บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แก้-ไม่แก้...เพื่อใคร?

ที่มา บางกอกทูเดย์

ขณะนี้ ดูเหมือนการแก้-ไม่แก้รัฐธรรมนูญจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ของบรรดาท่านผู้นำประเทศจริงอยู่ รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่คนสร้างขึ้นอะไรที่คนสร้างขึ้นคนก็สามารถแก้ไขได้...แต่จะต้องมาจาก “หลักการ -เหตุผล”ที่สำคัญเหตุผลต้องเป็นเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับได้ซึ่งหมายถึงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมจะต้อง

เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ มิใช่เพื่อประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งฉะนั้น “ข้อกังขา” ถึงการ “งัดข้อ” แก้-ไม่แก้...ที่เกิดขึ้นในขณะนี้มิควรเกิดขึ้น!!! ให้อับอาย..จะว่าไปแล้ว..ประชาชนไม่ได้เดือดร้อนกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เลยมีแต่นักการเมืองบางคนเท่านั้นที่เดือดร้อนรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน นักการเมืองบางคนรู้สึกเฉยๆเพราะทำได้ตามกฎกติกามารยาท แต่นักการเมืองบางคนกลับเดือดร้อนเพราะไม่อยากปฏิบัติตามกฎกติกามารยาทที่กำหนดไว้ปัจจุบัน

ประชาชนเดือดร้อนกับเรื่องการทำมาหากินมากกว่า แทนที่นักการเมืองจะทุ่มเทเวลาและความพยายามแก้ไขปัญหาของประชาชน กลับมาวุ่นวายกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไม่ได้เดือดร้อนด้วยดังนั้น คำถามที่เกิดขึ้นเสมอ คือ นักการเมืองเป็นตัวแทนประชาชน และทำเพื่อประชาชนตามที่พรํ่าเพ้อพูดเสมอ จริงหรือ?ในระยะแรก พรรคการเมืองหลายพรรคพยายามผลักดันเร่งรีบให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เสร็จโดยเร็วโดยไม่ต้องทำ “ประชามติ” เพราะเกรง

ว่าจะไม่ผ่านความเห็นของประชาชนแสดงให้เห็นว่า “นักการเมืองบางคน” ลืมระบอบประชาธิปไตยไปข้อหนึ่งคือ “การมีส่วนร่วมของประชาชน”ที่ไม่ใช่มีแค่การหย่อนบัตรออกเสียงเลือกตั้งเท่านั้น แต่ยังมีสิทธิเข้ามีส่วนร่วมในการตัดสินใจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนผู้หลักผู้ใหญ่และผู้รู้หลายคนเคยวิจารณ์ว่า จะเป็นเรื่องน่าอนาถอย่างยิ่งหากจะปล่อยให้การร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของนักการเมืองซึ่งมีส่วนได้เสียโดยตรงเพียง

กลุ่มเดียว เพราะโดยหลักการแล้ว ต้องให้คนอื่นเป็นผู้ร่างและเชิญผู้แทนจากพรรคการเมืองร่วมด้วยในขณะที่พรรคการเมืองอื่นวุ่นวายอยู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญในอดีตพรรคประชาธิปัตย์ดูจะเดือดร้อนน้อยที่สุด ทำนองว่าไม่แก้ก็ได้ แต่ถ้าแก้ก็ดี ใจหนึ่งก็อยากให้แก้อย่างน้อยก็มาตราที่เกี่ยวกับการยุบพรรค เพื่อจะได้หมดข้อครหาที่ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นผลผลิตของการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549แต่วันนี้ประชาธิปไตยกลับ “ยืนยัน” ไม่แก้.. ในขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลก็ใช้

ไม้แข็ง “ต้องแก้” แต่เพราะอะไรไม่มีเหตุผลชัดเจนเป็นเรื่องปกติ...ที่พรรคฝ่ายค้านต้องการให้มีการยุบสภาโดยเร็วเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่..เพราะฐานเสียงยังมั่นคงในขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องการรักษาอำนาจไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติอย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เพื่อ “ความถูกต้อง”ฉะนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก!!!หากทำเพื่อประชาชน...มิใช่เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง 

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker