บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"คณะสิบเอ็ด" ผู้ทรงอิทธิพลเมืองไทย?

ที่มา มติชน
"คณะ 11" ในฐานะกัลยาณมิตร มักจัดพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการต่อเนื่องเรื่อยมา บางคนเสียชีวิตไปแล้ว ปัจจุบันคงเหลือประมาณ 8 คน (มติชนรายวัน รายงาน)

พลันที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ออกมาโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่าคบหาผู้คนมากมาย หนึ่งในนั้นเป็นกลุ่มทุนที่ทรงอิทธิพลในประเทศไทย ใช้ชื่อว่า "คณะ 11" พร้อมตั้งคำถามว่า หนึ่งในคณะ 11 จ่ายเช็คเงินสดให้ประธานองคมนตรี 3 ล้านกว่าบาทเหมาะสมหรือไม่
ความสงสัยตามมาทันทีว่า "คณะ11" คือใคร ตั้งขึ้นมาทำไม


คณะ 11 เกิดขึ้นหลังจาก พล.อ.เปรมเริ่มฉายบารมีบนเก้าอี้ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ปี 2520) ผู้บัญชาการทหารบก (ปี 2521) และ รมว.กลาโหม (ปี 2522) ด้วยภาระหน้าที่ทั้งงานราษฎร์งานหลวง ต้องข้องแวะกับเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่มากหน้าหลายตา แต่ในจำนวนทั้งหมด ดูเหมือนเขาจะคุยถูกคอกับกลุ่มหนึ่งซึ่งมีวัยไล่เลี่ยกัน และสานสัมพันธ์ต่อเนื่องมากระทั่งเป็นนายกรัฐมนตรี (ปี 2523) จนกลายเป็น "เพื่อนสนิท" เรียกชื่อกลุ่มว่า "คณะ 11" คาดว่าจะเรียกตามจำนวนสมาชิกกลุ่มที่มีอยู่ทั้งหมด


"คณะ 11" ในฐานะกัลยาณมิตร มักจัดพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการต่อเนื่องเรื่อยมา บางคนเสียชีวิตไปแล้ว ปัจจุบันคงเหลือประมาณ 8 คน


มีภาพข่าวยืนยันการพบปะกัน "อย่างเป็นทางการ" ครั้งสุดท้าย ที่โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2552 ประกอบด้วย พล.อ.เปรม,ร.ท.ฉัตรชัย บุญยะอนันต์ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ,ม.ล.ตรีทศยุทธ เทวกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เทวา สตูดิโอ จำกัด,ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เจ้าของโรงแรมดุสิตธานี,นายชาตรี โสภณพนิช เจ้าสัวธนาคารกรุงเทพ และนางกัลยาณี พรรณเชษฐ์ ประธานบริษัทเอ็มเอ็มซี สิทธิผล และนายดิลก มหาดำรงค์กุล ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ บริษัท เลอ คองคอร์ด โฮเต็ล จำกัด เป็นต้น


สำหรับนายชาตรี เขาถือว่า พล.อ.เปรมมีบุญคุณกับธนาคารกรุงเทพอย่างมาก เพราะช่วยประคองไม่ให้ธนาคารล้มในปี 2527 เคยขอร้องจน พล.อ.เปรมยอมรับตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาธนาคารกรุงเทพ มีห้องทำงานประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ นอกจากนั้น พล.อ.เปรมยังเคยเป็นประธานที่ปรึกษาบริษัท ดุสิตธานี จำกัด ของคุณหญิงชนัตถ์อีกด้วย


ล่าสุด กลุ่มลูกหลาน คณะ 11 ยังได้ร่วมกันจัดงานการกุศล "ถึงพ่อ" เปิดตัวและประมูลนาฬิกาสุดหรู หารายได้สมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา โดยเชิญ พล.อ.เปรมเป็นประธานเปิดงาน ที่โรงแรมดุสิตธานี เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีนายพรเสก กาญจนจารี รองประธานกรรมการบริษัท เนชั่นแนลไทย จำกัด ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2543 เป็นโต้โผ ร่วมกับคุณหญิงจินดา จรุงเจริญเวชช์ ประธานกรรมการบริษัท ที.ซี.เอ็ม เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด


ดูตัวบุคคลร่วมคณะแล้ว ถ้าจะกล่าวว่า คณะ 11 เป็นพลังแห่ง "คอนเน็กชั่น" ที่ทรงอิทธิพลของเมืองไทย ก็น่าจะไม่ไกลเกินจริง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker