บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สื่อกัมพูชาตั้งคำถามรัฐบาลไทย ใครต้องรับผิดชอบต่อกรณีวางกับระเบิด

ที่่มา ประชาไท

พนมเปญ โพสต์ รายงานกรณีชายไทยถูกตัดสินจำคุก 20 ปี จากการวางกับระเบิดในเขตพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชา โดยตั้งคำถามและทบทวนความจำกับรัฐบาลไทยซึ่งเคยกล่าวหาว่ากัมพูชาเป็นฝ่ายวางกับระเบิดเมื่อเกิดเหตุการณ์ทหารไทยเหยียบกับระเบิดในเขตชายแดนใกล้กับจังหวัดพระตะบองว่าเป็นความผิดของรัฐบาลกัมพูชา

เว็บไซต์พนมเปญโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมาว่าศาลทหารในกรุงพนมเปญ ตัดสินจำคุกชายไทยในข้อหาวางกับระเบิดในแขวงอุดมมีไชย โดยนายสุภาพ วงษ์ปากนา ชายไทยซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมได้รับสารภาพระหว่างการพิจาณาคดีเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าเขาทำการวางกับระเบิดจำนวน 5 ลูกในเขตพื้นที่พิพาทซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดอุดรมีไชย โดยสุภาพสารภาพว่าเขาได้รับค่าจ้างจากทหารไทยให้กระทำการดังกล่าว กระทั่งถูกจับกุมในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทนายความของเขากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าลูกความมีแผนจะขอความเมตตาจากศาล

"ผมหวังว่าผู้พิพากษาจะตัดสินลงโทษจำคุกขั้นต่ำให้กับลูกความเพราะเขาถูกทหารไทยหักหลัง เขาขาดการศึกษาและมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต" สัม โสกง ทนายความกล่าว และอธิบายต่อไปว่า ลูกความของเขาถูกจับในข้อหาฆาตรกรรม เป็นภัยต่อความมั่นคงและลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีระวางโทษจำคุก 15-30 ปี

พนมเปญโพสต์ยังอ้างถึงเหตุการณ์ที่ทหารไทยเหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บเมื่อปี 2551 ในบริเวณใกล้กับชายแดนไทยกัมพูชาว่า ในครั้งนั้นรัฐบาลไทยกล่าวหาว่าเป็นกับระเบิดที่ถูกวางขึ้นใหม่และกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของฝ่ายกัมพูชา โดยรายงานคำสัมภาษณ์ของนายเล็ง โสเจีย ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานควบคุมระเบิดแห่งกัมพูชา ซึ่งทวงถามความรับผิดชอบจากทางการไทยต่อข้อกล่าวหาดังกล่าวที่รัฐบาลไทยเคยกล่าวหารัฐบาลกัมพูชาด้วย พร้อมระบุว่า หนังสือนำทางการทูตที่ทางการกัมพูชาได้ส่งถึงประเทศไทยเพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหานั้นไม่ได้รับการตอบกลับ

"เราต้องการคำอธิบายจากรัฐบาลไทย หากไม่เช่นนั้นนั้นแล้วก็จะเสียหน้าจากข้อกล่าวหาของทางการไทย" โดยพนมเปญโพสจ์ยังระบุตัวเลขประชาชนกัมพูชาที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากับระเบิดว่า มี 243 รายในปีที่ผ่านมา และ 271 รายในปี 2551

สำหรับท่าทีจากกระทรวงการต่างประเทศไทยนั้นนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกนายสุภาพ วงศ์ปากนา เป็นเวลา 20 ปีแล้วว่า จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะนี้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตไทยในกัมพูชาเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแล้ว ทั้งนี้คดีดังกล่าวนายสุภาพได้ยอมรับผิดและสารภาพว่าได้วางกับระเบิดอย่างน้อย 5 ลูก โดยความผิดตามที่ถูกกล่าวหานั้นมีโทษสูงสุดคือจำคุก 30 ปี แต่เนื่องจากนายสุภาพยอมรับสารภาพ ศาลจึงตัดสินให้รับโทษจำคุกเพียง 20 ปี

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker