บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

จุดเปลี่ยนสำคัญ

ที่มา เดลินิวส์

เสาร์ 27 มี.ค. มีการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ ฝ่ายม็อบเสื้อแดงหลายแสนคน ที่เก็บงำไต๋มานาน ได้ใช้ยุทธวิธีที่เรียกว่า เชิญทหารกลับกรมกอง ใน 8 จุด คือ วัดบวร วัดตรีทศเทพ วัดมกุฏฯ วัดแค นางเลิ้ง วัดโสมนัสวรวิหาร สนามม้า นางเลิ้ง มหาวิทยาลัยฯ พาณิชย์พระนคร และเขาดิน

โดยแต่ละจุดมีทหารประจำการอยู่มากบ้าง น้อยบ้าง เป็นยุทธวิธีที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่กลับกลายเป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ที่ได้ผลในเชิงจิตวิทยาเป็นอย่างสูง

เมื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกมองว่า อยู่ได้เพราะกองทัพให้การคุ้มกัน สุดท้ายคือ การส่งทหารกว่า 3,000 นายที่มีอุปกรณ์สลายการชุมนุมครบมือ พร้อมรั้วลวดหนาม แท่งคอนกรีต รถดับเพลิง รถขังผู้ต้องหา ไปล้อมรัฐสภาเป็น ค่ายกักกัน ก็ไม่ปาน

ฝ่ายค้านประท้วงไม่ยอมเข้าประชุม ประธาน ส.ว. ประสพสุข บุญเดช ออกมาต่อต้านอย่างรุนแรง จนรัฐบาลต้องถอยในที่สุด เป็นการกระทำที่รองรับกับข้อกล่าวหาข้างต้นได้อย่างดี

ยุทธการเชิญทหารกลับกรมกอง จึงเสมือนการ สลายรัฐทหาร ภาพทหารที่เก็บข้าวของอุปกรณ์ เดินกลับขึ้นรถยีเอ็มซีออกไปทั้ง 8 จุด ได้รับการปรบมือกึกก้องว่า เป็นทหารของประชาชน ถือเป็นชัยชนะเบื้องต้นของคนเสื้อแดง ก็ว่าได้

เท่ากับทหารไม่รับคำสั่งรัฐบาล มันเป็นภาพที่ต่างจากเหตุการณ์สงกรานต์เลือดปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง ก็ต้องชื่นชม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งนั่งบัญชาการใน ศอ.รส. ที่ออกคำสั่งให้ทหารถอยกลับที่ตั้งอย่างสงบในวันนั้น

ส่วนเสื้อแดงแทนที่จะเป็นดาวฤกษ์อย่างเก่า และอาจเจอม็อบอีกซีก ออกมาต่อต้าน ภาพก็จะเป็นลบ การเชิญทหารเข้ากรมกอง จึงเป็น ยุทธวิธีขั้นเทพ ก็คิดดูสิ ภาพอย่างนี้ปรากฏในสื่อทั่วโลก ระหว่างประชุมรัฐสภาโลกที่ไทย

เท่ากับส่งสัญญาณว่า ประชาชนสามารถนำทหารกลับเข้ากรมกองได้แล้ว และ จะเป็นการเริ่มต้นประชาธิปไตย ที่จะไม่มี ทหารคอยบงการอยู่เบื้องหลังอีกต่อไป !!!

ขณะที่นายกฯ อภิสิทธิ์ วันนั้น ไปเป็นประธานประชุมใหญ่ปชป.ที่ชะอำ หัวหิน เหมือนไม่มีอะไรน่าวิตก แต่ในใจใครจะไป รู้ คิดอะไร เมื่อข้อเรียกร้องให้ ยุบสภา คืนอำนาจประชาชน นายกฯยังเย็นชามาก ทั้งที่ 5 ข้อเสนอของนปช.หากไม่อคติ ก็ยุติธรรมแล้ว

นั่นคือ ใช้รธน.50 ไม่มีข้อเรียกร้องอื่นใด นอกจากยุบสภา ให้ทุกฝ่ายยอมรับผลเลือกตั้ง ทุกพรรคไปหาเสียงได้ทุกภาค ไม่มีเหตุผลที่อภิสิทธิ์ จะซื้อเวลา แล้วปล่อยบ้านเมืองมีบึ้มรายวัน โดยรัฐบาลทำอะไรไม่ได้ !!!

ก่อนปิดต้นฉบับ 09.15 น. อาทิตย์ 28 มี.ค. แกนนำนปช.ยื่นคำขาดให้รัฐบาลเปิดการเจรจา 10.30 น. อภิสิทธิ์ ยอมรับข้อเสนอ หลังเสื้อแดงบางส่วนบุกไปราบ 11 ซึ่งรัฐบาลเตรียมใช้กฎอัยการศึกตอบโต้ 16.00 น. เวลานัดเจรจา ฝ่ายนปช.มี วีระ-จตุพร-หมอเหวง เป็นตัวแทนที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

หากตกลงกันได้ ถือได้ว่า นี่คือ จุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศ ที่สามารถหาข้อยุติได้ โดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ หรือมีปฏิวัติยึดอำนาจเกิดวงจรอุบาทว์อีก

ก็ขอภาวนาให้จบด้วยดี อภิสิทธิ์ ยอมยุบสภา คืนอำนาจประชาชน โดยไม่ซื้อเวลา เพราะนาทีนี้ ไม่มีใครโง่กว่าใคร และนี่คือกติกาประชาธิปไตย หากไม่ใช่ ก็คงตัวใครตัวมัน บ้านเมืองคงยากที่จะสงบ....นับแต่นี้.

ดาวประกายพรึก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker