บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สำเนาเช็คเงินบริจาคป๋าไม่เกี่ยวอะไรกับวัด

ที่มา โลกวันนี้

คอลัมน์
สำนัก(ข่าว)พระพยอม
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 11 ฉบับที่ 2738 ประจำวัน อังคาร ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2010
โดย พระพยอม กัลยาโณ

คนที่เข้ามาทำบุญกับวัดสวนแก้วเขาทำกันหลายรูปแบบ ทั้งถวายปัจจัย สิ่งของ หรือแม้แต่ของเหลือใช้ ฉะนั้นประเด็นที่มีคนถามและอยากให้อาตมาตอบว่าวัดนำสำเนาเช็คไปให้ นปช. ใช้โจมตีป๋าหรือไม่ อันนี้คงตอบได้ เพราะป๋าทำบุญโดยสร้างตึกให้ ไม่ได้ให้เช็ค

ชีวิตอาตมาช่วงนี้รู้สึกงานเข้าๆออกๆ บางช่วงก็งานเข้าดีทั้งกิจมนต์บรรยาย กิจนิมนต์สร้างคุณประโยชน์อย่างอื่น แทบไม่มีเวลา แต่บางทีก็เงียบ

ช่วงนี้งานเข้าอีกแล้ว ก็เป็นเรื่องที่คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ออกมาเผยว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รับเช็คเป็นเงินจำนวนหนึ่งจากคุณกัลยาณี พรรณเชษฐ์ ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกับวัดสวนแก้ว แต่ปรากฏว่าเช็คที่กล่าวถึงนั้นลูกชายคุณกัลยาณีบอกว่าคุณแม่ได้นำมาทำบุญที่วัดสวนแก้วโดยร่วมกับ พล.อ.เปรม และเป็นเรื่องที่ผ่านมานมนานแล้ว ก็เลยต้องมาเกี่ยวตรงที่มีคนกล่าวหาว่าอาตมาเป็นผู้นำเรื่องไปบอก นปช.

อาตมาขอชี้แจงเรื่องนี้ที่ยังมีคนเข้าใจอาตมาและวัดผิด เพราะตอนนี้มีคนตั้งข้อสังเกตทั้งในห้องสนทนาทางอินเทอร์เน็ตหรือตามร้านกาแฟ ระบุว่าสำเนาเช็คหรือใบเสร็จพวกนั้นที่กลุ่มคนเสื้อแดงใช้ในการแถลงข่าวออกมาจากอาตมา

ขอย้อนไปในตอนที่มีการบริจาค ตอนนั้น พล.อ.เปรมยังเป็นคนที่มีภาพลักษณ์สง่างาม ไม่เคยมีใครไปขุดคุ้ย ไม่มีใครไปพูดจาอะไรในทางที่ไม่ดีไม่งามกับท่าน ใครๆก็นับถือ อาตมายังรู้สึกว่าบุญหล่นทับวัดเลยเมื่อนายทหารลูกน้องของท่านติดต่อเข้ามาว่าป๋าเปรมจะทำบุญสร้างที่พักให้เด็กๆและที่พักชั่วคราวให้กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดแล้วหาที่พักไม่ได้ ส่วนเรื่องเงินที่จะใช้ในการก่อสร้างได้มาจากไหน ใครจะมาร่วมทำบุญกับท่านบ้าง ข้อนี้อาตมาไม่สามารถรู้ได้ เพียงแต่อาตมาให้พื้นที่ ทางนั้นก็หาคนมาดำเนินการเองทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันอาคารนั้นสร้างเสร็จมาหลายปีแล้ว โดยปรกติงานก่อสร้างที่เกิดขึ้นในบริเวณวัดอาตมาจะต้องเข้าไปคุมงาน แต่ว่างานชิ้นนี้ไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไรเลย เพราะทางผู้บริจาคเขาจัดหาคนงาน หาผู้คุม หามาเองทั้งหมด

เมื่อทำเสร็จแล้วเด็กๆก็เข้าไปอยู่กันได้อย่างสบายพอสมควร และยังมีพื้นที่ในการจัดภูมิทัศน์ จัดสวนหย่อม เรียกว่าเด็กๆมีความสุขสบายกับอาคารหลังนี้ แต่เป็นธรรมดาของการก่อสร้างที่พอสร้างเสร็จแล้วพื้นทรุดไปบ้าง หลังคาพังไปบ้าง อาตมาก็นำเงินของมูลนิธิสวนแก้วไปซ่อมบำรุงหมดไปล้านกว่าบาทเหมือนกัน จนถึงบัดนี้เด็กๆก็ได้อยู่กันอย่างสบาย หลังคาไม่รั่ว บันไดที่ทรุดก็ทำใหม่เรียบร้อย

ฉะนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องอะไรเรื่องนี้ เพราะว่ามีผู้ศรัทธาและเป็นผู้ที่คนนับถืออยู่มากมายในขณะนั้น อาตมาก็คิดว่าเป็นบุญของเด็กๆที่ได้มีอาคารที่พักให้ได้อยู่สบายขึ้น ส่วนเรื่องที่ว่าท่าน (พล.อ.เปรม) จะได้เงินใคร มาจากไหน อันนี้อาตมาไม่ทราบ และไม่มีหน้าที่ที่จะต้องไปสงสัย

ทุกวันนี้อาตมาไม่รู้ว่าในทางกฎหมายแล้วนักการเมือง องคมนตรี หรือข้าราชการ จะรับเงินหรือสิ่งของที่มีมูลค่ามากกว่าเท่าใดไม่ได้ ซึ่งไม่เคยรู้เลย และเมื่อไม่รู้เรื่องก็จะไปเอาเรื่องให้มาเป็นเรื่องทำไม เพราะถ้าทำไปอย่างที่เขากล่าวหาก็ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ดีกับตัวอาตมาและวัดสวนแก้วเอง เพราะกระแสที่ตกลงไปจากการถูกกล่าวหาว่าเลือกข้างก็กำลังฟื้นขึ้นมา ตอนนี้มีคนเข้าวัดมามากมาย แล้วทำไมจะต้องหาเรื่องให้วัดต้องมาถูกว่าร้ายอีก ที่ผ่านมาคุณโสภณ องค์การ ผู้ดำเนินรายการของ ASTV เคยบอกว่าวัดสวนแก้วร้าง ไม่มีคนเข้าแล้ว แต่ความจริงแล้วตรุษจีนที่ผ่านมาคนมาวัดสวนแก้วกันมืดฟ้ามัวดิน หากจะเรียกว่าเกินความคาดหมายก็ต้องบอกว่าเกินไป 10 เท่าก็คงพูดไม่ผิด ตอนนี้ก็ถือว่าอยู่ดีๆอยู่แล้ว เรื่องอะไรจะหาเหาใส่หัว

จึงอยากบอกว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้เพียงแค่ว่าวัดสวนแก้วเป็นผู้ให้สถานที่ในการก่อสร้างเพื่อตั้งใจให้เป็นที่สำหรับเด็กๆพักพิงอิงอาศัย ส่วนเรื่องเงินๆทองๆของท่านมาจากไหนเป็นของเรื่องท่าน หรือว่าใครร่วมทำบุญบริจาคมาทางวัดคงไม่มีหน้าที่ที่จะไปสืบเสาะ เมื่อสร้างเสร็จก็เสร็จและก็ผ่านมานานหลายปีใครจะคิดไปหาไปค้นใบเสร็จอะไร ถึงจะให้ค้นก็ยังไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน เพราะผ่านมาหลายปีแล้ว ไม่รู้ว่าจะอยู่หรือเปล่าด้วยซ้ำไป

เมื่อวานทั้งวันนักข่าวมาขอดูก็พยายามให้เจ้าหน้าที่ค้นให้ ทั้งต้นขั้วใบอนุโมทนาหรือสำเนาใบเสร็จ สำเนาเช็คก็ไม่เจอ ถามว่าแล้วแกนนำเสื้อแดงเอามาจากไหน อาตมาไม่ทราบคงต้องไปดูที่ผู้บริจาค

คงบอกได้แต่เพียงว่าเรื่องนี้อาตมาไม่ได้บอกใครทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายแดงหรือฝ่ายเหลือง และตลอดเวลาหลังจากนั้นก็มีผู้บริจาคเข้ามาเป็นร้อยเป็นพันราย เอกสารที่ออกไปก็เยอะแยะ จะให้มานั่งสนใจอยู่รายเดียวก็เป็นเรื่องสุดวิสัยที่จะทำได้

จึงขอสรุปว่าเรื่องที่ พล.อ.เปรมบริจาคเงินก่อสร้างที่พักให้กับเด็กๆอาตมาไม่ได้รับมาเป็นรูปตัวเงิน เพราะทางผู้บริจาคเขาไปตกลงกับผู้รับเหมาเองแล้วส่งคนลงมาดำเนินการทั้งหมด อาตมาเพียงแต่บอกสถานที่ในการก่อสร้างเท่านั้น ฉะนั้นเรื่องสำเนาเช็คที่พูดถึงจึงไม่เกี่ยวกับอาตมา แต่ว่าทุกวันนี้อาคารหลังนี้ก็นับว่าได้สร้างคุณูปการให้กับเด็กๆได้มีที่พักอาศัยได้เยอะเลย

เจริญพร

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker