บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

10 มหานครทั่วโลกที่ยิ่งใหญ่โด่งดังจนน่าเหลือเชื่อว่าจะไม่ใช่เมืองหลวง

ที่มา มติชน

หลายคนคงประหลาดใจเมื่อทราบว่า "ซิดนีย์" ไม่ใช่นครหลวงของประเทศออสเตรเลีย แท้จริงแล้วยังมีมหานครอีกหลายแห่งทั่วโลกที่ประสบชะตากรรมเช่นเดียวกันกับซิดนีย์ และนี่คือ 10 อันดับของมหานครที่หลายคนคงไม่เชื่อว่ามิได้มีสถานะเป็นเมืองหลวงของประเทศหรือมลรัฐที่ตนเองสังกัดอยู่


1. เมือง "นิวยอร์ค ซิตี้" มลรัฐนิวยอร์ค



มหานครแห่งนี้อาจเป็นราชันแห่งเนินเขาหรือได้รับฉายาว่าเป็นเมืองซึ่งอยู่บนจุดที่สูงที่สุดแต่สิ่งเหล่านั้น ก็เป็นเพียงคำอุปมา เนื่องจากเมือง "อัลบานี" (ต้นกำเนิดของกระดาษม้วนที่ใช้ในห้องน้ำ) ต่างหากที่เป็นเมืองหลวงแท้จริงของมลรัฐนิวยอร์ค

2. เมือง "ซิดนีย์" ประเทศออสเตรเลีย



มหานครแห่งนี้อาจโดดเด่นด้วยท่าเรือและอาคารโอเปร่า เฮ้าส์ แต่นครหลวงที่เป็นศูนย์กลางหน่วยงานราชการของประเทศออสเตรเลียนั้นคือ กรุง "แคนเบอร์ร่า" ต่างหาก

3. เมือง "ชิคาโก" มลรัฐอิลลินอยส์



ชิคาโกอาจขึ้นชื่อเรื่องพิซซ่าแบบหนานุ่มหรือทีมอเมริกันฟุตบอลชื่อดังทว่าแท้จริงแล้ว เมืองหลวงของมลรัฐอิลลินอยส์กลับเป็นบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดี "อับราฮัม ลินคอล์น"
ที่มีชื่อว่าเมือง "สปริงฟิลด์"

4. เมือง "ริโอ เดอ จาเนโร" ประเทศบราซิล



นี่คือมหานครแห่งความสนุกสนานซึ่งหลายคนขนานนามให้เป็นเมืองหลวงแห่งเทศกาลคาร์นิวัล อย่างไรก็ตาม นครหลวงของบราซิลมีชื่อว่ากรุง "บราซิเลีย"

5. เมือง "อิสตันบูล" ประเทศตุรกี



กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว อิสตันบูลเคยเป็นนครหลวงของอาณาจักรโรมันโบราณและจักรวรรดิออตโตมัน แต่เมืองหลวงของประเทศตุรกีในยุคปัจจุบันมีชื่อว่า "อังการา"

6. เมือง "เจนีวา" ประเทศสวิตเซอร์แลนด์



สองมหานครชื่อดังก้องโลกอย่างเจนีวาและซูริคนั้นไม่ใช่เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์แต่กรุง "เบิร์น"
ต่างหากที่ใช่

7. เมือง "โจฮันเนสเบิร์ก" ประเทศแอฟริกาใต้



น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่าแม้แอฟริกาใต้เจ้าภาพฟุตบอลโลกประจำปีนี้ จะมีเมืองหลวงถึง 3 แห่ง แต่กลับไม่มีชื่อของโจฮันเนสเบิร์กรวมอยู่ในนั้นด้วย โดยรายชื่อนครหลวงทั้งหมดของแอฟริกาใต้ ได้แก่ "โบลเอมฟอนเทอิน" นครหลวงฝ่ายตุลาการ, "พริทอเรีย" นครหลวงฝ่ายบริหาร และ "เคปทาวน์" นครหลวงฝ่ายนิติบัญญัติ

8. เมือง "ทิมบุกตู" ประเทศมาลี



ทิมบุกตูอาจเป็นเมืองที่ลึกลับ,แปลกประหลาด และโด่งดังที่สุดในประเทศ แต่เมืองหลวงของมาลีมีชื่อว่า
"บามาโก" ซึ่งเป็นเมืองที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในทวีปแอฟริกา รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางสำคัญของดนตรีแบบ "เวิลด์ มิวสิค" อีกด้วย

9. เมือง "ลาสเวกัส" มลรัฐเนวาดา



ถ้าคุณไปท้าพนันกับใครต่อใครว่า "เมืองบาป" ซึ่งมีบ่อนพนันหรูหราตั้งอยู่มากมายแห่งนี้ มีสถานะเป็นเมืองหลวงของมลรัฐเนวาดา คุณคงต้องกระเป๋าฉีกอย่างแน่นอน เพราะเมืองหลวงของเนวาดามีชื่อว่า "คาร์สัน ซิตี้" ต่างหาก

10. เมือง "คาซาบลังกา" ประเทศโมร็อกโก



นี่อาจเป็นเมืองอมตะในหนังคลาสสิกเรื่องดังของวงการภาพยนตร์ แต่นครหลวงของโมร็อกโกกลับเป็นเมืองอันแสนสงบสุขและมีความร่ำรวยทางวัฒนธรรมซึ่งมีชื่อว่า "ราบัต"


(ข้อมูลจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ และเว็บไซต์ virtualtourist.com)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker