บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

นักรบ(แดง)ไซเบอร์

ที่มา มติชน

จากการติดตามการถ่ายทอดสดการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงผ่านสื่อหลายชนิดในเครือข่ายของกลุ่มเสื้อแดง ที่ในช่วงเริ่มต้นการชุมนุมสามารถติดตามกันได้ทั้งเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และสถานีโทรทัศน์ ดี สเตชั่นนั้น กระทั่งการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เมื่อวันที่ 12 เมษายน การรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงก็ต้องสะดุด เพราะมีการบังคับกฎหมายในการถ่ายทอดของสื่อเสื้อแดงมีความเข้มข้นมากขึ้น...สัญญาณของดี สเตชั่นถูกตัด !!

เหตุการณ์กำลังทหารเข้าสลายการชุมชุมของกลุ่มเสื้อแดงหลายจุด ทั้งวันของวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา กระบวนการถ่ายทอดสัญญาณสดการชุมนุม ทั้งภาพเคลื่อนไหวและเสียงของกลุ่มเสื้อแดง ถูกฝ่ายรัฐส่งสัญญาณรบกวน และตัดสัญญาณตลอดเวลา ทีมงานของคนเสื้อแดงที่เรียกตัวว่า "นักรบไซเบอร์" ซึ่งเป็นทีมงานหลักซึ่งเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและไอทีในเครือข่ายชินแซทเทิลไลท์ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการถ่ายทอดสัญญาณการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงได้ดิ้นรนทุกวิถีทาง เพื่อให้สามารถออกอากาศและถ่ายทอดสัญญาณการชุมนุมได้อีกครั้ง

เพื่อให้ภาพการปราศรัยบนเวทีของแกนนำสามารถสื่อสารออกไปได้ในทุกช่องทาง ซึ่งทีมนักรบไซเบอร์ได้เตรียมแผนรองรับในการถ่ายทอดสัญญาณไว้หลายช่องทาง โดยอาศัยเทคโนโลยีอันทันสมัยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในการชุมนุมทางการเมือง แต่ก็ได้ถูกฝ่ายรัฐแก้เกมตามตัดสัญญาณจนหมด

ไม่ว่าจะเป็นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ดีสเตชั่น ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงได้เตรียมไว้ถึง 4 ช่องสัญญาณ ที่จะอัพลิงก์ไปยังดาวเทียมต่างๆ ไว้เผื่อออกสลับกัน แต่ก็ถูกตัดสัญญาณไม่เหลือหรอ เมื่อ "นักรบไซเบอร์" หันมาถ่ายทอดสัญญาณผ่านอินเตอร์เน็ต www.datation.tv เว็บไซต์ก็ถูกปิด ครั้นพอจะหันไปพึ่งพาการถ่ายทอดสัญญาณผ่านวิทยุชุมนุมในเครือข่ายกว่า 20 สถานี ก็ปรากฏว่ามีสัญญาณรบกวน หรือบางคลื่นก็โดนบล็อคสนิท

โดยที่ทีมงานพอจะทำได้ก็เพียงแต่แก้สถานการณ์โดยการสลับกันถ่ายทอดหมุนเวียนกัน ซึ่งก็เป็นไปอย่างติดๆ ขัดๆ เว็บไซต์ที่รวมการถ่ายทอดคลื่นวิทยุชุมชนกว่า 20 สถานีดังกล่าว อาทิ www.badict.2hell.com www.priority-radio.com หรือ www.shinawatradio. com ก็โดนจัดการเช่นกัน

จึงไม่แปลกที่ตั้งแต่ในช่วงเช้าวันที่ 14 เมษายน มิตรรักแฟนสีแดงพันธุ์แท้จึงจะได้ฟังเรื่องราวการชุมนุมแบบกะปริดกะปรอยจากวิทยุชุมชนที่วนกันถ่ายทอดสัญญาณ ฟังได้ไม่ต่อเนื่อง เพราะทีมงานต้องย้ายการถ่ายทอดสดไปยังสถานีในเครืออยู่เรื่อยๆ ในขณะที่หน่วยงานของรัฐก็ตามติดไปปิดอย่างกระชั้นชิดเช่นกัน

ว่ากันว่า ทีมงาน "นักรบไซเบอร์" ได้สมัครเข้าไปเปิดห้องสนทนาในแคมฟร็อก ชื่อ Sanamluang_Red เพื่อถ่ายทอดเสียงเพียงอย่างเดียว โดยมีสมาชิกเข้าร่วมห้องจำนวนไม่มาก ที่ก็มีไม่น้อยที่โพสท์ข้อความโจมตีรัฐบาลและการใช้กำลังทหารกับผู้ชุมนุม

แต่ที่ขาดไม่ได้คือ "ดีเจสีแดง" ในห้องสนทนา ได้กล่าวปลุกระดมเรียกร้องให้เครือข่ายคนเสื้อแดงให้นำภาพนิ่ง หรือคลิปการใช้กำลังทหารกับผู้ชุมนุมไปโพสท์ตามเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงการส่งอี-เมลต่อๆ กันไป ให้มากที่สุด เนื่องจากช่องทางด้านสื่อเหลือน้อยลงทุกที !!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker