บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มาร์คสอนกองทัพ เชื่อผลพิสูจน์ ไม่อยากให้ใช้จีที200

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_65954
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกฯแนะกองทัพให้เชื่อผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ เครื่องตรวจระเบิดจีที 200 แจงเหตุไม่อยากให้ใช้เพราะมีความเสี่ยงทุกฝ่าย ขึงขังพบทุจริตให้ สตง.จัดการแน่ แต่ยังรอข้อมูลก่อนทำหนังสือถึงสถานทูตอังกฤษ

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก แถลงยืนยันเครื่องจีที 200 ยังสามารถใช้ได้ผลว่า เข้าใจว่าสิ่งที่เขาสะท้อนให้เห็น คือประสบการณ์ของผู้ใช้ มักจะยืนยันในความมั่นใจและความเชื่อของตัวเอง แต่ในเชิงนโยบาย ตนได้ตอบกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎรไปว่า เมื่อมีการทดลองในเชิงวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วต้องเชื่อผลการทดลอง และน่าจะสอดคล้องกับข้อมูลที่ออกมาเป็นระยะของต่างประเทศด้วย เป็นเหตุผลที่ต้องให้ทีมงานวิชาการและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปทำความเข้าใจกับผู้ที่ใช้ในพื้นที่ จะได้ไปช่วยกันดูและอธิบายว่าที่มันใช้ได้นั้นปัจจัยที่เกี่ยวข้องคืออะไร เมื่อทำความเข้าใจแล้วคงจะสับสนกันน้อยลง หลังนำเข้า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง ก็จะมีการพูดคุยกันให้ชัดเจนว่าทุกหน่วยต้องปฏิบัติให้เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่กองทัพจะใช้งานต่อไป จะเป็นการขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีการไปดำเนินการ เพราะในเรื่องของตัวบุคคลชัดเจนแล้วว่าตอนนี้ถ้าไปใช้ผู้ปฏิบัติจะทราบจากผู้บังคับบัญชาว่า เมื่อผลของการทดสอบของรัฐบาลออกมาอย่างนี้ ไปใช้แล้วเกิดปัญหาผู้ใช้จะมีความเสี่ยงอย่างสูง เพราะต้องรับผิดชอบ เนื่องจากมีรายงานจากการที่อุปกรณ์มันใช้ไม่ได้ คิดว่าผู้บังคับบัญชาคงทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติ แต่เราเข้าใจความรู้สึกของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติโดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่คิดว่าเครื่องนี้เป็นอุปกรณ์ที่สร้างความมั่นใจให้กับเขา ขณะนี้ไม่มีอะไรไปทดแทนได้ ก็ย่อมเป็นปัญหาสำหรับเขา แต่ตนคิดว่ามันใช้ไปก็มีแต่ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า กองทัพภาคที่ 4 มีการเสนอให้มีการทดลองในพื้นที่จริงอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์ย้อนถามว่า คำว่าทดลองในพื้นที่จริงแปลว่าอะไร เช่น ที่มีการยกตัวอย่างว่ามีมอเตอร์ไซค์ 3 คัน ชี้ไปแล้วเจอระเบิด 1 คัน เขาก็นับว่าเจอ คำถามคือว่าตนไม่ทราบว่าแล้วไปตรวจอีก 2 คันหรือไม่ ถ้าทั้ง 3 คันมีระเบิดอยู่ ถ้าชี้ไปคันไหนมันก็เจอ แต่เขาไม่ได้ดูว่าอีก 2 คันมีระเบิดหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์เขาก็อธิบายว่า ในพื้นที่ซึ่งมีสารหรือวัสดุที่ต้องการหาค่อนข้างเยอะ การที่มีเครื่องซึ่งอาจจะไม่ใช้งานจริง ก็จะพบในสัดส่วนที่สูง แต่ประเด็นที่ว่าจะไปทดลองในพื้นที่ ต้องถามว่ามันควบคุมปัจจัยที่จะทดสอบได้หรือไม่ การที่เจอหรือไม่เจอในพื้นที่จริงจะเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ในการจะพิสูจน์ว่ามันใช้ได้ดีกว่าการสุ่มหรือไม่

ต่อข้อถามว่า นายกรัฐมนตรีมั่นใจหรือไม่ว่าในระดับปฏิบัติ จะปฏิบัติตามที่รัฐบาลวางไว้ให้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่อง ที่ได้บอกกับ ผู้บัญชาการทหารบก ไปแล้ว ช่วงเช้าวันที่ 18 ก.พ.ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กองทัพต้องไปเร่งทำความเข้าใจ ได้ขอให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเร่งจัดทีมลงไปพูดคุย เมื่อถามว่า ควรจะมีการผ่าเครื่องจีที 200 พิสูจน์ให้ชัดเจนหรือไม่ว่าเครื่องไม่สามารถใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพได้จริง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การแกะเครื่องออกมาต่างประเทศเขาก็แกะแล้ว และผู้ที่ใช้งานก็ไม่สามารถตอบได้ว่าที่คิดว่ามันใช้ได้มันใช้ ได้เพราะอะไร ใช้งานด้วยวิธีอะไร จึงเป็นเหตุผลที่ ออกแบบทดลองในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไม่ต้องมาเถียงกันว่าใช้ได้เพราะอะไร เอาเป็นว่าใช้งานได้หรือไม่ บริษัทตนก็เคยไปค้นพบว่าเคยมีอุปกรณ์คล้ายจีที 200 นำไปตรวจสอบที่สหรัฐอเมริกาผลก็ออกมาอย่างนี้

ต่อข้อถามว่า เรื่องการแกะผ่าเครื่องพิสูจน์คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อ้างว่าในสัญญากับบริษัทไม่สามารถที่จะนำเครื่องจีที 200 มาผ่าพิสูจน์ได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ที่อื่นเขาก็เปิดเครื่องออกมา แล้วตัวคำอธิบายในทางวิทยาศาสตร์ว่า เทคโนโลยีหรือกลไกตัวไหนที่ทำให้ค้นพบวัสดุนั้นมันไม่มีคำตอบ ขณะนี้ถ้าจะทดสอบคิดว่าคงจะทดสอบได้ เพราะตนจะดำเนินการให้มีการเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทแน่นอนว่า มันไม่เป็นไปตามสเปกที่ระบุไว้ เมื่อถามว่า มีการอ้างในสัญญาว่าไม่สามารถแกะเครื่องได้ เพราะบริษัทจะไม่รับผิดชอบอะไรเลย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ต้องให้เขารับผิดชอบเครื่องนั้นเพราะตั้งหลายร้อยเครื่อง เมื่อถามว่าก่อนนั้นนายกรัฐมนตรีเคยพูดว่า ควรจะผ่าพิสูจน์ก่อนที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะทำการพิสูจน์ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต่างประเทศเขาก็เปิดเครื่องกันออกมาแล้ว แต่ข้อถกเถียงก็ไม่จบในเรื่องการใช้ได้และใช้ไม่ได้ เพราะความรู้เรื่องนี้มันจะไม่ชัดเจน บริษัทก็อ้างได้ว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าใช้ได้เพราะอะไร ดังนั้น หลักการทดสอบที่เป็นอยู่และต่างประเทศก็ใช้ เป็นหลักการเดียวกับที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการไปว่า การมีหรือไม่มีเครื่องมือมีความแตกต่างและมีนัยสำคัญทางสถิติหรือไม่ ผลการทดสอบคำตอบคือไม่มี

ต่อข้อถามว่า แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ในภาคใต้ยังใช้อยู่ จะถือเป็นความผิดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ผมคิดว่าเขาจะมีความเสี่ยงมาก ถ้าเขาไปตรวจสอบในเรื่องของการมีวัตถุระเบิดหรือไม่ ถ้าไม่พบอาจจะไปสร้างความเข้าใจผิดว่าจุดนั้นๆ มันปลอดภัยทั้งสำหรับตัวเขาและประชาชน ผมไม่อยากให้มันเกิดเหตุ เพราะก่อนหน้านี้ มันก็มีเหตุเกิดขึ้น แต่เราไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร มีการพูดกันชี้แจงกันได้ว่าเครื่องนี้ก็ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่วันนี้พอเราพิสูจน์ว่ามันไม่ใช่อย่างนั้นด้วยและยังมีการไปทำ แล้วมันเกิดเหตุขึ้นมาความรับผิดชอบ มันจะตกอยู่กับเจ้าหน้าที่ค่อนข้างมาก ความเสียหายก็จะเกิด ถ้าไปใช้กับตัวบุคคลจะถูกโต้แย้งในเรื่องการไปละเมิดสิทธิ์แน่นอน ได้มอบให้ รมว.กลาโหมเร่งคิดการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน โดยไม่ใช้เครื่องมือตัวนี้ให้เร็วที่สุด" นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า เว็บไซต์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องจีที 200 เขียนบทความว่าการทดสอบของประเทศไทยไม่น่าเชื่อถือ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "เขาอ้างด้วยว่ามีการทดสอบที่อื่นก็ไม่ทราบว่ามีที่ไหนอ้างอิง ความจริงแล้วบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายจะต้องทำหน้าที่ ถ้าเขายังยืนยันว่าถูกต้อง" เมื่อถามว่า ค่าเสียหายบริษัทที่ควรจะชดเชยมีจำนวนเท่าไหร่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือลึกไปถึงจุดนั้น ส่วนจะเรียกค่าเสียหายจากบริษัทผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย ต้องมาดูในข้อกฎหมายการจัดซื้อเครื่องจีที 200 มีการดำเนินการมาหลายปีต่อเนื่อง การจัดซื้อก็มีการระบุความ ต้องการเฉพาะในพื้นที่ก็จะจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อถามว่า ถ้าส่อมีการทุจริตจะดำเนินการอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องมีการรายงานผลสรุปมาก่อน ส่วน สตง.สามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในการทำหนังสือถึงสถานทูตอังกฤษในเรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ได้ทำ ต้องดูในรายละเอียดทั้งหมดก่อน เอกสารที่บริษัทฯมานำเสนอนั้นเป็นอย่างไร อีกทั้งมีอะไรบ้างที่อังกฤษต้องช่วยเรา เพราะเป็นบริษัทในประเทศของเขาที่ส่งออกมาขายให้เรา ต้องรอรายงานจากทั้งฝ่ายกองทัพ ป.ป.ส. กงสุล และหน่วยงานที่ซื้อ เมื่อถามว่า อังกฤษควรจะช่วยเหลือไทยอย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อังกฤษก็มีการดำเนินคดีกับบริษัทฯอยู่ ก็อาจเชื่อมโยงกันได้ว่าถ้ามีการเรียกร้องค่าเสียหาย อาจจะต้องเอาข้อมูลมาแบ่งปันกัน เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆที่ได้รับความเสียหาย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker