บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

ระวังปาหี่

ที่มา ไทยรัฐ

วันนี้คนเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่ เคลื่อนพลทั่ว กทม. กดดันให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภา ท่ามกลางกระแสข่าว ทหารหมดความอดทน รอไฟเขียวเข้ามาเป็นตาอยู่ ยึดอำนาจแบบเบ็ดเสร็จอีกกระทอก อย่างที่เคยเกริ่นไว้แล้วว่า ช่องทางของ รัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลชั่วคราวสุดแล้วแต่จะเรียกขาน เป็นช่องทางออกสุดท้ายของปัญหาวิกฤติการเมืองไทย

ก็มีการวิจารณ์กันว่า บางคนในกองทัพ จะเป็นตัวตั้งตัวตีในการยึดอำนาจ แต่ถ้าจะว่ากันตามจริงแล้ว การยึดอำนาจในบ้านเรา ทุกครั้งจะต้อง มีเอกภาพและมีการรับรอง เพราะฉะนั้น รูปแบบของการปฏิวัติรัฐประหารเมืองไทยมีสูตรสำเร็จที่จะเห็นบรรดา ผบ.เหล่าทัพมานั่งหน้าสลอนแถลงข่าวถึงเหตุผลในการยึดอำนาจและมีโฆษกคณะปฏิวัติที่มานั่งแถลงข่าวโปรดฟังอีกครั้ง ทุกอย่างก็เรียบร้อยโรงเรียนทหาร

จะให้เป็นหน้าที่บางคนในกองทัพคนเดียวคงทำไม่ได้

เนื้อแท้ของการยึดอำนาจในประเทศไทยจบที่ เรื่องของผลประโยชน์ชั่วคราว คนที่เข้ามาร่างกฎหมาย เขียนประกาศคณะปฏิวัติ มาเป็นรัฐบาลชั่วคราว มาเป็นนายกฯ มาเป็นรัฐมนตรี หรือองค์กร ต่างๆในระบบการบริหารก็คนคุ้นเคยกันทั้งนั้น

ในฐานะตาอยู่ ผู้นำกองทัพไม่ได้หวังอะไรมากจากการยึดอำนาจแต่ละครั้ง โชคดีอาจจะมีตำแหน่งติดไม้ติดมือกลับบ้าน หรือมีโบนัสก้อนโต เอาไว้กินไว้ใช้ในบั้นปลายของชีวิตอย่างสุขสบาย ส่วนหน้าที่การตามล้างตามเช็ดต่อไปเป็นหน้าที่ของนักการเมือง ข้าราชการ และประชาชนที่จะตามน้ำกันต่อไปอย่างไร

การเมืองก็คือเรื่องของผลประโยชน์

จะบนผลประโยชน์ของชาติหรือผลประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น ที่ไม่สลับซับซ้อน การออกมารักษาความสงบของเจ้าหน้าที่ในการชุมนุมของคนเสื้อแดงครั้งนี้ ระดับเด็กๆรับไปวันละ 400 บาท จ่ายสดซะด้วย ส่วนจะถึงมือลูกน้องเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง

ผลพลอยได้จากการไล่รัฐบาลโดยเฉพาะแกนนำผู้ชุมนุมนั้น คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันให้เมื่อยตุ้ม เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่แทงกั๊กกันอุตลุด ระหว่างแกนนำเสื้อแดง แกนนำพรรคฝ่ายค้าน บ้านเลขที่ 111

วันนี้ถ้าฝ่ายที่เรียกร้องประชาธิปไตยรวมตัวกันเหนียวแน่นจริงๆ เสียสละเพื่อส่วนรวม กันจริงๆก็คงไม่มีสภาพเหมือนทุกวันนี้ ประเภท รักตัวกลัวตาย อาบน้ำแต่งตัวรอรับตำแหน่ง มีเยอะกว่านักสู้เพื่อประชาธิปไตย ใจไม่ถึงเหมือนลุงนวมทองหรือชาวบ้านที่ไปนั่งทนร้อนทนหนาวอยู่บนถนนราชดำเนิน

ว่ากันว่าจะคิด จะเจรจา จะดำเนินการเคลื่อนไหวอย่างไร เป็น อำนาจของ สามเกลอ แม้แต่ นายใหญ่ ก็ยังพูดอะไรได้ไม่เต็มปาก ถ้าสู้กันแบบมีนอกมีในอย่างนี้ หนทางที่จะเอาชนะรัฐบาลที่เชี่ยวการเมืองเช่นพรรคประชาธิปัตย์ได้ยาก ยิ่งมีตัวช่วย ไม้ค้ำ เป็นกรณีพิเศษ ดังนั้น การเรียกร้องมาตรฐานความเป็นธรรมและเสมอภาค ในสังคมไทยอาจจะเหนื่อยฟรีหรือไม่ต้องใช้เวลาอีกยาวนาน.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker