บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ลิเกการเมือง

ที่มา บางกอกทูเดย์

หลายคนก็ยังงง-งง..ใช้ระยะเวลามาเป็นปีแล้วที่ “คนเสื้อแดง”เล็งเป้าหมาย รื้อเครือข่าย “อำมาตย์”ให้สิ้นซากแบบถอนรากถอนโคนคำถามของคนรุ่นใหม่ก็คือ “อำมาตย์” คืออะไร?- เป็นใคร?-ผู้ใด?-มาจากไหน?อยากจะเข้าร่วมกิจกรรมขับไล่ด้วย..แต่ยังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า “อำมาตย์”!!เผอิญกูติดลิเกงอมแงมซะด้วย..จึงยังพอที่จะอธิบายได้เสนา -อำมาตย์-ปุโรหิต!!ตอบอย่างไม่อายก็ได้ความรู้มาจากการ “ดูลิเก”นี่แหละ!!ทำไม..บ้านเมืองที่ยุ่งเหยิงอยู่ในขณะนี้..จะต้องมาไล่กันเฉพาะ “อำมาตย์”..เท่านั้น ส่วน เสนา กับ ปุโรหิต ปล่อยไปกระนั้นหรือ??“เสนา” เป็นบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ไม่มีพิษมีภัยคอยตามรับใช้

อย่างซื่อสัตย์.ไม่ใช่ชนชั้นนำ มีหน้าที่แค่ “ยกกระโถน”ไม่เกี่ยวกับ “เสนาหอย” กับ “เสนาโค้ก”นะครับส่วน “ปุโรหิต” คือ พวก พราหมณ์-นักบวช หรือ หมอดู..กลุ่มนี้เป็นผู้ที่จะคอยติดตามดู “ชะตาดวงเมือง” และ ช่วยชี้แนะให้กับผู้ครองบ้านครองเมืองหาก..“ปุโรหิต” ถ้าจิตคิดไม่ซื่อ.ทำการชี้แนะเพื่อ “ผลประโยชน์” ซ่อนลึกและมีผู้คนเชื่อกันอย่างหัวปักหัวปำ!!บ้านเมืองก็ย่อยยับได้เช่นเดียวกันเพราะกว่าจะขึ้นมาเป็น “ปุโรหิต” ได้..ก็ต้องเกิดจาก ความศรัทธา และ บารมี ที่

สั่งสมไว้ไม่น้อยเห็นลิเก-ลิเกนี่นะ ฤทธิ์เดชเหลือร้ายทั้งนั้น!!ที่นี้ก็มาถึง “อำมาตย์” ถ้าเป็นลิเกสมัยก่อน ก็มีแค่ “อำมาตย์”กลุ่มเดียว!!แต่ “อำมาตย์”สมัยใหม่ มีหลายกลุ่ม ทั้งทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ทุกสถาบัน ที่ไม่ใช่เอกชน กินเงินเดือนหลวง คือ “อำมาตยา” ทั้งนั้น!!ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวก มี ยศถาบรรดาศักดิ์..เมื่อถึงเวลาจะไป ก็ไม่ยอมไป เฝ้าแต่ “หวงแหนอำนาจ” ที่เคยหวานชื่นในอดีต..เปรียบคนที่ตายแล้วแต่ไม่ยอมให้เผา.. หรือ“ผี” ที่ไม่ยอมไปเกิด..นั่นแล!!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker