บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เปิดตัว 9 อรหันต์ ผู้ชี้ชะตา "ยึด-ไม่ยึด" ทรัพย์ "ทักษิณ" 7.6 หมื่นล้าน

ที่มา มติชน



จากคอลัมน์นับถอยหลังคดียึดทรัพย์ทักษิณ


แม้ประวัติการทำงานของ 9 อรหันต์ ผู้พิพากษาชุดประวัติศาสตร์ คดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 76,621 ล้านบาท อาจไม่ถึงกับทำให้รู้จักตัวตน รสนิยม จุดยืนทางการเมือง ของตุลาการแต่ละคนได้


แต่เชื่อว่าน่าจะทำให้พอคาดเดา "คำตอบสุดท้าย" คดีนี้ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย


สมศักดิ์ เนตรมัย

1.สมศักดิ์ เนตรมัย ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เจ้าของสำนวนและหัวหน้าทีมผู้พิพากษาคดีนี้ ผู้มีประสบการณ์ตัดสินคดีสำคัญๆ ทางการเมือง มาอย่างโชกโชน


เป็นหนึ่งในองค์คณะผู้พิพากษาที่ตัดสินให้จำคุก "วัฒนา อัศวเหม" อดีต รมช.มหาดไทย เจ้าพ่อปากน้ำ เป็นเวลา 10 ปี ในคดีทุจริตคลองด่าน และตัดสินจำคุกอดีตคณะกรรมการ ป.ป.ช.กรณีขึ้นเงินเดือนตัวเอง เป็นเวลา 2 ปี

ที่สำคัญ เคยร่วมตัดสินคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ 772 ล้านบาท ที่พิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปีด้วย


กำพล ภู่สุดแสวง

2.กำพล ภู่สุดแสวง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เป็นหนึ่งในองค์คณะผู้พิพากษาคดีออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว และคดีให้เอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ให้พม่า 4,000 ล้านบาท


ปัจจุบันทั้ง 2 คดี คำร้องในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ระหว่างจำหน่ายคดีชั่วคราว เพราะเจ้าตัวไม่เดินทางมาศาล


ธานิศ เกศวพิทักษ์

3.ธานิศ เกศวพิทักษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ร่วมวินิจฉัยด้วยคะแนน 9 ต่อ 0 ให้ยุบพรรคไทยรักไทย ในคดีทุจริตการเลือกตั้ง 2 เมษายน 2548 แต่ธานิศเป็น 1 ใน 3 ตุลาการเสียงข้างน้อย ที่วินิจฉัยไม่ให้ตัดสิทธิทางการเมืองกับคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย


ธานิศเป็นผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมมากมาย ปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


อดิศักดิ์ ทิมมาตย์


4.อดิศักดิ์ ทิมมาตย์ ประธานแผนกคดีเยาวชนในศาลฎีกา มาแทน "ปัญญารัตน์ วิระยะวานิช" ที่พ้นจากองค์คณะคดียึดทรัพย์ เนื่องจากอายุ 60 ปี และย้ายไปเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์


อดิศักดิ์ยังเป็นหนึ่งในผู้พิจารณาคำร้องให้ดำเนินคดีอาญากับคณะกรรมการป.ป.ช.จาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรณีชี้มูลคดีสลายม็อบพันธมิตร 7 ต.ค.50 โดยมิชอบ


พิทักษ์ คงจันทร์


5.พิทักษ์ คงจันทร์ ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา มาแทน "บุญรอด ตันประเสริฐ" ที่ขอลาออกเนื่องจากเสียงวิจารณ์กรณีมติคดีกล้ายางพารา "รั่ว" ซึ่งบุญรอดเป็นองค์คณะผู้พิพากษาคดีดังกล่าวอยู่ด้วย


ประทีป เฉลิมภัทรกุล


6.ประทีป เฉลิมภัทรกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นหนึ่งในองค์คณะคดีออกกฎหมายแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างจำหน่ายคดีชั่วคราว เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มาศาล


7.พงษ์เทพ ศิริพงศ์ติกานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา


ม.ล.ฤทธิเทพ เทวกุล


8.ม.ล.ฤทธิเทพ เทวกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา


ไพโรจน์ วายุภาพ


9.ไพโรจน์ วายุภาพ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker