บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เรื่องเบาๆสมองเกี่ยวกับไหว้เจ้าตรุษจีน

ที่มา thaifreenews

โดย ป้าพลอย

โหลดมาจากประชาไท


เจ้า.....ผมเหนื่อยแล้วนะ....ทำไมเจ้าเรื่องมากขนาดนี้.....ถ้าผมตายเจ้าอดตายแน่ๆ


เรื่อง มันมีอยู่ว่า แต่ละปี เวลาถึงวันตรุษจีนที พ่อแม่พี่น้องคนจีนต้องคอยวิ่งออกไปหา ข้าวของ หมู เห็ดเป็ด ไก่ มาไหว้เจ้า ผมเองก็ไม่ต่างกะลูกหลานจีนคนอื่นต้องทำตาม บรรพบุรุษที่ทำเคยทำตามกันมา แต่ ถ้าอยู่ในประเทศไทย ก็คงไม่อยากเย็น เข็นใจ อะไรมีเงินทุกอย่างก็หาซื้อมาไหว้เจ้าได้ แต่ที่อเมริกาสิ เออ ต้องรีบตื่นแต่เช้า ไปหาร้านอาหารสักแห่งที่ ขายไก่ ขายเป็ด นี่โดนสามปีเต็มๆ เจ้าคงจะโกดผมแหงๆ เลยไม่แน่ใจว่าเจ้าจะงอน ปีนี้จะยอมลงมากินขอที่เซ่นไหว้หรือไม่

ปีก่อนโน้นนน.......ไปหาซื้อไก่ ซื้อเป็ด กรรม ประเพณีคนจีนในประเทศไทย เวลาซื้อ ต้องซื้อให้ครบ อวัยวะทุกส่วน ของไก่ และเป็ด ที่จะซื้อ ผมก็ต้องทำตามเพราะ กลัวเจ้าจะโทษ ที่ซื้อ เป็ดไก่ ที่ขาด อวัยวะส่วนหนึ่ง ส่วนใดไป แต่ช่วยไม่ได้จริง พยายามหา ลูกกะตาแทบถลน ได้ ไก่ได้เป็ด มาอย่างละตัว แต่ อนิจจา ปรากฏว่า อวัยวะข้างใน เขาเอาออกไปทิ้งหมด เจอกี่ร้าน กี่ร้าน เป็นแบบนี้ หมด พนักงานขายก็ดีนะ บอก เอาไปเหอะ เพราะ เจ้า ไม่ได้กินหรอก you eat god no eat เออ เป็นอาตี๋ มาจากแผ่นดินใหญ่แท้ๆ ทำไมจึงพูดแบบนี้หว่า ไม่กลัวเจ้า ได้ยิน แล้ว โดนคดีหมื่น เหรอ มาหาว่าเจ้า ว่า ไม่กินของเซ่นไหว้ หรือเลือกปฎิบัติกิน ดูถูก เจ้ากันชัดๆ ในที่สุดปีนั้น ต้องมาสารภาพ กับเจ้าว่า ข้าแต่เจ้าที่เคารพ ปีนี้กระผม ไม่สามารถหา เป็ด ไก่ ที่มี อวัยวะ ภายในได้ โปรดอย่า ถือสา และ ยกโทษ ให้ ผม ด้วยครับ เออ .... พอลับสายตา อิ๊บอ๊าย ไอ้เจ้าไทเกอร์ สุนัข บลูด๊อก ดัน ยกสองขา ขึ้นไปงับ ไก่ที่ไร้ อวัยวะภายใน เอาลงมากิน แบบ เอร็ดอร่อย ในใจ คิดว่างานนี้ กรูตายแน่ๆ เจ้าคงโกรธ คงลงโทษลงทัณฑ์ เอาตายแน่ๆ แต่ในใจก็ โกรธเจ้านะ ทำไม ไม่ไล่ ไอ้ไทเกอร์ไป ไหนๆ ก็ มี บุญ บารมี อำนาจ ปฎิหารย์ โอย สารพัด บรรยายสามวันสามคืนไม่จบ แค่หมาตัวเดียวก็ปกป้อง ไก่ที่ไม่ตับมีปอดมีไต ให้หมาเอาไปกินได้ เหรอ ปีนี้เจ้า รู้ล่วงหน้าว่า เอา ไก่เอาเป็ด ที่ อวัยวะภายในไม่มี มาถวายเลย ไม่ยอมมากิน ของที่นำมาไหว้หว่า เออ ... แต่เจ็บใจ เจ้า ไม่กินไม่ว่า แต่คนที่ซื้อมาสิ....อืม..ไหน ไอ้คนขายบอก ว่า you eat god not eat...เจ็บใจแต่ช่างเหอะไหนๆก้อไหนๆแล้ว..

ผ่านไปมาปีกลายที่แล้ว เวงกรรม เหมือน กันเลย หาซื้อ ไก่ซื้อเป็ด ยากกว่า ปี ที่ผ่านมาอีก วิ่งรถหาซื้อ ตั้งแต่สายยันบ่าย ในที่สุด ก็ มาได้ ร้านหนึ่ง ดีใจ ได้ไก่และเป็ด ตัวโตมากๆ เห็นแล้ว ไม่รอช้า สั่ง มาอย่าง ละสองตัว เย้ๆๆ แต่ว่า อาเจ๊ ที่เป็นคนรับออเดอร์ เอ่ยปากถาม ว่าจะเอาไปทำอะไร แกคงรู้ เพราะ สั่งแกว่าไม่ต้องสับนะ เอาทั้งตัว นั่นแหละ จ๊ากกก.....อาเจ๊ แกบอกว่า ไม่มีปัญหา แต่ ขาไก่ขาเป็ด ถูกตัดขาดไปแล้ว เอาละสิ งานเข้าเลย คราวนี้ คิดถึงเจ้าๆๆๆ เจ้าเลยเอางัยดีหว่า เลยถามแล้ว ข้างในละมีไหม อาเจ๊ตอบไม่มี เอาออกหมด เอ้ย แบบนี้ได้งัย จน ผู้จัดการตี๋เดินมาถามว่าเกิดอะไรขึ้น แต่แกคงได้ยินเรื่องสั่งซื้อมาแต่แรก เออ ไม่น่าเชื่อ ทำไม ถึงได้พูด เหมือน คนขายปีก่อนที่ผ่านมาไม่มีผิด ที่ว่า.....ฮ่าๆๆ แต่อาตี๋ผู้จัดการหันไปเหมือนตวาด เจ๊คนขายประมาณว่าทีหลังไม่ต้องบอกคนซื้อว่า มีขาไม่มีขา เพราะ ถ้าจ่ายเงินมาแล้ว ไม่เอาก็ต้องจำใจเอา สักพัก อาเจ๊ เดินไป หลังร้าน และกลับออกมา พร้อม ถุงปิดมิดชิดเลย แล้วบอกว่า นี่คือ เครื่องใน เป็ดไก่ เอ้าเอาไป อิอิ ในใจ ก็ดีใจนะ ครบแว้วว เลย ถามแล้ว feet ละ แต่ได้คำตอบว่า ไม่มี นี่ หาให้สุดความสามารถแล้วนะ อืม เหอะน่า ปีที่แล้ว ไม่มี เครื่องใน ยังไหว้ได้เลย โอเค ปีนี้ ขา เท้า ช่างเหอะ แต่เวงกรรม ไปถึงบ้าน จะเอาเครื่องใน ออกมาต้ม ปรากฎว่า มัน แหลกเหลว และมีนิดเดียว เอาละสิทำงัยดีหว่า หมอ พูเดิลล์ ก็ อยู่ประเทศไทย ไม่งั้น แกคงจะพอจะมาช่วยแยกแยะได้มั่ง สรุป ขยะคือ คำตอบสุดท้าย...ปีกลาย ทั้งเครื่องใน และ เท้า ทั้ง สี่คู่ กี่ขาหว่า...แต่ว่า ปีนี้ เจ้าไทเกอร์ อด เพราะ ประสบการณ์ จากปีก่อน เลยจับมันมัดไว้กะต้นไม้ใกล้ๆ มัน เห่า มองตาปริบ ๆ อิอิอิ สมน้ำหน้ามันจริงๆ

แล้วปีนี้ละ.......ปีนี้เหรอ ......ขาด หัว เครื่องใน และ เท้า.....งัยก็ไหว้ละ เจ้าจะโกรธ จะเคือง ก็เอาเหอะ ... ขอรับ...ซิ่นเจี่ยยูอี้ ซินนี้ฮวดไช้...ทุกๆท่านครับ....reporterinusa.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker