บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

"แม้ว-มาร์ค"เปิดสงครามผ่านCNN "ทักษิณ"ถูกBBC จี้ถามอยู่เบื้องหลังเสื้อแดงก่อเหตุ หวังกลับมาเป็นผู้นำอีก

ที่มา มติชนออนไลน์

"ทักษิณ ชินวัตร" ให้สัมภาษณ์อีกหลังออกซีเอ็นเอ็น ถูกถามจี้อยู่เบื้องหลังและหนุนกลุ่มเสื้อแดงก่อเหตุรุนแรง เหตุอยากกลับมาเป็นผู้นำอีก เจ้าตัวกล่าวหากองทัพยิงประชาชนเสียชีวิต นำศพขึ้นรถหลบหนี ย้ำประธานองคมนตรี-ทหารใช้สองมาตรฐานจัดการ ปชต.ถูกแทรกแซง ด้าน"อภิสิทธิ์"ย้ำเป็นรัฐบาลที่มาเส้นทางเดียวกับ"แม้ว" ฟังเสียงชาวบ้านและเคารพสิทธิมนุษยชนและสื่อ

ซีเอ็นเอ็นสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

เมื่อเวลา 18.10 น. เมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นออกอากาศไปทั่วโลก โดยเป็นการให้สัมภาษณ์จากสถานที่ไม่เปิดเผยว่า ระบุว่า คนไทยที่ออกมาประท้วงครั้งนี้ เพราะต้องการเห็นประชาธิปไตยแท้จริงเกิดขึ้นในประเทศ ที่ผ่านมา ประชาธิปไตยเป็นของคนกลุ่มน้อยจำนวนหนึ่ง ผู้ชุมนุมมามือเปล่า เพื่อต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติ แต่ตนก็ไม่เข้าใจทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ใช้วิธีการปราบปราบที่รุนแรง โหดเหี้ยม

ผู้สื่อข่าวถามซีเอ็นเอ็นถามว่า มันยากจะเข้าใจว่า ประชาธิปไตยสำหรับประเทศไทย ในความหมายของคุณคืออะไร เมื่อรัฐบาลก่อนๆ เคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด กรณีซื้อเสียง จะมีประชาธิปไตยจากเรื่องนี้ได้อย่างไร ขณะนี้ยังคงมีความสับสนว่าคนไทยต้องการอะไรกันแน่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ในไทย องค์กรอิสระหลายแห่งถูกแทรกแซงด้วยคนบางกลุ่ม สถาบันเหล่านั้นไม่ได้มีความรับผิดชอบโดยตรงต่อประชาชน พวกเขาสามารถปลดนักการเมือง ซึ่งมาจากการเลือกตั้งจากประชาชน มีการเลือกปฏิบัติสองมาตรฐานเกิดขึ้น คนไทยเห็นการปฏิบัติสองมาตรฐานเช่นนี้มาไม่น้อยกว่า 3 ปี การปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรงครั้งนี้ เป็นตัวอย่างชัดเจนยิ่ง ในเรื่องสองมาตรฐาน นั่นคือเหตุผลทำไมประชาชนถึงพยายามจะออกมา

เมื่อถามว่า จะกลับประเทศไทยเมื่อไร พร้อมจะมาเผชิญกับการถูกจำคุกหรือไม่ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ผมพร้อมจะไปเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม แต่ขณะนี้ต้องการเห็นการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยสันติ อันที่จริง ผู้ชุมนุมมามือเปล่าอย่างสันติ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรมที่แท้จริง แต่พวกเขากลับถูกตอบโต้ด้วยวิธีไม่เป็นประชาธิปไตย รวมถึงใช้การปราบปรามที่รุนแรง หากพวกคุณดูสิ่งทีเกิดขึ้นที่พัทยา สิ่งที่เกิดขึ้นหน้ากระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 12 เมษายน และเหตุเกิดในเช้าวันนี้ สื่อมวลชนก็ถูกแทรกแซงโดยสมบูรณ์ พวกเขาไม่สามารถพูดเรื่องจริงได้ แม้แต่โฆษกของกองทัพ (พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด) ก็โกหกประชาชน ที่บอกว่าไม่ได้ใช้กระสุนจริงและยิงปืนขึ้นฟ้า ทั้งที่ความจริงแล้ว พวกเขายิงปืนในแนวราบ ทั้งที่จริงแล้วยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาตัวตามโรงพยาบาลจำนวนมาก เท่าที่ทราบอย่างน้อย 60 คน"

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า ประชาธิปไตยที่คุณว่า ยังหมายถึงการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งคุณถูกกล่าหาเรื่องคอรัปชั่น คนไทยจะไว้ใจคุณได้อย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบทันทีว่า ไม่ ตนถูกโค่นล้มด้วยการปฏิวัติ รัฐประหาร พวกเขาตั้งคณะกรรมการ ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับตนในทางการเมือง และกระบวนการที่เขาดำเนินการไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่า ระบบทั้งหมดไม่เป็นไปตามประชาธิปไตย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำไม ประชาชนจึงออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่แค่ประชาธิปไตยอยู่ภายใต้การควบคุมของคนบางกลุ่ม กองทัพ หรือประธานองคมนตรีที่เข้ามาแทรกแซงทุกอย่าง แม้แต่ในยุคที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม เขามาแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร หรือแม้แต่ในศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นการแทรกแซงที่เกิดขึ้นจริง

เมื่อถามว่า วางแผนจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนต้องการขอร้องให้ทุกฝ่ายให้หันหน้าเข้าหากันโดยสันติวิธี ไม่ใช่ใช้กำลังทหาร เพราะสงครามไม่สามารถยุติได้ด้วยสงคราม เช่นเดียวกับความรุนแรงก็ไม่อาจยุติได้ด้วยความรุนแรง นั่นคือหนทางที่เกิดขึ้น พวกเขาพยายามจะโกหกคนทั้งโลก และโกหกคนไทย แต่ในประเทศไทยมีคำกล่าวที่ว่า ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวปิดไม่มิด พวกเขาพยายามปกปิดทุกอย่าง ทั้งที่กองทัพยิงใส่ประชาชน ยิงทะลุหัวใจของคน และศพถูกนำขึ้นรถทหารหลบออกไป พวกเขาพยายามปกปิดทุกอย่าง ตนต้องการให้ทุกคนหันกลับมาร่วมมือกันและใช้สันติวิธี

ซีเอ็นเอ็น สัมภาษณ์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์โผ่านซีเอ็นเอ็น ในช่วงเวลา 19.00 น.วันเดียวกันตอบโต้ พ.ต.ท.ทักษิณที่กล่าวหาว่า เป็นรัฐบาลไม่ได้มาจากระบอบประชาธิปไตย ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ว่า มันไม่ใช่เรื่องจริง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันนี้ กระบวนการในการเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภาก็เป็นหนทางเดียวกับที่รัฐบาลที่แล้วทั้ง 2 รัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณก้าวขึ้นมาบริหารประเทศ และเขาก็ไม่เคยกล่าวหาว่ากระบวนการเหล่านั้นไม่เป็นไปตามประชาธิปไตยเลย ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ตามหลักกฎหมาย และตามกระบวนการรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตย ผมขอย้ำว่าไม่มีใครปฏิเสธถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปทางการเมือง แต่เราไม่สามารถดำเนินการให้ลุล่วงได้ด้วยการใช้ความรุนแรงหรือการจลาจล หรือการไม่เคารพต่อหลักกฎหมาย และแน่นอนว่า เขาไม่ได้กล่าวหากระบวนการเหล่านั้นไม่เป็นประชาธิปไตย ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ตามหลักกฎหมาย และตามกระบวนการรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตย ตนขอย้ำว่า ไม่มีใครปฏิเสธถึงความจำเป็นที่ต้องปฏิรูปทางการเมือง แต่เราไม่สามารถดำเนินการให้ลุล่วงไปได้โดยการใช้ความรุนแรง หรือการไม่เคาพรกฎหมาย แน่นอนว่าคุณไม่สามารถทำได้ด้วยการข่มขู่ฝ่ายตรงกันข้าม


ผู้สื่อข่าวถามว่า แน่ใจว่าจะสามารถทำให้คนไทยหันมาเป็นหนึ่งเดียวกันได้ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับการสนับสนุนอย่างมากในไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนในต่างจังหวัด แน่ใจหรือไม่ว่ามีความสามารถจะดำเนินการนั้นได้ การเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในไทยเมื่อเดือนมกราคม 2552 ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากตนเข้ารับตำแหน่ง และได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งซ่อม โดยได้รับเลือกเข้ามา 21 ที่นั่งจาก 27 ที่นั่ง ทั้งหมดเป็นชัยชนะที่ประชาธิปัตย์ไม่เคยชนะ


เมื่อถามว่า นั่นเป็นเพราะเหตุผล ผลการเลือกตั้งสูสี จึงต้องพรรคร่วมรัฐบาลที่หันมาจับมือกับประชาธิปัตย์ จากที่เคยร่วมกับพรรคพลังประชาชน ในส่วนของคุณมีอิทธิพลเพียงพอ จะจูงใจคนในรัฐบาลอย่างไร นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ในการเลือกตั้งก่อนหน้านั้น การนับคะแนนนิยมในการเลือกพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ไเพียงแค่แสนกว่าคะแนน และเรามาไกลที่จะยืนยันได้ว่า เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย เป็นรัฐบาลที่เคารพสิทธิมนุษยชน ไม่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม มีความรับผิดชอบไม่แทรกแซงสื่อมวลชน

ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นถามว่า จะสื่อสารให้คนไทยเข้าใจได้อย่างไร เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณรับฟังเสียงชาวบ้าน จนทำให้คนในชนบทรู้สึกว่า ถูกรัฐบาลปัจจุบันทอดทิ้ง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้ง เราวางนโยบายซึ่งให้ความสำคัญกับคนยากจนในชนบทและผู้ที่ไร้โอกาสในสังคม หนึ่งในงบประมาณก้อนใหญ่ที่สุดของรัฐบาลคือการอุดหนุนและพยุงราคาสินค้าเกษตร กำหนดนโยบายเรียนฟรี 15 ปีและจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ นโยบายเหล่านี้ล้วนแต่มุ่งให้ความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและคนยากจนในสังคม แต่เราจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อให้สามารถดำเนินนโยบายเหล่านี้ได้ทั้งหมด และทำให้ประชาชนเห็นว่าไม่ได้มีเพียงรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่งที่จะทำสิ่งนี้ให้พวกเขา แต่รัฐบาลจากการเลือกตั้งทุกรัฐบาลก็พร้อมที่จะดำเนินนโยบายเพื่อประโยชน์ของประชาชน นอกจากนี้ นโยบายใดๆที่เกิดขึ้นในช่วงของอดีตรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เราก็ยังคงทำอยู่ต่อไป

เมื่อถามอีกว่า คิดคว่าความวุ่นวายเช่นนี้จะดำเนินไปถึงเมื่อไร และคุณจะได้ด้รับความสนับสนุนจากกองทัพอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า "สิ่งที่ผมจะทำคือการนำความสงบเรียบร้อยกลับคืนสู่ประเทศโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราคิดว่า ภายในเย็นวันนี้เราจะสามารถควบคุมสถานการณ์ส่วนใหญ่ไว้ได้ เพื่อจะได้เน้นความสำคัญไปที่การชุมนุมประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลที่ยังดำเนินอยู่ และเราพยายามจะขอให้พวกเขาสลายการชุมนุมไป ขอให้มั่นใจว่าทุกคนจะได้รับความยุติธรรม"

บีบีซีสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บีบีซี ประเทศอังกฤษ หลังจากให้ถูกซีเอ็นเอ็น ซักถามไปก่อนหน้าแล้ว

โดยผู้สื่อข่าวบีบีซีถามว่า เป็นผู้สนับสนุนและอยู่เบื้องหลังให้เกิดเหตุวุ่นวายในประเทศไทย จากการวีดิโอลิ้งก์เรียกร้องให้ฝูงชนเข้าควบคุมสถานที่ต่างๆ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ เขาเพียงต้องออกมาสนับสนุนการกระทำของผู้ชุมนุม แต่ไม่เคยยุยงให้เกิดความรุนแรง แค่อยากให้กลุ่มเสื้อแดงต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง จากการที่ประเทศไทยผ่านเหตุการณ์ปฏิวัติรัฐประหารมาถึง 17 ครั้ง โดย 10 ครั้งสามารถทำได้สำเร็จ แต่ก็ต้องหลั่งเลือดเสียเนื้อมากมาย ขณะที่มีการเลือกตั้งเพียง 22 ครั้ง ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา อาจสรุปได้ว่าช่วงที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศ มีคนจนที่รู้สึกว่า ได้รับประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จากที่ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือมาเลย

เมื่อถามว่า นายอภิสิทธิ์ได้รับเลือกตั้ง และเป็นรัฐบาลมาอย่างถูกต้อง การประท้วงของผู้ชุมนุมเท่ากับบีบบังคับให้นายกรัฐมนตรีลงจากตำแหน่งด้วยวิธีเรียกร้องผ่านท้องถนน ซึ่งไม่ใช่ประชาธิปไตย อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบคำว่า ไม่ ไม่ ไม่ กลุ่มผู้ชุมนุมเพียงประท้วง หากมองเส้นทางขึ้นสู่อำนาจของรัฐบาลชุดนี้ พวกเขาตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร ได้รับการสนับสนุนจากประธานองคมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก และพยายามยุบพรรคการเมือง ถ้าบีบีซีมองวิธีการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญไทย การที่ศาลเปิดให้ปากคำในตอนเช้า แล้วตัดสินในช่วงบ่าย สิ่งที่เกิดขึ้นรวดเร็วมาก เพราะเขามีแผนจะยุบพรรคการเมืองที่มาจากประชาชน เป็นพรรคการเมืองใหญ่ที่มาจากผู้คนจำนวนมากเลือกเข้าม ต่อมายังขโมย ส.ส.ยุยุงให้ไปเข้ากับอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมกลุ่มเสื้อแดงถึงไม่พอใจ


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เช่นนั้นคุณต้องการกลับมาเป็นผู้นำของไทยอีกครั้ง นี่คือเป้าหมายเบื้องหลังในการเกิดเหตุการณ์ทั้งหมดใช่หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ นิ่งไปครู่หนึ่ง ก่อนตอบว่า ไม่ ไม่ ไม่ใช่เบื้องหลัง แต่คุณรู้หรือไม่ ถ้าตนจะกลับก็เพื่อประโยชน์ของชาติ ขณะนี้ตนอยู่นอกประเทศก็มีความสุขมาก โดยไม่ได้สนใจว่าจะได้กลับเมืองไทยหรือไม่ แค่กังวลถึงคนยากจนในประเทศ ห่วงคนชนชั้นกลางว่าต้องการโอกาส ที่จะได้รับประชาธิปไตยแท้จริง ในขณะที่องค์กรอิสระก็ไม่ได้มีอิสระแท้จริง เนื่องจากเป็นองค์กรที่ถูกตั้งขึ้นโดยกลุ่มบุคคลทำรัฐประหาร

เมื่อถามว่า แล้วสาเหตุที่คุณถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิดในคดีคอรัปชั่น คิดว่าจะกลับประเทศเพื่อพิสูจน์ตนเองในเรื่องนี้หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ อึ้งไปอีกก่อนกล่าวว่า แน่นอน ตนสามารถเคลียร์คดีที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากไม่ได้กระทำผิด หากคุณย้อนกลับไปดูอดีต จะเห็นคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง (คตส.)ขึ้นมาทำคดี ล้วนแต่เป็นบุคคลที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับตนทั้งนั้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker