บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"จิ๋ว"ประเมินการเมือง-คดียึดทรัพย์

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ รายงานพิเศษ




สถานการณ์การเมืองปัจจุบันอยู่ในภาวะเชี่ยวกราก

รัฐบาลเจอทั้งศึกนอก ศึกในโหมกระหน่ำ กระแสข่าวลือปฏิวัติคละคลุ้งไปทั่ว

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย และอดีตนายกฯ ประเมินสถานการณ์ไว้น่าสนใจ

- สถานการณ์การเมืองตอนนี้เป็นอย่างไร

ก็เหมือนเดิม อยู่ในห้วงระยะเวลาที่จะมีการอภิปรายทำให้เรื่องธรรมดาร้อนขึ้น ไม่มีอะไรมาก อยู่ในกรอบกัน

คนห่วงกันว่าทหารจะปฏิวัติ ผมก็เป็นทหารเชื่อว่าน้องๆ คงจะไม่ทำกัน เลิกกันแล้ว เพราะที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรกันเยอะทำให้รู้ว่าไม่ได้ประโยชน์อะไรที่จะทำอย่างนั้น ดังนั้น เรื่องปฏิวัติไม่มี

รวมไปถึงเรื่องที่พูดกันว่าประชาชนจะลุกขึ้นมาทำอะไรต่างๆ ก็ไม่น่าจะมีถึงขนาดนั้น เป็นเพียงการแสดงความปรารถนาของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้ทุกสิ่งทุกอย่างตรงไปตรงมา บริสุทธิ์ยุติธรรม ต้องเคารพศาลท่าน

เราเชื่อว่าศาลหรือกระบวนการยุติธรรมของเรายังมีผลอยู่ คนดีมีแน่นอนที่สุด คนไม่ดีอาจจะมีบ้าง เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่เรื่องของศาลส่วนใหญ่ท่านเป็นคนที่ดี คนที่เสียสละ เอาความถูกต้องเอาความชอบธรรมออกมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งเรื่องนี้บ่อยครั้ง พวกเราคงจะเข้าใจว่าท่านทรงห่วงใยขนาดไหน ฉะนั้นรักท่าน เคารพท่านก็ควรจะทำให้เต็มที่ โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรม ที่ศาลท่านเข้าไปฟังด้วยตัวเองก็คงทราบ

ผมไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่ เพราะบ้านเมืองเราไม่ใช่จะล้มล้างหรือเกิดอะไรกันง่ายๆ เรามีประสบการณ์กันมากพอสมควรในเรื่องความรุนแรง หากเกิดขึ้นแล้วมันเจ็บปวด เสียหายกันทุกฝ่าย

ในส่วนพรรคฝ่ายค้านเราพยายามทำกันทุกอย่างที่จะนำเอาความถูกต้องชอบธรรมมาสู่สังคม สิ่งไหนไม่ดีก็ลุกขึ้นมาพูดกันตรงไปตรงมา ขอให้ฟังด้วยจิตใจที่เปิด

- หากมีคำพิพากษาให้ยึดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่

คงจะมียึดบ้างหรืออายัดบ้าง แต่ก็คงเป็นไปด้วยเหตุด้วยผลทฤษฎีว่าด้วยวัวตัวโตของนายแก้วสรร (นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ) ก็น่ารักดี แต่ก็คงจะไม่ใช่อย่างนั้น

ความยุติธรรมเป็นเรื่องที่สำคัญมาก คงจะมียึดบ้างแต่ต้องให้ความเป็นธรรมต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ใครก็แล้วแต่ที่เป็นคนไทยต้องให้ความยุติธรรมด้วยกันทุกฝ่าย ไม่ใช่ไปมองแต่ด้านที่เสียหาย คนเรามีทั้ง 2 ด้าน ด้านดีก็เยอะ อยากให้ทุกคนสบายใจว่าวันที่ 26 ก.พ. ที่จะมาถึงก็คงจะไปสู่วันที่ 27 ด้วยความเรียบร้อยทุกอย่าง

- มีการข่าวพิเศษหรือถึงทราบว่าจะยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงบางส่วน

ความลับ

- ประเมินหรือไม่ว่าสถานการณ์จะรุนแรง

ไม่เคยประเมินว่าสถานการณ์จะรุนแรง แม้บางทีน้องนุ่งจะออกมาแสดงบทบาทที่ตรงไปตรงมาจนออกไปในทำนองนั้น เราก็ต้องเข้าใจเขา ในส่วนลึกของแต่ละคนไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองยุ่งเหยิง

- แสดงว่ามีการยึดทรัพย์เป็นพิธีเท่านั้น

อย่าพูดอย่างนั้น แต่ทำอย่างตรงไปตรงมาอย่างถูกต้อง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ มีทรัพย์สินเยอะก่อนเข้ามาเป็นนายกฯ ต้องเข้าใจในสิ่งนี้ ได้ข่าวว่าอยู่ที่การชี้แจง ซึ่งผมมองว่าพ.ต.ท.ทักษิณ สามารถชี้แจงได้

- กลุ่มคนเสื้อแดงจะเข้าใจในประเด็นนี้หรือไม่

แน่นอนที่สุด สิ่งที่อยู่เบื้องหลังคนเสื้อแดงในการเคลื่อน ไหวคือความอยุติธรรมในสังคม ซึ่งสามารถมองเห็นได้ เช่น คนรวยมีนิดเดียว แต่คนจนมีจำนวนมาก นี่คือสิ่งทำให้เห็นชัดเจนว่าคือความไม่ยุติธรรมในสังคม

ทางแก้มีอยู่อย่างเดียวคือให้ประชาชนมีอำนาจมากขึ้น ให้เขามีสิ่งที่ควรจะมีคืออำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน ใช้การปกครองที่เป็นของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่เลือกตั้งเสร็จแล้วก็จบกัน

- การเคลื่อนไหวหลัง 26 ก.พ. เป็นอย่างไร

ชอบถามแบบให้เป็นหมอดูอยู่เรื่อยเลย บอกแล้วว่าจะสงบไม่น่าจะมีอะไรมาก เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าศาลท่านตัดสินด้วยความยุติธรรมจริงๆ พวกเราก็รู้ว่าความเป็นจริงอยู่อย่างไร

ขณะนี้อาจยังไม่เห็นรายละเอียดอย่างไร คิดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องน่าจะเอาข้อมูลที่เป็นเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวกับเรื่องเงินทองออกมาชี้แจงในเร็วๆ นี้ ขอให้คอยฟังคอยดูให้ดี

- กระแสข่าวการลอบสังหารบุคคลสำคัญ

คนที่พูดออกมาอาจห่วงใย เพราะเห็นว่ามีการเคลื่อนไหวอะไรต่างๆ ดูน่ากลัว แต่ผมมองว่าไม่น่ากลัวเพราะเป็นการเคลื่อนไหวธรรมดา ที่ไหนๆ ก็เคลื่อนไหวเช่นนี้ถ้าเกิดความไม่ถูกต้องหรือความไม่เป็นธรรมขึ้น ผู้พูดอาจเห็นตรงนี้ เป็นความน่ารักที่ออกมาเตือนไม่ดีหรือ

- มีคนบอกว่าพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ทำนายแม่น

ถ้าเสธ.แดงทำนายแม่น ก็ควรจะเปิดหน้าร้านรับทำนาย

- เหตุการณ์การปาอุจจาระ-ปลาร้า ใส่บ้านพักของนายกฯ เป็นความผิดปกติทางการเมืองหรือไม่

(หัวเราะ) มันอาจเป็นความไม่สบายใจของคนบางคนเท่านั้น ไม่เป็นไร ท่านเป็นถึงนายกฯ ต้องมีความอดทน พวกที่ไปทำอย่างนั้นกับท่านก็ควรจะดูว่าจะเหมาะหรือไม่เหมาะ โดนตั้ง 4 ห่อน่ากลัวแย่หน่อย

- กรณีพรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น

ประเด็นปัญหาต่างๆ ไม่ใช่เรื่องหลัก บางทีเราไปดูเรื่องคนเป็นเรื่องหลัก พยายามหานายกฯที่ซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ บอกว่าท่านอภิสิทธิ์ ซื่อสัตย์ จริงๆ น่ารัก นายกฯ ที่ซื่อสัตย์ในสังคมเรามหาศาล ไม่ว่าจะเป็นจอมพลป. พิบูลสงคราม ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นายปรีดี พนมยงค์ คนเหล่านี้เป็นคนดีทั้งนั้น

ระบบเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำคัญกว่าคน แต่ส่วนใหญ่จะเอาไปผูกกับคนมากกว่า แก้รัฐธรรมนูญเพราะได้ส.ส. ไม่ดี อยากได้ส.ส.ดีจะทำอย่างไร ต้องใส่ไปเลยหรือไม่ว่าจะต้องเป็นนักบวช หากเป็นเช่นนี้ก็จะยุ่ง ดังนั้น หากระบบถูกต้องใครก็ได้ เรื่องคนต้องเอาไว้ก่อน

เขาบอกว่า Government of the people by the people ถึงจะเป็นประชาธิปไตยนั่นคือรัฐบาลของประชาชน แปลว่ารัฐบาลต้องมาจากประชาชนคือการเลือกตั้ง แล้วรัฐบาลที่มาจากประชาชนจึงจะไปทำให้ประชาชนมีความเจริญ มีเงินทอง

ส่วนท่านกอร์บาชอฟ (อดีตประธานาธิบดีสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต) ไม่ได้ใช้อย่างนั้น มัวแต่ยุ่งกับ By the people ไม่ไปถึง for the people สักที พรรคเพื่อไทยถึงบอกว่าเอารัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้

- พรรคเพื่อไทยจะซื้อใจพรรคร่วมด้วยการสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขายกันด้วยหรือใจ พรรคเพื่อไทยสนับสนุนแต่สิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรม ถ้าหากเราคุยกันแล้วเข้าใจก็อาจสนับสนุน อะไรที่เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเราต้องทำ

- หากพรรคร่วมทำความเข้าใจกับพรรคเพื่อไทยได้ ก็อาจไปสนับสนุน

เรายังไม่ได้ฟัง ผมไม่ทราบแต่คนอื่นอาจจะไปว่ากันแล้ว

- การที่พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์เดินคนละแนวทางในเรื่องนี้ จะส่งผลต่อเสถียร ภาพของรัฐบาลหรือไม่

แนวทางเดียวกัน แต่ความคิดต่างกันนิดหน่อย คงจะไม่มีอะไร ไปกันได้ ตีกันบ้างด่ากันบ้างแต่เดินไปด้วยกันเป็นเรื่องธรรมดา เขาเรียกว่าสร้างเอกภาพบนความแตกต่าง

- มองว่ารัฐบาลยังไปด้วยกันได้อยู่

ถ้าเดินอยู่บนแนวทางเดียวกัน มีข้อแตกต่างกันบ้างเป็นเรื่องเล็ก

- แสดงว่ายังไม่มีการยุบสภาในปีนี้

ยุบเร็วๆ ก็ดีแต่ต้องให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านต่อเมืองด้วย

- มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าการที่ผบ.ทบ. เดินทางไปต่างประเทศช่วงนี้เป็นการเปิดทางให้มีการปฏิวัติ

พวกเมื่อคืนไม่ได้นอนมั้ง พวกเพ้อ พวกฝัน ผบ.ทบ. ท่านก็มีภาระหน้าที่ของท่านที่จะต้องไปทำงานทำการ พูดอะไรนิดต้องสะดุ้งกันหรือไปไหนไม่ได้เลยก็คงไม่ใช่ คงจะเข้าใจท่านผิด

- การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น

เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง มีคณะกรรมการดำเนินการอยู่ มีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.เป็นประธาน ท่านมี ประสบการณ์สูงไม่มีปัญหา มีอะไรก็ยกหูถึงกันได้

- พุ่งเป้าไปที่นายกฯคนเดียวหรือพรรคเดียวหรือไม่

ไปชี้นำไม่ได้ ร.ต.อ.เฉลิม จะอภิปรายใครมีเหตุมีผล

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker