บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

ไม่ไหวจะเคลียร์

ที่มา ไทยรัฐ

เท่าที่สำรวจดูจากสำนักข่าวต่างประเทศ ปักหลักยืนหยัดการนำเสนอข่าว วิกฤติการเมืองชนชั้น ในบ้านเรามีอยู่ประมาณ 12-13 สำนักด้วยกัน บางสำนักก็มีบทวิเคราะห์ที่ดุเด็ดเผ็ดมัน บางบทความอ่านแล้วก็ขนลุก สรุปแล้วภาพพจน์ประชาธิปไตยในประเทศไทยเวลานี้ย่ำแย่เต็มที

วันก่อนมีอาร์พีจียิงเข้าไปกระทรวงกลาโหม วันวานมีระเบิดในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ประชุม ครม.พเนจร สมมติการชุมนุมยังยืดเยื้อต่อไปอย่างนี้ คงได้เห็น ครม.สัญจรในต่างจังหวัด หรือ ครม.สัญจรตามกระทรวงต่างๆ ท้ายที่สุดต้องประชุม ครม.กันในค่ายทหาร เนื่องจากต้องหนีระเบิดและการชุมนุมขับไล่ของคนเสื้อแดง

สภาพรัฐบาลถูลู่ถูกังไม่สง่างาม

สัญลักษณ์ทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ก็จะถูกทำลายไปด้วย ทำเนียบรัฐบาลมีทั้งทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยเต็มอัตราศึก

วันดีคืนดี รัฐสภา ถูกทหารเข้ามายึดตั้งแต่ตี่สามตีสี่ ขึงลวดหนามเอากำลังทหารเป็นพันนาย เข้ามาอยู่ในรัฐสภาเต็มไปหมด ข้าราชการจะเข้ามาทำงานก็ไม่ได้ ส.ส.-ส.ว.จะเข้ามาทำหน้าที่ก็ไม่ได้ ซึ่งไม่แน่ใจว่า การที่ทหารเข้าไปยึดสภา ประธานรัฐสภา ชัย ชิดชอบ จะรู้เนื้อรู้ตัวหรือไม่ว่าถูกยึดอำนาจไปแล้ว

จุดนี้สำคัญมาก อำนาจ 3 ฝ่ายตามระบอบประชาธิปไตยถูกแทรกแซงคำว่าปฏิวัติรัฐประหารไม่จำกัดรูปแบบ จึงมีการวิจารณ์กันว่า ขณะนี้เกิดการปฏิวัติเงียบให้กับรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ และรัฐบาลชุดนี้กำลังอาศัยกองทัพเป็นไม้ค้ำยันในการที่จะบริหารประเทศต่อไปบนความขัดแย้งของสังคมใช่หรือไม่

ภาพที่สู่สายตาชาวโลกไม่ต่างอะไรจากรัฐบาลทหาร

มีคำวิพากษ์วิจารณ์ว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะฝ่อ จะต้องล้มเลิกไปแล้วก็จะกลับมาชุมนุมกันใหม่ไปอย่างนี้เรื่อยๆ ไม่มีทางชนะ และรัฐบาลก็จะใช้ตัวช่วย ต่ออายุไปอย่างนี้จนกว่าจะครบวาระ ท่ามกลางวิกฤติการเมือง เมื่อมีการเลือกตั้ง มีรัฐบาล ก็จะเข้าสู่ขบวนการต่อสู้ชิงอำนาจทางการเมืองด้วยวิธีเดิมๆอย่างนี้

เป็นวิกฤติการเมืองตลอดกาล

แต่ถ้าดูให้ลึกลงไปกว่านั้น วิกฤติการเมืองประเทศไทยกำลังเป็นวิกฤติการเมืองชั้นสูง ที่มีการต่อสู้กันในระดับชนชั้น เป็นการต่อสู้ระหว่างสองอำนาจที่ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ ระหว่างอำนาจประชาธิปไตยอ่อนแอกับเผด็จการซ่อนรูป

เป็นสุญญากาศประชาธิปไตยที่แท้จริง

มีรัฐบาลก็เหมือนไม่มี มีสภาก็เหมือนไม่มี มีองค์กรก็ไม่มีความศรัทธา การเปิดตัวเปิดหน้าทุ่มเทเข้าทำสงครามการเมืองระหว่างสองขั้วอำนาจวันนี้เลยกว่าข้อเรียกร้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไปแล้ว แต่เป็นข้อเรียกร้องของประชาชนที่เรียกตัวเองว่าไพร่ นี่แหละที่จะบอกว่าเป็นอันตรายถึงกับสิ้นชาติ.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker