บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2552

ประธานวุฒิฯปิดชื่อคนกลางยุติศึก

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงคนกลางที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่า จะเข้ามาไกล่เกลี่ยปัญหาการเมืองว่า ขณะนี้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมีความเป็นห่วงในสถานการณ์การเมือง และไม่ได้นิ่งนอนใจ เท่าที่ทราบขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ โดยได้ประสานกับคนกลางที่จะทำหน้าที่ดังกล่าวแล้ว โดยคนกลางคนนี้เป็นผู้ที่จะมาทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย ซึ่งบุคคลคนนี้ทั้ง 2 ฝ่ายให้ความเคารพและเชื่อถือ เชื่อว่าคงเจรจากันได้ เพราะสิ่งใดที่จะทำให้ บ้านเมืองสงบทุกคนก็ต้องการ แต่ตนคงบอกไม่ได้ว่าเป็นใคร และเรื่องแบบนี้คงจะพูดรายละเอียดไม่ได้ อย่างไร ก็ตาม การเจรจาไกล่เกลี่ยปัญหาจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 8 เม.ย.นี้ เมื่อถามว่า ได้หารือกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายประสพสุขตอบว่า ยังไม่ได้คุยกัน ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็มีความเป็นห่วงสถานการณ์ ในขณะนี้ พยายามทำกันอยู่ จะเรียบร้อยก่อนวันสงกรานต์ เพราะได้มีการประสานกันเป็นภายในแล้ว

เทือกพร้อมเจรจา ทักษิณ

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า การชุมนุมของประชาชน รัฐบาลก็เคารพสิทธิของประชาชน แต่ผู้ชุมนุมต้องเคารพสิทธิของผู้อื่นด้วย และไม่ทำผิดกฎหมาย เมื่อถามว่าการที่โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่เชื่อว่านายสุเทพร้อมจะเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ นายสุเทพตอบว่า เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาเพราะรู้จัก พ.ต.ท.ทักษิณดี และ พ.ต.ท.ทักษิณก็รู้จักตน ส่วนลูกน้อง พ.ต.ท.ทักษิณจะเชื่อหรือไม่ เป็นเรื่องปกติก็วิจารณ์กันไป ขอยืนยันว่าพร้อมจะเจรจาด้วย ส่วนจะให้ไปเจรจากับแกนนำ นปช.ทั้ง 3 คนนั้น คงไม่ได้ เพราะคนที่ตัดสินใจเรื่องนี้คือ พ.ต.ท.ทักษิณ

ปัดเจรจาแกนนำกลุ่ม นปช.

เมื่อถามว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ส่งคนไปเจรจากับกลุ่ม นปช.จริงหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า ไม่ได้ส่งคนในพรรคไปเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม ส่วนกรอบและเงื่อนไขการเจรจาคือต้องให้ประเทศชาติปลอดภัย การเจรจาใดๆ ก็ตาม ถ้าทำให้ประเทศชาติและประชาชนปลอดภัยก็ได้ทั้งนั้น เมื่อถามว่าจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องพ้นคดีและกลับเข้าสู่การเมืองได้อีกยอมรับได้หรือไม่ นายสุเทพตอบว่า ทั้งหมดต้องเป็นไปตามหลักการของกฎหมาย เมื่อถามว่าหากยังไม่มีการเจรจาและการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย.นี้รัฐบาลจะทำอย่างไร นายสุเทพตอบว่า รัฐบาลจะยึดหลักการเคารพสิทธิของประชาชน กฎหมาย รัฐบาลไม่ได้คิดว่าผู้ชุมนุมเป็นศัตรู แต่เราเป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่มีปัญหา คุยกันได้ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาลได้ แต่ถือว่ารัฐบาลยังทำงานได้ งานไม่สะดุด ผมมองโลกในแง่ดี ทุกอย่างที่เป็นแนวทางที่ดี ผมหวังทั้งนั้น ฝันทั้งนั้น ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินอีกในวันนี้ ไม่เป็น ปัญหา ประชาชนมีวิจารณญาณตัดสินใจได้ว่าอะไรถูกอะไรผิดนายสุเทพกล่าว

เทือกรับลูกสอบเส้นทางฟอกเงิน

ต่อมาเมื่อเวลา 15.30 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ออกมาแนะนำว่า ให้มีการตรวจสอบเรื่องการฟอกเงินที่เกาะเคย์แมนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ผมคิดว่าน่าสนใจ แต่ต้องขอไปดูหน่อย เพราะผมมีความรู้ในเรื่องพรรค์อย่างนี้น้อย แต่น่าสนใจน่าศึกษาเมื่อถามว่าจะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า เดี๋ยวลองดู

แนะสอบเส้นทางเงินหนุนม็อบ

วันเดียวกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนความตั้งใจของรัฐบาลในการคลี่คลายสถานการณ์ วิกฤติการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาทเพื่อรักษาสถาบันหลักของชาติ โดยเฉพาะสถาบันองคมนตรี นอกจากนี้ รัฐบาลจะต้องเฝ้าระวังการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่มีต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะเริ่ม เคลื่อนไหวแบบดาวกระจาย โดยการปิดศาลากลางจังหวัดเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเผชิญหน้าที่อาจจะเกิดการปะทะได้ ขณะนี้เห็นชัดว่ากลุ่มเสื้อแดงมีความพยายามที่จะยั่วยุเหล่าทัพ และเปลี่ยนรูปแบบโจมตีสถาบันองคมนตรี จากการใช้สื่อเทียมดีสเตชั่น การดำเนินการทุกอย่างหากมี การละเมิดกฎหมาย รัฐบาลควรดำเนินการโดดเด็ดขาด ควร ตรวจสอบขยายผลถึงเส้นทางเงินทุนผ่านผู้อยู่เบื้องหลังด้วย

ปชป.ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ

นพ.บุรณัชย์กล่าวอีกว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาจากประเทศอังกฤษแล้ว จะเดินหน้าหาทางออกในการแก้วิกฤติโดยเร่งด่วน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายในการร่วมหารือกัน พรรคประชาธิปัตย์อยากร้องขอไปยังผู้เกี่ยวข้อง ทั้งกลุ่มผู้ชุมนุม สมาชิกบ้านเลขที่ 111 พรรคเพื่อไทย และตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการรับผิดชอบต่อประเทศร่วมกันด้วยการแสดงท่าทีที่จะหารือร่วมกัน และต้องมีความชัดเจน ที่ผ่านมานายกฯและรัฐบาลพยายามที่จะเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทุก ช่องทาง แต่กลับได้รับการปฏิเสธมาโดยตลอด แต่รัฐบาลก็ยังยืนยันที่จะเดินหน้าใช้วิธีเจรจาทุกช่องทาง ส่วนข้อเสนอเรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ตามภาวะการเมืองขณะนี้ ไม่น่าจะเป็นทางออกที่จะให้ผู้แทนทุกพรรคการเมืองมาเป็นรัฐบาล แต่เป็นภารกิจของรัฐบาลในการแก้ปัญหา

พงศ์เทพชี้ เทือกไม่จริงใจ

วันเดียวกัน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในสังคมว่า ขณะนี้ไม่ได้ติดต่อกับ พ.ต.ท. ทักษิณว่ามีความเห็นอย่างไรกับเรื่องดังกล่าว แต่ตนไม่ให้ น้ำหนักในคำพูดของนายสุเทพที่ขอเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะนายสุเทพเคยพูดเรื่องการขอเจรจามาแล้วครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ ซึ่งในที่สุดก็ไม่มีการติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ จริง แสดงให้เห็นว่าเป็นการพูดเพื่อหวังผลทางการเมือง ที่ต้องการชี้นำและปรักปรำให้สังคมเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ทำให้เกิดความไม่สงบ เพราะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังและ ชี้นำการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งไม่ใช่ความจริง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีอำนาจไปสั่งการหรือชี้นำคนเสื้อแดงได้ หากนายสุเทพอยากเจรจาก็ควรไปเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดง และคุยกับคนที่อยู่เบื้องหลังนายสุเทพ เพราะนายสุเทพไม่ได้อยู่ในฐานะที่สามารถตอบสนองอะไรได้ อย่างไรก็ตาม หากมีคนกลางที่เป็นที่ยอมรับได้ ของสังคมมาช่วยเจรจา ก็เป็นเรื่องดีที่จะช่วยยุติปัญหาความขัดแย้งได้ดีขึ้น

พท.บี้ไกล่เกลี่ยก่อนแดงเดือด

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้าน วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมทีม เศรษฐกิจของพรรคร่วมทีมยุทธศาสตร์ของพรรคว่า ที่ประชุมได้วางกรอบการติดตามการแก้ไขเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเตรียมติดตามทุกโครงการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการกู้ เพื่อเสนอแนะและหาทางออกก่อนที่ประเทศจะล่มจม ทั้งจะเดินสายรับฟังปัญหาจากภาคธุรกิจต่างๆ และประชาชนด้วย เพราะไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ส่วนกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ระบุว่าจะมีผู้มีบารมีไกล่เกลี่ยหลังจากเทศกาลสงกรานต์ นั้น เป็นการพูดซี้ซั้ว พูดไปเรื่อย เพื่อต้องการดึงเกมไม่ให้ พลเสื้อแดงเผด็จศึกรัฐบาลได้ในเร็ววัน ถ้าผู้มีบารมีจะออกมาต้องทำเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ปล่อยให้ถึงวันที่ 8 เม.ย. ก่อนถึงทำ แบบนี้ไม่มีผล เชื่อว่าในที่สุดนายกฯจะตัดสินใจยุบสภาฯคืนอำนาจให้กับประชาชน

จ้องสอบที่มาทรัพย์สินองคมนตรี

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมข้อมูลที่จะตรวจสอบที่มาของทรัพย์สินองคมนตรี ว่า ตามหลักการองคมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองเราต้องตรวจสอบ เพราะอาจมีการใช้อำนาจโดยมิชอบทำให้ได้ทรัพย์สินมา เช่น กรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ที่มีชมรมนักกฎหมายประชาภิวัฒน์แห่งประเทศไทย ได้มาร้องต่อ พรรคให้ตรวจสอบการครอบครองที่ดินเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา และได้มีประชาชนส่งจดหมายผ่านตู้ ปณ.222 ของพรรคเป็นจำนวนมากให้ตรวจสอบเรื่องนี้ ส.ส.บางคนจึงตั้งทีมกฎหมายขึ้นมาตรวจสอบ คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker