บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

เพื่อไทยจูงเสื้อแดงยื่นฟ้องไอพียู

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_73426

นายวิทยา บุรณศิริ

สมาชิกพรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดง รุกคืบ ยื่นฟ้องไอพียู กดดันรัฐบาลยุบสภา เริ่มต้นกระบวนการประชาธิปไตยใหม่...

เมื่อเวลา 11.00 น. 28 มี.ค. ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ คณะส.ส.ของพรรคเพื่อไทย และกลุ่มมวลชนเสื้อแดง นำโดยนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ประธานประสานงานพรรคฝ่ายค้าน พร้อมด้วยส.ส.พรรคเพื่อไทยประมาณ 10 คน อาทิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา นายนพดล ปัทมะ ทนายความส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นางลดาวัลล์ วงศ์ศรีวงศ์ สมาชิกบ้านเลขที่ 11 ในนามชมรมเสียงสตรี น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ในนามตัวแทนกลุ่มนปช. ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายแอนเดอร์ส บี. จอห์นหัน เลขาธิการสหภาพรัฐสภา

โดยนายวิทยากล่าวว่า ที่ยื่นเรื่องวันนี้ เพราะฝ่ายนิติบัญญัติถูกคุกคามโดยฝ่ายบริหาร โดยนายกฯสั่งการให้กองทัพขนยุทโธปกรณ์ และยุทธภัณฑ์ทางทหารมาปิดล้อมรัฐสภา เป็นการปิดกั้นการทำงานของส.ส.และส.ว. เมื่อถามว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ระบุว่า คงแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและกลุ่มเสื้อแดงกลายเป็นกลุ่มเดียวกันแล้ว

นายวิทยากล่าวว่า เป็นการผลักประชาชนให้ไปอยู่คนละฝ่าย แบบนี้ก็แสดงว่า ประชาชนทั้งประเทศเป็นกลุ่มเดียวกันกับพวกเรา ซึ่งการทำหน้าที่ของส.ส.ทุกคน ได้ระมัดระวังในการกระทำให้อยู่ในกรอบ และคิดว่านายกฯคงคิดไปเอง เพราะในอดีตท่านก็เคยไปเยี่ยมกลุ่มพันธมิตร ซึ่งท่านคงนำความคิดของท่านมามองว่า เราคงจะไปทำแบบนั้น เราจึงต้องการให้สหภาพรัฐสภามีบทบาทในการแสดงออกถึงสิ่งที่รัฐบาลกระทำ ที่ผ่านมาเราได้ยื่นต่อคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน โดยยืนยันในอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องไม่มีใครบังคับข่มขู่ได้ แต่วันนี้ฝ่ายบริหารต้องอาศัยกำลังของทหารมาค้ำจุน ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติอาศัยอำนาจทหารมาปกป้องอีก

ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปขึ้นเวทีเสื้อแดงนั้น ก็ไปนอกเวลาราชการแล้ว ถือเป็นเอกสิทธิ์สิทธิเสรีภาพ ที่จะไปขึ้นเวทีนปช.ได้ แต่ก็ได้แจ้งเตือนให้ทุกคนระมัดระวัง เพราะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ตอนนี้ฝ่ายค้านพร้อมเต็มที่ บรรยากาศสุกงอม เพราะนายกฯได้ทำไว้กับพวกเรา คาดว่าจะเปิดอภิปรายได้หลังสงกรานต์ ซึ่งฝ่ายค้านจะหารือกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดการอภิปรายในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากในการประชุมสภาฯสัปดาห์หน้า มีการนำกำลังทหารมาตรึงไว้อีก ฝ่ายค้านจะร่วมประชุมหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า ไม่คิดอย่างนั้น เพราะนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ประสานมายังตนแล้ว โดยให้รับผิดชอบประสานเจรจากับกลุ่มเสื้อแดง แต่ฝ่ายบริหารก็ต้องปราศจากการคุกคามการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติด้วย ประชาธิปไตยของไทยต้องไม่เอาทหารมาก้าวก่าย

ด้านนายนพดล กล่าวว่า เป็นการแจ้งให้โลกรับทราบถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทย เพราะพวกเราถูกปิดกั้นในการนำเสนอข่าวสารทุกอย่าง ซึ่งเราไม่สบายใจที่รัฐสภาถูกปิดล้อมโดยทหาร ถือว่าสิ่งที่รัฐบาลทำ เป็นอุปสรรคการทำงานของรัฐสภา ทั้งที่กลุ่มเสื้อแดงเรียกร้องอย่างสันติ ต้องการอย่างเดียวคือยุบสภา และต้องการให้บ้านเมืองเริ่มต้นนับความเป็นประชาธิปไตยเป็นการต่อสู้ระดับโลก ซึ่งเรื่องนี้ทางพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็รับทราบแล้ว และเป็นผลดีที่แจ้งให้สื่อต่างประเทศรับทราบด้วยว่า พรรคเพื่อไทยมีจำนวนส.ส.มากสุดในสภา แต่ถูกพรากสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะมีทหารมาแทรกแซง มีข้อเรียกร้องให้ทราบเหตุการณ์ และขอความเห็นใจจากพรรคเพื่อไทยและกลุ่มเสื้อแดง เผื่อไอพียูจะมีช่องทางที่จะสื่อและแสดงความเห็นใจ โดยแจ้งผ่านไปยังฝ่ายบริหาร เพื่อให้ยุติข้อขัดแย้ง ซึ่งง่ายนิดเดียวคือการยุบสภา และถือเป็นสัญญาณที่ดีที่นายกฯเริ่มกลับมาเข้าสู่การพูดคุยอีกครั้ง

ทางด้านนางลดาวัลล์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มชมรมเสียงสตรี เป็นการรวมตัวของกลุ่มสตรีเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตย ซึ่งข้อเรียกร้องที่ยื่นต่อไอพียู เพื่อต้องการให้นำปัญหาวิกฤติประชาธิปไตยของประเทศไทย เข้าบรรจุไว้ในการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย สหภาพรัฐสภา โดยขอให้ศึกษารัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เข้ามาศึกษาในเนื้อหาเนื่องจากมีที่มาจากอำนาจเผด็จการ เพื่อให้ชี้ออกมาว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความเป็นประชาธิปไตยมากน้อยแค่ไหน และเป็นการสะท้อนวิกฤติการเมืองไทยที่มีมานานหลายปี ซึ่งเลขาฯไอพียูก็จะนำเรื่องของเราเข้าที่ประชุม ซึ่งตนคิดว่า ไอพียูมีความสำคัญ เป็นองค์กรที่ตั้งมายาวนาน 111 ปี และเป็นองค์กรที่สำคัญของสหประชาชาติด้วย

ขณะที่น.ส.จารุพรรณ ระบุว่า เป็นตัวแทนของกลุ่มนปช.ที่มายื่นเรื่องร้องเรียน เพราะไม่สบายใจที่รัฐบาลใช้กำลังทหารเข้ามาประจำการล้อมรอบการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง เสมือนเราตกอยู่ในภาวะสงคราม ทั้งที่เป็นการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งเลขาฯไอพียูก็รับไว้พิจารณา และให้กำลังใจ ท่านก็ชี้แจงว่า เข้าใจดีถึงระบอบประชาธิปไตยของไทย เพราะเคยอยู่มาก่อน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker