บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

...มาร์ค จูเนียร์ VS เดอะเทือก ใครใหญ่ใครอยู่...

ที่มา thaifreenews

โดย ปลายอ้อกอแขม

คำว่า“เต๊บเตื๊อก”เป็นภาษาถิ่นปักษ์ใต้ ถ้าภาษาเหนือเรียกกันว่า “อ้ายเทือก” ถิ่นอิสานเรียก “บักเทือก” ตะวันออกแถวจันท์หรือระยองจะเรียก“เทือกฮิ” (ระยอง “ฮิ”จะสั้นๆ ส่วนจันท์จะ “ฮิ”ยาว”)หรือในภาษาไทยภาคกลางเรียกกันว่า “ท่านเทือก” หรืออาจมีการใส่สร้อยคำนำหน้าให้ดูเก๋เพิ่มขึ้นตามแต่อารมณ์ เช่น ไอ้เ....เทือก ก็ได้ ทั้งหลายทั้งปวงนั้น หมายถึงพระเดชพระคุณท่านสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ..ตัวเดียวอันเดียวกันนั่นแลโยม !

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตกำนันบ้านนอก โดยส่วนตัวแล้วถือว่า “เป็นคนที่เพื่อนๆไม่อยากคบค้าสมาคมด้วย” เพราะมีกิตติศัพท์เรื่องเมียเพื่อนจนได้ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์มาแล้ว เหมือนๆกับลูกพี่อย่างนายชวน หรือนายบัญญัติ ..ดุษฎีบัณฑิตรุ่นพี่

จำได้ว่า เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ “เฮียเทือก”ของผมไปเยือนสมเด็จฮุนเซ็นถึงถิ่นกัมพูชาเพื่อกระชับสัมพันธไมตรี พอกลับมาถึงไทยเผลอตัวบอกว่า “ไปเยือนเขมรครั้งนี้ ภรรยาสมเด็จฮุนเซ็นทำอาหารให้รับประทาน อร่อยมาก วันหลังจะไปอีก” ..ฮั่นแน่ รู้นะ คิดอะไรอยู่ !

รู้ถึงหูสมเด็จฮุนเซ็นเข้า เท่านั้นเอง ฮุนเซ็นก็ถึง“บางอ้อ”(อยู่ติดกับบางพลัด) จึงบอกกับคนใกล้ชิดว่า “ชิชะ ๆ อ้ายนี่ ไว้ใจไม่ได้ นิสัยเปลี่ยน แหม๊..ไม่ทันไร จะล่ออีแก่เมียตูซะแล้ว อุเหม่ ๆ อ้ายฉิกหาย จงอย่าได้มาเหยียบเขมรอีกต่อไป” จึงห้ามนายสุเทพเข้ากัมพูชาอย่างไม่มีกำหนด นี่คือเรื่องจริงที่นายสุเทพไม่ยอมรับเด็ดขาด..ไม่เชื่อไปถามดู !

ท่านเทือก ได้ฉายาจากสื่อมวลชนไทยว่า “แม่นมอมทุกข์” คงจะหมายถึงว่า เป็นคนที่คอยประคบประหงม “นายกฯน้อย” เจ้าของฉายา “หล่อหลักลอย” หรือ “เกิดมากู้” ตั้งแต่เริ่มตั้งไข่ จนพอเดินได้เตาะแตะๆ แต่หลังๆนายกฯน้อยก็ทำเหมือนไม่สนใจ หรือใส่ใจกับแม่นมที่คอยเอานม “ยัดปาก”ให้ทุกวันๆ ทำเป็นไม่เห็นหัว บางครั้งก็จิกกัดหัวนมบ้าง บีบบ้าง ถีบบ้าง จนแม่นมเจ็บปวดรวดร้าวไปถึงกระดองใจ เพราะเอาแต่ใจตัวเอง ..แม่นมจึงอมทุกข์มาตลอด

หลายครั้ง “แม่นม”นึกยั๊วะจนอยากกระทืบให้คางเหลือง ก็เลยสั่งสอนนายกฯน้อยด้วยความหมั่นไส้ เพื่อให้หยุดการกระทำแบบไร้เดียงสา ให้รู้จักตนเอง หรือให้ได้รับประสบการณ์ตรง จะได้รู้สำนึก ..ด้วยการให้แต่งตั้ง ผบ.ตร ไม่ได้ อะฮ้า !

จงรู้ไว้ สงครามมหาภารตะยุทธ์ เรื่อง “ทำไม๊ ทำไม ตูถึงแต่งตั้งผบ.ตร ไม่ด๊าย..ซะทีวะ” ที่นำแสดงโดยอภิสิทธ์ นั่น ..ฝีมือกำกับของเทพเทือกล้วนๆ !

ลูกชายวัย 1 ขวบเศษ พอเดินได้เตาะแตะๆ แม่พาไปโน่นมานี่ ที่ไหนเดินได้ แม่ก็พาจูงเดินไป ที่ไหนเดินลำบากแม่ก็อุ้มกระเตงเข้าสะเอว จะกินก็คอยป้อน จะนอนก็คอยพัดวี จะอึจะฉี่ก็คอยเช็ด โดยลูกไม่รู้เลยว่าแม่ลำบากขนาดไหน อยากได้อะไรก็จะเอาท่าเดียว พอไม่ได้ดังใจก็แหกปากร้องจ๊ากๆ อาละวาดฟาดหาง ชักดิ้นชักงอ...น่าถีบพิลึก!

แม่ก็คอยห้ามในสิ่งที่เห็นว่าเป็นอันตรายเมื่อลูกจะทำ เพราะขาดประสบการณ์ แต่ลูกก็ดื้อรั้นจะทำให้ได้ มองว่าตนเองโตแล้ว “ต้องทำได้” เมื่อเห็นไฟก็อยากจะเอามือจับต้องไม่รู้ว่าไฟมันร้อน อยากเอาน้ำร้อนๆล้างมือ แม่จะบอกว่า “ทำไม่ได้นะลูก” มันก็ร้องจ้า “หนูจาทาม ๆ แง๊ ! “ ..ดื้อบรรลัย !

นิสัยมาร์ค มักจะเป็นคนมีความเห็น “ตรงกันข้ามกับผู้อื่นเสมอ” (Positive Thinking) ถ้าเขาบอกว่าสิ่งนี้ดี มาร์คจะบอกว่าไม่ดี ถ้าบอกว่าไม่ดี มาร์คต้องบอกว่าดี เพื่อทำตนให้เป็นที่สนใจ หรือพยายามจะเอาชนะผู้อื่นด้วยการเถียงข้างๆคูๆ ชนิดคอเป็นเอ็น ยกเว้น เรื่องดีๆเกี่ยวกับตนเองที่มาร์คไม่เคยเถียงใคร..เรื่องไรจะเถียง !

ถ้าคุณได้คุยกับมาร์คเรื่องโลก หากคุณบอกว่าโลกกลม มาร์คจะบอกว่า “แบน” ถ้าคุณบอกว่าโลกแบน มาร์คจะบอกว่าโลกกลม แล้วมาร์คก็หาเหตุผลมาอธิบาย จนคุณเชื่อว่าโลกกลมจริง เมื่อคุณยอมรับตามเหตุผลของมาร์คว่าโลกกลม มาร์คก็เริ่มจะพูดให้ไขว้เขวไปว่า ไม่แน่นะ โลกอาจจะแบนก็ได้ แล้วก็หาเหตุผลต่างๆมาหักล้างเหตุผลของตนเองที่บอกว่าโลกกลม ..บ้าไปแล้ว !

ความคิดเช่นนี้ของมาร์ค ทำให้เทือกหนักใจมาตลอด เพราะมาร์คจะมองคำแนะนำของเทือกเป็นตรงกันข้าม คือกลัวจะถูกหาว่า”โง่” ถ้าทำตาม ถ้าเทือกบอกว่าควรจะทำอย่างนี้ มาร์คจะบอกว่าต้องทำอย่างนั้นมากกว่า สำหรับความคิดของเทือกตอนนี้ ..มาร์คเริ่มดีแตก !

ที่จริง การที่มาร์คจะเป็นตัวของตัวเองนั้น ถือเป็นเรื่องดี แต่ไม่ใช่ “การดื้อรั้น” จะเอาชนะคะคานตามนิสัยเด็กๆ ให้คนอื่นเห็นว่าตนเองเหนือกว่า ทำให้การบริหารประเทศของมาร์ค เหมือนการโต้วาที เอาชนะกันด้วยเหลี่ยมคูแห่งวาทะ หรือเป็นนักวาทะกรรม พูดเพื่อเอาชนะคนอื่น อ้าว ! ลืมไป มาร์คอยู่พรรคประชาธิปัตย์นี่นา ..ภาษาปะกิตเรียกว่า พรรคNATO ย่อมาจาก No Action Talk Only!

หลังๆมาร์คเริ่มรังเกียจเทือก จึงไปคบค้าสมาคมกับพวกนายชวน นายบัญญัติ เอามาเป็นกุนซือ เหมือนได้ยันต์กันผี จึงไม่กลัวผีเทพเทือกอีกต่อไป เทือกบอกไปทางซ้าย มาร์คเลี้ยวขาวทันที พอเทือกบอกให้เดินตรงไป มาร์คก็หันหลังกลับ เทพเทือกบอกข้างหน้ามีบ่ออุจจาระ ระวัง ..มาร์คโดดตูม !

ส่วนเทือก รู้สึกอิหลักอิเหลื่อ จะอยู่ก็ไม่ได้ จะไปก็ไม่ดี ครึ่งผีครึ่งคนอยู่อย่างนั้น โดยเฉพาะสิ่งที่ไปรับปาก “พรรคร่วมรัฐบาลตอนไปเชิญให้จัดตั้งรัฐบาลนั้น เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ“ มาร์คปฏิเสธหน้าตาเฉย ทั้งที่มาร์คเป็นคนพูดเองกับคนเหล่านั้น และต่อหน้าสื่อมวลชน รู้กันทั้งประเทศ แต่มาร์คก็ไม่รับ โยน “เฝือก”ให้กับเทือกไปเต็ม โดยไปบอกกับนายชวนว่า “หนูไม่รู้ เพราะหูเบา เค้าบอกเค้าจะแก้รัฐธรรมนูญ หนูไม่รู้ ๆ ๆ “ นั่นเอง ความแค้นเร้ารุมสุมอยู่ในหัวใจเทือกมาตลอด..ต้องเอาคืน

เทือกเอาบ้าง สิ่งที่มาร์คให้ทำ เทือกไม่ทำ มาร์คบอกให้เทือกทำอย่างนี้ เทือกทะลึ่งไปทำอีกอย่าง พอมาร์คบอกนั่นเมียเพื่อนนะ อย่าไปยุ่ง เทือกคว้าหมับ ใจจริงเทือกไม่เคยกลัวมาร์ค แต่ยังไม่รู้ว่าเบื้องหลังมาร์คนอกจากเห็บหมัดแล้ว ..ยังมีอะไรอีก

มาร์ค “เสียศูนย์” เพราะเทือกหลายหน ทำเอามาร์คโกรธจนหัวสั่นหูกระดิก แต่ครั้นจะประกาศสงครามตรงๆ ก็ยังเกรงๆอยู่บ้างเพราะไม่รู้ว่าเบื้องหลังของเทือกนอกจากกลากเกลื้อนแล้ว ..ยังมีอะไรอีก

สงครามภายในระหว่างอดีตลูกพี่ที่กลายเป็นลูกน้องอย่าง “เทือก” และอดีตลูกน้องที่ได้ขึ้นวอมาเป็นผู้บังคับบัญชาอย่าง “มาร์ค” ปะทุขึ้นมาหลายครั้งหลายหน เป็นสงครามตีวัวกระทบคราด หรือสงครามสนุกเกอร์ ใช้ชิ่ง แทงขาวให้กระทบแดง ให้แดงไปกระทบแดงอีกลูกให้ลงหลุม ..สงครามอีแอบ

เทือกเตะก้านคอมาร์คก็หลายครั้ง มาร์คจับเทือกประกบตีเข่าวงในก็หลายหน แต่ทุกครั้งการเตะหรือตีเข่าจะทำกับปลัดกระทรวงบ้าง ข้าราชการประจำบ้าง ข้าราชการการเมืองบ้าง สร้างสถานการณ์ขึ้นมาเอง ปูดเรื่องเสียหายกันเองบ้าง แล้วแต่โอกาส เพื่อฝากให้แก่กันและกัน แต่ทั้งคูจะพูดเหมือนๆกันว่า “เสื้อแดง”เป็นคนทำ เสื้อแดงเป็นคนลงมือทั้งสิ้น ..เอาชั่วใส่คนอื่น

ท้ายสุด มีวัตถุบินลึกลับไม่ปรากฏสัญชาติ หากปรากฏที่อื่นจะเรียกว่า จานบินUFO แต่เมื่อปรากฏตัวที่บ้านนายกฯ กลับเป็น “อึ” จึงเรียกกันว่า “อึUFO” บินลอยข้ามรั้วไปตกในบ้านนายกฯ ทำเอาแตกตื่นกันยกใหญ่ เพราะละลานตาไปทั้งสีและกลิ่นที่มาพร้อมๆกัน แต่ยังไม่รู้รสชาดเพราะไม่มีผู้กล้าลองชิม อีกทั้งยังไม่มีผู้ประกาศความรับผิดชอบ..แต่คนวงนอกบอกงานนี้ “ล่อ”กันเองอีกแล้ว !

ก็เช่นเดียวกันกับครั้งก่อน ทั้งเทือกและมาร์คต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “เสื้อแดง”เป็นคนทำแหงมๆ จึงให้ตำรวจตรวจกล้องวงจรปิด เห็นชายขี่มอเตอร์ไซค์ท่าทางน่าสงสัย จึงให้ไปเชิญแฟนพันธุ์แท้มอเตอร์ใซค์มาพิสูจน์..ก็ไม่ได้เรื่อง

ผมว่าแทนที่จะพิสูจน์รถมอเตอร์ไซค์ น่าจะไปพิสูจน์ “อึ”มากกว่า ว่าเป็น “อึ”ของใคร จะง่ายมากกว่า เพราะมีผู้ที่ชำนาญอย่างคุณหญิงหมอพรทิพย์ที่สามารถทำงานนี้ได้อยู่แล้ว..ง่ายกว่า GT200 ตั้งเยอะ

เมื่อมีคนทำอะไรแล้วจับไม่ได้ เรามักจะพูดว่า “จับมือใครดมไม่ได้” เพราะทำด้วยมือ แต่นี่เป็นอึ นอกจากต้องจับมือดมด้วยแล้ว ยังต้องพิสูจน์ว่าเป็น “อึ”ของใครอีกด้วย ซึ่งไม่อยากได้ยินว่า “จับตัวคนทำได้แล้ว แต่ไม่รู้ว่าเป็นอึของใคร ประเภทจับ....ใครดมไม่ได้ ..ผมว่าควรจะตามไปดมให้ถึงที่สุด !

ผมอยากรู้จริงๆว่าเป็น อึ ของใคร ..ระหว่างมาร์ค กับเทือก !

มาร์ค จูเนียร์ ปะทะ เดอะเทือก ผีเน่ากับโลงผุ ใครเป็นโลง ใครเป็นผี ใครใหญ่ใครอยู่!!!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker