ในอนาคตการขนส่งทางอากาศของไทยอาจขยายตัวไปถึงจุดที่ การบินไทย อาจให้บริการเฉพาะ เที่ยวบินต่างประเทศ และให้ นกแอร์ และ สายการบินเอกชน บริการ เที่ยวบินในประเทศ...

ก็เป็นข้อเสนอที่ดีและถูกต้องครับ ความจริงผมก็ สีซอเรื่องนี้มาตลอด สีจนเมื่อยมือแล้ว ก็อยู่ที่ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คนเดียว จะกล้าดึงเนื้อออกจากปากจระเข้หรือไม่.

ลม เปลี่ยนทิศ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker