บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เหลิมยันพร้อมร่วมศึกซักฟอก เชื่ออภิวันท์เข้าใจผิด

ที่มา ข่าวสด

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. พรรคเพื่อไทย และบุคคลที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองได้เข้าพบตนเองจริง โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งตนได้ยืนยันว่า จะไม่นำทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจหากมีการเสนอชื่อบุคคลภายนอกพรรคเป็นนายกรัฐมนตรีแนบไปกับญัตติ โดยจะทำหน้าที่ให้ข้อมูลเท่านั้น ส่วนการออกมาให้สัมภาษณ์ของ พ.อ.อภิวันท์ที่ระบุว่าตนจะไม่เข้าร่วมอภิปรายและมีตัวแทนแล้ว 2 คนนั้น เชื่อว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะจนถึงขณะนี้พรรคยังไม่มีมติชัดเจนว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้จากการหยั่งเสียงของสมาชิกพรรคส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับแนวคิดของตนเอง แต่สุดท้ายจำเป็นต้องรอมติพรรค ซึ่งตนเองเสนอให้เป็นการโหวตลับ เพื่อให้เกิดความสบายใจทุกฝ่าย

ก่อนหน้านี้เวลา 09.15 น. ที่รัฐสภา พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ไปพูดคุยกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย หลังจากมีข่าวว่าร.ต.อ.เฉลิมจะไม่ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ยอมรับว่าตนกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนไปคุยกับร.ต.อ.เฉลิม ในฐานะผู้ใหญ่คนหนึ่งของพรรค เพื่อยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยเคารพการตัดสินใจของร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งเป็นบุคคลากรที่เป็นกำลังสำคัญของพรรค และเป็นการพูดคุยส่วนตัวโดยที่พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้สั่งการ เมื่อถามแล้วร.ต.อ.เฉลิม มีท่าทีตอบรับอย่างไร พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า มีท่าทีที่ดี และยืนยันว่าจะไม่ร่วมอภิปรายแน่นอน แต่ระบุว่าถึงแม้จะไม่ร่วมอภิปรายแต่ก็จะให้ข้อมูลทั้งหมด เช่น ใบเสร็จการเซ็นเอกสารต่างๆ พร้อมกับจะติวความพร้อมให้กับสมาชิกที่จะอภิปราย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากร.ต.อ.เฉลิมไม่อภิปราย จะทำให้น้ำหนักของข้อมูลจะกร่อยไปหรือไม่ พ.อ. อภิวันท์ กล่าวว่า หลักฐานทั้งหมดคิดว่าร.ต.อ.เฉลิม จะให้กับตัวแทนที่จะมาอภิปรายแทน ซึ่งกำหนดไว้สองคน เพื่ออภิปรายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญอีกหนึ่งคน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นใคร ซึ่งเหตุผลที่ร.ต.อ.เฉลิมไม่ร่วมอภิปรายนั้นเนื่องจากไม่สะดวกใจในบางเรื่องส่วนจะเป็นเพราะอะไรคงต้องไปถามจากร.ต.อ.เฉลิมเอง เมื่อถามว่าเหตุผลที่ไม่อภิปรายเป็นเพราะพรรคเพื่อไทย ไม่แนบชื่อเสนอเป็นนายกฯในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ต่อข้อถามว่าเป็นเพราะร.ต.อ.เฉลิม ยังไม่พอใจคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยอยู่หรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เป็นเหตุผลส่วนตัวที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เมื่อถามย้ำว่าเกรงว่าจะกลายเป็นเพราะความขัดแย้งภายในพรรคหรือไม่ พ.อ. อภิวันท์ กล่าวว่า ไม่ขัดแย้ง ถึงแม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างแต่เราก็ร่วมกันทำงาน
เมื่อถามถึงความคืบหน้าบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ พ.อ. อภิวันท์ กล่าวว่า เมื่อเราพร้อมที่จะยื่นขอเปิดอภิปรายซึ่งขณะนี้ข้อมูลในการอภิปรายมีประมาณ 90% คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะยื่นต่อประธานสภา ส่วนการกำหนดวันอภิปรายจะเป็นเมื่อไหร่นั้น ถือเป็นอำนาจของประธานสภาฯที่จะพิจารณาซึ่งคาดว่าคงใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากยื่นญัตติ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker