บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"จตุพร"หอบเอกสารแฉแผนลับรบ.เตรียมจับกุมแกนนำเสื้อแดง ม็อบบุกกกต.ซัดรบ.จัดฉากยิงเอ็ม79-ซีโฟร์

ที่มา มติชน

"จตุพร"หอบเอกสารแฉแผนลับรัฐบาลเตรียมจับกุมแกนนำแดง "แดง"บุกกกต.ปูด"เอกสารลับ"ปราบปรามม็อบ ซัดรบ.จัดฉากยิงเอ็ม79-ซีโฟร์ ปัดชุมนุมหน้าศาล 26 ก.พ.

"จตุพร"หอบเอกสารแฉแผนลับรบ. เตรียมจับกุมแกนนำแดง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง นำเอกสารหนา 37 หน้ามาเปิดเผยกับสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พร้อมระบุว่า เอกสารดังกล่าวเป็นแผนการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งอาจมองว่า เป็นแนวทางการรักษาความปลอดภัยตามขั้นตอน แต่ความจริงแล้วมีการสอดแทรกดำเนินการจับกุมคนเสื้อแดงและแกนนำ


นายจตุพร กล่าวด้วยว่า จะไม่มีการชุมนุมที่ศาลฎีกาในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้แน่นอน และขอยืนยันว่าคนเสื้อแดงมีแนวทางการต่อสู้แบบสันติวิธี

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง แกนนำโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ได้นำกลุ่มคนเสื้อแดง ประมาณ 500 คน ไปชุมนุมที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ด้านหน้าประตูทางเข้า กกต. พร้อมใช้รถบรรทุกหกล้อ ติดป้ายโปสเตอร์ว่า "หยุดสองมาตรฐาน ต้านองค์กรเถื่อน" จากนั้นแกนนำผลัดเปลี่ยนกันโจมตีและเรียกร้องให้ กกต.อย่า 2 มาตรฐาน และเร่งดำเนินการพิจารณากรณีเงินบริจาค 258 ล้าน ของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจาก กกต.ได้ใช้เวลานานและน่าจะสรุปคดีได้แล้ว ซึ่งมีกำลังตำรวจปราบจลาจลประมาณ 500 นาย ถือโล่ป้องกันอยู่ด้านหลังแผงเหล็กไม่ให้กลุ่มคนเสื้อแดงเข้าไปใน กกต.


ทั้งนี้ ในส่วนของ กกต.ทั้ง 5 คนนั้น มีเพียงนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต. และนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.เท่านั้นที่มายังสำนักงาน กกต.ตั้งแต่ช่วงเช้า จากนั้นนายอภิชาต และนายวิสุทธิ์รีบทางออกจากสำนักงาน กกต.ในช่วงเที่ยงทันทีที่กลุ่ม นปช.เริ่มปราศรัยและทยอยมาชุมนุมมากขึ้น ขณะที่นายสุทธิพลยังคงดูสถานการณ์ความเรียบร้อยอยู่ในสำนักงาน ส่วนนายประพันธ์ นัยโกวิท และนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ไม่ได้เข้ามาสำนักงานแต่ ขณะที่นางสดศรี สัตยธรรม ได้เดินทางไปพักผ่อนในต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน


ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงว่า ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว จะมีการแถลงเอกสารลับเพื่อปราบปรามกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวน 37 หน้า จากวอร์รูมเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่นายอภิสิทธิ์เป็นประธานประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย และมีนายสุเทพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ.รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันวางแผนเพื่อล้อมปราบคนเสื้อแดง ภายในเอกสารลับมีการกำหนดเขตพื้นที่ กำหนดวัน กำหนดการวางกำลังอาวุธ มีรายละเอียดว่าหน่วยไหนรับผิดชอบอย่างไร ตนจะขอถามนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นประธานวางแผนฆ่าประชาชนได้อย่างไร


นายจตุพรกล่าวว่า เหตุการณ์ยิงเอ็ม 79 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพาณิชย์พระนคร เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ที่ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงตกเป็นจำเลย ยังเป็นการยิงเพื่อวัดระยะเวทีของกลุ่ม นปช. ที่จะตั้งเวทีบนสะพานชมัยมรุเชฐ โดยคนของรัฐบาลยิงมาจากสนามม้านางเลิ้ง แต่เมื่อพลาดก็ได้ภาพความรุนแรง ส่วนเรื่องระเบิดซีโฟร์ที่วางห่างจากศาลฎีกา 250 เมตร เชื่อว่าเรื่องนี้ทำให้รัฐบาลได้ประโยชน์ และทำให้เสื้อแดง และ พ.ต.ท.ทักษิณเสียประโยชน์


"ขอตั้งข้อสังเกตว่าทั้งเหตุการณ์ระเบิดเอ็ม 79 และระเบิดซีโฟร์ รัฐบาลไม่ตกใจเลย เพราะเป็นการกระทำของรัฐบาล สอดคล้องกับกรณีรถเบียดขบวนรถนายกฯ ถามว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยเบียดรถตกขอบแล้วทำไมไม่ให้ตำรวจสอบเจตนา แต่กลับทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น รวมทั้งกรณีแท็กซี่ติดสติ๊กเกอร์แดงไม่เอาอำมาตย์ ก็ไม่มีการสอบว่ารถคันดังกล่าวมาอย่างไร แต่กลับให้เอแบคโพลล์ไปสัมภาษณ์ว่านายกฯได้รับคะแนนนิยมมากขึ้น" นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ กลุ่ม นปช.ยืนยันว่าจะไม่มีการไปชุมนุมที่ศาลฎีกา เพราะจุดยืนของ นปช.ชัดเจนว่ากระบวนการพิจารณาคดีของพ.ต.ท.ทักษิณไม่ถูกต้อง ส่วนเหตุที่ยังไม่กำหนดวันชุมนุมใหญ่นั้น เพราะอยากเห็นอิทธิฤทธิ์ของรัฐบาลที่ใช้โมเดลของเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 แล้วมาประยุกต์ใช้กับแผนสงกรานต์เลือด เพื่อใช้เป็นวิธีล้อมปราบประชาชน ส่วนการดาวกระจายต่อไป อาจจะไปธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ หรือไปที่บ้านของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ ที่แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน ที่เชื่อว่ามีการนิติกรรมอำพรางกับที่ปรึกษาของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือเจ้าของบริษัท เบียร์ช้าง เพื่ออธิบายว่าตนเองไม่มีบ้าน ซึ่งนี่เป็นเป้าหมายหนึ่งของการดาวกระจาย


ด้านนายวีระกล่าวว่า วันที่ 26 กุมภาพันธ์ กลุ่มเสื้อแดงจะไม่นัดดีเดย์ แต่เป็นอิสระของคนไทยจะไปที่นั่นกันเอง หลังจากนั้นเวลา 19.35 น.กลุ่มผู้ชุมนุมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จึงสิ้นสุดการชุมนุมและแยกย้ายกันกลับบ้านอย่างสงบ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker