บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"มาร์ค"จวก"ฮุนเซน"จุ้นภายในจับมือ"แม้ว"ป่วน นายกฯเขมร กล่าวหาไทยคิดรุกรานกัมพูชา

ที่มา มติชน

มาร์คออกโรงซัดฮุน เซน ก้าวก่ายการเมืองไทยโดยตลอดจับมือ"ทักษิณ"ช่วยกันป่วน ขณะที่นายกฯเขมร ลงพื้นที่ขัดแย้งกล่าวหาไทยยังคิดรุกรานกัมพูชา วอนหลีกเลี่ยงสู้รบเพราะไม่สามารถเป็นศัตรูกันได้ตลอดกาล

"มาร์ค"ให้พื้นที่เกาะติด"ฮุนเซน"


ที่กรมชลประทานถนนสามเสน เวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสมเด็จฯฮุน เซน ตรวจเยี่ยมกำลังทหารกัมพูชา บริเวณพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ปราสาทพระวิหาร ว่า ทางกัมพูชาประสานงานมาแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะเข้ามาเขตแดนไทยหรือไม่ แต่มีการประสานงานตลอด


"ข่าวที่ระบุว่าสถานทูตกัมพูชาทำหนังสือแจ้งไปยังสื่อมวลชนไทยว่าการที่ผมออกมาพูดเรื่องการจะเข้ามายังเขตแดนไทยของสมเด็จฯฮุน เซน จะต้องขออนุญาตก่อนเป็นเรื่องไร้สาระนั้น สถานทูตจะพูดอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ความเป็นจริงคือมีการประสานมา ส่วนสมเด็จฯฮุน เซน จะพักที่ใดนั้นไม่ทราบรายละเอียด มาเพื่ออะไร เป็นเรื่องในพื้นที่ติดตามอยู่ตลอดเวลา"


เมื่อถามถึงข่าวที่ระบุว่าสมเด็จฯฮุน เซน อาจจะเข้ามาถึงปราสาทตาเมือนธม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าจะเข้ามายังเขตแดนไทยก็จะมีคนดูแล เท่าที่ฟังรายงานล่าสุดทั้งจากกองทัพภาค 2 และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี พื้นที่ที่นั้นยืนยันว่าเป็นของไทย แล้วมีคนของไทยอยู่ก็ได้ยืนยันไป


"ซัดจุ้นภายในไทยจับมือ"แม้ว"ป่วน


เมื่อถามว่า การเข้ามาของสมเด็จฯฮุน เซน ครั้งนี้สอดรับกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงไม่มีอะไร เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงรายงานหรือไม่ว่าจะเกิดทั้งศึกในและศึกนอกพร้อมๆ กัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าเราก็เห็นคำให้สัมภาษณ์ของสมเด็จฯฮุน เซน ซึ่งเข้ามาก้าวล่วงถึงการเมืองไทยโดยตลอด ก็มีความสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ธรรมดาเราก็ทราบเรื่องดีอยู่ แต่ทุกอย่างก็จัดการได้ไม่มีปัญหา

"ฮุน เซน"ขึ้นพระวิหารซัดไทยรุกราน


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางบุญ ราณี ภริยาของสมเด็จฯฮุน เซน ซึ่งทั้งสองอยู่ในชุดพรางทหาร และคณะรัฐมนตรีอาวุโสกัมพูชาหลายคน ตรวจเยี่ยมพื้นที่ใกล้กับปราสาทพระวิหาร เขตแดนพิพาทใกล้แนวชายแดนไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ โดยปฏิบัติภารกิจแรกทำพิธีเปิดโรงเรียนแห่งหนึ่งและมอบสิ่งของเครื่องใช้ อาทิ ข้าวสาร ผ้าห่ม และมุ้ง ให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากเหตุปะทะรุนแรงระหว่างทหารกัมพูชาและไทยเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา


สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวกับชาวบ้านถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตลาดของกัมพูชาจากเหตุปะทะกันครั้งนั้นว่า "ผมไม่เคยขอค่าชดเชย สำหรับผม ค่าชดเชยมันไม่ได้มีความสำคัญอะไร พวกเขา (ไทย) รุกรานเราและดูหมิ่นเรา"


เรียกร้องเลี่ยงรบเป็นเพื่อนบ้านกัน


เอเอฟพีระบุว่า สมเด็จฯฮุน เซน ยังกล่าวหาไทยว่ามีแผนที่จะรุกรานกัมพูชาอีก "พวกเขายังเก็บเรื่องนี้ไว้ในใจที่จะรุกรานกัมพูชา ผมไม่รู้ว่าพวกเขาจะหยุดเรื่องนี้เมื่อไร ผู้รุกรานไม่เคยปล่อยเรา พวกเขาเองยังสามารถฆ่าคนของตัวเองได้"


หลังการมอบสิ่งของให้ชาวบ้าน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางพร้อมคณะทางขบวนรถที่มีการคุ้มกันอย่างหนาแน่นเพื่อไปยังปราสาทพระวิหารและใช้เวลาอยู่ที่นี่เพียงสั้นๆ นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังกล่าวเรียกร้องให้ไทย หลีกเลี่ยงการสู้รบ เพราะเป็นเพื่อนบ้านกัน ไม่สามารถเป็นศัตรูกันไปได้ตลอดกาล อย่างไรก็ตาม เอเอฟพีระบุว่าในการลงพื้นที่ครั้งนี้มีผู้ประท้วงไทยกว่า 100 คน ชุมนุมกันอยู่ในฝั่งไทย เพื่อประท้วงการตรวจเยี่ยมพื้นที่ใกล้เขตพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชาของสมเด็จฯฮุน เซนด้วย


"ทพ.23""ตรึงกำลังห้ามคนนอกขึ้น


ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านฝั่งไทย เวลา 09.00 น. ที่ด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ทหารพรานจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 นำลวดหนามหีบเพลงมาขวางกั้น และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขึ้นไปบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเด็ดขาด ขณะเดียวกันกองกำลังสุรนารีส่งกำลังทหารตรึงกำลังรอบเขาพระวิหาร โดยเฉพาะบริเวณฐาน ตชด.เก่า ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดแก้วศิขาคีรีสวาระด้านทิศตะวันตก เพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาในเขตแดนอย่างเด็ดขาด ขณะที่ทหารไทยนำเอาอาวุธหนักเบามาเตรียมพร้อมรอบเขาพระวิหารป้องกันเหตุร้าย


มทภ.2นำทีมต้อนรับคุย"ฮุน เซน"


เวลา 10.45 น. พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายประสาท ปราสาทวินิจฉัย ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะนายทหารระดับสูงกองกำลังสุรนารี เดินทางรถตู้ขึ้นไปอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จากนั้นไปที่วัดแก้วศิกขาคีรีสวาระ ด้านทิศตะวันตกของปราสาทพระวิหาร รอต้อนรับสมเด็จฯฮุน เซน และนางบุญราณี เซน ภริยา ซึ่งจะไปที่บริเวณปราสาทโคปุระชั้นที่ 4 ของปราสาทพระวิหาร เพื่อเยี่ยมทหารกัมพูชาที่ปฏิบัติหน้าที่และทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีชาวกัมพูชาจำนวนมากมารอต้อนรับ ท่ามกลางกำลังทหารกัมพูชารักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่


เวลา 11.40 น. สมเด็จฯฮุน เซน และภรรยา เดินทางรถยนต์ผ่านเขตพื้นที่ทับซ้อนบริเวณวัดแก้วศิกขาคีรีสวาระและไปที่ปราสาทโคปุระชั้นที่ 4 มีขบวนรถติดตามมาหลายสิบคัน ไปบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประมาณ 20 นาที ส่วนแม่ทัพภาคที่ 2 ของไทยและคณะมีนายทหารระดับสูงของกัมพูชามาคอยอำนวยความสะดวก สมเด็จฯฮุน เซน ใช้เวลาพบปะหารือกับแม่ทัพภาคที่ 2 และคณะ ประมาณ 10 นาที แล้วเดินทางกลับ จากนั้น คณะของแม่ทัพภาคที่ 2 ลงมาจากปราสาทพระวิหารโดยรถยนต์ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่จอดรออยู่ที่ โรงเรียนบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ


เผยผู้นำเขมรหวังถอนกำลังสู่ปกติ


พล.ท.วีร์วลิตกล่าวว่า พบปะพูดคุยนายกฯกัมพูชาแล้ว เวลาประมาณ 12.30 น. ที่บริเวณปราสาทโคปุระชั้นที่ 4 ที่ประกอบพิธีบวงสรวงของฝ่ายกัมพูชา ทำให้ทราบเจตนารมณ์ของสมเด็จฯฮุน เซนว่า อยากเห็นสันติภาพและความผาสุกของประชาชนทั้งสองประเทศ ไม่อยากให้เกิดสถานการณ์หรือมีเหตุการณ์ใดๆ ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณเขาพระวิหาร อยากให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยสมเด็จฯฮุน เซน อยากให้มีการถอยกองกำลังกลับคืนไปก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม 2551 อยากจะให้เปิดปราสาทพระวิหารเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเช่นเดิม


"ที่วัดแก้วศิกขาคีรีสวาระ มี พล.ท.เจีย มอญ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชาและคณะมาต้อนรับ ซึ่งพอขึ้นไปถึงปราสาทโคปุระชั้นที่ 3 ก็จะมี พล.อ.เตีย บัน รมว.กลาโหมของกัมพูชา มารอต้อนรับ จากนั้นก็รอเวลาจนกระทั่งสมเด็จฯฮุน เซน ทำพิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสร็จแล้ว คณะที่มาต้อนรับนำตนไปพบปะกับนายกฯกัมพูชา เนื้อหาสาระส่วนมากแล้วจะเป็นการแนะนำตัวให้แต่ละฝ่ายได้รับทราบ ผมได้แนะนำตัวเองและคณะให้สมเด็จฯฮุน เซน ทราบว่า คือใคร และมาอย่างไรในฐานะที่เป็นผู้แทนของรัฐบาลไทย ซึ่งเดิมจะต้องไปต้อนรับสมเด็จฯฮุน เซน ที่วัดแก้วศิกขาคีรีสวาระ แต่เมื่อได้รับเชิญจาก พล.อ.เตีย บัน ให้ไปต้อนรับที่ปราสาทโคปุระชั้นที่ 4 บริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งสมเด็จฯฮุน เซน บอกขอบใจที่ได้ไปต้อนรับในครั้งนี้"


ยันคงกำลัง-ชี้เจอกำหนดการลวง


พล.ท.วีร์วลิตกล่าวว่า การเดินทางมาของสมเด็จฯฮุน เซน ไม่ได้ล่วงล้ำอธิปไตยของไทยแต่อย่างใด ใช้เวลาอยู่ที่บริเวณเขาพระวิหาร ประมาณ 30 นาทีเท่านั้นก็กลับลงไป ทราบเพียงว่าจะไปพักที่ จ.เสียมราฐ กัมพูชา ซึ่งกำหนดการเดินทางสมเด็จฯฮุน เซนค่อนข้างจะปกปิดและอาจจะเปลี่ยนแปลง และฝ่ายไทยอาจจะเจาะกำหนดการที่แน่นอนไม่ได้ เพราะว่ามีการทำกำหนดการจริงบ้างลวงบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ในวันนี้แจ้งว่าจะมาเวลาประมาณ 10.00 น. แต่มาถึงเวลาประมาณ 12.30 น.


"ขณะนี้ฝ่ายไทยยังคงต้องวางกำลังทหารไว้ตามปกติ และจะไม่เพิ่มเติมกำลังทหารแต่อย่างใด ส่วนเรื่องเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้นประกาศไปแล้ว สำหรับเรื่องแบ่งปันเขตแดนเป็นเรื่องของคณะกรรมการปักปันเขตแดนที่จะต้องเข้ามาดำเนินการ ในช่วงนี้กำชับกำลังพลทุกนายว่าให้ใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่ ไม่ให้มีอุบัติเหตุหรือสถานการณ์ใดเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด ซึ่งจะเป็นสาเหตุไปสู่ความตึงเครียดบริเวณเขาพระวิหาร จากหารือกับนายทหารระดับสูงของกัมพูชาแล้ว ต่างต้องการให้เกิดสันติสุขบริเวณเขาพระวิหารขึ้น"


ทหารชี้เดินเกมถือแต้มเหนือไทย


รายงานข่าวแจ้งทางทหารได้ติดตามการเคลื่อนไหวของสมเด็จฯฮุน เซน พบว่าในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ จะไปยังพื้นที่สามเหลี่ยมมรกตเขตชายแดนติดต่อระหว่างไทย กัมพูชาและลาว ตรงข้ามกับ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ไปยังพื้นที่ปราสาทเมือนธม ด้านฝั่ง อ.พนมดงรัก และวันที่ 9 กุมภาพันธ์ จะไปยังชายแดนด้านช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ การเคลื่อนไหวของสมเด็จฯฮุน เซน ครั้งนี้นอกจากเยี่ยมทหารกัมพูชาแล้ว พยายามสร้างคะแนนนิมยมให้กับตัวเอง ด้วยการนำเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนมาจำนวนมากเพื่อนำไปบริจาคช่วยเหลือประชาชนและทหารในพื้นที่


ที่สำคัญสมเด็จฯฮุน เซน ต้องการเช็คปฏิกิริยาของไทย เพื่อหวังเดินแต้มเหนือกว่าในพื้นที่ชายแดนที่ยังมีปัญหา ถ้าหากมีการต่อสู้ทางกฎหมายในอนาคตต้องฟ้องร้องถึงศาลโลก ทั้งมีการนำผู้สื่อข่าวต่างประเทศติดตามไปด้วยตลอดเพื่อถ่ายรูปบันทึกภาพŽ แหล่งข่าวจากทหารในพื้นที่ระบุ


"เหลือง-แดง"ร่วมต้านไม่มีปะทะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มมวลชนที่ชุมนุมอยู่ในเขต อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กลุ่มคนเสื้อเหลือง ประมาณ 200 คน นำโดย นายวีระ สมความคิด กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเวทีปราศรัยที่ศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ โดยแกนนำขึ้นเวทีกล่าวโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงซึ่งชุมนุมอยู่ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ประมาณ 100 คน นำโดย นายบุญเติม ทาวะรมย์ สลายตัวกลับไปหมด เนื่องจากเกรงว่า หากชุมนุมต่อไปอาจจะเกิดการปะทะกันขึ้นมาอีก โดยมีกำลังตำรวจจาก สภ.กันทรลักษ์ ประมาณ 50 นาย รักษาความสงบเรียบร้อย


จับตาที่ปราสาทตาเมือน"สุรินทร์"


ด้านนายธีรวัฒน์ สุดสุข นายอำเภอพนมดงรัก จ.สุรินทร์ กล่าวว่า วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ สมเด็จฯฮุน เซน พร้อมคณะนายทหาร มีกำหนดตรวจพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร และที่ปราสาทตาเมือน อ.พนมดงรัก จึงไปดูแลพื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทตาเมือนธม ปราสาทตาเมือนโต๊ด ปราสาทบ่ายกรีม บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง และปราสาทตาควาย บ้านไทยนิยมพัฒนา ต.บักได อ.พนมดงรัก แหล่งโบราณสถาน มีกำลังทหาร กองกำลังสุรนารี และทหารพราน กองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 96 ดูแล และยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มกำลังทหาร ทั้งไทยและกัมพูชา ตลอดทั้งความเคลื่อนไหวอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ยังเปิดให้ชาวกัมพูชานำสินค้ามาขายปกติ ซึ่งวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีตลาดนัดไทย-กัมพูชา ซึ่งมีชาวกัมพูชาเข้ามา 1,000 คน และมีชาวไทยเข้าไปเล่นบ่อนกาสิโนประมาณ 100 คน น้อยกว่าปกติ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker