บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2553

โม่งบีบมาร์ค ห้ามยุบนะหนู!!

ที่มา บางกอกทูเดย์

ไม่ใช่เรื่องที่จะผิดความคาดหมาย สำหรับการเจรจาระหว่างรัฐบาล กับ แกนนำ นปช.ที่ต้องเรียกว่า เป็นเรียลลิตี้ โชว์ ที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ทางการเมืองประเด็นของการยุบสภาตามข้อเรียกร้องกดดันของแกนนำ นปช.นั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ อึดอัดด้วยความไม่เป็นตัวของตัวเองมาโดยตลอด เพราะรู้อยู่แก่ใจว่าขึ้นมาเป็นรัฐบาล ขึ้นมาดำรงตำแหน่งได้เพราะใครในเมื่อบรรดาผู้อุปถัมภ์คํ้าชูทั้งหลาย ไม่ต้องการให้ยุบสภา ต่อให้อึดอัดและต้องทนสักเพียงใดก็ตามนายอภิสิทธิ์ ก็จะยุบสภาไม่ได้ทำได้แค่เพียงติ๊ดชึ่ง ออกลูกวน ตีกรรเชียงไปรอบๆเวที

รักษารูปมวยให้ดูหล่อ ดูมีคารมเป็นต่อเอาไว้เท่านั้นก็เพียงพอที่จะซื้อเวลาไปได้เรื่อยๆ แล้วเรื่องพูดเอาดีเข้าตัว ปัดโยนเรื่องชั่วๆ ให้คนอื่นเป็นสไตล์ถนัดของประชาธิปัตย์อยู่แล้ว นายอภิสิทธิ์ถูกหล่อหลอมมานาน ย่อมต้องเรียนรู้กระบวนแม่ไม้ต่างๆ มาไม่ใช่น้อยที่สำคัญด้วยความที่เป็นคนสมองดี การศึกษาระดับอ๊อกซฟอร์ด การที่จะใช้คารมหลีกเลี่ยงหรือพลิ้วหลบ แบบให้หลงทางมวยงงกันเป็นไก่ตาแตกนั้น ต้องถือเป็นลูกถนัดของนายอภิสิทธิ์... ตอบก็เหมือนไม่ได้ตอบ

หรือไม่เช่นนั้นก็แหกโค้งออกไปคนละเรื่องเดียวกันไปเลยยิ่งระหว่างเจรจา ได้ข้อความพี่เลี้ยงที่ BB มาให้โดยเฉพาะ แถมเป็นทีมงานที่คัดสรรมาโดยเฉพาะประเภทที่ “กูก็รู้ว่าของๆ เอ็ง แต่กูจะเอา” หรือประเภท “ก็รู้ว่าเอ็งไม่ผิด แต่ข้าก็ไม่ยอมบอกว่าเอ็งถูก”เจอแบบนี้ทั้ง นายวีระ มุสิกพงศ์ น.พ.เหวงโตจิราการ และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งหวังว่าคุยกันเป็นวันที่ 2 แล้วอะไรๆ น่าจะดีขึ้น ก็เลยต้องยอมรับความเป็นจริงว่า นายอภิสิทธิ์ ไม่เป็นตัวของตัวเองจริงๆคาดคั้นอย่าง

ไร หากข้างหลังนายอภิสิทธิ์ไม่ไฟเขียวเสียอย่าง เรื่องจะยอมยุบสภาตามเงื่อนไขรายละเอียดของ นปช.เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว!!!ถึงได้บอกว่า เรื่องนี้สาธุชนคนเสื้อแดง และประชาชนทั่วประเทศไม่ได้ประหลาดใจ ที่นายอภิสิทธิ์พูดชัดว่า ข้อเสนอที่ระบุว่าให้ยุบสภาภายในเวลา 15วันนั้น ไม่มีทางยุบสภาแน่เหตุผลเดิมๆ ก็คือต้องดำเนินการ 3 ประเด็นคือ1.เรื่องเศรษฐกิจ 2.เรื่องกติกา และ 3.เรื่องบรรยากาศแม้นายวีระจะยืนยันว่า แต่ละเรื่องนั้นไม่น่าที่จะต้องใช้เวลามาก

แค่ 2-3 เดือนก็น่าจะเหลือเฟือแล้วแต่นายอภิสิทธิ์ก็ยังคงยืนกรานว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าทอดเวลาออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ ก็คงไม่น่าจะมีปัญหาถามว่าทำไมนายอภิสิทธิ์ ต้องพยายามซื้อเวลาให้นานที่สุดก็ดูแค่เจรจาวันแรก ก็เห็นชัดเจนแล้วว่าคนที่ดาหน้าออกมาคัดค้านนั้น ล้วนแล้วแต่เป็น “สาวก” หรือ “ทาสที่ปล่อยไม่ไป”ของรัฐธรรมนูญ ปี 50 ทั้งสิ้น40 ส.ว. ออกโรงค้านหัวชนฝา ยังไงก็ไม่ให้ยุบ... ถามว่า 40 ส.ว.กลุ่มนี้มาจากไหน ใครตั้งเข้ามา ก็พอมองทะลุได้แล้วว่า

อะไรเป็นอะไร ใครเป็นคนกดปุ่มเช่นเดียวกับพรรคการเมืองใหม่ ที่เต้นผางทันที ทั้งๆ ที่ตามปกติการเมืองระบอบประชาธิปไตย พรรคที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ที่ยังไม่มี ส.ส.เลยในมือ ย่อมต้องการที่จะให้มีการเลือกตั้งใหม่ จะได้มี ส.ส.มาเป็นอำนาจต่อรองไม่เชื่อไปถามพรรคพลังคนกีฬา ของ“บิ๊กหอย” หรือ นายวนัสธนา (ธวัชชัย)สัจจกุล หัวหน้าพรรคที่ต้องการให้พรรคได้เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาดูก็ได้ว่า อยากให้เลือกตั้งเพื่อจะได้มี ส.ส.หรือไม่… บิ๊กหอยต้องตอบ

ว่าอยากแน่นอนจะมีก็แต่พรรคการเมืองใหม่นี่แหละที่ กลับไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ไม่รีบร้อนที่จะมี ส.ส.ภายในพรรค ราวกับว่าตอนนี้ก็มีอำนาจในการต่อรองทางการเมืองมากมายเหลือเฟืออยู่แล้วอย่างนั้นแหละรวมทั้งพรรคการเมืองที่ได้รับการ “จัดแถว” หน้าเดิน ซ้าย ขวา ซ้าย ให้เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลให้กับนายอภิสิทธิ์ อย่างพรรคภูมิใจไทย เป็นต้น ต่างก็รีบร้อนดาหน้าออกมาตีกันไว้ก่อนเลยว่าไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาก็ขนาดนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่า

การกระทรวงพาณิชย์ ทั้งๆ ที่ทำงานยากเพราะเจอสไตล์ ปชป.เป็นพิษ ถูกปัดแข้งปัดขาตลอด ชนิดถ้าเป็นเด็กๆ หรือนักบอลเจอขัดขาถี่ยิบแบบนี้คงล้มปากเปิกแตกยับถลอกไปหมดทั้งตัวแล้วแต่นางพรทิวา วันนี้ก็ยังจำต้องออกมาคัดค้านการยุบสภาเจอผู้อุปถัมภ์ ส่งสัญญาณผ่านกลไกรอบข้างให้ออกมาคัดค้านอย่างนี้แล้ว“Good Boy” อย่างนายอภิสิทธิ์ มีหรือจะอ่านไม่ออก ว่าต้องหาทางออกในการเจรจาอย่างไรขนาดอ้างหน้าตาเฉยว่ามั่นใจว่าหากไปถาม

ประชาชนว่าจะให้ยุบสภาหรือไม่นั้นเชื่อว่ามีคนเห็นด้วยกับการยุบสภาน้อยมากเป็นไงล่ะ ... กลุ่มคนเสื้อแดงมึนไปเลยสิเพราะแสดงพลังชุมนุมแบบสงบ สันติ และปราศจากอาวุธ มากันเป็นแสนๆ คน ยังถูกมองว่าเป็นแค่เสียงส่วนน้อยเท่านั้นงานนี้จึงเป็นการสะท้อนที่ชัดเจนว่านายอภิสิทธิ์ ไม่มีความเป็นตัวของตัวเองเลยระหว่างคำสั่งและการส่งสัญญาณของผู้อุปถัมภ์ กับคำขอร้องและการส่งสัญญาณครอบครัว ของ ดร.พิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะภรรยาสุดที่รัก ก็ชัดเจนแล้วว่า

นายอภิสิทธิ์เลือกที่จะเชื่อฟังฝ่ายใดฉะนั้นที่แสบสันต์จริงๆ ก็คือผู้อุปถัมภ์ที่ทำตัวเป็นอีแอบซ่อนอยู่เบื้องหลังนั่นแหละ ที่ทำให้สุดท้ายแล้วนายอภิสิทธิ์จึงเจรจาแบบไม่คิดที่จะหาทางออกร่วมกันแต่เลือกที่จะกำหนดว่า หากจะให้ยุบสภาก็ต้องโน่นสิ้นปีไปเลย และหากถึงตอนนั้นซื้อเวลาต่ออีกนิดก็พอดีแหละเข้าเป้าว่าไปยุบสภาเอาในปี 2554 ก่อนครบวาระแค่ 3-4 เดือนก็หรูแล้วทำให้เมื่อเห็นสถานการณ์การเมืองของไทยเป็นแบบนี้แล้ว อดเปรียบเทียบไม่ได้ว่าบรรดา

ทหารใหญ่ของไทย ที่นิยมชักใยอยู่เบื้องหลังนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับบรรดาทหารใหญ่ของประเทศพม่าแล้วต้องบอกว่านายทหารใหญ่ของพม่าเปิดเผยกว่าเยอะไม่ต้องการให้นางออง ซาน ซูจี กลับเข้ามาทำงานการเมือง ก็เขียนกฎหมายกันชัดๆไปเลยว่า ไม่ให้นางออง ซาน มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง... ชัดเจน ไม่ต้องอ้อมค้อมหรือไม่ต้องทำตัวเป็นอีแอบใดๆ ทั้งสิ้นหรือกรณีที่ นายพลตาน ฉ่วย ผู้นำอาวุโสรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า วัย 77 ปีกล่าวสุนทรพจน์นาน 7 นาที

ต่อหน้าทหารหาญมากกว่า 13,000 นาย ระหว่างร่วมพิธีสวนสนามประจำปีของเหล่าทัพกลางกรุงเนปิตอว์ แล้วระบุชัดเจนว่าทหารต้องมีส่วนร่วมทางการเมืองในพม่าทุกเวลาถ้าจำเป็นยืนยันว่าบทบาทของกองทัพต่อการเมืองไม่ใช่แค่เพื่อปกป้องและป้องกันชาติเท่านั้นหากยังดำเนินการเพื่อประชาชนภายในชาติด้วยพร้อมกับเตือนพรรคการเมืองที่ต้องการมีส่วนร่วมการเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้ให้หาเสียงอย่างเหมาะสมด้วยใครจะมองว่ายุ่งอะไรด้วย หรือทหารไม่ควรเข้ามา

เกี่ยวข้อง รวมทั้งอาจจะมีต่างชาติจะแทรกแซงการเลือกตั้งของพม่าแต่นายทหารพม่าก็ไม่หวั่น มีการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนให้รู้กันไปเลยกล้าไม่กล้าล่ะที่ กฎหมายใหม่ว่าด้วยการเลือกตั้งของพม่า 5 ฉบับ มีเนื้อหาห้ามนางออง ซาน ซูจี ลงสนามเลือกตั้งผิดกับอดีตนายทหารใหญ่ของไทยที่ไม่เปิดเผย แต่ชอบเล่นบทแอบชักใยอยู่เบื้องหลังแทนก็แบบนี้แหละที่ทำให้กลายเป็นเชื้อปะทุจุดไฟต่อสู้ทางการเมืองให้คุโชนไม่รู้จบสิ้นตัณหาแห่งอำนาจตัวเดียวแท้ๆ 

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker