บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2552

พัทยายับ-2สี"ตี-ยิง-บึ้ม" อาเซียนล่ม!

ที่มา ข่าวสด

แดง-น้ำเงินเจ็บอื้อ! "เนวิน"บัญชาการเอง มาร์คด่าเป็นศัตรูชาติ ประกาศฉุกเฉิน5ชม.




แดงเดือด - ม็อบเสื้อน้ำเงินออกมาปะทะกับม็อบเสื้อแดง ก่อนกลายเป็นจุดเดือด ม็อบเสื้อแดงทุบกระจกแตกกระจาย บุกเข้าไปในโรงแรมรอยัล คลิฟ พัทยา สำเร็จ

"อภิสิทธิ์"ประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงพื้นที่พัทยา-ชลบุรี คุ้มกัน 15 ผู้นำอาเซียนและคู่เจรจาเดินทางกลับประเทศเป็นการด่วน หลังเกิดเหตุเสียงปืนแตก กลุ่มคนเสื้อน้ำเงินปะทะม็อบเสื้อแดง จนบาดเจ็บทั้งสองฝ่ายรวม 13 คน กลายเป็นเหตุแดงเดือด "อริสมันต์"พาม็อบบุกพังประตูโรงแรมที่ประชุม เข้าไปแถลงข่าวเรียกร้องให้นายกฯ รับผิดชอบด้วยการลาออก เมิน"ประวิตร"รมว.กลาโหมต่อสายเคลียร์ แฉจะจะ"เนวิน"ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ ออกบัญชาการรบด้วยตัวเอง "มาร์ค"ฉุนจัดต้องเลื่อนประชุมผู้นำอาเซียน กร้าวใครประกาศชัยชนะวันนี้ถือเป็นศัตรูของประเทศชาติ "เทพเทือก"ซัดม็อบเสื้อแดงทำร้ายประชาชน แต่อู้อี้เรื่องเสื้อน้ำเงิน ด้านม็อบแดงหน้าทำเนียบฯ ปลุกเครือข่ายทั่วประเทศชุมนุมหน้าศาลากลาง ตอบโต้รัฐบาล ระบุ"เนวิน"อยู่เบื้องหลังกลุ่มเสื้อน้ำเงิน พร้อมดาวกระจายหน้าบ้านนายกฯ ย่านสุขุมวิท



เนวินร่วมทีมรับมือเสื้อแดง

วันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานการเตรียมแผนการรับมือม็อบเสื้อแดงของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐ ว่า ตลอดทั้งคืนวันที่ 10 เม.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผบช.ภาค 2 และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกตรวจพื้นที่และจุดแยกต่างๆ ทั่วเมืองพัทยา โดยเฉพาะรอบเขาพระตำหนักสถานที่ตั้งโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา สถานที่ประชุม สุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา โดยมีกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินรับคำสั่งสกัดไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงเข้ามาในบริเวณพื้นที่โรงแรม

ทั้งนี้ การรักษาความปลอดภัยบริเวณเขาพระตำหนักได้ปรับกำลังและแผนรักษาความสงบเรียบร้อยโดยใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) สารวัตรทหารเรือ และทหารราบจาก จ.ปราจีนบุรี กว่า 3 กองร้อย พร้อมโล่ กระบองและอาวุธปราบจลาจลครบมือ ปักหลักตรึงกำลังอยู่บริเวณโดยรอบ ตั้งแถวเป็น 3 ชั้น เริ่มจากตำรวจ ตชด. สารวัตรทหารเรือ และทหารราบตามลำดับ ขึงรั้วลวดหนามรอบพื้นที่โรงแรม รวมถึงประกาศให้พื้นที่รอบโรงแรมเป็นเขตพื้นที่ควบคุม ขณะที่บริเวณทางขึ้น โรงแรมมีการตั้งด่านทหารสกัดทุก 50 เมตร โดยมีรถดับเพลิง รถยีเอ็มซีดักสกัดไว้อีกชั้นหนึ่งด้วย นอกจากนี้กลุ่มเสื้อน้ำเงินที่กระจายพักอยู่บริเวณรอบเขาพระตำหนักได้เคลื่อนพลไปตั้งแนวสกัดกลุ่มเสื้อแดงตั้งแต่ช่วงเช้ามืด

เสื้อแดง-น้ำเงินปะทะเดือด

ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ได้เคลื่อนขบวนตั้งแต่เวลา 07.30 น. โดยมีกลุ่มแท็กซี่เสื้อแดงจากกทม.มาสมทบ มีนายอริส มันต์ พงศ์เรืองรอง และพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย เป็น แกนนำเคลื่อนขบวนจากห้างบิ๊กซี พัทยา ใช้เส้นทางถนนสุขุมวิทเข้ามายังพัทยาใต้ ขบวนยาวประ มาณ 1 ก.ม. มีรถเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ รถแท็ก ซี่และคนเดินเท้า เมื่อมาถึงเชิงเขาพระตำหนักได้เผชิญหน้ากับกลุ่มเสื้อน้ำเงินประมาณ 200 คน ที่ขวางทางอยู่ จึงมีการตะโกนโต้เถียงกันอยู่พักหนึ่ง จากนั้นสองฝ่ายใช้ก้อนหินและท่อนไม้ขว้างใส่กัน ก่อนทั้งหมดจะกรูเข้าหากัน ระหว่างนั้นมีเสียงระเบิดดังขึ้น ตามด้วยเสียงปืนนับสิบนัด ทำให้กลุ่มเสื้อน้ำเงินล่าถอย จากเหตุปะทะดังกล่าวทำให้มีคนเสื้อแดงบาดเจ็บสาหัส 2 คน ขณะที่กลุ่มเสื้อน้ำเงินอ้างว่าได้รับบาดเจ็บจากระเบิดเพลิง 3 คน

จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงฝ่าเข้ามาถึงบริเวณ 5 แยกทางขึ้นโรงแรมรอยัลคลิฟ ซึ่งมีกองกำลังทหารผสมจากหน่วยต่างๆ ตั้งแผงสกัดกั้น โดยกลุ่มเสื้อแดงพยายามเจรจาขอเข้าไปชุมนุมที่หน้าโรงแรม ซึ่งระหว่างการเจรจาอยู่นั้น กลุ่มเสื้อน้ำเงินได้เคลื่อนขบวนมาตั้งแถวซ้อนอยู่ด้านหลังแนวป้องกันของทหารอีกชั้นหนึ่ง กระทั่งกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงรับทราบว่ามีการเลื่อนเวลาการเจรจาอาเซียนกับจีนออกไปก่อน ผู้ชุมนุมได้โห่ร้องแสดงความยินดี สุดท้ายเมื่อเวลา 09.30 น. ทหารได้เปิดทางให้กลุ่มเสื้อแดงเดินเท้าเข้ามายังหน้าโรงแรม

ทหารยอมเปิดทางแต่โดยดี

เวลา 09.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงเปิดเจรจากับทหาร 2 กองร้อยที่ตั้งด่านบริเวณเชิงเขาพระตำหนัก หลังการเจรจาทหารได้เปิดทางให้เดินขึ้นมา แต่ได้เจอด่านสกัดอีก 1 ด่านบริเวณแยกทางเข้าสถานีอุตุนิยมวิทยาพัทยา ห่างจากทางเข้าโรงแรม 100 เมตร จุดดังกล่าวมีทหาร 1 กองร้อยพร้อมรั้วลวดหนามกั้นเป็นแนวยาว แกนนำคนเสื้อแดงได้ประกาศขอให้เปิดทาง ทหารจึงยอมเปิดทางให้กลุ่มเสื้อแดงเข้าไปได้ กระทั่งกลุ่มผู้ชุมนุมบุกมาปักหลักถึงหน้าทางเข้าโรงแรม บริเวณตึกพีช ซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานสื่อมวลชน

จากนั้นนายอริสมันต์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ทหารที่ดูแลพื้นที่ขอเข้าไปแถลงข่าวกับสื่อมวลชนต่างประเทศภายในอาคารพีช อ้างว่าการที่เสื้อแดงถูกกลุ่มเสื้อน้ำเงินทำร้าย เชื่อว่ามีกลุ่มทหารปลอมตัวปนอยู่ในกลุ่มเสื้อน้ำเงินด้วย ทั้งยังมีการวางระเบิดเพลิงไว้ตามป่าริมทางเข้า เป็นการมุ่งหมายชีวิตของกลุ่มเสื้อแดง จึงต้องการแถลงข่าวให้สื่อต่างประเทศรับทราบข้อเท็จจริง หลังจากเจรจาประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่ทหารได้อนุญาตให้เข้าไปแถลงข่าวได้

เมื่อเวลา 10.45 น. นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ มาสังเกตการณ์การชุมนุมของม็อบเสื้อแดงที่หน้าตึกพีช โดยมีพ.ต.อ.ชูเกียรติ ด้วงชนะ แกนนำม็อบเสื้อแดงเข้าพบ เพื่อเจรจาขอใช้พื้นที่ล็อบบี้หน้าตึกพีช แถลงต่อสื่อมวล ชนถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างม็อบเสื้อแดงกับม็อบเสื้อน้ำเงินเมื่อช่วงเช้า โดยขอเข้ามาในตึกพีช 10 คน มีนายอริสมันต์เป็นผู้นำเข้ามา แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐต่อรองให้เข้ามาได้แค่ 4 คน

อริสมันต์แถลงเหตุการณ์ปะทะ

จากนั้นเวลา 11.00 น. นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ว่าฯชลบุรี เข้าพบนายอลงกรณ์ เพื่อหารือว่าจะเปิดทางให้นายอริสมันต์เข้ามาแถลงข่าวหรือไม่ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปนายอริสมันต์และพวก 10 นาย ได้เดินฝ่าเจ้าหน้าที่เข้ามาที่ล็อบบี้ตึกพีช ขณะที่ด้านหน้ามีคนเสื้อแดงชุมนุมอยู่ราว 2,000 คน สำหรับกำลังทหารที่มารักษาความปลอดภัยโรงแรม เป็นการสนธิกำลังระหว่างกองพลทหารราบที่ 21 รอ. และทหารเรือจากฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมกันนั้นยังมีกำลัง ตชด.ประมาณ 200 นาย โดยทหารติดริบบิ้นสีขาวที่แขนเสื้อด้านซ้ายเป็นสัญลักษณ์ จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงได้ไปยืนหน้าป้ายต้อนรับการประชุมอาเซียนหน้าล็อบบี้ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รปภ.ของโรงแรมจัดโต๊ะเก้าอี้และเครื่องขยายเสียงสำหรับใช้แถลงข่าว และอุปกรณ์แสดงภาพการปะทะกับกลุ่มเสื้อน้ำเงินเมื่อตอนเช้าที่กลุ่มเสื้อแดงบันทึกไว้ โดยขู่ว่าหากไม่หามาให้จะบุกเข้ามาที่โรงแรมทั้งหมด เจ้าหน้าที่จึงต้องจัดหามาให้

ก่อนแถลงข่าว กลุ่มเสื้อแดงนำเสื้อยืดสีน้ำเงินปักด้านหน้าว่า "ปกป้องสถาบัน" ด้านหลังว่า "สงบ สันติ สามัคคี" ออกมาแสดงเป็นร้อยตัว พร้อมทั้งระเบิดขวด ระเบิดปิงปอง กระเป๋าคาดเอวลายพราง เรือใบและมีดพับ โดยนายอริสมันต์แถลงว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย. เสื้อแดงได้ตกลงกับทหารและตำรวจหน้าโรงแรมแล้วว่าวันที่ 11 เม.ย. เสื้อแดงจะมาอีกในเวลา 09.00 น. ทหารตกลงว่าจะไม่ปิดกั้น แต่เมื่อเดินเข้ามาครั้งนี้เกิดการปะทะกัน หลังปะทะสามารถยึดเสื้อน้ำเงินไว้ได้กว่า 500 ตัวหลังที่พักทหาร จึงสันนิษฐานว่าคนใส่เสื้อน้ำเงินเป็นข้าราชการทหาร ตำรวจ ซึ่งระหว่างปะทะกันได้ใช้ระเบิดขวด ระเบิดปิงปอง ประทัดและเรือใบวางไว้หน้าทางเดินเท้าของเสื้อแดง

จี้นายกฯรับผิดชอบลาออก

นายอริสมันต์ กล่าวต่อว่า ผลจากการปะทะทำให้มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย แสดงว่ารัฐบาลประสงค์ทำร้ายชีวิตประชาชนจึงขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ลาออกเพื่อรับผิดชอบ "เหตุปะทะครั้งนี้น่าจะมาจากการที่นายสุเทพ และนายเนวิน ได้หารือกันเมื่อเวลา 21.00 น.คืนวันที่ 10 เม.ย. ที่ร้านบูโน่ หาดจอมเทียนเพื่อวางแผนทำร้าย รัฐบาลจึงต้องรับผิดชอบ" นายอริสมันต์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากนี้จะทำอย่างไรต่อไป นายอริสมันต์กล่าวว่า จะปิดการประชุมที่หน้าโรงแรมต่อไปและอาจบุกเข้ามา เมื่อถามว่าจะรับผิดชอบกับความเสียหายของประเทศกับภาพลักษณ์อย่างไรหากไม่สามารถจัดการประชุมครั้งนี้ได้ นายอริสมันต์กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ต้องเอาผิดหรือรับผิดชอบกับการปิดสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิและทำเนียบรัฐบาลที่เสื้อเหลืองทำไว้ก่อน

ต่อข้อถามว่าเมื่อเสื้อแดงยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ต่อต้านผู้นำแต่ละประเทศ ทำไมถึงมีกลุ่มเสื้อแดงปิดล้อมหน้าโรงแรมของผู้นำเมื่อเช้าวันที่ 11 เม.ย. นายอริสมันต์กล่าวยืนยันว่า เสื้อแดงไม่ได้ไปปิดล้อมที่โรงแรมของผู้นำคนใด เพราะเราไม่รู้ว่าผู้นำพักที่ไหนบ้าง เป็นการกล่าวหา แต่เมื่อช่วงเวลา 10.00 น. โฆษกรัฐบาลแถลงข่าวยั่วยุและดูหมิ่นดูแคลนคนเสื้อแดงจากการที่บอกว่าการชุมนุมของเสื้อแดงครั้งนี้มีเพียงคนจำนวนน้อยเท่านั้น จึงทำให้เสื้อแดงไม่พอใจและไปปิดถนน

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้สั่งการให้เสื้อแดงลุยพัทยา นายอริส มันต์ กล่าวว่า ทักษิณกับอริสมันต์ไม่เกี่ยวกัน ตนมาในนามสภาประชาชน ทักษิณไม่ได้ผลักดันแต่อย่างใด และตนขอร้องให้เสื้อแดงตะวันออกออกมาชุมนุมครั้งนี้

เสื้อแดงฮือบุกเข้าตัวโรงแรม

จากนั้นเวลา 12.00 น. นายอริสมันต์ เดินออกจากโรงแรมพร้อมประกาศบนรถปราศรัยว่าจะให้เวลาเจ้าหน้าที่ 1 ช.ม.เพื่อตามหาคนร้ายที่ยิงเสื้อแดงมาลงโทษ มิฉะนั้นจะตอบโต้อย่างสาสม

เวลา 12.40 น. พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตส.ส.กำแพงเพชร พรรคไทยรักไทย ประ กาศให้กลุ่มเสื้อแดงฝ่าแนวกั้นทหารเข้ามาที่หน้าโรงแรม กลุ่มเสื้อแดงจึงเคลื่อนเข้ามาเต็มลานหน้าโรงแรม ทหารไม่สามารถสกัดกั้นได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดล็อกประตูกระจกด้านหน้า นายอริสมันต์ประกาศให้คนเสื้อแดงเข้าไปในโรงแรม กลุ่มเสื้อแดงจึงดันประตูจนกระจกแตก มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกกระจกบาด 3 คน ก่อนจะวิ่งกรูเข้าในโรงแรม ขณะที่เสื้อแดงอีกส่วนเดินตรงมายังทางเข้าอาคารที่ประชุมอาเซียน โดยมีกำลังทหารประมาณ 600 นาย ตั้งแนวสกัดขอให้ผู้ชุมนุมถอยกลับไป ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งจึงยอมถอยกลับไป แต่มีที่เล็ดลอดเข้าไปประมาณ 50 คน โดยมีกลุ่มเสื้อแดงอีกส่วนหนึ่งกรูเข้าไปในตึกพีช นำโดยนายอริส มันต์ ช่วงที่ม็อบบุกเข้ามาในโรงแรมและผู้นำประเทศต่างๆ เดินทางออกไปทางเรือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายสุเทพ ยังหารือกันอยู่ในห้องลับภายในตึกแกรนด์

เวลา 13.30 น. นายอริสมันต์แถลงว่า ครั้งนี้ถือเป็นการประกาศชัยชนะที่บุกเข้ามาในอาคารพีช เนื่องจากให้เวลานายกฯ ติดตามบุคคลที่ยิงคนขับรถแท็กซี่มาแล้ว 1 ชั่วโมง แต่ไม่สามารถติดตามตัวมาได้ จึงบุกเข้ามาเพื่อทวงถามและขอให้นายอภิสิทธิ์ลาออก ไม่ว่านายอภิสิทธิ์จะอยู่ที่ไหน เมื่อกลุ่มเสื้อแดงเห็น จะจับตัวทันที

ยังบอกไม่ได้ใช้ความรุนแรง

เมื่อถามว่าการบุกเข้ามาทำลายทรัพย์สินทางโรงแรมจะรับผิดชอบอย่างไร นายอริสมันต์กล่าวว่า ให้ทางโรงแรมแจ้งมาว่ามีอะไรเสียหายบ้าง ตนพร้อมรับผิดชอบทุกอย่างทุกประการ เมื่อถามว่าที่ผ่านมาประกาศว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง นายอริสมันต์กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ใช้ความรุนแรง แต่เรียกร้องตามเงื่อนไข เพราะนายอภิสิทธิ์อยู่เบื้องหลังการทำร้ายคนเสื้อแดงและได้รับทราบมาว่ามีการส่งทหารมาจากบุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ เข้ามาขัดขวางและทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุม และผู้ที่ถูกทำร้ายขณะนี้เสียชีวิตอยู่ที่ร.พ.บางละมุง แต่ไม่รู้ว่าชื่ออะไร เมื่อถามว่าจะรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผู้นำประเทศอย่างไร นายอริสมันต์ปฏิเสธโดยอ้างว่าเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะดูแลผู้นำประเทศทั้งหลาย

จากนั้นผู้ชุมนุมได้กรูกันออกจากอาคารพีช กระจายไปยังตึกแกรนด์และตึกบีช ซึ่งเป็น สถานที่ประชุมและที่พักของผู้นำประเทศต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไม่สามารถต้าน ทานอยู่ เมื่อวิ่งไปทางจุดใดกลุ่มเสื้อแดงจะเปิด ประตู และค้นหานายอภิสิทธิ์ และนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ และเมื่อไปถึงหน้าตึกแกรนด์ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ได้ออกมาด้านหน้าพร้อมพล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบช.น. เพื่อเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมไม่ยินยอม ประกาศว่าจะต้องนำคนผิดที่ยิงเสื้อแดงมาลงโทษให้ได้

ผู้นำอาเซียนขึ้นฮ.หนีม็อบ

ขณะเดียวกันได้มีหน่วยปราบจลาจล 2 นาย พร้อมอาวุธปืนสั้นติดเลเซอร์ขึ้นลำพร้อมยิง และอีกกระบอกเป็นปืนกล็อก จ่อใส่ผู้ชุมนุม สร้างความไม่พอใจให้กับม็อบเสื้อแดง ผบ.ตร. จึงสั่งให้ทั้ง 2 นายกลับเข้าไปในอาคาร จากนั้นผบ.ตร.นั่งลงกับพื้นขอเจรจากับผู้ชุมนุม รับปาก จะหาตัวคนทำผิดมาให้ หากเป็นเจ้าหน้าที่จะนำมาลงโทษและไล่ออก แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม ดึงดันจะเข้าไปภายในอาคารให้ได้ จากนั้นพล.ต.ต. จักรทิพย์ และปจ.พร้อมอาวุธครบมือทั้งปืนอูซี่ ปืนกล็อก เริ่มกระจายกันมายืนประจันหน้าม็อบ พร้อมสั่งให้ม็อบนั่งลงเจรจากับผบ.ตร. หลังจากเจรจา ผู้ชุมนุมเริ่มพอใจหลังทราบว่ามีการเลื่อนประชุมผู้นำอาเซียน กลุ่มผู้ชุมนุมจึงเริ่มทยอยออกมาจากตึกแกรนด์และตึกบีชไปอยู่ด้านหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงม็อบเสื้อแดงบุกเข้าด้านในโรงแรม ทางกองทัพเรือได้ส่งสปีดโบ๊ต มารับผู้นำและรัฐมนตรีไปขึ้นเรือรบสีชัง ที่จอดลอยลำอยู่กลางทะเลเพื่อนำไปส่งที่ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง คอยบัญชาการอยู่บริเวณชายหาด ขณะที่นาย กษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ขึ้นสปีดโบ๊ตลำอื่นไปยังฐานทัพเรือสัตหีบโดยตรง อย่างไรก็ตามเวลา 14.00 น. เฮลิคอปเตอร์หลายลำบินขึ้นจากชั้นดาดฟ้าของโรงแรม คาดว่าเป็นผู้นำประเทศต่างๆ ทยอยเดินทางออกไป ขณะที่มีรายงานข่าวว่าเวลา 13.30 น. นายกฯและนายสุเทพได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ออกจากโรงแรมไปแล้ว

เจอรถตู้บรรทุกเสื้อยืดน้ำเงิน

ด้านสถานการณ์บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก การ์ดเสื้อแดงนำแผงเหล็กมากั้นเส้นทางป้องกันไม่ให้กลุ่มทหารขึ้นมา มีการจัดเวรยามสอดส่องดูแลกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินที่อาจแฝงตัวอยู่ตามป่าเขา ระหว่างนี้การ์ดเสื้อแดงได้ตรวจสอบรถตู้สีขาว ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียนป้ายแดง 2944 ต้องสงสัยที่จอดอยู่ลานจอดรถทางเข้าโรงแรม เนื่องจากภายในรถดังกล่าวมีเสื้อยืดสีน้ำเงินกว่า 50 ตัว สกรีนตัวหนังสือสีขาวข้อความว่า สงบ สันติ สามัคคี ซึ่งเป็นเสื้อที่กลุ่มเสื้อน้ำเงินใส่อยู่ จึงยึดนำมาเผาทิ้งบริเวณทางเข้าโรงแรม ท่าม กลางเสียงโห่ร้องของกลุ่มเสื้อแดง และเก็บส่วนหนึ่งไว้เป็นหลักฐาน

เวลา 13.00 น. กลุ่มทหารกว่า 20 กองร้อย จากพัน สร.1พล.1รอ. พร้อมโล่และกระบอง ตั้งแถวเดินเท้าขึ้นมายังบนเขาพระตำหนักเพื่อจะเข้าไปยังโรงแรม เมื่อขึ้นมาถึงได้ถูกกลุ่มเสื้อแดงสกัดกั้นไม่ให้เข้า เนื่องจากมีกลุ่มเสื้อน้ำเงินเดินตามหลังมาจำนวนมาก จนทหารต้องเจรจากับแกนนำขอเปิดทางให้กลุ่มทหารเข้าไปยังโรงแรม นานกว่า 20 นาทีก็ไม่เป็นผล ทำให้กลุ่มทหารต้องยกกำลังกลับไปอยู่ที่เดิม พร้อมกับกลุ่มเสื้อน้ำเงินโดยไม่เกิดเหตุรุนแรง

กระทั่งเวลา 14.30 น. มีกลุ่มทหารอีกกลุ่มหนึ่งจำนวน 100 นาย พร้อมโล่และกระบองพยายามเข้ามายังโรงแรม ทางด้านเชิงเขาพระใหญ่ซึ่งอยู่คนละด้านกับเขาพระตำหนัก แต่ก็ถูกกลุ่มเสื้อแดงสกัดกั้น มีการใช้ไม้กระบองตีที่โล่เพื่อสกัดทหาร รวมทั้งใช้น้ำสาดจนเกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้น ก่อนที่ทหารจะเป็นฝ่ายล่าถอยกลับไปอีกครั้ง

"มาร์ค"ประกาศพรก.ฉุกเฉิน

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้หารืออย่างเคร่งเครียดกับนายสุเทพ ตลอดช่วงเช้า กระทั่งเวลา 13.45 น. นายอภิสิทธิ์ ได้ประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถาน การณ์ฉุกเฉิน ความว่า เนื่องจากมีการปะทะกันระหว่างประชาชน และมีความพยายามปิดเส้นทางการสัญจรการคมนาคมในเมืองพัทยา ล่าสุดมีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งบุกเข้ามาในโรงแรมระหว่างที่มีการประชุม รัฐบาลจึงตัดสินใจเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนและอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา โดยตนมีโอกาสพูดคุยกับผู้นำอาเซียนประเทศอื่นๆ และแจ้งการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนมีความเข้าใจอันดีต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งประเทศคู่เจรจาได้แสดงความขอบคุณที่รัฐบาลไทยพยายามจัดการประชุมครั้งนี้และสนับสนุนการตัดสินใจในการเลื่อนการประชุมออกไป ดังนั้น ภารกิจของรัฐบาลขณะนี้คือการดูแลความปลอดภัยของผู้นำในการเดินทางกลับ และการรักษาความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว

ภาพบน-มาเอง - นายเนวิน ชิดชอบ ในชุดเสื้อน้ำเงิน เดินทางมาปรากฏตัวที่พัทยาด้วย เจ้าตัวอ้างว่ามาด้วยความเป็นห่วงสถานการณ์ ไม่ได้เป็นคนนำม็อบเสื้อน้ำเงินมาชนเสื้อแดง

ภาพล่าง-ขวางเอง - พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เข้าไปขวางหน้าหัวหอกของม็อบเสื้อแดง ในนาทีบุกเข้าโรงแรมรอยัล คลิฟ พร้อมปลอบให้ใจเย็นๆ ขณะที่การ์ดรายรอบถืออาวุธเตรียมพร้อม



"ในการนี้ผมจึงใช้อำนาจในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่เมืองพัทยา และจ.ชลบุรี และอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าว มอบให้รองนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้กำกับการในการปฏิบัติหน้าที่ตามสภาวการณ์ฉุกเฉินตามที่ได้ประกาศไปแล้ว จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบโดยทั่วกัน และขอยืนยันอีกครั้งว่าการตัดสินใจของผมและรัฐบาลจะอยู่บนพื้นฐานผลประ โยชน์ของประเทศ และจะดำเนินการให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ความสงบเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด"

เสื้อแดงสลายตัวกลับกทม.

ด้านม็อบเสื้อแดงหลังทราบว่าผู้นำประเทศต่างๆ นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ออกจากโรงแรมไปแล้ว จึงทยอยออกจากโรงแรม เวลา 15.00 น. เหตุการณ์ภายในโรงแรมเริ่มสงบ หลังจากมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า ทราบว่าการประชุมผู้นำอาเซียนได้ยกเลิกแล้ว และผู้นำอาเซียนประเทศต่างๆ ทยอยขึ้นฮ.ออกจากพื้นที่แล้ว ส่วนการเรียกร้องให้นำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี เป็นหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินคดีกับผู้ทำผิดกฎหมาย รวมทั้งการบุกรุกสถานที่ส่วนบุคคลและการทำลายทรัพย์สินด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่าการประชุมยกเลิกต่างโห่ร้องดีใจ พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผู้บัญชาการพล.ร.2 ที่ทำหน้าที่เป็นผบ.เหตุการณ์ได้ประสานแกนนำคนเสื้อแดงขอให้สลายการชุมนุม แกนนำจึงขึ้นกล่าวบนเวทีขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่อยู่ภายในโรงแรมออกมาด้านนอก และรวมขบวนเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ อย่างไรก็แกนนำประกาศบนเวทีว่าจากเหตุปะทะช่วงเช้า ทำให้กลุ่มเสื้อแดงเสียชีวิต 1 ราย ศพอยู่ที่ร.พ.หนองปรือ โดยวันที่ 12 เม.ย.จะนำศพแห่ไปที่บ้านของนายอภิสิทธิ์ เรียกร้องให้รัฐบาลที่ใช้กำลังเข่นฆ่าประชาชนรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแกนนำประ กาศให้เดินทางกลับ กลุ่มแท็กซี่ รถกระบะและรถบรรทุกเครื่องขยายเสียงได้ทยอยลงมาจากเขาพระตำหนัก เป็นผลให้รถติดยาวหลายกิโลเมตร แต่ส่วนหนึ่งยังคงชุมนุมอยู่บริเวณหลังห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี พัทยาใต้

ดักยิงแท็กซี่เสื้อแดงเจ็บ2

วันเดียวกัน เวลา 12.00 น. พ.ต.ท.วรกฤช ภาคการ สว.เวร สภ.หนองขาม อ.ศรีราชา รับแจ้งมีรถแท็กซี่กลุ่มเสื้อแดง 3 คันถูกยิงจากบนสะพานต่างระดับหนองขาม ถนนสาย 7 ตอน 2 ขาเข้าพัทยาหมู่ 1 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน จึงรายงานให้พ.ต.ท. เจษฎา สวยสม สวญ.สภ.หนองขาม ทราบพร้อม เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบรถแท็กซี่โตโยต้า โคโรน่า สีชมพู ทะบียน ทร-5145 กทม. มีนายปิยะ ม้าวมงคล อายุ 34 ปี เป็นคนขับ โดนยิงที่กระจกด้านหลังแตกกระจาย พบหัวกระสุนปืน 11 ม.ม. ตกอยู่บริเวณคอนโซลด้านหลัง 1 หัว คันที่สอง รถแท็กซี่โตโยต้าโคโรน่า สีชมพู ทะเบียน ทย-2799 กทม. มีนายประยงค์ พรานเนื้อ อายุ 47 ปี ถูกยิงที่กระจกด้านหน้าทะลุเข้าไปโดนขาด้านซ้ายนายสุชิน นพโสภณ อายุ 64 ปี นักจัดรายการวิทยุซึ่งนั่งมาด้านหลังคนขับ คันที่สาม แท็กซี่โตโยต้าโคโรน่า สีฟ้า ทะเบียน ทล-5583 กทม. มีนายสมพงษ์ จำปาเทศ อายุ 30 ปี เป็นคนขับ โดนปืนยิงทะลุกระจกเหนือคนขับโดนที่ไหล่ขวา 1 นัด เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองขามได้รีบนำผู้บาดเจ็บ 2 คนส่งโรงพยาบาลอ่าวอุดม ให้แพทย์ผ่าตัดเอาหัวกระสุนออก

สอบสวนผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คนให้การว่าได้ขับรถแท็กซี่ตามกันมาเพื่อจะไปร่วมชุมนุมที่หน้าโรงแรมรอยัลคลิฟ เมื่อวิ่งมาถึงใต้สะพานต่างระดับดังกล่าว โดนยิงมาจากบนสะพาน เมื่อจอดรถมองขึ้นไปพบเห็นชายใส่ชุดดำใช้อาวุธปืนยิงจากบนสะพาน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบ สวนผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ทราบว่าเห็นชายชุดดำ 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า คลิก สีขาว หลบหนีไปทางแหลมฉบัง เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านสกัดแต่ไม่พบคนร้าย

"เนวิน"อ้างมาเพราะเป็นห่วง

ก่อนหน้านี้ที่โรงแรมโคซี่ พัทยา นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ให้สัมภาษณ์ว่า มาครั้งนี้ไม่มีจุดประสงค์อื่นนอกจากความ เป็นห่วง แกนนำคนเสื้อแดงหลายคนเคยทำงานกับตน เข้าใจความรู้สึกกับวิธีคิด ส่วนตัวคิดว่าม็อบเสื้อแดงกับเสื้อน้ำเงินไม่น่าปะทะกัน เพราะฝ่ายชาวบ้านที่มาช่วยเจ้าหน้าที่ไม่ประ สงค์จะปะทะ เว้นแต่ฝ่ายเสื้อแดงประสงค์จะให้เกิดเหตุ

เมื่อถามว่าหากสถานการณ์รุนแรงจะลงไปเจรจาด้วยตัวเองหรือไม่ นายเนวินกล่าวว่า เขาคงไม่เจรจากับตน วันนี้ตนไม่มีคุณค่าพอที่จะไปเจรจาในสายตาของคนเสื้อแดง สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้คือความพยายามให้เกิดสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ตนไม่ห่วงการกดดันและเรียกร้องต่อรัฐบาล แต่ห่วงการก่อเหตุต่อบ้านเมือง ซึ่งจะเสียหายมากโดยเฉพาะการท่องเที่ยว คิดว่าการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและการปิดเมืองพัทยานั้นไม่แตกต่างกัน เพราะไม่รู้จะกู้ภาพลักษณ์ตรงนี้กลับคืนมาได้อย่างไร

ส่วนที่มีการกล่าวหาเป็นผู้นำม็อบเสื้อสีน้ำ เงินมา นายเนวินปฏิเสธว่า ไม่ใช่ ตนไม่เกี่ยว ข้องทั้งเสื้อแดงและเสื้อน้ำเงิน ส่วนใหญ่รู้จักกันทั้งนั้น วันนี้เราต้องยอมรับความจริงว่าตำรวจ-ทหารไม่กล้าทำอะไร ทุกวันนี้เป็นเหมือนพิธี กรรมและรูปแบบหนึ่งเท่านั้นในการรักษาความสงบ จะเห็นได้ว่าเมื่อฝูงชนเข้าไปใกล้เจ้าหน้าที่จะถอยไปเพราะกลัวจะกระทบกระทั่ง ดังนั้นการจะเกิดเหตุหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าหน้าที่จะมากหรือน้อย แต่ขึ้นอยู่กับแกนนำและผู้ชุมนุมว่าจะเลือกใช้วิธีการใดและประสงค์จะให้เกิดอะไร

ซ้อนจยย.ออกบัญชาการเอง

เมื่อถามว่าเมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.ได้ลงตรวจพื้นที่พร้อมกับนายสุเทพ และผบ.ตร.มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายเนวิน ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันบ้าง ได้แจ้งถึงประสบการณ์ว่าถ้าตนเป็นฝ่ายผู้ชุมนุมจะเคลื่อนอย่างไร มีกี่ช่องทางที่ทำได้และเป็นไปอย่างที่คาดการณ์ไว้ คือมีการปิดล้อม 3 ทางเข้าของโรงแรม ไม่ให้ผู้นำประเทศเข้ามาในสถานที่ประชุม สิ่งที่เสื้อแดงทำวันนี้เป็นการสร้างตราบาปให้กับเมืองพัทยาไปอีกนาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่นายเนวินเป็นสัญลักษณ์กลุ่มเสื้อน้ำเงิน การมาครั้งนี้จึงถูกมองว่ามาสั่งการเอง นายเนวินกล่าวว่า "มันเป็นบาปกรรมของผม วันที่สีแดงเคลื่อนบอกว่าผมสั่ง วันนี้สีน้ำเงินเคลื่อนก็ผมอีก แล้วแต่เวรกรรม แต่อยากให้เห็นแก่บ้านเมือง อย่าร่วมกันสร้างตราบาปให้คนพัทยาต่อไป" เมื่อถามว่าสรุปว่าวันนี้มาช่วยงานฝ่ายรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเนวินปฏิเสธว่า ไม่ใช่ แต่มาด้วยความเป็นห่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเกิดเหตุการปะทะระหว่างกลุ่มเสื้อแดงกับกลุ่มเสื้อน้ำเงิน นายเนวินได้โทรศัพท์คอยสั่งการย้ำไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงผ่านเข้ามาในบริเวณโรงแรมได้ และสุดท้ายนายเนวินได้นั่งซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ออกไปสังเกตการณ์และสั่งการด้วยตัวเอง

"มาร์ค"ส่งผู้นำกลับประเทศ

ก่อนกลุ่มเสื้อแดงจะบุกเข้ามาภายในโรงแรม นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดงได้รับโทรศัพท์มือถือจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ที่มีทหารที่อยู่ใกล้ๆส่งให้คุย นายอริสมันต์พูดกลับไปว่า "เอาอย่างนี้แล้วกันครับ ผมจะให้คนเสื้อแดงเข้ามาในโรงแรม ขอปิดการเจรจาเท่านี้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผู้นำแต่ละประเทศ รวมถึงนายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางออกจากโรงแรมโดยเฮลิคอปเตอร์ ปรากฏว่าฮ.ของนายกฯ ได้มาลงที่สนามบินอู่ตะเภาเพื่อรอส่งผู้นำแต่ละประเทศ โดยมีรัฐมนตรีบางส่วน อาทิ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.สำนักนายกฯ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ทั้งนี้ นายฮุน เซน นายกฯกัมพูชาเดินทางกลับเป็นคนแรก

เวลา 17.30 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นฮ.กลับหลังจากส่งผู้นำประเทศต่างๆ แล้วว่า ได้ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของผู้นำเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม ขอตนไปทำงานก่อน เมื่อถามว่าจะชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นกับประชาชนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แน่นอน

ด้านนายกษิต กล่าวว่า ผู้นำประเทศต่างๆไม่ได้ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เดี๋ยวก็นัดประ ชุมใหม่ได้ ประเทศไทยน่ารักจะตาย

สธ.สรุปเจ็บ13-ไม่มีเสียชีวิต

เวลา 12.15 น. ที่ร.พ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยน.พ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ตรวจเยี่ยมการรับมือเหตุการณ์ชุมนุมพื้นที่จ.ชลบุรี ต่อมานายวิทยา เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุดเวลา 17.00 น. ยอดสรุปผู้บาดเจ็บทั้งหมด 13 ราย ต้องพักรักษาในโรงพยาบาลเพียง 3 ราย เป็นชายทั้ง หมด รายแรกมีแผลฉีกขาดที่ชายโครงขวา แพทย์นำเข้าห้องผ่าตัดที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-พัทยา อาการปลอดภัย รายที่ 2 กระดูกแขนขวาหัก นอนรักษาที่โรงพยาบาลอ่าวอุดม รายที่ 3 มีแผลฉีกขาดที่เข่าขวา ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลชลบุรี ทั้ง 2 รายไม่ได้ผ่าตัด ยืนยันว่าไม่มีผู้เสียชีวิต

ด้านน.พ.ชาตรี กล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บรวมทั้งหมด 13 ราย มีรายหนึ่งส่งตัวมารักษาที่ ร.พ.อ่าวอุดม ถูกยิงกระสุนฝังในกระดูกแขนขวาหัก 1 ราย อีกรายเป็นแผลถลอกเล็กน้อย กลับบ้านได้แล้ว ส่วนอีก 1 ราย อาการค่อนข้างสาหัส ต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลชลบุรี ถูกยิงกระสุนฝังในที่บริเวณเข่าขวา ต้องนอนรอดูอาการที่โรงพยาบาล ส่วนผู้บาดเจ็บที่สะเก็ดระเบิดฝังที่ตับ แพทย์ผ่าตัดเอาสะเก็ดระเบิดออกหมดแล้ว อาการปลอดภัยพ้นขีดอันตราย แต่ต้องนอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการต่อ

ซัดเนวินชักใยกลุ่มเสื้อน้ำเงิน

ด้านการชุมนุมคนเสื้อแดง ที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงเช้าเงียบเหงาเนื่องจากผู้ชุมนุมเดินทางไปสมทบที่พัทยา ขณะที่แกนนำ อาทิ น.พ.เหวง โตจิราการ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขึ้นเวทีเชิญชวนกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศออกมาชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัด และกลุ่มคนเสื้อแดงที่อยู่ใกล้เคียงจ.ชลบุรี ให้เดินทางไปสมทบที่พัทยา นอกจากนี้ แกนนำได้พูดถึงเหตุปะทะที่พัทยาโดยระบุพร้อมจะตอบโต้ทุกวิถีทาง

เวลา 10.30 น. นายจตุพรและนายณัฐวุฒิร่วมกันแถลงข่าว โดยนายณัฐวุฒิกล่าวว่า จากสถานการณ์กลุ่มคนเสื้อน้ำเงินทำร้ายเสื้อแดงที่พัทยา เมื่อชายฉกรรจ์ 500-600 คนชุดสีน้ำเงินพกอาวุธมีด ไม้ ปืน ท่อแป๊บ ใช้วิธีแบบกองโจร ขว้างก้อนหิน ยิงหนังสติ๊ก ทำให้กลุ่มเสื้อแดงบาดเจ็บจำนวนมาก รัฐบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จากนี้กลุ่มคนเสื้อแดงจะใช้มาตรการตอบโต้ถึงที่สุด เบื้องต้นจะชักชวนเสื้อแดงทั่วประเทศผ่านสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น ให้ไปชุมนุมที่ศาลากลางทุกจังหวัด

ด้านนายจตุพรกล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อน้ำเงินเป็นกองกำลังติดอาวุธ ตรวจสอบมาว่าเป็นตำรวจจากภูธรภาค 3 และหัวคะแนนจาก จ.บุรีรัมย์ มีเบี้ยเลี้ยงวันละ 3,000 บาท เพื่อมาขัดขวางคนเสื้อแดง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ทุกยุคทุกสมัยนายเนวินจะเข้าไปจัดการเรื่องนี้หมด อย่างกรณีคนเสื้อแดงชุมนุมที่ท้องสนามหลวงและเคลื่อนมายังสะพานมัฆวานฯ ตอนที่พันธมิตรฯชุมนุมจนทำให้มีคนตาย ก็เพราะนายเนวินสั่งการอยู่เบื้องหลัง ใครที่นำนายเนวินเข้าแก๊งเชื่อว่าหัวหน้าตายหมด แต่ละคนล้วนประสบวิบากกรรม ไม่ว่านายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หน้าใสทุกวันตั้งแต่นายเนวินเปลี่ยนขั้ว ขณะนี้เลือดสีแดงหล่นลงพื้นดินแล้ว

ดาวกระจายบุกบ้านอภิสิทธิ์

นายวีระ มุสิกพงศ์ ปราศรัยบนเวทีว่า หากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนล้มเหลวก็มีสาเหตุมาจากรัฐบาล เนื่องจากคนในรัฐบาลมีความโง่เขลาตั้งคนเสื้อน้ำเงินขึ้นมา ซึ่งวิธีดังกล่าวอาจทำให้เกิดความเสียหายตามมา ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ฝ่ายรัฐบาลต้องชดใช้กรรมที่เคยก่อไว้ก่อนหน้านี้

ต่อมาเวลา 11.30 น. มีฝนตกลงมาโดยรอบพื้นที่ชุมนุมทำเนียบรัฐบาลอย่างหนัก ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักบริเวณถนนพิษณุโลกต้องแตกกระเจิงหลบฝนใต้ต้นไม้

เวลา 12.00 น. แนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศว่า จะเคลื่อนการชุมนุมไปปิดล้อมบ้านนายกฯ เพื่อกดดันให้ลาออกหรือยุบสภา ทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยไปรวมตัวกันหลังเวทีเตรียมเคลื่อนไปหน้าบ้านนายกฯ นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยเดินทางไปปิดล้อมบ้านนายกฯเอง นายจตุพรให้สัมภาษณ์ว่า การไปบ้านนายอภิสิทธิ์ เนื่องจากต้องการเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ยุติการทำร้ายคนเสื้อแดงผ่านทางนายเนวิน

กระทั่งเวลา 12.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดง 200 คน พร้อมรถหกล้อติดตั้งเครื่องขยายเสียง 2 คัน เคลื่อนการชุมนุมไปปิดล้อมหน้าบ้านพักของนายอภิสิทธิ์ ในซอยสุขุมวิท 31 โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทองหล่อ และหน่วยปราบจลาจล 1 กองร้อยคอยดูแลพื้นที่รอบบ้านพัก นำแผงรั้วเหล็กมากั้นตลอดแนวหน้าบ้านและนำลวดหนามมาวางบริเวณภายในรั้วบ้าน

ขู่จับภริยาเป็นตัวประกัน

จากนั้นคนเสื้อแดงได้ขึ้นปราศรัยโจมตีนายอภิสิทธิ์ กรณีการทำร้ายผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่พัทยา เป็นสาเหตุทำให้กลุ่มเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ ต้องเคลื่อนมาปิดบ้านพักนายอภิสิทธิ์ พร้อมทั้งขู่จะจับภริยานายอภิสิทธิ์เป็นตัวประกัน กดดันให้นายอภิสิทธิ์ลาออก อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่าภายในบ้านมีเพียงแม่บ้านอยู่เท่านั้น ส่วนภริยาและบุตรของนายอภิสิทธิ์ เดินทางออกจากบ้านไปก่อนหน้าที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาถึง อย่างไรก็ตาม ได้มีประชาชนที่อาศัยบริเวณรอบบ้านพักนายอภิสิทธิ์ ได้ตะโกนต่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่สร้างความเดือดร้อนและกีดขวางการจราจร ทำให้กลุ่มเสื้อแดงไม่พอใจลุกฮือตรงเข้าไปหา ตำรวจจึงต้องเข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ย แยกทั้งสองฝ่ายออกจากกัน

เวลา 13.30 น. มีรถบัสและรถกระบะ 2 คัน บรรทุกกำลังทหารไม่ทราบจำนวน มาจอดอยู่ห่างจากกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 500 เมตร ทำให้ผู้ชุมนุมลุกฮือขึ้นมา จนตำรวจต้องเข้าเจรจาและขอความร่วมมือให้ทหารเคลื่อนกำลังออกไป เพราะเกรงจะเกิดการปะทะกัน ซึ่งทหารยอมเคลื่อนกำลังออกแต่โดยดี กระทั่งเวลา 14.00 น. ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนออกจากหน้าบ้าน นายอภิสิทธิ์ อ้างว่าจะเดินทางไปปิดล้อมบ้านแม่ยายนายอภิสิทธิ์ ย่านสวนพลู แต่สุดท้ายได้เปลี่ยนเส้นทางกลับไปปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาลตามเดิม

ลั่นถึงเวลาแผ่นดินเป็นไฟ

ขณะที่การชุมนุมเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงบ่ายคึกคักขึ้น มีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก นายจตุพร นายณัฐวุฒิ และน.พ.เหวง ขึ้นเวทีประกาศชัยชนะหลังจากรัฐบาลประกาศเลื่อนการประชุมผู้นำอาเซียน เวลา 13.30 น. นายจตุพรขึ้นปราศรัยว่า แม้จะได้รับชัยชนะที่พัทยาแต่การต่อสู้ยังไม่จบ ขอให้ประชาชนออกมารวมตัวกันเหมือนวันที่ 8 เม.ย. เราจะสู้จนกว่านายอภิสิทธิ์ และพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีจะลาออก นับจากนี้ขอให้คนเสื้อแดงตรึงกำลังที่ศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ เพราะได้เวลาแผ่นดินลุกเป็นไฟ อย่างน้อยวันนี้นายอภิสิทธิ์ไม่มีทางกลับมาที่ทำเนียบได้อีก ทราบว่าเวลา 19.00 น. นายเนวิน พร้อมพวก 15 คนจะขึ้นเครื่องบางกอกแอร์เวย์สที่สนามบินสุวรรณภูมิไปเชียงใหม่ ขอให้พี่น้องเชียงใหม่ไปต้อนรับนายเนวินด้วย ในเวลา 20.00 น.

รวมภาพแดงเดือดล้มประชุมอาเซียน



ขณะที่นายณัฐวุฒิปราศรัยว่า การรบที่พัทยาเสร็จสิ้นลงแล้ว ได้บอกให้ผู้ชุมนุมถอนกำลังกลับมาที่ทำเนียบ เมื่อมาถึงขอให้ทุกคนร่วมกันฉลองให้กับนักรบในคืนนี้ นายกฯและผบ.ทบ. ต้องดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยกับกลุ่มผู้ชุมนุม หากเกิดการโจมตีจุดใดเมื่อไหร่เมื่อนั้นประเทศไทยจะเป็นอัมพาตชั่วคราว ไม่ได้ขู่แต่เตรียมการณ์ไว้แล้ว การบุกยึดโรงแรมเนื่องจากกลุ่มเสื้อแดงถูกลอบทำร้าย จึงต้องลุกขึ้นสู้ และมาตรการบุกยึดโรงแรมเพื่อให้ต่างชาติได้รับรู้ว่ามีการฆ่าคนไทยในแผ่นดิน ทำด้วยความจำเป็นและตอนนี้ได้ถอนกำลังออกมาแล้ว

ปลุกสู้ต่อ-ใกล้ชนะแล้ว

จากนั้น นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส. ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ใส่เสื้อยืดแดงขึ้นเวทีปราศรัย เนื้อหาส่วนใหญ่โจมตีพรรคประชาธิปัตย์ และเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภา และไม่กลัวหากถูกขับออกจากพรรค พร้อมปฏิเสธข่าวรับเงิน 10 ล้านมาขึ้นเวทีกลุ่มเสื้อแดง

เวลา 14.30 น. มีการถ่ายทอดสด นายจักร ภพ เพ็ญแข อ่านแถลงสถานการณ์การชุมนุมเสื้อแดงตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. เป็นภาษาอังกฤษผ่านสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นให้สื่อต่างประเทศฟัง ความยาว 30 นาที ขณะที่นายวรพล พรหมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แปลแถลงการณ์ให้ผู้ชุมนุมที่ทำเนียบฟัง ระบุว่าคนเสื้อแดงที่พัทยาถูกทำร้ายอย่างป่าเถื่อน มีข้อสันนิษฐานว่าผู้อยู่เบื้องหลังคือนายสุเทพ และนายเนวิน คนเสื้อแดงเห็นว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นตัวแทนประชาชนอย่างที่กล่าวอ้าง แต่ตั้งขึ้นอย่างฉ้อฉลและคอร์รัปชั่นจากการใช้วิธีทุจริต พร้อมระบุคนเสื้อแดงจะสู้ต่อเพราะ ชัยชนะใกล้มาถึงแล้ว

"เทือก"แถลงสรุปสถานการณ์

เวลา 17.45 น. ที่หน้าศูนย์สื่อมวลชนโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ แถลงว่า รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่อง จากผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้คุกคามผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุม และประเทศคู่เจรจากับอาเซียน จนทำให้การประชุมไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เนื่องจากผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปถึงภายในโรงแรม สร้างความตื่นตระหนกและตกใจให้ผู้เข้าร่วมประชุม นายกฯจำเป็นต้องประกาศเลื่อนการประชุมออกไป รวมทั้งขอโทษบรรดาผู้นำและตัดสินใจประกาศภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อใช้อำนาจจัดการกลุ่มผู้ชุมนุม มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองอารักขาผู้นำประเทศต่างๆให้เดินทางกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย ซึ่งขบวน การอพยพผู้นำได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ตั้งแต่การขนส่งโดยเฮลิคอปเตอร์ เรือและรถยนต์ และผู้นำคนสุดท้ายที่เพิ่งเดินทางกลับออกจากโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช เมื่อเวลา 17.40 น. คือสุลต่านบรูไน ถือว่าภารกิจของรัฐบาลในการดูแลอารักขาผู้นำประเทศต่างๆ เสร็จสิ้นลง จากนี้นายกฯ จะพิจารณายกเลิกภาวการณ์ฉุกเฉินต่อไป

นายสุเทพกล่าวว่า ตลอดทั้งวันมีกระแสข่าวถูกบิดเบือนข้อเท็จจริง อ้างว่ามีการต่อสู้กันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ชุมนุม ยืนยันว่ารัฐบาลใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างยิ่ง ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ไม่มีใครพกพาอาวุธ มีเฉพาะโล่และกระบอง เพราะทุกคนได้รับการกำชับว่าไม่ให้ทำร้ายประชาชนและอยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด

ระบุม็อบแดงทำร้ายประชาชน

"ส่วนการปะทะกันนั้นเป็นเรื่องกลุ่มเสื้อแดงเข้าไปทำร้ายประชาชนที่อยู่ในพัทยาและชลบุรี จนบาดเจ็บไปหลายคนและมีเจ็บหนัก 1 คน ถูกยิงเข้าที่ช่องท้อง ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ชื่อนายสนิท แก้วศรี เป็นชาวปราจีนบุรี แต่มาทำงานรับจ้างอยู่ที่พัทยา และไม่ปรากฏว่ามีคนใส่เสื้อแดงได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล"

รองนายกฯ กล่าวว่า การประชุมต้องสะดุดทำให้ประเทศไทยและสมาชิกอาเซียนเสียประโยชน์จากความร่วมมือทางการค้าร่วมกัน แต่ยังหวังว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะกลับคืนสู่ความสงบโดยเร็ว เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะมีคนกลุ่มเสื้อน้ำเงินเข้ามาทำให้เกิดการปะทะใช่หรือไม่ และจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ นายสุเทพชกล่าวว่า เหตุการณ์ปะทะเมื่อเช้าเป็นเรื่องประชาชน 2 กลุ่ม ซึ่งชัดเจนว่ากลุ่มเสื้อแดงตั้งใจก่อกวนการประชุม มีเป้าหมายชัดเจนว่าจะขัดขวางการประชุมดังกล่าว แต่บังเอิญว่ามีประชาชนจำนวนหนึ่งเห็นว่าการประชุมเป็นหน้าตาและผลประโยชน์ของประเทศ จึงมาให้กำลังใจรัฐบาลและกลุ่มคนเหล่านี้ก็อยู่ในที่ตั้ง แต่ทราบว่ากลุ่มเสื้อแดงได้บุกเข้าไปจนเกิดการกระทบกระทั่งกัน ดังนั้นจะโทษว่าเป็นฝีมือคนใดคนหนึ่งไม่ได้

ป้อง"เนวิน"แค่มาเอาใจช่วย

นายสุเทพกล่าวว่า ส่วนการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น เมื่อภารกิจคุ้มครองอารักขาผู้นำประ เทศต่างๆเรียบร้อยลงในค่ำวันนี้ รัฐบาลจะพิจารณา เชื่อว่านายกฯจะพิจารณาทันทีที่ภารกิจส่งผู้นำสำเร็จ เมื่อถามว่ากลุ่มเสื้อน้ำเงินเป็นคนกลุ่มไหนและเป็นคนของใคร นายสุเทพ กล่าวว่า ประชาชนที่มามีหลายฝ่ายด้วยกัน มีหลายสีเสื้อ ก็เป็นประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองซึ่งอาจแตกต่างกัน แต่น่าเสียดายที่เกิดการใช้กำลังกันขึ้น เมื่อถามว่านายเนวินมาที่พัทยาทำไม นายสุเทพกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่เราจัดการประชุม สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลจำนวนมากอยากเอาใจช่วยให้การจัดประชุมครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ยอมรับมีคนเชียร์มากแต่โชคร้ายที่เกิดเหตุนี้ขึ้น

เมื่อถามว่าการเลื่อนประชุมครั้งนี้ถือเป็นความผิดพลาดของฝ่ายรักษาความปลอดภัยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ผู้ที่ทำความผิด ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีแล้ว ติดตามจับกุม ยืนยันว่าทุกฝ่ายทำหน้าที่ดีอยู่แล้ว รัฐบาลและตนสั่งการไม่ให้ใช้ความรุนแรง จะเห็นได้ว่าทหารและตำรวจทุกคนไม่ว่าจะมาจากไหน ไม่มีใครพกอาวุธปืนหรืออาวุธอย่างอื่น เราปฏิบัติลักษณะนี้ตั้งแต่เริ่มชุมนุม เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมได้ใจเห็นว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรจึงบุกรุกใหญ่โต คุกคามจนการประชุมต้องยกเลิกไป

ทหารให้ใช้กม.แบบเข้มข้น

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงแกนนำนปช.ประกาศ จะปิดถนนทั่วประเทศเพราะไม่พอใจที่รัฐบาลสั่งปิดดีสเตชั่นว่า ไม่ทราบเรื่องการปิดดีสเตชั่น แต่การปิดถนนผู้ชุมนุมทำอยู่แล้ว เมื่อถามว่ายืนยันไม่ได้สั่งปิดดีสเตชั่นใช่หรือไม่ นายสาทิตย์กล่าวว่า ตนไม่ได้ดำเนินการหรือสั่งการอะไร เรื่องนี้เป็นการสร้างเงื่อนไขของผู้ชุมนุม เป็นการตีเหล็กขณะร้อนเพราะเขาเห็นว่าการปิดถนนได้ผล

พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงนายกฯประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จัดการกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ก่อความวุ่นวายในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ว่า คงสามารถแก้ไขสถานการณ์ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติได้เร็วที่สุด ไม่น่ามีปัญหา

พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ต้องดูว่าหลังจากรัฐบาลประ กาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วจะควบคุมหรือหยุดยั้งสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงได้หรือไม่ ถ้าไม่สามารถหยุดได้จะต้องมีมาตรการอื่นมารองรับ มีความเป็นไปได้ที่จะต้องประ กาศใช้กฎอัยการศึก ทั้งนี้ ต้องดูความเชื่อมโยงกลุ่มผู้ชุมนุมที่ข้างทำเนียบรัฐบาลจะปลุกเร้าให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่พัทยาให้รุนแรงขึ้นหรือไม่ เมื่อถามว่า การไม่ใช้มาตรการเด็ดขาดกับผู้ชุมนุมทำให้เหิมเกริมมากขึ้น พ.อ.จิตตสักก์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมพยายามใช้โอกาสนี้ทำให้เกิดความรุน แรงเพราะรู้ว่าเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนแรง เมื่อผู้ชุมนุมมีเจตนาทำตรงนี้แล้ว การใช้กฎหมายต้องเข้มข้นกว่านี้ ส่วนจะมีการประกาศพ.ร.ก. ฉุกเฉินในกทม.หรือไม่ ต้องดูสถานการณ์ที่พัทยาก่อน แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา กลุ่มคนเสื้อแดงคงสลายการชุมนุม และรัฐบาลคงยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนกทม.หากไม่มีอะไรรุนแรงเหมือนที่พัทยา คงไม่ประกาศแต่ถ้ารุนแรงก็ต้องประกาศเช่นกัน

"เทือก"ไฟเขียวม็อบสกัดม็อบ

นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯทุกจังหวัด ให้เตรียมการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม โดยให้นำกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.) และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ให้รักษาความเรียบร้อยหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งวันที่ 11 เม.ย.ได้ออกคำสั่งย้ำไปอีก 1 ฉบับ แต่ไม่ได้สั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสวมเสื้อสีน้ำเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนวิน ชิดชอบ เป็นผู้นำกลุ่มเสื้อน้ำเงินจากจ.บุรีรัมย์ เดินทางไปยังจ.ชลบุรี แต่การปะทะกันครั้งนี้อยู่เหนือความคาดหมายเนื่องจากเบื้องต้นเพียงแต่จะนำคนเสื้อน้ำเงินไปขัดขวาง ไม่ให้คนเสื้อแดงบุกไปยังโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช เท่านั้น แต่เนื่องจากต่างฝ่ายต่างมีมวลชนจำนวนมาก จึงเกิดการยั่วยุและบางคนคึกคะนอง จึงเป็นเหตุให้เกิดการปะทะกัน อย่างไรก็ตาม การที่นายเนวินนำคนเสื้อน้ำเงินไปชุมนุมต่อต้านเสื้อแดงครั้งนี้ ได้ผ่านการหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯแล้ว โดยคืนวันที่ 10 เม.ย. นายสุเทพ และนายเนวิน ได้เดินตรวจสังเกตการณ์จุดต่างๆรอบโรงแรม เพื่อวางแผนรับมือกับกลุ่มเสื้อแดงที่จะบุกเข้ามาภายในโรงแรม

มท.เผยตัวเลขชุมนุมเสื้อแดง

ด้านกระทรวงมหาดไทย สรุปสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง วันที่ 11 เม.ย. ที่มีการชุมนุมใน 29 จังหวัด มีผู้ร่วมชุมนุม 6,850 คน ภาคเหนือ 9 จังหวัด คือ 1.เชียงใหม่ มีการชุมนุมหน้าศาลากลาง 50 คน หน้าโรงแรม แกรนด์วโรรส 300 คน และปิดถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง 600 คน 2.หน้าโรงแรมแสนภูเพลส จ.เชียงราย 50 คน 3.นอกรั้วหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง 80 คน 4.ศาลากลางจังหวัดลำพูน 100 คน 5.หน้าศาลากลางหลังเก่า จ.นครสวรรค์ 30 คน 6.ข่วงเมืองน่าน จ.น่าน 50 คน 7.หน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก 30 คน 8.สนามหน้าโรงเรียนอนุบาลบางมูลนาก จ.พิจิตร 300 คน 9.หน้าโรงแรมแสนภู สี่แยกสะพานดำ จ.กำแพงเพชร 40 คน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 จังหวัด ได้แก่ 1.นอกรั้วหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น 80 คน 2.หน้ามูลนิธิอร่ามโล่วีระ จ.ชัยภูมิ 100 คน 3.หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา 100 คน 4.สนามข้างที่ว่าการอำเภอเมือง จ.มหาสารคาม 50 คน 5.หน้าศาลากลาง จังหวัดยโสธร 150 คน 6.หน้าศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด 100 คน 7.สวนสาธารณะกุดป่อง จ.เลย 100 คน 8.สนามหน้าศาลากลาง จังหวัดศรีสะเกษ 100 คน 9.หน้าศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู 80 คน 10.สนามทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี 700 คน 11.หน้าศาลกลางจังหวัดหนองคาย 300 คน 12.หน้าศลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ 40 คน และ13.หน้าศาลกลางจังหวัดสกลนคร 20 คน

สั่งเสื้อน้ำเงินคุ้มกันศาลากลาง

ภาคกลางและภาคตะวันออก 7 จังหวัด 1.วงเวียนสมเด็จพระนารายณ์ จ.ลพบุรี 150 คน 2.หน้าศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี 10 คน 3.ลานจอดรถข้างสนามกีฬา เทศบาลเมือง จ.ฉะเชิง เทรา 15 คน 4.หลังห้างบิ๊กซี พัทยาเหนือ จ.ชลบุรี 3,000 คน (ไม่ได้รวมผู้ชุมนุมที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ) 5.หน้าศาลากลางจังหวัดจันทบุรี 150 คน 6.หน้าศาลากลางจังหวัดตราด 50 คน และ 7.หน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จ.ปราจีนบุรี 40 คน ทั้งนี้ น่าสังเกตว่าไม่มีการรายงานความเคลื่อนไหวที่ จ.บุรีรัมย์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงมหาดไทยว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวคำสั่งทางลับจากกระทรวงให้ผู้ว่าฯ ระดมคนเสื้อน้ำเงิน ผ่านทางอบต. เทศ บาล กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ให้ทำหน้าที่ปกป้องศาลากลางจังหวัดแต่ละจังหวัด แต่ห้ามใช้ความรุนแรง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 เม.ย. มีการประชุมกระ ทรวงผ่านวีดิทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมหรือวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังผู้ว่าฯทุกจังหวัด นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย สั่งการให้ผู้ว่าฯ ใช้มวลชนจัดตั้งจากลูกเสือชาวบ้านและอปพร. ร่วมทำกิจกรรมและเป็นหนึ่งในกลไกที่จะแก้ปัญหาของประเทศชาติ ทั้งนี้ เสื้อยืดคอกลมน้ำเงินที่มีข้อความปักที่หน้าอกว่า "ปกป้องสถาบัน" ด้านหลังมีข้อความ "สงบ สันติ สามัคคี" เป็นเสื้อที่กระทรวงมหาดไทยจัดทำขึ้นให้กับผู้ว่าฯ เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนที่จะมาร่วมในงานปกป้องสถาบันสำคัญของกระทรวงมหาดไทย มีลักษณะคล้ายกับเสื้อที่กลุ่มเสื้อน้ำเงิน จ.ชลบุรี สวมใส่ก่อเหตุปะทะกับกลุ่มเสื้อแดง

ส่งตร.อารักขาบ้านคนสำคัญ

ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 1 บช.น. พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง โดยผบช.น.สั่งการให้ผบก.น. 1-9 จัดกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุร้าย ซึ่งอาจมีผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆมาปะทะกันหรือมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและรถยกร่วมปฏิบัติด้วยเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยในกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ จะไปประชุมร่วมกับบุคคลสำคัญ ผู้แทนองค์การสหประชาชาติ ธนาคารโลก ที่โรงแรมเซ็นทรัลเวิลด์ พื้นที่รับผิดชอบบก.น.6 วันที่ 12 เม.ย.

ให้ผบก.น. 1-9 จัดกำลัง สน.ท้องที่ที่มีบ้านพักบุคคลสำคัญไปดูแลรักษาความปลอดภัย ทั้งบ้านนายกฯ รัฐมนตรี เป็นต้น กำชับรอง ผบก.และผบ.ร้อย ผู้ควบคุมกำลังพล ปจ.ให้มีความพร้อมอยู่ในที่ตั้งตลอดเวลา โดยให้แจ้งข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันแก่กำลังพลได้รับทราบ เตรียมความพร้อมเคลื่อนย้ายกำลังพลได้อย่างรวดเร็ว ส่วนกำลังพลที่เตรียมสนับสนุน บก.น. 1-9 ให้เตรียมพร้อมที่ตั้งสนับสนุนได้ตลอดเวลา และตั้งจุดตรวจค้น ว.43 ให้สังเกตความเคลื่อนไหวต่างๆ

"มาร์ค"ส่ง15ผู้นำกลับบ้าน

เมื่อเวลา 13.45 น. นายอภิสิทธิ์ ขึ้น ฮ.ของ กองทัพบกมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อส่งผู้นำอาเซียนและผู้นำประเทศคู่เจรจารวม 15 ประเทศเดินทางกลับ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยมีรายงานข่าวเปิดเผยว่า หลังจากนายอภิสิทธิ์หารือกับผู้นำอาเซียนเพื่อแจ้งยกเลิกการประชุมเมื่อเวลา 12.30 น. นายอภิสิทธิ์เข้าไปในวอร์รูมซึ่งมีรัฐมนตรีคนสำคัญ อาทิ นายสุเทพ พล.อ. ประวิตร นายกรณ์ เพื่อหารือในการประกาศภาวะฉุกเฉิน นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ยังระบุตอนแรกว่าจะอยู่ที่โรงแรมต่อไป แต่นาย สุเทพขอให้เดินทางออกไปก่อน เพราะหากนายกฯยังอยู่จะทำให้ทำงานลำบาก นายอภิสิทธิ์จึงนั่งเฮลิคอป เตอร์ซึ่งจอดอยู่บนลานจอดด้านบนตึกแกรนด์ออกไปรอส่งผู้นำทั้ง หมดที่สนามบินอู่ตะเภา จากนั้นเวลา 18.45 น. นายกฯได้เดินทางจากอู่ตะเภากลับมายังโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช และได้หารือกับนายสุเทพ และผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างกลุ่มเสื้อแดงบุกเข้าไปในโรงแรมได้กระจายตัวเข้าไปทุกพื้นที่ทุกอาคาร หลายคนบุกเข้าไปตามห้องพักต่างๆ ของผู้นำและคณะผู้ร่วมประชุมเพื่อค้นหานายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ บางคนใช้ด้ามธงและท่อนไม้ทำลายโต๊ะและเก้าอี้ขว้างปาข้าวของตามห้องต่างๆ นอกจากนี้ยังเข้าไปทำลายเซิร์ฟ เวอร์ระบบคอมพิวเตอร์ภายในงาน ในห้องบริเวณชั้น 6 ของศูนย์ประชุมพีชได้รับความเสียหาย ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศต่างวิพากษ์วิจารณ์ ผลเสียที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยว่าสร้างความเสียหายอย่างหนัก ทั้งที่มีการเตรียมการประชุมกันมานาน

อัดม็อบจงใจขวางประชุม

เวลา 19.20 น. ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยา นายอภิสิทธิ์ พร้อมด้วยนายสุเทพ และนายกรณ์ เดินมาที่ศูนย์แถลงข่าวอาคารพีช นายอภิสิทธิ์แถลงด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า ขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน และหลังจากนี้ตนจำเป็นต้องไปทำงานปฏิบัติภารกิจ ก่อนจะแถลงการณ์กับประชาชนอีกครั้งในช่วงค่ำหรือดึกวันนี้ ตนเชื่อว่าประชาชนได้รับทราบเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์การชุมนุมต่อต้าน และมีวัตถุประสงค์ที่จะกีดขวางการประชุมอาเซียนและอาเซียนกับคู่เจรจา และนำไปสู่เหตุการณ์ที่ทำให้รัฐบาลต้องตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไป

นายกฯ กล่าวว่า การที่เราไม่สามารถจัดการประชุมในครั้งนี้ได้ ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเกิดความเสียหายซึ่งไม่เฉพาะในแง่สาระการประชุม แต่ในแง่ภาพลักษณ์ของประเทศ ความเชื่อมั่น เป็นเหตุการณ์ที่ตนมั่นใจว่าทุกคนที่มีหัวใจของความเป็นคนไทยไม่ประสงค์จะให้เกิดขึ้น สำหรับลำดับเหตุการณ์ของการตัดสินใจครั้งนี้ ขอย้ำว่าไม่มีส่วนใดเลยที่เป็นเรื่องการกระทำของรัฐบาล แต่เป็นการกระทำอย่างมีเจตนาของผู้ที่จงใจจะขัดขวางการประชุม รัฐบาลทำงานภายใต้ข้อจำกัดที่ว่าเราต้องดูแลความปลอดภัยของผู้นำประเทศ ไม่เฉพาะในกลุ่มอาเซียนเท่านั้น ยังมีประเทศคู่เจรจาหลายประเทศที่เดินทางมาถึงแล้ว

สั่งเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลต้องขออภัยที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น แม้ไม่ได้เป็นการกระทำของรัฐบาล แต่เป็นสิ่งที่รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้การประชุมประสบผลสำเร็จ แต่หลังจากเกิดเหตุ การณ์ขึ้น ตนได้ประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่พัทยาและชลบุรี เพราะตนมีภารกิจดูแลการเดินทางกลับของผู้นำประเทศต่างๆให้เรียบร้อย เมื่อภารกิจนี้เสร็จสิ้นลุล่วงโดยดีแล้ว ซึ่งตนมีโอกาสพบผู้นำทุกประเทศที่เดินทางมา และกล่าวขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รับความเห็นใจและเข้าใจจากผู้นำทุกประเทศ นอก จากนั้นยังมีผู้นำประเทศและเลขาธิการสหประชาชาติที่ยังเดินทางมาไม่ถึงพัทยา ตนได้สนทนาและขออภัย ซึ่งได้รับความเห็นใจและเข้าใจ มีเพียงนายกฯออสเตรเลียที่ยังไม่ได้พูดคุยเนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางกลับ เมื่อภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องประ กาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่ดังกล่าวอีกต่อไป จึงมีประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่พัทยาและชลบุรี

กร้าวใส่"ศัตรูของประเทศ"

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อภารกิจเสร็จสิ้น ตนจะเดินทางไปประชุมปรึกษาหารือถึงแนว ทางต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องทำให้ความสงบเรียบร้อยกลับคืนสู่บ้านเมืองอย่างแท้จริง ถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุด และตนจะได้ปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางและวิธีการที่จะได้มาซึ่งเป้าหมายนั้น

"ขอยืนยันว่าการทำงานของผมจากนี้ไปจะมุ่งสู่เป้าหมายนั้นอย่างเดียว ไม่มีเป้าหมายอื่นแอบแฝง และอยากเรียนกว่าบนความสูญเสียของประเทศวันนี้ ใครก็ตามที่ประกาศชัยชนะ ผมถือว่าคนๆนั้นหรือกลุ่มคนเหล่านั้นเป็นศัตรูของประเทศไทยอย่างแท้จริง ไม่ว่าผมจะอยู่ในสถานะใด จะไม่ยินยอมให้คนที่คิดร้ายกับประเทศไทย สามารถมีอิทธิพลหรืออำนาจเหนือความเป็นอยู่และชีวิตของประชาชนคนไทย และผมจะถือเป็นความรับผิดชอบสูงสุดที่จะนำความสงบเรียบร้อยกลับคืนมาบนความถูกต้องเท่านั้น"

หลังจากนายกฯแถลงข่าวเสร็จสิ้น เดินไปยังตึกแกรนด์เพื่อร่วมประชุมกับนายสุเทพ และผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง ทั้งนี้ น่าสังเกตว่านายกฯได้เปลี่ยนรถประจำตำแหน่งจากเดิมใช้รถบีเอ็มดับ บลิว ทะเบียน ศอ 9201 เป็นรถเบนซ์กันกระ สุนทะเบียน ษห 3835 เป็นคันที่พ.ต.ท.ทักษิณ เคยใช้สมัยเป็นนายกฯ และพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคมช.เคยใช้

สื่อนอกตีข่าวฉีกหน้ารัฐบาล

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานภาพและข่าวเหตุการณ์ความวุ่นวายของการชุมนุมจนทำ ให้เวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนและคู่เจรจาต้องล้มเลิกไปเป็นข่าวใหญ่ ไม่ว่าสำนักข่าวใหญ่ ระดับโลกอย่างบีบีซี ซีเอ็นเอ็น เอพี รอยเตอร์ เอเอฟพี เช่นเดียวกับสื่อมวลชนของเอเชีย

บีบีซีรายงานว่า ทางการไทยใช้เวลาหลายเดือนในการเตรียมจัดประชุมครั้งนี้ แต่ระบบรักษาความปลอดภัยรอบสถานที่จัดการประชุมกลับพังครืน เมื่อผู้ชุมนุมฝ่าด่านตำรวจเข้าไปได้ สร้างความอับอายขายหน้าให้กับรัฐบาลไทย และยังเกิดคำถามว่า ความแตกแยกที่ร้าวลึกในสังคมไทยได้บั่นทอนขวัญกำลังใจของตำรวจและทหารหรือไม่

เสื้อแดงโวยถูกตัด"ดีสเตชั่น"

ด้านการชุมนุมม็อบเสื้อแดงหน้าทำเนียบรัฐบาล เวลา 17.20 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำปราศรัยบนเวทีว่า ขณะนี้แน่ชัดว่ารัฐบาลได้สั่งปิดดีสเตชั่น ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการให้แผ่นดินลุกเป็นไฟเราจะสนองให้ ขอให้คนเสื้อแดงปิดการจราจรทุกถนนในประเทศไทย และขอให้ทุกคนไปชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด หากเราต้องทำทุกอย่างให้เบ็ดเสร็จเราต้องจบให้เร็วที่สุด และทำทุกวิธีให้รัฐบาลชุดนี้ยุบสภา ส่วนที่มีผู้บาดเจ็บจากการปะทะกับเสื้อน้ำเงินที่พัทยา พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นผู้ดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาลและค่าทำขวัญทั้งหมด แต่หากคนเสื้อแดงเสียชีวิตนายอภิสิทธิ์ต้องรับผิดชอบ

เวลา 17.30 น. ที่ด้านหลังเวที นายจตุพรและนายณัฐวุฒิร่วมกันแถลงข่าว นายจตุพรระบุว่า มีหลักฐานทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่มีนายเนวิน นายสุเทพ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมกันบัญชาการปราบปรามกลุ่มคนเสื้อแดงที่พัทยา นายสุเทพสั่งการในที่ประชุมด้วยว่า อยากให้ใช้แก๊สน้ำ ตาสลายการชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีกฎหมายรับรอง จากนั้นจึงสั่งการไปยังนายเนวิน จัดคนทั้งในพื้นที่บุรีรัมย์และตำรวจภูธรภาค 3 มาใส่ชุดสีน้ำเงินเพื่อก่อกวนคนเสื้อแดง ส่งผลให้คนเสื้อแดงถูกยิงบาดเจ็บ 2 ราย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราต้องขอความเป็นธรรมจากผู้นำแต่ละประเทศที่มาประชุม แต่เมื่อไม่มีการตอบรับจากรัฐบาล จึงต้องเข้าไปในโรงแรม การบุกรุกเข้าไปกระจกแตกเพียง 2 บาน ความเสียหายน้อยมากเมื่อเทียบกับนายกษิตยึดสนามบิน นายสุเทพยังสั่งการกระทรวงไอซีทีตัดสัญญาณ ดีสเตชั่น นายอภิสิทธิ์ ต้องรับผิดชอบกรณีแทรกแซงและตัดสัญญาณ

จัดสงกรานต์หน้าทำเนียบ

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ประเทศไทยจะเป็นอัมพาตทั้งประเทศแน่นอน หากรัฐบาลยังลอบทำร้ายกลุ่มคนเสื้อแดงและตัดสัญญาณดีสเตชั่น การชุมนุมจะต่อเนื่องยาวนาน วันที่ 13 เม.ย. กลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดงานสงกรานต์ที่นี่ใช้ชื่อสงกรานต์สีแดง มีพระสงฆ์มาประพรมน้ำมนต์ มีการทำบุญพระสงฆ์ 100 รูป รดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ ประกวดเทพีสงกรานต์หรือเทพีสีแดง รางวัลที่ 1 ได้ 3 หมื่นบาท หลังแถลงข่าวนายณัฐวุฒิยังโชว์ในเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ขณะนายเนวินซ้อนรถจักรยานยนต์ไปสั่งการกลุ่มเสื้อน้ำเงินด้วย

เวลา 18.00 น. สถานีดีสเตชั่นขึ้นข้อความเชิญชวนพี่น้องชาวเสื้อแดงผู้รักประชาธิปไตยร่วมชุมนุมหน้าทำเนียบ เนื่องจากสถานีประชา ธิปไตย D-station จะถูกรัฐบาลสั่งตัดสัญญาณ และยังมีข้อความวิ่งอ้างว่า นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ (รองปลัดกระทรวงไอซีที)ขอให้บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ระงับสัญญาณออกอากาศ D-station บนสัญญาณดาวเทียมไทยคม อย่างเร่งด่วน

เวลา 19.00 น. บรรยากาศการชุมนุมเริ่มคึกคัก เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เมืองพัทยาทยอยกลับมาสมทบเป็นจำนวนมาก โดยนายอริสมันต์ขึ้นปราศรัยบนเวทีเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่เมืองพัทยา และว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปพบนายอภิสิทธิ์ที่ไหน ให้จับตัวบังคับให้ลาออกจากนายกฯ หากลาออกแล้ว ตนพร้อมจะไปมอบตัวทันที

จากนั้นนายสุพร อัตถาวงศ์ อดีตส.ส.โคราช พรรคไทยรักไทย นำกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งเดินทางไปยังสถานีดาวเทียมไทยคม จ.นนทบุรี เพื่อขัดขวางการตัดสัญญาณดีสเตชั่น

นายกฯเข้าหารือผู้นำทหาร

ค่ำวันเดียวกัน ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาด เล็กรักษาพระองค์ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประ กอบด้วย พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. และพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมประชุมเพื่อหารือถึงสถานการณ์กรณีม็อบเสื้อแดง และรอนายอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพ ที่บินจากสนามบินอู่ตะเภาเพื่อมาร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้ ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมสังเกตการณ์

เมื่อเวลา 20.30 น. นายอภิสิทธิ์ ขึ้นเฮลิ คอปเตอร์จากโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช กลับเข้ากรุงเทพฯ โดยไปลงที่กรมทหารราบที่ 1 มหาด เล็กรักษาพระองค์ (ร.พัน1รอ.) ซึ่งมีบ้านพักของพล.อ.อนุพงษ์ อยู่ที่นั่น เพื่อหารือร่วมกับหน่วยงานด้วยความมั่นคง

สำหรับรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับ นายกฯอภิสิทธิ์ ในวันที่ 12 เม.ย. ทางช่อง 11 ได้รับการยืนยันว่ายังคงออกอากาศเหมือนเดิม แต่จะไม่ใช้เทปรายการของเดิมที่อัดไว้ล่วงหน้า แต่จะออกเป็นรายการสด

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกระแสข่าวพล.อ.อนุพงษ์ โทรศัพท์พูดคุยกับนายอริสมันต์ ขอให้ยุติการเคลื่อนไหวว่า ไม่เป็นความจริง คนระดับพล.อ.อนุพงษ์คงไม่โทร.ไปพูดคุยกับง่ายๆ แต่ถ้านายอริสมันต์ยกหูพูดคุยกับเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่งของกองทัพบกคงเกิดขึ้นได้ ส่วนสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ฝ่ายการเมืองดำเนินการ

วีระแฉเสื้อน้ำเงิน"เด็กเนวิน"

เวลา 20.20 น. นายจตุพร แกนนำม็อบเสื้อแดง ขึ้นปราศรัยบนเวทีหน้าทำเนียบ ว่า วันนี้พิสูจน์แล้วว่ามีการใช้วิธีสกปรกนำทหารและตำรวจมาสวมเสื้อน้ำเงิน ทำตัวเป็นอันธพาล ส่วนการออกคำสั่งให้ตัดสัญญาณดีสเตชั่น ไม่ได้รู้เลยว่าไทยคมกลัวพลังของประชาชนที่นายสุพรนำไปมากกว่า เพราะเลยเวลาที่มีคำสั่งให้ตัดสัญญาณไปแล้ว แต่ไม่เป็นไร หากตัดสัญญาณเมื่อไหร่เราไปอีกแน่

ต่อมาเวลา 20.40 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ ปราศรัยบนเวทีนำจดหมายที่อ้างว่ามีนายตำรวจนายหนึ่งส่งมาให้ ระบุข้อความว่าเมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายเนวินมีคำสั่งให้นายตำรวจ เกณฑ์กำลังพลและอส.จากสุรินทร์และบุรีรัมย์ ไปรวมจากที่นครราชสีมาอีกจำนวนหนึ่ง ให้ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ อ้างภารกิจคุ้มครองทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อถึงสนามบินสุวรรณภูมิทั้งหมดจึงรู้ว่าถูกหลอกให้ไปรักษาสนามบินสุวรรณภูมิ โดยผู้บังคับบัญชาให้เหตุผลว่าเป็นภารกิจป้องกันสนามบินสุวรรณภูมิจากกลุ่มเสื้อแดงนอกรูปแบบ จากนั้นนายเนวินมาคอยสั่งการให้แต่งเครื่องแบบสีน้ำเงิน และควบคุมการฝึก ให้เบี้ยเลี้ยงวันละ 500 บาท ต่อมานำกำลังมาเสริมโดยมีประชาชนจากอยุธยาเข้าร่วมด้วย ต่อมาวันที่ 10 เม.ย.ทั้งหมดถูกสั่งให้ไปยังพัทยาเพื่อก่อกวนกลุ่มคนเสื้อแดง โดยระบุว่ากลุ่มคนเสื้อน้ำเงินที่ก่อเหตุเป็นประชาชนจากอยุธยา และขณะนี้ตำรวจทั้งหมดที่ถูกเกณฑ์ไปกำลังหลบหนีกลับบ้านพัก

แม้วแฉซ้ำบิ๊กตร.พามาเอง

เวลา 21.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ปราศรัยผ่านโทรศัพท์ กล่าวว่า วันนี้ผู้ที่ไปพัทยาได้รับบาดเจ็บ แสดงให้เห็นว่าระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงจะไม่มีแบบนี้ เพราะใช้กองร้อยปราบจลาจลจากสุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา มีผู้บังคับบัญชานำมา เมื่อเปลี่ยนมาใส่เสื้อน้ำเงิน ขณะเดินมาดักเสื้อแดงพบว่ามีตำรวจในพื้นที่ทำความเคารพ สันนิษฐานว่าเป็นตำรวจระดับผู้บังคับบัญชานำมาเอง นอก จากนั้นมีคนสวมเสื้อน้ำเงินไปยืนบนสะพานลอยยิงใส่รถคนเสื้อแดง เป็นเรื่องไม่ควรเกิดขึ้นเลย ครั้งนี้เป็นการปราบปรามประชาชนของรัฐบาล โดยใช้ตำรวจนอกเครื่องแบบสวมชุดสีน้ำเงินไปปฏิบัติการ คล้ายคนที่สวมเสื้อเหลืองไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ สงสัยว่าคนวางแผนจะเป็นคนเดียวกันเพราะพฤติกรรมเหมือนกัน ไม่เป็นระบบประชาธิปไตยที่แท้จริง ใช้อำนาจนอกระบบและยังปิดกั้นข่าวสาร โดยเฉพาะช่อง 11 ที่พยายามไปสัมภาษณ์ให้เกิดภาพเชิงลบกับกลุ่มเสื้อแดง

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะลุกขึ้นและบอกให้ชัดเจนว่าที่มารวมกันไม่ได้ล้มรัฐบาล แต่เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง บังเอิญรัฐบาลเห็นดีกับระบบอำมาตย์ จึงเหมือนกับกลุ่มคนเสื้อแดงจะไปล้มล้างรัฐบาล ถึงเวลาแล้วที่จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ รวมถึงยอมรับสีแดงที่วันนี้มีหัวใจเป็นประชา ธิปไตยที่แท้จริง อยากให้มาร่วมกัน ถ้าทุกฝ่ายเข้าใจ ทหาร ตำรวจไม่ต้องออกแรงมาปราบ

บอกม็อบให้อดทนอีกไม่กี่วัน

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้นักการเมืองชอบสั่งให้ออกมาปราบ ข้าราชการประจำต้องรับผิดชอบ ให้เขาสั่งมาเป็นลายลักษณ์อักษรจะได้รับผิดชอบบ้าง นอกจากนั้นยังสั่งให้ตัดสัญญาณดีสเตชั่น รีบตัดเลยจะได้รู้ว่าบ้านเรามีสองมาตรฐาน เอเอสทีวีออกอากาศตั้งนานไม่ทำอะไร เราออกอากาศนิดเดียวจะตัด มาตัดเลยแต่ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ขอให้ทุกคนมีใจเป็นกลางแล้วมาดูการต่อสู้ของเสื้อแดง จะเห็นว่าเป็นวิธีที่เป็นประโยชน์ต่อการเมือง และขอบคุณพี่น้องทุกคนที่วันสงกรานต์ยังมาอยู่ร่วมกัน สละเวลาความสุขและการทำมาหากิน เพราะต้องการให้ประเทศไทยที่มีประชาธิปไตยที่แท้จริง อดทนกันอีกไม่กี่วันได้เห็นแน่ หากทุกคนพร้อมใจกันแบบนี้ เราเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่ประชาธิปไตย ที่มีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขได้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้พ.ต.ท.ทักษิณปราศรัยเป็นเวลา 20 นาที โดยใช้วิธีโฟนอินจากเดิมที่ใช้ระบบวิดีโอลิงก์ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเดินทาง โดยมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 1.2 หมื่นคน

รายงานข่าวแจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งข่าวมายังแกนนำนปช.ว่า นายเนวินได้นำกลุ่มตำรวจที่พามาจากสุรินทร์และบุรีรัมย์ แล้วให้ปลอมตัวเป็นกลุ่มเสื้อน้ำเงิน ไปพักอยู่ที่คลังแห่งหนึ่งในสนามบินสุวรรณภูมิ ดังนั้น ทางแกนนำนปช.จะประสานกับสภ.ราชาเทวะ สมุทรปราการ ไปตรวจสอบและถ่ายภาพมาเป็นหลักฐาน ก่อนจะนำมาแถลงในวันที่ 12 เม.ย.ต่อไป

ยันไม่ตัดสัญญาณ"ดีสเตชั่น"

เมื่อเวลา 19.00 น.บริเวณสถานีดาวเทียมไทยคม ถนนรัตนาธิเบศร์ อ.เมือง จ.นนทบุรี มีกลุ่มนปช.กว่า 500 คน เดินทางมาปิดล้อมบริเวณประตูทางเข้า พร้อมทั้งตะโกนโห่ร้องขับไล่นายอภิสิทธิ์ หลังจากที่มีข่าวว่ากระทรวงไอซีที มีคำสั่งให้ทางสถานีดาวเทียมไทยคมตัดสัญญาณของสถานีดีสเตชั่น โดยมีกำลังตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี คอยดูแลความสะดวก

ต่อมาทางกลุ่มแกนนำได้นำรถหกล้อ 2 คันเดินทางมาสมทบ นำโดยนายสุพร อัตถาวงศ์ ทำให้การจราจรเริ่มติดขัด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเจรจาขอร้องให้กลุ่มเสื้อแดงอย่าปิดถนน ทางแกนนำจึงขอทางเจ้าหน้าที่เคลื่อนขบวนเข้าไปด้านในสถานี โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนอยู่ที่บริเวณทางเข้าตึก เกรงว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าไปภายในอาคาร

ทางกลุ่มเสื้อแดงส่งแกนนำเข้าไปเจรจากับนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีวิชัยกุล รองกรรมการผู้อำนวยการสถานีดาวเทียมไทยคม ซึ่งผลการเจรจาทางเจ้าหน้าที่สถานีดาวเทียมไทยคม รับปากว่าจะไม่มีการตัดสัญญาณดีสเตชั่น อย่างแน่นอน ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดพอใจก่อนจะเดินทางกลับไปชุมนุมที่ทำเนียบตามเดิม และพร้อมจะกลับมาอีกครั้งหากมีการตัดสัญญาณ

ย้อนถามจะทำยังไงกับพธม.

ที่เวทีปราศรัยหน้าทำเนียบ นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง ปราศรัยหลังการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า วันนี้ได้ฟังการพูดของนายอภิสิทธิ์ เขาโกรธเรามาก บอกว่าจะถือพวกเราคือศัตรูของประเทศ จึงอยากถามว่าแล้วจะจัดการอย่างไรกับคนปิดสนามบิน ได้จัดการอย่างไรกับคนที่ยึดทำเนียบรัฐบาลไปร้อยกว่าวัน

นายวีระกล่าวว่า ใครที่บาดเจ็บจากเหตุ การณ์วันนี้สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ที่โรงพักพัทยา ในข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกาย โดยให้ผบ.ศูนย์สงครามพิเศษและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้ต้องหา และขอให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ หากชนะคนเสื้อแดงจะไม่ประท้วง เรามีสัจจะ แต่หากโกงก็แล้ว ใช้อำนาจก็แล้ว หากแพ้จะยอมหรือไม่ นี่เป็นปัญหาของพรรคประชาธิปัตย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 12 เม.ย. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ จะเดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจ ผู้บาดเจ็บที่ถูกอาวุธปืนยิง และถูกสะเก็ดระเบิดจากการกระทำของกลุ่มเสื้อน้ำเงินจากการปะทะกันที่เมืองพัทยา ที่ห้อง 317 โรงพยาบาลบางนา 1 ในเวลา 09.30 น.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker