บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2552

8เมษาประชาภิวัตน์ในสื่อต่างประเทศ

ที่มา Thai E-News


เสื้อแดงยึดกรุงไล่รัฐบาล-สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพมุมสูงจากAFPให้เห็นขบวนของคนเสื้อแดงกำลังเดินขบวนขับไล่รัฐบาล และกดดันพลเอกเปรมลาออกจากประธานองคมนตรี โดยเป็นช่วงเดียวกับที่ไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพประชุมอาเซียนซัมมิต+6ประเทศคู่ค้าที่พัทยา

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา สำนักข่าวต่างประเทศ



การชุมนุมครั้งใหญ่-สำนักข่าวCNNแพร่ภาพการชุมนุมของเสื้อแดงในวันพุธที่8เม.ย.ว่าเป็นวันดี-เดย์ที่เป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ในไทย(รายละเอียดข่าว)

สำนักข่าวCNNรายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า การชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เมษายน 2552 ถูกกำหนดเป็นวันD-DAYของกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล โดยระบุจะมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากกว่า300,000คน

ส่วนสำนักข่าวBBCรายงานว่า ผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกรัฐประหารโค่นจากอำนาจเมื่อปี2549 มีแผนการเข้าปิดล้อมบ้านพักของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งทักษิณชี้ว่าเป็นผู้บงการการรัฐประหาร

บีบีซีระบุว่าการเมืองไทยเดินหน้าร้าวลึกระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณ กับฝ่ายปฏิปักษ์คือกลุ่มพลังจารีตนิยมของวัง,กองทัพ และระบบราชการ

สำนักข่าวรอยเตอร์เสนอภาพข่าวตำรวจลากมอเตอร์ไซค์ที่ล้มคว่ำขวางรถนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่พัทยาเมื่อวานนี้ และเสนอข่าวว่า แม้จะมีการชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพฯ แต่อภิสิทธิ์ยืนยันจะจัดประชุมอาเซียนซัมมิตในสัปดาห์นี้ต่อไป

รอยเตอร์รายงานว่า การจัดชุมนุมใหญ่ครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีของกษัตริย์ภูมิพล ซึ่งทักษิณชี้ว่าเป็นผู้บงการโค่นรัฐบาลเลือกตั้งของเขาลงจากอำนาจ

ส่วนสำนักข่าวAPรายงานว่า อภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะไม่ลาออก หรือยุบสภาตามที่ผู้ประท้วงกดดัน ซึ่งนี่เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่คราวการประท้วงปิดสนามบินเมื่อปลายปีก่อน ทั้งนี้ดร.ธิตินันท์ พงษ์สิทธิรักษ์ แนะนำว่าอภิสิทธิ์ควรเจรจากับฝ่ายเสื้อแดง และเริ่มต้นปฏิบัติเพื่อให้รู้สึกเกิดความเป็นธรรมขึ้น โดยการดำเนินคดีกับพวกพธม.เสื้อเหลืองที่ยึดสนามบิน

APรายงานว่าการประท้วงครั้งนี้มุ่งเป้าไปปิดล้อมบ้านพักของพลเอกเปรม ประธานองคมนตรี ซึ่งทักษิณชี้ว่าเป็นหัวโจกของการทำรัฐประหาร(Masterminding)โค่นอำนาจทักษิณ แต่เปรมได้ปฏิเสธความพัวพันดังกล่าว

การพุ่งเป้าวิจารณ์องคมนตรีในครั้งนี้เป็นการทลายม่านประเพณีทางการเมืองที่สืบทอดมาว่า จะไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์สมาชิกในพระราชวงศ์หรือผู้รับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท ซึ่งเคยมีสถานะเป็นที่สักการะเคารพไว้อย่างสูง

อย่างไรก็ตามการไปประท้วงปิดล้อมบ้านของนายพลเปรมไม่ใช่หนแรก เคยมีการปิดล้อมมาแล้วหนหนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคม2550 ซึ่งนำไปสู่การปะทะกับเจ้าหน้าที่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บคราวนั้น200คน

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายนงานว่า ผู้ประท้วงมีเป้าหมายขับนายอภิสิทธิ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และปลดนายพลเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีให้พ้นตำแหน่ง โดยกล่าวหาเป็นหัวโจกคุมบังเหียนรัฐประหารปี2549

การประท้วงเกิดขึ้นระหว่างมีการประชุมอาเซียนซัมมิตที่พัทยา ซึ่งมีผู้นำของชาติภาคี และคู่ค้าอีก6ประเทศ รวมทั้งจีน ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนอิวซีแลนด์เข้าร่วมระหว่างวันที่10-12เม.ย.นี้ด้วย

ตำรวจคาดว่าในกลางภาคเช้าวันนี้มีผู้เข้าร่วมประท้วงราว80,000คน และกำลังทยอยเข้าสมทบ โดยผู้จัดการประท้วงตั้งเป้าคนเข้าร่วมการชุมนุมมากกว่า300,000คน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker