บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เขมร-ไทยพรึ่บ 'ฮุนเซน'ถึง พื้นที่พระวิหาร

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_63441
"ฮุนเซน" ถึงปราสาทพระวิหาร ขณะที่ มทภ.2-ผวจ.ศรีสะเกษ รุดสังเกตการณ์ ขณะที่กำลังทหารของทั้งไทย-เขมร ตรึงกำลังเต็มที่แต่ยังอยู่ในที่ตั้ง "อภิสิทธิ์" เผยประสานกับสถานทูตกัมพูชาโดยตลอด สถานการณ์ปกติ..

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 6 ก.พ. สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมคณะ ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ถึงชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหาร จากนั้นเดินทางโดยรถยนต์ไปที่วัดแก้วสิขราคีรีสวาระ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อน 46 ตารางกิโลเมตร เพื่อทำพิธีเปิดหมู่บ้านธรรมชาติ เดโชฮุนเซน หรือหมู่บ้านตะเอมเดิม ต.ตร๊วด อ.จอมกระสาน จ.พระวิหาร ซึ่งในเวลาไล่เลี่ยกันนั้น พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาค 2 และนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมคณะ ก็ได้เดินทางขึ้นไปที่วัดดังกล่าวเช่นกัน หลังจากที่ได้มีการประสานงานกับทางฝ่ายกัมพูชาแล้ว โดยมีกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายตรึงกำลังเต็มพิกัด อยู่ในที่ตั้ง

ก่อนหน้านี้ พลเอกเจีย ดารา รอง ผบ.สูงสุดของกัมพูชา ไม่ยอมให้ทางฝ่ายไทยเข้าไปในพื้นที่เขตวัดแก้วฯ โดยเด็ดขาด ทางแม่ทัพภาค 2 จึงสั่งกำลังทหารมาเพิ่ม เตรียมพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ทางกัมพูชาจึงยินยอมผ่อนปรนให้แม่ทัพภาค 2 และผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เข้าไปพบกับสมเด็จฮุนเซนได้ โดยมีกองทัพนักข่าวทั้งไทย กัมพูชา และสื่อต่างประเทศ เฝ้ารอทำข่าวอยู่ด้านล่าง เนื่องจากถูกห้ามเข้าไปใกล้บริเวณวัดแก้วฯ อย่างเด็ดขาด

ส่วนที่บริเวณหน้าศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษ์ ได้มีกลุ่มเสื้อเหลือง โดยการนำของนายวีระ สมความคิด แกนนำพันธมิตรฯ ไปตั้งเวทีปราศรัยต่อต้านกัมพูชา โดยมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 400 คน กางเต็นท์จำนวน 6 หลัง มีทีท่าว่าจะยืดเยื้อ ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงประมาณ 300 คน โดยการนำของนายบุญเติม ทาวะรมย์ ก็ได้ไปปักหลักตั้งเวทีปราศรัยโจมตีการกระทำของกลุ่มคนเสื้อเหลือง อยู่ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ เรียกร้องให้ประชาชนชาวไทยอย่าไปหลงเชื่อกับการปลุกระดมอย่างไร้สติของกลุ่มคนเสื้อเหลือง ปล่อยให้ปัญหาทุกอย่างเป็นหน้าที่ของรัฐบาลดำเนินการตามขั้นตอน

สำหรับกำหนดการเดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลตาม พื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ของสมเด็จฮุน เซน ในวันที่ 6-9 ก.พ. จะตรวจเยี่ยมกำลังพลในบริวเณปราสาทเขาพระวิหาร ด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ บริเวณสามเหลี่ยมมรกต ช่องบก ด้าน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี บริเวณปราสาทตาเหมือนธม ด้าน จ.สุรินทร์

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สถานทูตกัมพูชา ทำหนังสือถึงสื่อมวลชนไทยว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่จำเป็นต้องแจ้งกำหนดการเดินทางเข้าประสาทพระวิหาร เพราะเป็นพื้นที่ของกัมพูชาว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม หากมีบุคคลใดต้องการเดินทางเข้าพื้นที่ประเทศไทย ก็จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบ ซึ่งสถานทูตกัมพูชาได้ประสานกับทางการไทยมาโดยตลอด และจากการรายงานสถานการณ์เบื้องต้นยังคงเป็นปกติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้ติดตามคำให้สัมภาษณ์ของสมเด็จฮุน เซน ที่ก้าวล่วงถึงการเมืองไทย ซึ่งสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาโดยตลอด และเชื่อว่าหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะสามารถจัดการได้.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker