บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"สมคิด" หวั่งภาพลักษณ์ปท.จะค่อยๆ ล้มละลาย

ที่มา มติชน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ศาสตราภิชาน สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) และอดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนา "มองข้างหน้า เพื่ออนาคต" จัดโดยหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยวันนี้ ยืนอยู่ในจุดที่พลิกผันได้ง่าย มองไปข้างหน้าเห็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงของประเทศ เหมือนเป็นทางสองแพร่ง โดยบรรยากาศภายในประเทศกลับไม่เอื้ออำนวย จากปัญหาเก่าหมักหมมที่สะสมมา อีกทั้งเงื่อนไขใหม่ที่กำลังจะก่อตัวขึ้น ดังนั้น คนไทยต้องใช้ความระมัดระวังในการก้าวเดิน หลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่จะทำให้ไทยกลับเข้าสู่ช่วงวิกฤติปี 2540 โดยขณะนี้มีตัวแปรหลายประการที่ต้องให้ความสำคัญ ตัวแปรหนึ่งคือความน่าเชื่อถือของประเทศ ที่ในช่วงหลังการปฎิวัติที่ผ่านมา ได้เคยเตือนไว้แล้ว

"วันนี้ภาพประเทศไทย กลายเป็นภาพที่คนในชาติมีแต่ความขัดแย้ง สังคมขาดระเบียบ กติกา ภาพลักษณ์อ่อนแอ ขาดเสถียรภาพ กลายเป็นประเทศที่พร้อมจะปะทุความรุนแรงได้ตลอดเวลา ทั้งกรณีความรุนแรงต่อเนื่องในภาคใต้ การยึดสนามบิน การจลาจลที่พัทยา แม้แต่กรณีการข่มขู่ผบ.ทบ. กรณีมีข่าวปฎิวัติทุกวัน ซึ่งเป็นเพียงตัวเองของอีกหลายตัวอย่างที่อาจจะติดตามมา จะจริงหรือเท็จ แต่เป็นอาการของประเทศที่ค่อยๆเข้าใกล้จุดที่การบริหาร การปกครองไม่ค่อยสามารถทำได้ หากปล่อยไว้ ภาพลักษณ์ของประเทศจะค่อยๆล้มละลาย ส่งผลต่อเสถียรภาพความมั่นคง เศรษฐกิจ และการเมือง การแก้ไขปัญหาคือ เราต้องพยายามรักษาเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ระเบียบกติกาอย่างเที่ยงธรรมตามหลักธรรมาภิบาล คณะผู้บริหารของประเทศจะต้องน่าเชื่อถือ สร้างความอุ่นใจ ในช่วงที่บ้านเมืองมีความไม่แน่นอน การทำงานจะต้องเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทำทุกอย่างให้ลุล่วง ไม่ใช่แค่พูดเพียงอย่างเดียว” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงกรณีการแก้ไขปัญหาเรื่องมาบตาพุดว่า เป็นเรื่องที่ชี้ให้เห็นชัดเจนถึงความบกพร่องของระบบการเมืองไทย ในการแต่งตั้งบุคคลเข้ามารับผิดชอบ ควรดูจากความสามารถ ไม่ใช่แต่งตั้งใครหรือนอมินีใครเข้ามา ทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ส่วนตัวแปรอีกเรื่องคือการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับต่างประเทศ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมาค่อนข้างห่างกัน ทั้งจีน ญี่ปุ่น สหรัฐ เป็นต้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker