บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รอยเตอร์วิเคราะห์การเมืองไทย หากยุบสภา"พท."ผงาด "บิ๊กจิ๋ว"บอกใบ้เงิน"แม้ว"7.6หมื่นล.มียึดบางส่วน

ที่มา มติชน

สื่อเทศชี้หากยุบสภา"พท."ผงาด


สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ถึงบทวิเคราะห์ ความเสี่ยงทางการเมืองของไทยที่ต้องจับตามอง ปัจจัยสำคัญแรกคือ ความไม่แน่นอนทางการเมือง เพราะไทยยังคงแตกแยกและแบ่งเป็นฝักฝ่าย ไม่มีทีท่าว่าจะยุติ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาว


รอยเตอร์ระบุอีกว่า แม้จะมีความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เชื่อว่าไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดที่แข็งแรงพอสำหรับการเลือกตั้งในขณะนี้ อย่างไรก็ตามหากมีการยุบสภาก่อนครบวาระ การเลือกตั้งครั้งใหม่อาจทำให้พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพันธมิตรของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับเข้าสู่อำนาจอีกครั้ง และกลุ่มเสื้อเหลืองต้องออกมาเคลื่อนไหวเพื่อล้มรัฐบาลอีก เลวร้ายไปกว่านั้น กองทัพอาจตัดสินใจเข้าแทรกแซงอีกครั้งหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตาอีกอย่างหนึ่งคือการวางแผนประท้วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่ศาลจะตัดสินคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ แม้ว่าการเดินขบวน 6 ครั้งก่อนหน้านี้จะเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย แต่การชุมนุมครั้งล่าสุดนี้ถูกขนานนามว่าเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ส่วนการพิพากษาคดีว่าจะมีการยึดทรัพย์มูลค่า 7.6 พันล้านบาทของครอบครัวชินวัตรซึ่งอัยการระบุว่าเป็นความร่ำรวยผิดปกติ ก็อาจกระตุ้นให้กลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณโกรธเคืองขึ้นอีกครั้งด้วยความเชื่อที่ว่าการดำเนินการดังกล่าวมีแรงจูงในทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง


ส่วนความเสี่ยงต่อการเกิดปฏิวัติรัฐประหารอีกครั้ง รอยเตอร์ระบุว่าการปฏิวัติที่สัมฤทธิผลเกิดขึ้นถึง 18 ครั้ง ความเป็นไปได้ของการปฏิวัติจะมีขึ้นต่อเมื่อเกิดเหตุปั่นป่วนวุ่นวายบนท้องถนนในไทยอีกครั้งหนึ่ง ในกรณีนี้ การปฏิวัติที่ประสบผลสำเร็จจะกระตุ้นตลาดได้ในระยะสั้น แต่ผลกระทบในระยะยาวคือแรงดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศของไทยจะตกไปอยู่ในแดนลบ


"บิ๊กจิ๋ว"คาดยึดทรัพย์"แม้ว"บางส่วน ย้ำมีเยอะก่อนมาเป็นนายกฯ


พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ว่า คนห่วงกันว่าทหารจะปฎิวัติ แต่เชื่อว่าน้องๆ คงจะไม่ทำกัน เพราะที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรกันเยอะทำให้รู้ว่าไม่ได้ประโยชน์อะไรที่จะทำอย่างนั้น ดังนั้นเรื่องปฏิวัติไม่มี รวมถึงเรื่องที่พูดกันว่าประชาชนจะลุกขึ้นมาทำอะไรต่างๆ ก็ไม่น่าจะมีถึงขนาดนั้น เป็นเพียงการแสดงความปรารถนาของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้ทุกสิ่งทุกอย่างตรงไปตรงมา บริสุทธิ์ยุติธรรม บ้านเมืองเราไม่ใช่จะล้มล้างหรือเกิดอะไรกันง่ายๆ


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากคำพิพากษามีการยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณจริง จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า คงจะมียึดบ้างหรืออายัดบ้าง แต่ก็คงจะเป็นไปด้วยเหตุด้วยผล คงจะมียึดบ้าง แต่ต้องให้ความเป็นธรรมต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ อยากให้ทุกคนสบายใจว่าวันที่ 26 กุมภาพันธ์ก็คงจะไปสู่วันที่ 27 ด้วยความเรียบร้อยทุกอย่าง


เมื่อถามว่า มีการข่าวพิเศษหรือถึงทราบว่า จะมีการยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณบางส่วน พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ความลับ เมื่อถามว่าแสดงว่า มีการยึดทรัพย์พอเป็นพิธีเท่านั้น พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า อย่าพูดอย่างนั้น แต่ทำอย่างตรงไปตรงมาอย่างถูกต้อง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ มีทรัพย์สินเยอะก่อนที่จะเข้ามาเป็นนายกฯ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker