บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"เสื้อแดง" บุก อสส.จี้ 3 ปมร้อน "ยายเที่ยง-สอยดาว-สนธิ ลิ้มฯ หมิ่นสถาบัน" อัดอัยการ 2 มาตรฐาน

ที่มา มติชน
"เสื้อแดง" บุก อสส. จี้ 3 ประเด็น "ยายเที่ยง-สอยดาว-สนธิ ลิ้ม หมิ่นสถาบัน" อัดอัยการอย่า 2 มาตรฐาน ด้าน โฆษก อสส.แจงเตรียมออกหมายจับ "แกนนำ พธม." เบี้ยวนัด

"ตู่" นำแดงบุ อสส.ทวง3คดี


กุล่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายชินวัตร หาบุญพาด แกนนำ พร้อมผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน ใช้รถบรรทุกหกล้อจัดทำเป็นเวที มาปักหลักเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถนนรัชดาภิเษก เรียกร้องอัยการดำเนินคดีอย่า 2 มาตราฐาน
นายจตุพร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำคนเสื้อแดง เปิดเผยก่อนขึ้นเวทีปราศรัยว่า มาชุมนุมเพื่อติดตามเรื่องที่ค้างอยู่กับอัยการ 3 เรื่อง คือ 1.เรื่องเขายายเที่ยงที่อัยการสีคิ้วมีคำสั่งไม่ฟ้อง พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี 2.เรื่องการบุกรุกป่าเขาสอยดาว ที่อัยการดองเรื่องไม่ยื่นฟ้องบริษัทบ้านสวนจันทบุรี ที่บุกรุกป่าเขาสอยดาว และ 3.เรื่องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่อ้างว่าอยู่ระหว่างการถวายฎีกา ทั้งที่ น.ส.ดารณี เชิงชาญศิลปกุล หรือดา ตอร์ปิโด ถูกศาลสั่งจำคุกไปแล้ว 18 ปี ดังนั้น นายสนธิที่นำคำพูดของดา ตอร์ปิโด ไปเผยแพร่ก็ต้องถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน


"นอกจากนี้ จะมีการชุมนุมเสื้อแดงไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) อีกครั้งในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เพื่อทวงถามคดียึดทำเนียบ และสนามบินของกลุ่มพันธมิตรว่าไปถึงไหนแล้ว และวันที่ 12 กุมภาพันธ์ จะดาวกระจายไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)" นายจตุพรระบุ


ไล่บี้ "อัยการ" อย่า2มาตรฐาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงทยอยมาสมทบปักหลักอยู่บริเวณด้านนอกอาคาร และตามฟุตปาธเป็นทางยาวรวมทั้งพื้นที่เกาะกลางถนนบนเส้นถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ซึ่งมีนายจตุพร นายวีระ นพ.เหวง นายจรัล นายสุพร อัตถาวงศ์ ผลัดเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตี พล.อ.เปรม ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และ พล.อ.สุรยุทธ์ กรณีการถือครองที่ดินเขาสอยดาว จ.จันทบุรี เขายายเที่ยง และเรียกร้องให้อัยการยึดหลักความยุติธรรมในการสั่งคดี อย่าสร้างสองมาตรฐาน


ขณะที่พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก.น.2 สั่งกำลังตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน (ปจ.) 150 นาย พร้อมตำรวจสน.พหลโยธิน 50 นาย และนอกเครื่องแบบ จากสังกัดบก.น.2 จำนวน 50 นาย กระจายกำลังดูแลรักษาความปลอดภัย และให้ผู้ชุมนุมเข้ามายังบริเวณลานจอดรถและลานหน้าอาคารอสส.ได้เท่านั้น แต่ไม่อนุญาตเข้าไปในอาคารเด็ดขาด
เวลา 15.45 นายณัฐวุฒิ แกนนำเสื้อแดงขึ้นปราศรัยโจมตีการทำงานของอัยการและรัฐบาลเป็นคนสุดท้าย ก่อนประกาศสลายตัวกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง พร้อมส่งเสียงโห่ร้องถามอัยการว่าจะร่วมกับคนเสื้อแดงหรือไม่ หรือจะเป็นปลาที่ตายแล้วลอยไปตามน้ำเพื่อรอเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง


อัยการแจงที่ "ยายเที่ยง-สอยดาว"


ขณะที่ นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการคดีพิเศษ และโฆษก อสส. กล่าวถึงการสั่งคดีที่พล.อ.สุรยุทธ์ถือครองที่ดินเขายายเที่ยง ว่าคดีถึงที่สุดไปแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมามีความเห็นตามอัยการที่สั่งไม่ฟ้องเช่นกัน เวลานี้เป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้ ที่จะต้องปฏิบัติตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 2518 ที่ต้องนำที่ดินคืนแก่ผู้ครอบครอง หรือทายาทผู้ครอบครองที่ได้รับอนุญาตตามมติครม.ให้ถือกรรมสิทธิ์เท่านั้น ส่วนคดีกลุ่มนายทุนถือครองที่ดินเขาสอยดาว จ.จันทบุรี อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติมครั้งที่สอง หลังจากพนักงานสอบสวนส่งสำนวนพร้อมความเห็นให้อัยการจังหวัดจันทบุรี เมื่อเดือนตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา แต่พิจารณาแล้วเห็นว่าสำนวนยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลสอบ จึงไม่สามารถสั่งคดีได้


เล็งหมายจับ"สนธิ"เบี้ยวนัด


ขณะที่นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการคดีอาญา กล่าวถึงการสั่งฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ฯ และหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังจากนายสนธิยื่นเรื่องถวายฎีกา ว่า อัยการมีคำสั่งฟ้องและมีหนังสือแจ้งเตือนให้พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เร่งติดตามตัวนายสนธิมาส่งอัยการ กำหนดนัดต้นเดือนมีนาคมนี้ แต่ถ้ายังไม่ได้นำตัวตามกำหนด จะมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและตำหนิรูปพรรณของนายสนธิ เพื่อขอศาลอนุมัติออกหมายจับต่อไป

"ส่วนคดีหมิ่นเบื้องสูงที่นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กรณีที่มีการกล่าวบรรยายพิเศษเป็นภาษาอังกฤษที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2550 อัยการฝ่ายคดีอาญา 3 ได้สรุปความเห็นและส่งสำนวนมาให้แล้ว กำลังพิจารณารายละเอียดอีกครั้งคาดว่าจะเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้" นายกายสิทธิ์กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker