บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"โกร่ง"ฟันธงศก.ฟื้นไม่จริง เตือน "ไตรรงค์"คิดให้ดี"เอ็กซิท สตราทิจี้" ทีดีอาร์ไอเชียร์รัฐมาถูกทาง

ที่มา มติชน
"โกร่ง"ไม่เชื่อเศรษฐกิจฟื้นจริง เตือน"ไตรรงค์"ใช้นโยบาย"เอ็กซิท สตราทิจี้" ต้องคิดให้รอบคอบ ดักคอแบงก์ชาติอย่ารีบขึ้นดอกเบี้ย แต่ควรดูแลค่าเงินบาท "สมชัย"เชียร์รัฐบาลมาถูกทาง เชื่อจีดีพีปีนี้โต 4% "ศุภวุฒิ"ชี้การลงทุนต้องโต ชาติเจริญ รัฐทำงบฯขาดดุลได้แต่ต้องดันจีดีพีโตแรง

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ในงานเสวนา "กูรูเศรษฐกิจ มองโลกมองไทยปี 2010" จัดโดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกขณะนี้ยังไม่ใช่การฟื้นตัวที่แท้จริงและยั่งยืน พิจารณาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศทั่วโลก ได้ดำเนินนโยบายขาดดุลงบประมาณเพื่อมุ่งช่วยเหลือภาคสถาบันการเงิน และบริษัทขนาดใหญ่ไม่ให้ล้มละลายเท่านั้น จึงมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ แต่ควรดูแลค่าเงินไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อภาคเอกชน โดยค่าเงินบาทควรมีทิศทางตามค่าเงินหยวนของจีนด้วย ส่วนการที่รัฐบาลจะลดการผ่อนคลายนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือเอ็กซิท สตราทิจี้ (แนวคิดของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี) นั้น ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะมองว่าเศรษฐกิจไทยขณะนี้ยังไม่ได้ฟื้นตัวอย่างแท้จริง "รัฐบาลยังให้ความสนใจกับการแก้ปัญหามาบตาพุดน้อยเกินไป ไม่ได้รู้สึกถึงความเดือดร้อนของนักลงทุน ก็มีความเป็นไปได้ว่านักลงทุนต่างชาติอาจจะย้ายการลงทุนยังจีน อินเดีย"

นายวีรพงษ์กล่าวว่า ในระยะข้างหน้า ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงคาดว่าจะยังอ่อนแอต่อไป อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะน่าอยู่ในระดับต่ำ หากพิจารณาตามทฤษฎีแล้ว เศรษฐกิจคงไม่สามารถฟื้นได้ในระยะเวลาเพียง 1 ปี โดยจะต้องระมัดระวังสถานการณ์ที่เป็นอยู่ จากการผลิตที่ยังอ่อนแอ การว่างงานที่ยังไม่น่าไว้วางใจ และปัญหาเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้น

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า จีดีพี ไทยปีนี้น่าจะขยายตัวประมาณ 4% หากสถานการณ์ทางการเมืองและปัญหามาบตาพุดไม่แย่มากไปกว่าปี 2552 ที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้จ่ายงบฯในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วและมีการกระจายไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน ปีนี้รัฐบาลก็พยายามตอบโจทย์เรื่องการลงทุนซึ่งถือว่ามาถูกทางแล้ว จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะดีกว่าปี 2552 อย่างแน่นอน

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ คาดการณ์ว่าจีดีพีจะเติบโตที่ 3.8% แต่ต้องพิจารณาจากเงื่อนไขสำคัญ คือ การส่งออกต้องไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ส่วนการลงทุนเห็นว่าควรให้ความสำคัญเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะภาคเอกชน และต้องมีความชัดเจนในข้อระเบียบ จากที่ผ่านมาหลายโครงการติดปัญหาหรือต้องยกเลิกไป ทั้งโครงการหวยออนไลน์ ปัญหาการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด "ประเทศชาติจะเจริญได้การลงทุนต้องโต ถ้าไม่โตเศรษฐกิจก็ไม่โต ส่วนการลงทุนภาครัฐต้องทำให้จีดีพีโตพุ่งแรง แต่บางโครงการ เช่น เช็คช่วยชาติ ผมไม่เห็นว่าจะทำให้จีดีพีโตอย่างไร ดังนั้น รัฐบาลยังตั้งงบฯขาดดุลได้อีก แต่ขอให้จีดีพีโตและโตแรง"

ที่มา: หนัวสือพิมพ์มติชนรายวัน หน้า 17 วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ปีที่ 33 ฉบับที่ 11660

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker