บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

นักวิชาการ2ค่ายเห็นแย้ง เอ็ม79,ซีโฟร์ ก่อกวน-สร้างเงื่อนไข

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_65224
อาจารย์ ม.รังสิต ชี้ยิงเอ็ม 79-วางระเบิด ซีโฟร์ เป็นการก่อกวน ขณะที่ อ.รัฐศาสตร์ จุฬา แนะระวังรัฐบาลสร้างเงืื่อนไขประกาศ พ.ร.บ.ฉุกเฉิน จี้ ปฏิรูปตำรวจ-เข้มกฎหมาย..

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. รศ.วิทยากร เชียงกูล คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวกับ ไทยรัฐออนไลน์ ถึงเหตุการณ์ยิงเอ็ม 79 เข้าไปในบริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพาณิชยการพระนคร และการวางระเบิดซีโฟร์ที่บริเวณศาลฎีกาเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เป็นการก่อกวนแบบปัญญาอ่อน ไม่ได้เกิดผลอะไรมาก ใช้จำนวนคนน้อยในการดำเนินการ ทำไม่เป็นระบบ คิดว่าไม่มีผลต่อการทำหน้าที่ของศาลและรัฐบาล เพราะมีความหนักแน่นพอ แต่กลับกันยิ่งทำลักษณะอย่างนี้ยิ่งทำให้คะแนนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตำ่ลง คนไทยหลายคนจะเบื่อ คิดว่าทำไมไม่รอให้ศาลตัดสินและต่อสู้ไปตามกระบวนการ ส่วนแนวโน้มความรุนแรงนั้นคงจะไม่เกิดขึ้น เพราะมาตรการของกลุ่มคนเสื้อแดงเรียกระดมพลยาก ไม่มีเงื่อนไขในการปลุกระดมมวลชน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้ค่อนข้างวุ่นวาย รัฐบาลเองทำงานลำบาก ระบบราชการไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่แน่นอนไม่มีประสิทธิภาพ ไม่รัดกุมในการดูแลผู้บริหารประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจะต้องกล้าปฏิรูป ต้องเข้มขนมากกว่านี้ ต้องสัั่งกำจัดกลุุ่มคนบางกลุ่มที่บ่อนทำลายประเทศ เช่น พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ออกมาพูดจาข่มขู่ ยุให้คนฆ่ากัน ทั้งที่เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และต้องกล้าที่จะดำเนินนโนบายตามความถูกต้อง ไม่ต้องกลัวพรรคร่วมรัฐบาล ถึงเวลายุบสภา ก็ต้องยุบ

ด้าน รศ.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกับ ไทยรัฐออนไลน์ ว่า เรื่องนี้ประชาชนต้องเสพข่าวอย่างระมัดระวัง เพราะ 1. อาจเป็นเรื่องจริง และ 2. อาจเป็นเรื่องที่แผนในการนำไปสู่มาตรการเข้มงวดนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นได้จากความคลุมเครือไม่ชัดเจนอะไรสักอย่าง และเรื่องนี้ไม่น่ากลัว เหตุการณ์รถแท็กซี่ ไล่เบียดรถนายกรัฐมนตรีน่ากลัวกว่า ประชาชนอาจจะเอาใจช่วย

"แต่เท่าที่เห็น หากประชาชนเสพข่าวอย่างไม่ระมัดระวัง ก็จะนำไปสู่การประกาศ พ.ร.บ.ฉุกเฉิน เหมือนปีที่ผ่านมา" รศ.พิชญ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เห็นว่ารัฐบาลก็ต้องคำนึงถึงสิทธิการชุมนุมของประชาชนด้วย ส่วนแนวโน้มสถานการณ์จะรุนแรงหรือไม่นั้นก็ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้คู่ขัดแย้งมีอย่างน้อย 4 กลุ่ม คือ กลุ่มเสื้อแดง กลุ่มเสื้อเหลือง กลุ่มเสื้อนำ้เงิน และ รัฐบาล ซึ่งหากทุกฝ่ายออกมาหมดก็รุนแรงแน่

"แน่นอนทั้งศาล รัฐบาล นายกฯตอนนี้ทำงานลำบากแน่ ไปไหนมาไหนก็ไม่ได้ ต้องมีคนอารักขาจำนวนมาก ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคุมเกมให้อยู่ ต้องจับคนที่กระทำผิดมาลงโทษ พร้อมตอบคำถามสังคมให้ได้อย่างกระจ่าง และต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับทุกกลุ่ม ทุกเหล่าอย่างเท่าเทียมกัน"

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker