บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเมืองถล่มเศรษฐกิจ

ที่มา ไทยรัฐ

บทวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจของสมาคมการค้าต่างๆ มองว่าแม้เศรษฐกิจมีแนวโน้มในทิศทางที่ดี แต่ด้วยปัจจัยทางการเมือง จะส่งผลกระทบกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศต่อไปอย่างต่อเนื่อง ในระยะยาวจะมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่จะล้าหลังจากประเทศอื่นและหลุดจากวงจรของการแข่งขัน

อันที่จริงแล้ว นักธุรกิจชั้นนำทั้งหลายจะโทษนักการเมืองอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะเห็นแก่ผลประโยชน์ในทางซิกแซ็ก ให้การสนับสนุนช่วยเหลือนักการเมืองในทางที่ผิด

โดยเฉพาะธุรกิจใหญ่ๆที่มีการแข่งขันสูง จะวิ่งเข้าหาพรรค การเมืองและนักการเมืองก่อนทันที ใช้วิธีเหมาจ่าย รวบหัวรวบหาง คว้าสัมปทานไปครอบงำไว้แต่เพียงผู้เดียว สุดท้ายประชาชนตาดำๆนี่แหละที่ต้องรับกรรม อาทิ ค่าโทรศัพท์แพงหูฉี่ หรือบริการแสนจะเอาเปรียบลูกค้าอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะมีการเข้าไปซื้อสัมปทานส่วนตัวจากนักการเมือง

วิธีการก็ไม่ยาก ส่งคนเข้าไปคิดโครงการให้ หรือโครงการที่เป็นนโยบายของรัฐอยู่แล้วก็ส่งคนไปจัดสรรให้ บางกรณีก็หนักถึงขนาดส่งคนเข้าไปเป็นบอร์ดให้ด้วยซ้ำ จะได้ไม่มีปัญหาในขั้นตอนของการอนุมัติโครงการ ทุกอย่างดูโปร่งใสไปหมด

จากนั้นก็จัดสรรเงินเข้าพรรคเท่านี้ เข้ากระเป๋าผู้ใหญ่ที่ช่วยดูแลให้เท่านี้ เป็นอันเสร็จสิ้นตามขั้นตอน นักการเมืองเมื่อมีเงินก็อยากจะรักษาอำนาจไว้นานๆเพื่อรักษาผลประโยชน์ตรงนี้เอาไว้นานๆเช่นกัน

เสร็จแล้วก็ไปสร้างอำนาจกันในองค์กร สภาธุรกิจ แย่งกันมามีอำนาจเพื่อเอาไปต่อรองกับนักการเมืองอีกครั้งหนึ่ง เมื่อครั้งที่มีการปฏิวัติกลางจอทีวี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ได้เชิญนักธุรกิจชั้นแนวหน้าไปให้ความเห็นถึงผลกระทบจากวิกฤติการเมือง

มีนักธุรกิจใหญ่บางคนแสดงความเห็นให้ ทหารใช้อำนาจ เอากันถึงขนาดนั้น เพราะรู้อยู่ว่า ถ้าทหารเข้ามา อำนาจก็จะตกอยู่กับฝ่ายที่ตัวเองสนับสนุนอยู่

แล้ววันนี้จะมาโวยทำพระแสงของ้าวอะไร

วันนี้คนป่ามีปืนกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างก็ไม่ยอมซึ่งกันและกัน ตั้งท่าจะใช้กำลังเข้าห้ำหั่นพิสูจน์ว่ากำลังใครจะเหนือกว่าใคร ยิ่งกำลังมากเท่าไหร่ ความหายนะก็จะตามมามากเท่านั้น

การปรับตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เพื่อรับกับนวัตกรรมใหม่ของเศรษฐกิจในเอเชียกำลังเริ่มต้น การเคลื่อนย้ายทุน การนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้แทนเทคโนโลยีเดิม และการแข่งขันทางธุรกิจในรูปแบบใหม่เป็นสิ่งที่จะต้องเตรียมรับมือโดยเร็วที่สุด

เพราะนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจต้องมีการตัดสินใจเร็วขึ้น การปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินดองของเวียดนามก็ดี หรือต้องคอยจับตากับความเปลี่ยนแปลงค่าเงินหยวนของจีนที่จะส่งผลต่อการปรับโฉมของเศรษฐกิจในเอเชีย เป็นสัญญาณเริ่มต้นการแข่งขันของธุรกิจในภูมิภาคนี้และทั่วโลก

บ้านเรายังรบกันด้วยความคิดเก่าๆ เวรแท้ๆ.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker